Chủ đề: Yamaha

Movistar Yamaha MotoGP Team – Đồng đội & đối thủ

icon

Lorenzo-Rossi-web

Đồng đội cũng chính là đối thủ cạnh tranh đầu tiên của bạn. Đây là điều không thể đúng hơn trong garage của đội Movistar Yamaha MotoGP. Valentino Rossi và Jorge Lorenzo không phải là bạn, vậy thì mối quan hệ của họ như thế nào? Họ khác nhau về tính cách, phong cách đua và cả cách tiếp cận các vấn đề khác. Nhưng họ có hai điểm chung rất rõ ràng: Họ cùng đua trên chiếc Yamaha M1 và luôn khát khao đoạt được danh hiệu vô địch MotoGP…

Vượt qua tất cả những dự đoán trước mùa giải, ở tuổi 36, Rossi đã dẫn đầu trên bảng xếp hạng ngay từ vòng đầu tiên. Với ba winner và thành tích toàn podium kể từ đầu mùa, tay đua huyền thoại số 46 đến nay vẫn đang dẫn đầu với 9 điểm nhiều hơn so với Lorenzo, người đã giành được bốn chiến thắng chặng liên tiếp (Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Catalunya) sau một khởi đầu khó khăn hồi đầu mùa.

Không nghi ngờ gì nữa, cuộc đua đến ngôi vô địch MotoGP 2015 sẽ là cuộc chiến giữa hai tay đua lừng danh này, nhưng bầu không khí bên trong đội Yamaha sẽ như thế nào. Sự cạnh tranh giữa hai nhà vô địch này sẽ ra sao? Chính những nhà quản lý cũng như các thành viên trong đội đua này sẽ mang lại cho chúng ta những câu trả lời chân thực nhất.

“Không khí trong đội thực sự là tốt”, ông Lin Jarvis, Giám đốc Yamaha Motor Racing nói. “Chúng tôi có hai nhà vô địch đã trưởng thành và chúng tôi không đặt ra một cuộc đối đầu trực tiếp giữa cả hai. Họ tôn trọng lẫn nhau, cả hai đều biết rõ quy định của cuộc chơi và đối thủ cạnh tranh chính của chúng tôi về cơ bản là Honda. Nếu nó thực sự trở thành một cuộc chiến giữa hai tay đua của chúng tôi, rõ ràng mọi thứ sẽ trở nên căng thẳng hơn. Nhưng chúng tôi luôn hỗ trợ cho cả hai tay đua với một mức như nhau.”

valentino-rossi-signs-new-2-year-contract-with-yamaha-video_1

Bức tường ngăn cách giữa Rossi và Lorenzo đã hình thành từ năm 2008. Lúc đó Rossi đã không vui khi Yamaha quyết định ký hợp đồng với Lorenzo, một tay đua mạnh mẽ và trẻ trung. Ngoài ra, việc họ có các nhà cung cấp lốp xe khác nhau (Bridgestone cho Rossi, Michelin cho Lorenzo) cũng là điều khiến sự ngăn cách giữa họ càng lớn hơn.

Rossi đã từng thừa nhận: “Ban đầu, thật không dễ dàng để chấp nhận điều này. Năm 2009, tôi đã không thích khi mà Yamaha đã ký với một tay đua trẻ và cạnh tranh như vậy. Nhưng bây giờ mọi thứ đã khác. Chúng tôi đã trưởng thành hơn. Mỗi người trong chúng tôi đều biết vai trò và vị trí của mình. Rõ ràng, cùng với nhau, chúng tôi đã làm việc tốt cho sự phát triển của chiếc xe. Sau đó, tất nhiên là chúng tôi đều muốn cạnh tranh và muốn giành chiến thắng”.

Lorenzo trả lời: “Khi tôi gia nhập Yamaha, Valentino là vua, cả trong garage và trong paddock. Anh ấy đã cố gắng để xác lập và đánh dấu lãnh thổ của mình. Tất nhiên, điều này đã không thể tạo ra một bầu không khí tốt. Khi anh ấy trở lại vào năm 2013, sau hai năm với Ducati, tình hình đã khác. Chúng tôi không thể nói rằng chúng tôi là bạn, nhưng đã tôn trọng nhau hơn. Chúng tôi là hai nhà vô địch. Cả hai chúng tôi đều muốn giành chiến thắng và đánh bại những người khác”.

Wilco Zeelenberg, chuyên gia phân tích hiệu suất của Yamaha cũng nhấn mạnh về sự tôn trọng lẫn nhau giữa hai tay đua: “Trong năm 2009, chúng tôi cũng đã có những cuộc cạnh tranh trực tiếp, ở Barcelona là một ví dụ. Đó là một cuộc đấu tay đôi nóng bỏng nhưng công bằng. Nó không giống như việc va vào nhau ở góc cua cuối cùng. Cuộc chiến ở Barcelona sẽ đi vào lịch sử như là một trong những cuộc đua hay nhất, với chiến thắng giành cho Rossi với một pha tăng tốc táo bạo ở góc cua cuối cùng. Đó cũng là cách đua điển hình của họ, Jorge có thể tập trung vào tốc độ của riêng mình và nhanh hơn so với phần còn lại. Valentino thì rất hay trong những pha đấu tay đôi. Anh có thể kiên trì bám theo các tay đua ở phía trước, không để cho họ bỏ xa hơn trước khi đánh bại họ ở vòng cuối cùng. Cả hai đều nhanh nhưng theo các cách khác nhau: Valentino là một người phanh rất muộn; Jorge thì chú trọng sự mượt mà, anh ấy luôn muốn tạo ra một làn đường riêng cho mình “.

sepangtesting02

Với tám chặng còn lại trong mùa giải năm 2015 và rất nhiều điểm vẫn có thể tích lũy, cuộc chiến vẫn chưa đến hồi gay cấn nhất. Tuy nhiên, bầu không khí trong đội vẫn đang là tích cực, trưởng nhóm của cả hai đều xác nhận điều này. Ramon Forcada, người đã gia nhập Yamaha vào cuối năm 2008 cùng với Lorenzo cho biết. “Sự ngăn cách giữa họ là không tốt cho hình ảnh của đội đua và các nhà tài trợ, nhưng nó lại giúp rider tập trung vào chính mình. Hiện nay, mọi thứ đang đi đúng hướng, chúng tôi có thể có hai cách làm việc khác nhau nhưng chúng tôi vẫn hỗ trợ lẫn nhau để có được một chiếc xe tốt nhất trong từng chặng đua. Và đây không phải là một gia đình, một mối quan hệ chuyên nghiệp trong công việc là mô tả chính xác nhất. Jorge là người rất khó tính, anh ấy luôn muốn mọi thứ diễn ra hoàn hảo trên đường đua”.

Silvano Galbusera, trưởng nhóm Rossi cũng có cùng cảm nhận: “Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để cố gắng cung cấp cho rider những điều kiện tốt nhất có thể. Tôi thấy Valentino rất tập trung, anh ấy đang có phong độ tốt hơn so với mùa giải trước nhưng anh ấy vẫn tỏ ra thoải mái mà không hề căng thẳng. Rossi đã tập luyện rất nhiều và dành nhiều giờ để cùng với chúng tôi phân tích dữ liệu nhằm tìm ra cách cải thiện bản thân hơn nữa. Tất nhiên, Rossi cũng quan tâm đến Lorenzo, nhưng không phải với tư cách của một địch thủ”.

Matteo Flamigni, kỹ thuật viên phụ trách dữ liệu của Rossi nói: “Kinh nghiệm ở Ducati đã giúp chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi rất biết ơn Yamaha và Jorge khi họ đã chào đón chúng tôi quay trở lại. Không khí bây giờ là hoàn toàn khác trước kia. Đã có sự tôn trọng giữa hai tay đua. Về mặt kĩ thuật, chúng tôi là bạn, chúng tôi hỗ trợ lẫn nhau và chúng tôi cùng tham dự một số hoạt động với nhau ngoài đường đua. Ví dụ như tôi đã đua xe với Davide Marelii, kỹ thuật viên phụ trách dữ liệu của Lorenzo… Bầu không khí ở Yamaha là tuyệt vời. Tất nhiên là tôi muốn Valentino giành chiến thắng và chúng tôi luôn nỗ lực 100% để đạt được mục tiêu đó. Nhưng nếu Lorenzo thắng, nó cũng không phải là một điều gì đó quá tồi tệ với chúng tôi!”.

Xem lại Catalunya GP 2009:

By Maria Guidotti

-iker- (lược dịch)

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Movistar Yamaha MotoGP Team – Đồng đội & đối thủ". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin