GP Mexico 2018-Họp báo trước chặng đua

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

1000cc

Từ mùa giải 2012, động cơ xe MotoGP đạt mức 1000 phân khối

Tay đua tham gia họp báo: Kimi Raikkonen, Max Verstappen, Sergio Perez, Carlos Sainz và Pierre Gasly

sainz perez raikkonen verstappen gasly

Họp báo chính thức

Hỏi: Sergio, đây là chặng đua trên sân nhà của anh đấy?

Perez: Thật kỳ diệu. Từ khi F1 trở lại Mexico, đây luôn là một sự kiện lớn. Chúng ta từng thấy ở các quốc gia khác, thỉnh thoảng F1 bị lép vế, nhưng ở đây không có việc đó. Mọi người ở đây, giới truyền thông ở đây, tất cả đều rất háo hức chờ đợi tuần này. Sự ủng hộ khổng lồ mà chúng tôi nhận được thật là kỳ diệu. Tôi nghĩ, chúng tôi sẽ có một chặng đua hấp dẫn nữa.

Hỏi: Anh đã ghi điểm ở mọi cuộc đua trên sân nhà này. Vậy anh có tự tin tái lập thành tích đó vào cuối tuần này?

Perez: Ghi điểm ở đây là mục tiêu tối thiểu của tôi. Nhưng tôi hi vọng mình sẽ mang về kết quả tốt nhất dành tặng cho họ. Tôi nghĩ chúng tôi cũng khá cạnh tranh. Chúng tôi sẽ cố giành vị trí cao nhất của ‘phần còn lại’. Ở Austin, Renault rất mạnh nhưng tôi nghĩ chúng tôi rất có khả năng ở đây. Hi vọng tôi sẽ ghi được nhiều điểm cho đội đua.

Hỏi: Pierre, tới lượt anh. Hãy nhắc lại chặng đua ở Austin. Chiếc xe của anh có vài nâng cấp khí động học. Nhưng anh lại không sử dụng chúng từ buổi Phân hạng. Vậy anh có sử dụng chúng ở đây? Anh có thể tiết lộ một chút không?

Gasly: Yeah, ở Austin, thời tiết không lý tưởng cho lắm. Do đó chúng tôi không thể sử dụng nâng cấp cho đến tận FP3. Yeah, rõ ràng là chúng tôi cần thêm nhiều vòng chạy, nhiều dữ liệu để đánh giá gói nâng cấp đó như thế nào để có thể khai thác hết tiềm năng của chúng. Do đó đến buổi phân hạng chúng tôi quyết định tháo chúng ra. Chặng này chúng tôi lại gắn chúng vào. Nhưng chỉ có xe Hartley mà thôi. Hi vọng chúng tôi sẽ có thể biết được hiệu quả của chúng như thế nào.

Hỏi: Năm sau, rõ ràng Redbull đặt mục tiêu rất cao cũng như anh vậy. Nhưng còn Honda, với những nâng cấp gần đây thì anh cảm thấy thế nào?

Gasly: Tôi nghĩ nó rất hứa hẹn. Họ đã rất nỗ lực. Ở Suzuka, chúng tôi đã đến trụ sở của họ. Chúng tôi thấy được sự quyết tâm của mọi người ở đó. Honda đang có một cơ hội lớn ở phía trước. Họ có mối quan hệ lâu dài với Redbull. Mặc dù vài năm gần đây họ gặp khó khăn nhưng năm sau chúng tôi (Redbull Honda) sẽ có khả năng cạnh tranh top đầu. Họ luôn muốn đạt được kết quả tốt nhất trong mọi tình huống. Tôi nghĩ sự tiến bộ trong vài tuần vừa qua rất là khích lệ. Họ vẫn đang làm việc với động cơ năm sau, cố gắng tăng sức mạnh cho nó. Chắc chắn rằng chúng tôi phải cho họ thêm thời gian. Rất khó để bắt kịp được Mercedes và Ferrari. Nhưng từ từ chúng tôi sẽ bắt kịp được họ. Tôi tự tin rằng họ sẽ còn tiến bộ và tôi háo hức muốn thấy kết quả công việc của họ vào năm sau.

Hỏi: Cám ơn. Giờ đến Carlos. Hãy nói về GP nước Mỹ một chút. Đó là chặng đua mà Renault ghi nhiều điểm nhất ở mùa giải này. Có phải do đặc tính trường đua Austin phù hợp với Renault? Và anh có tự tin sẽ lặp lại kết quả đó ở đây?

Sainz: Có thể nói thế này. Sau ba hay bốn chặng đua không suôn sẻ, đội đua đã quyết định đánh giá lại cách tiếp cận chặng đua và tìm cách ghi được kết quả cao hơn. Và Austin là thành quả cho các nỗ lực của đội đua. Ngoài ra thì trường đua đó cũng rất hợp với chúng tôi. Nó có nhiều góc cua chậm, chiếc xe của chúng tôi thích điều đó. Và cũng không quá nhạy cảm với động cơ. Trong buổi phân hạng chúng tôi đã cảm nhận được điều đó. Tóm lại, kết quả ở Austin là sự kết hợp của sự nỗ lực và một trường đua phù hợp. Chúng tôi đã củng cố vị trí thứ 4 trên BXH đội đua. Tôi nghĩ Mexico là một cơ hội tuyệt vời nữa để cả hai chúng tôi cũng ghi điểm. Đây cũng là trường đua không đòi hỏi động cơ quá nhiều, có nhiều góc cua chậm. Do đó chúng tôi có nhiều cơ hội. Nhưng chúng tôi phải tập trung và quyết tâm như ở Austin.

Hỏi: Còn về mùa giải 2019. Anh đã chuẩn bị gì để đến Mclaren? Anh có liên lạc gì với họ không, hay anh sẽ đợi đến ngày 1/1?

Sainz: Tất nhiên là tôi có liên lạc. Chúng tôi lên kế hoạch cho kỳ thử nghiệm mùa đông. Nhưng chúng tôi chưa nói gì về kỹ thuật hay về sức mạnh của chiếc xe cả. Hãy chờ đến khi đó. Hiện tại tôi hoàn toàn tập trung thi đấu cho Renault. Chí ít là cho đến hết GP Abu Dhabi. Tôi nghĩ kết quả ở giai đoạn 2 chứng tỏ cam kết của tôi. Tôi đã ghi được nhiều điểm hơn giai đoạn 1, tôi nghĩ mình ghi nhiều hơn 17 điểm từ GP Hungary đến giờ. Cuối cùng thì mùa giải của tôi đã trở lại quỹ đạo. Tôi rất vui mừng. Tôi thực sự muốn kết thúc mùa giải một cách mạnh mẽ  với Renault.

Hỏi: Cám ơn Carlos. Max, tôi cũng muốn hỏi anh về Austin, chặng đua phi thường của anh. Từ P18 lên P2. Anh đã vượt được rất nhiều xe. Vậy anh đánh giá chặng đua đó như thế nào? Đó có phải là một trong những chặng đua hay nhất trong sự nghiệp của anh?

Verstappen: Rõ ràng đó là một cuộc đua hay của tôi. Nhưng rất khó để chọn lựa đâu là chặng đua hay nhất. Tôi cũng không muốn làm điều đó. Quan trọng là bạn phải cố gắng ghi nhiều điểm nhất có thể, đặc biệt là khi bạn xuất phát từ phía sau. Tôi thực sự không kỳ vọng rằng mình sẽ lên podium. Nhưng năm ngoái, chúng tôi cũng rất cạnh tranh ở Austin. Và tuần rồi chúng tôi đã chứng tỏ được sức mạnh của mình. Chúng tôi đã sử dụng chiến thuật ngược, và nó đã phát huy hiệu quả. Thậm chí là tôi còn có thể cạnh tranh chiến thắng ở cuối chặng.  Thật tuyệt vời. Tât nhiên, tôi phải rất vất vả với lốp xe mới có thể giữ được vị trí thứ hai. Nhưng dù sao tôi vẫn rất vui.

Hỏi: Năm ngoái anh đã chiến thắng GP Mexico.  Chiếc RB14 cũng đang rất tốt. Mùa giải còn 3 chặng đua nữa. Anh có nghĩ đây là cơ hội tốt nhất để giành chiến thắng hay không?

Verstappen: Đây rõ ràng là cơ hội tốt nhất cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng thiết lập xe nhanh nhất có thể và hãy chờ xem chúng tôi thi đấu như thế nào. Tôi không nghĩ chúng tôi có cơ hội giành pole khi đua phân hạng. Nhưng trong cuộc đua chính, chúng tôi sẽ nỗ lực đạt kết quả cao hơn. Do đó, chặng này tôi có kỳ vọng lớn hơn chặng đua Austin.

Hỏi: Cám ơn Max. Kimi, cám ơn vì đã chờ đợi. Rất mừng khi thấy anh bước lên đỉnh podium ở Austin. Anh có thể kể cho chúng tôi anh cảm giác thế nào trong cuộc đua và sau cuộc đua? Và anh đã tặng chiếc nón  chiến thắng cho Robin (con của Raikkonen) hay chưa?  

Raikkonen: Không, nó (chiếc nón) là của vợ tôi nhưng tôi vẫn mang nó đến đây. Rõ ràng đó là kết quả tuyệt vời. Một cuộc đua hay. Tôi đã phải chiến đấy một chút. Cũng không dễ dàng gì. Nhưng tôi nghĩ đó là một kết quả tốt cho tôi và mọi người. Đó là một cuộc đua thú vị. Có thể nói gì thêm nhỉ? Chúng tôi rất hạnh phúc. Hi vọng chúng tôi tiếp tục mạnh mẽ ở đây. Hãy chờ xem Chủ Nhật tới sẽ thế nào. Nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức.

Hỏi: Đây có lẽ mà mùa giải tốt nhất của anh kể từ khi anh trở lại Ferrari hồi năm 2014. Đây cũng là mùa giải cuối cùng của anh với Ferrari. Vậy anh đánh giá mùa giải 2018 này thế nào?

Raikkonen: Tôi cũng không biết nữa. Chúng tôi vẫn đang thi đấu. Tôi không có thường nghĩ lại những gì mình đã làm. Vì nó cũng không thay đổi được cái gì. Hãy chờ xem tôi sẽ kết thúc mùa giải này như thế nào. Nói chung về tổng thể thì tôi không muốn kết quả này. Nhưng tôi đã làm hết sức. Có thể tôi sẽ về thứ 3, hay 4 hay đâu đó phía sau. Dù sao thì nó cũng không phải là kết quả lý tưởng nhất (ý là vô địch mới là lý tưởng nhất). Nhưng nó cũng có thể tệ hơn.

raikonen mexico

Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Câu hỏi cho tất cả tay đua. Các anh nghĩ gì về mốii tương quan giữa tuổi tác và kinh nghiệm. Chúng ta có nhiều thế hệ ở đây. Kimi là người nhiều kinh nghiệm nhất, Pierre là rookie. Vậy quan điểm của các anh như thế nào? Tuổi tác ảnh hưởng gì đến kết quả?

Kimi, anh đã qua tuổi 39 và vừa mới giành chiến thắng. Vậy tuổi tác có giúp gì cho anh không?

Raikkonen: Tôi không biết nó giúp ích hay cản trở nữa. Nhưng tôi vẫn cảm thấy OK. Tôi nghĩ là có một ít kinh nghiệm chắc chắn là sẽ có ích. Nhưng ở môn thể thao này thì cũng không cần quá nhiều kinh nghiệm. Bởi vì bạn có thể làm mọi thứ với giả lập. Chúng hoàn toàn giống với đua thật. Nếu trường đua chỉ dài 5km, hoặc 4km thì tất cả chúng tôi đều có thể tập đua bằng giả lập. Không phải cứ tập đua trên đường đua dài 10 dặm thì sẽ có ích hơn đường đua có khoảng cách ngắn hơn. Ở môn Rally thì kinh nghiệm có nhiều lợi ích hơn. Nhưng tôi nghĩ với trường hợp của tôi thì nó có ích. Tôi cảm thấy tốt hơn những năm đầu sự nghiệp. Nhưng tôi nghĩ là khi đến một mức nào đó thí nó cũng không còn tạo nhiều khác biệt gì lớn.

Hỏi: Max, anh đã thành công từ khi còn rất trẻ. Vậy anh có gặp khó khăn gì không khi lần đầu đua F1?

Verstappen: Với tôi thì ổn cả. Tôi nghĩ càng có nhiều kinh nghiệm thì tôi càng nhanh hơn. Do đó tôi không ngừng học hỏi.

Hỏi: Pierre?

Gasly: Tôi nghĩ, tuổi tác không quá quan trọng. Sự trưởng thành mới là quan trọng. Chắc chắn kinh nghiệm sẽ có ích. Tôi thì mới chỉ đang thi đấu mùa giải đầu tiên. Tôi không biết năm năm nữa mình sẽ như thế nào. Nhưng tôi có thể cảm nhận sự khác biệt so với cách đây một năm, khi tôi lần đầu đua F1 ở Malaysia. Tôi đã tự tin hơn, tôi biết mọi thứ hoạt động thế nào. Có lẽ bốn hay năm năm nữa, mọi thứ sẽ được tự động hóa. Tôi muốn thấy điều đó trong tương lai.

Hỏi: Checo?

Perez: Tôi nghĩ kingh nghiệm sẽ có ích trong cách làm việc với đội đua, cách bạn xây dựng môi trường làm việc xung quanh mình, cách điều khiển chiếc xe, cách thiết lập xe. Tôi nghĩ có nhiều kinh nghiệm sẽ tạo ra khác biệt. Đó là một phần thưởng. Nhưng Kimi đã nói, đến một lúc nào đó thì không còn gì thay đổi. Nhưng dù sao thì tốc đội và kinh nghiệm luôn có ích cho nhau.

Hỏi: Và Carlos?

Sainz: Yeah, tôi đồng ý với Checo. Kinh nghiệm giúp cho bạn phát triển bản thân, giúp cho bạn khai thác tối đa tiềm năng của bản thân và chiếc xe. Như Max nói, càng có nhiều kinh nghiệm thì bạn càng nhanh hơn. Nhưng đồng thời, nó cho tôi cơ hội chứng kiến một tay đua 39 tuổi còn thi đấu và chiến thắng F1. Chúng tôi thì vẫn còn trẻ, còn nhiều thời gian phía trước. Việc Kimi chiến thắng chặng đua vừa rồi chứng tỏ rằng F1 là một trong những môn thể thao mà bạn có thể thành công khi đã nhiều tuổi.

Hỏi: Kimi, anh có thể kể cho chúng tôi 24 giờ sau chiến thắng ở Mỹ thì anh làm gì? Anh đã ăn mừng đúng không? Anh đã nói gì với gia đình và các con của anh?

Raikkonen: Chúng đều rât vui khi tôi thông báo cho chúng. Chúng tôi đã có bữa tiệc nhỏ. Đã lâu tôi mới có những ngày như vậy. Bữa tiệc cũng không lớn lắm. Nhưng đầu tiệc thì rât vui. Cũng không có gì quá ồn ào. Chỉ là mấy người bạn thân. Vậy thôi.

Hỏi: Kimi, chiến thắng của anh làm cho dân Phần Lan rất vui. Thậm chí vài chính trị gia đã chúc mừng anh. Anh cảm thấy như thế nào? Anh có ngạc nhiên với lời chúc của ai không?

Raikkonen: Tôi thực sự không theo dõi tin tức nhiều. Nến tôi không biết ai đã chúc mừng tôi. Tôi vui khi biết rằng họ vui. Quan trọng nhất là tôi cảm thấy thoải mái với những gì mình đang làm. Còn những người khác, có người ủng hộ tôi, có người lại không, với tôi như thế cũng bình thường. Yeah, dù sao tôi nghĩ như thế cũng rất tuyệt. Tôi không nghĩ rằng F1 là môn thể thao mà người Phần Lan ủng hộ nhiều nhất. Do đó, tôi không biết. Khi chúng tôi làm được, chúng tôi sẽ nhận những lời chúc mừng đó. Nhưng như tôi đã nói, tôi không biết ai gửi lời chúc cho tôi. Không có nhiều người có số của tôi, nên họ không có gửi lời chúc trực tiếp. Tôi lại không thường đọc báo hay lướt net gì cả. Dù sao, tôi cũng rất vui vì nhận được nhiều lời chúc. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng, hãy chờ xem chặng tới thế nào.

Hỏi: Checo, F1 đã trở lại Mỹ Latinh. Anh là tay đua Mỹ latinh duy nhất và đã từ lâu rồi các tay đua Mỹ La tinh đoạt ngôi vô địch lần cuối. Vậy anh nghĩ tương lai F1 của các tay đua Mỹ latinh sẽ là thế nào? Họ có trở ngại gì khi gia nhập F1 hay không?

Perez: À, tôi nghĩ để trở thành tay đua F1 đối với bất cứ tay đua nào, bất kể họ có quộc tích nào luôn rất khó. Để tham gia F1 và trụ lại đây thực sự rất gian nan. Như anh vừa nói, tôi là tay đua Mỹ latinh duy nhất. Con đường của tôi cũng rất khó khăn. Tôi thấy nhiều tay đua trải qua từng thể thức một. Nhưng để đến đích F1 rất là khó, đặc biệt là với các tay đua Mỹ Latinh. Bởi vì chúng tôi phải đến châu Âu từ khi còn rất nhỏ, chúng tôi phải hi sinh nhiều hơn các tay đua châu Âu. Nhưng có nhiều người đã thành công. Chúng ta hãy chờ xem trong tương lai có thêm ai nữa không. Nhưng F1 luôn như vậy, rất khó tham gia giải đua này.

verstappen gasly mexico

Hỏi: Max, anh trở lại đây với tư cách là đương kim giữ cúp. Lần cuối cùng mà anh có vị thế này là ở Tây Ban Nha năm ngoái. Vậy so với chặng đó thì anh có thay đổi cách tiếp cận của mình hay không? Hay anh vẫn xem nó như các chặng khác?

Verstappen: Vẫn vậy thôi.

Hỏi: Max, hôm qua Christian Horner nói rằng ở Austin động cơ Honda nhanh hơn động cơ Renault 0.6. Vậy anh có nghĩ rằng năm sau anh và Redbull Honda có thể cạnh tranh chức vô địch?

Verstappen: Tất nhiên là tôi muốn như vậy. Nhưng ở thời điểm này rất khó để biết được, chúng tôi vẫn cần chế ramột chiếc xe rất mạnh. Hãy chờ xem năm sau thế nào. Đầu năm nay, chúng tôi nghĩ mình không đủ sức chiến thắng nhưng chúng tôi đã chiến thắng vài lần. Vô địch luôn là mục tiêu của chng tôi. Do đó, hi vọng năm sau sẽ được như vậy.

Hỏi: Kimi, ba năm nay, GP Mexico có 3 người chiến thắng khác nhau. Vậy đã đến lúc anh và Ferrari chiến thắng hay chưa? Anh có nghĩ rằng mình sẽ làm cho fan Ferrari ở Mexico bùng nổ như ở fan ở Austin?

Raikkonen: Tất nhiên là đội đua sẽ cố gắng hết sức. Nhưng tôi không nói chắc điều gì. Ngay bây giờ, chúng tôi vẫn sẽ làm như thường lệ từ thứ Sáu đến Chủ Nhật. Sau đó khi kết thúc cuộc đua, chúng ta sẽ biết mình có kết quả gì. Nhưng tôi sẽ cố gắng tốt đa. Hi vọng chúng tôi sẽ giành chiến thắng.

Hỏi: Sergio, năm năm ở Force India anh đã trở thành một trong những nhân vật quan trọng nhất đội. Cả tư cách tay đua lẫn ở hậu trường. Nhưng năm sau, đồng đội của anh rât có thể sẽ là con của sếp anh (ý nói Lance Stroll). Vậy điều đó có ảnh hưởng gì đến đội đua hay không?

Perez: Tôi không nghĩ sẽ cò gì thay đổi. Vì suy cho cùng thì mục tiêu của đội đua, của những ông chủ là đạt được thành công trên đường đua. Do đó, chúng tôi cần có một chiếc xe sẵn sàng 100% và phải luôn cải tiến nó. Còn tôi thì luôn phải thi đấu với phong đội cao nhất. Tôi nghĩ nếu điều đó xảy ra (Stroll đến Force India) thì cậu ấy đã đến một đội đua tuyệt vời với nhiều nhân vật tuyệt vời. Cậu ấy sẽ tiến bộ rất nhiều. Tôi thấy đội đua chúng tôi có nhiều tiềm năng. Chúng tôi chỉ cần có ngân sách bền vững là có thể gây ngạc nhiên ở mùa giải sau.

Hỏi: Xin hỏi tất cả tay đua-trừ Kimi. Các anh có nghĩ mình sẽ đoạt ngôi vô địch nếu được lái chiếc Ferrari năm nay?

Verstappen: Tôi không được lái nên tôi không trả lời được.

Hỏi: Pierre có bổ sung gì không?

Gasly: Tôi cũng nghĩ vậy. Rât khó để bình luật về chiếc xe mà bạn không bao giờ lái. Với kinh nghiệm ít ỏi của tôi thì còn khó hơn.

Hỏi: Checo thì sao?

Perez: Rất khó mà biết được. Nhưng chắc chắn là tôi xếp hạng cao hơn so với vị trí hiện nay.

Hỏi: Còn Carlos?

Sainz: Không thể biết được. Không, tôi không biết. Nếu tôi được lái thử thì tôi sẽ nói cho anh biết. Còn bây giờ thì tôi không thể nói gì.

Hỏi: Max và Kimi, các anh có nghĩ đây là trường đua đúng chất Mercedes hay không? Hay  cả 3 đội đều có cơ hội chiến thắng? Các anh có thấy rằng cuộc đua sẽ dễ dàng hơn vì Lewis không cần chiến thắng bằng mọi giá (để vô địch)?

Raikkonen: Tôi nghĩ nếu nhìn lại mấy năm qua, ba đội đua hàng đầu đều đua rất tốt ở đây. Kết quả cuối cùng phụ thuộc vào những yếu tố rất nhỏ. Tôi nghĩ bây giờ để chỉ ra ai sẽ chiến thắng-hoặc đội nào mạnh hơn- là một điều vô ích. Do đó, tôi không biết cuộc đua có dễ dàng hơn hay không khi anh ta (Hamilton) chỉ cần thêm vài điểm để vô địch. Ai mà biết được.

Verstappen: Tôi cũng không biết. Có lẽ bọn họ sẽ rất sát nhau ở Phân hạng.  Còn khi đua chính tôi nghĩ mình có thể nhanh hơn một chút, do đó chúng tôi sẽ có cơ hội. Còn về Lewis, tôi nghĩ là một tay đua thì ai cũng muốn chiến thắng. Do đó tôi không nghĩ sẽ có gì thay đổi.

sainz perez mexico

Hỏi: Carlos, Kimi và Pierre. Năm sau các anh sẽ chuyển đội. Sau GP Abu Dhabi các anh sẽ có cơ hội thử chiếc xe mới. Vậy các anh nghĩ gì về việc chuyển đội ở Abu Dhabi? Các anh có tin rằng điều đó đã xảy ra?

Sainz: Yeah, như anh vừa nói. Đó là cơ hội để thử chiếc xe của đội mới-tất nhiên nó vẫn là chiếc xe năm nay, không phải là xe năm sau. Chúng hoàn toàn không giống nhau. Bây giờ thì tôi chỉ tập trung cho ba chặng đua sắp tới. Tôi nghĩ các quản lý của tôi sẽ bàn bạc việc đó. Còn bây giờ thì tôi vẫn chưa xác nhận tham gia đợt thử nghiệm đó.

Hỏi: Kimi, anh sẽ tham gia đợt thử nghiệm với Sauber chứ?

Raikkonen: Hãy chờ xem. Tôi đang rất mở với bất kỳ lựa chọn nào.

Gasly: Lúc này tôi cũng chưa quyết định là có tham gia hay không. Hãy chờ xem. Nhưng tôi nghĩ đó là một cơ hội tốt để mô phỏng cách làm việc ở đội đua mới.

Hỏi: Max, anh có thể phân tích sự tích cực và tiêu cực khi phải đua ở địa ddierm rất cao như ở Mexico- về mặt kỹ thuật và thể lực?

Verstappen: Tôi nghĩ ở đây thì chênh lệch sức mạnh động cơ sẽ gần hơn.  Bởi vì ở đây khó thở hơn. Chiếc xe cũng mất nhiều downforce. Độ bám cơ khí và các yếu tố khác trở nên quan trọng. Bởi vì dù cho bạn sử dụng cánh lớn nhất thì downforce ở đây còn thấp hơn ở Monza. Tôi nghĩ chúng tôi có độ bám cơ khí rất tốt, cả về khí động học. Đó là lý do chúng toi thường mạnh hơn ở trường đua này hơn các trường đua khác. Dù cho nó có đoạn thẳng rất dài. Tôi nghĩ việc đó cũng giải thích được nhiều. Về mặt thể lực, không phải là dễ chịu bởi vì nó có đọ bám rất thấp.

Hỏi: Các anh nghĩ gì về việc Fernando Alonso sẽ nghỉ F1 khi mùa giải kết thúc? Các anh có nhớ anh ta không?

Gasly: Tất nhiên là có. Fernando là huyền thoại F1. Tôi đã xem anh ấy còn trước khi tôi bắt đầu đua Kating hồi tôi 8 tuổi. Khi tôi còn nhỏ, tôi luôn theo dõi anh ấy. Anh ấy đã vô địch bằng một chiếc xe nước Pháp. Tôi nhớ đó là một tin tức rất lớn trên các tạp chí Pháp. Ánh ấy là một tay đua siêu đẳng. Thật tiếc vì F1 mất đi một tính cách như anh ấy. Nhưng có lẽ anh ấy đã tìm được một thách thức khác. Tôi chắc rằng chúng ta vẫn sẽ nghe những tin tức thú vị về anh ấy trong tương lai.

Verstappen: Yeah, tôi nghĩ Fernando là một người chiến thắng, anh ấy muốn chiến thắng nến khi anh ấy cảm thấy điều đó không xảy ra không tương lai gần thì anh ấy mới  quyết định như vậy. Tôi hiểu tại sao anh ấy bỏ đi. Có lẽ anh ấy sẽ chiến thắng ở các giải đua khác. Tôi nghĩ đó là động lực của anh ấy. Chúng ta hãy chờ xem tương lai anh ấy có trở lại hay không.

Raikkonen: Chúng tôi có nhiều lần đầu với nhau trong sự nghiệp của mình. Nhưng cuộc sống là như vậy. Không may là đến lúc nào đó thì tất cả chúng ta đều phải dừng lại. Tôi chắc rằng anh ta sẽ tìm được sự phấn khích ở các giải khác. Ai mà biết được  tương lai thế nào.

Perez: Yeah, như Kimi vừa nói, rồi sẽ đến lúc tất cả chúng tôi đều phải nghỉ. Tôi nghĩ thời điểm của Fernando đã tới. Anh ấy đã có một sự nghiệp phi thường, một tính cách phi thường. Anh ấy là một người rât tuyệt, một trong những người mà tôi thân nhất trên đường đua.  Chắc chắn chúng tôi sẽ nhớ anh ấy. Nhưng cũng không thể biết được, có thể anh ấy sẽ trở lại trong tương lai. Có thể không. Nhưng chắc chắn anh ấy là một trong những huyền thoại của môn thể thao này.

Sainz: Tôi nghĩ việc anh ấy bỏ đi là một mất mát to lớn của F1. Năm sau chúng ta không còn có một trong những tay đua xuất sắc nhất. Tôi nghĩ mọi người đều đắn đo về việc này. Tại sao F1 không thể cạnh tranh hơn để cho nhiều tay đua có cơ hộii chiến thắng hoặc chí ít là lên podium. Tôi nghĩ F1 phải suy nghĩ về vấn đề này trong tương lai.

Hỏi: Anh ấy có ảnh hưởng thế nào tới quyết tâm trở thành tay đua F1 của anh?

Sainz: Tât nhiên anh ấy ảnh hưởng nhiều đến tôi hơn bất kỳ ai khác. Tôi đã theo dõi F1 từ nhỏ. Tôi gặp anh ấy lần đầu vào năm 2005, tôi nhớ là lúc đó mình cũng gặp Kimi. Từ khi đó tôi quyết tâm trở thành tay đua F1 và cố gắng để có mặt ở đây. Tôi đã được thi đấu với anh ấy trong 4 năm vừa qua. Đó là giấc mơ trở thành hiện thực. Do đó tôi sẽ rất nhớ anh ấy.

Hỏi: Câu hỏi cho mọi tay đua, riêng Kimi không muốn trả lời cũng được. Các anh có ngạc nhiên vì số lượng lỗi mà Sebastian Vettel mắc phải ở mùa giải này hay không? Các anh có nghĩ rằng anh ấy đã tự ném đi chức vô địch của mình? Đầu mùa giải này có thời điểm anh ấy dẫn đầu khá vững chắc…

Sainz: À, tôi nghĩ rất là khó để bình luận về cuộc đua của tay đua khác bởi vì bạn không biết họ trải qua những điều gì. Tất nhiên, ai cũng thấy anh ấy phạm vài sai lầm rõ ràng. Nhưng tôi nghĩ với người ngoài, họ luôn rất dễ phê phán vì họ không biết rõ chuyện gì đang xảy ra. Tôi thực sự tôn trọng Sebastian, không phải vô cơ mà anh ấy 4 lần vô địch. Và vì anh ấy là tay đua 4 lần vô địch nên anh ấy sẽ trở lại mạnh mẽ. Tôi nghĩ anh ấy đang trải qua giai đoạn khóa khăn nhưng anh ấy sẽ trở lại.

Perez: Yeah, tôi cũng nghĩ  giống Carlos. Tôi nghĩ Sebastian là một tay đua siêu đẳng. Rất khó để phán xét phong độ của một tay đua khi bạn không ở trong đội đua của anh ta. Bạn không biết chính xác chuyện gì đang xảy ra. Do đó tôi không bình luận gì nhiều. Tât cả chúng ta đều từng phạm vài sai lầm. Có lẽ anh ấy cũng đang tuyệt vọng khi cố gắng đạt được điều không thể. Nhưng anh ấy là tay đua 4 lần vô địch. Anh ấy đang ở một đội đua lớn. Anh ấy sẽ trở lại và sẽ tiếp tục đấu với Lewis.  Chiếc xe của Mercedes rất khủng nên sẽ rất khó cho anh ta.

Raikonen: Đầu tiên là thỉnh thoảng chúng ta sẽ phạm sai lầm. Cậu ấy luôn cố gắng. Thỉnh thoảng cậu ấy xử lý sai. Không may là mùa giải này cậu ấy bị vài lần. Tôi nghĩ tất cả chúng tôi đều từng bị như vậy. Đó là một phần của cuộc chơi.

Verstappen: Tôi thì chỉ có thể biết mình như thế nào. Do đó tôi không bình luận về tay đua khác. Tôi không muốn dìm hàng ai cả.

Gasly: Tôi nghĩ đó là một phần của đua xe. Bạn phải luôn ở trạng thái cự hạn. Tôi nghĩ có lẽ đầu mùa giải anh ấy đã có thành tích tuyệt vời. Anh ấy có thể chiến thắng những chặng đua mà họ không có nhiều khả năng chiến thắng. Do đó kỳ vọng đạt vào vai anh ấy ngay càng tăng. Anh ấy đã phạm vài lỗi ở giai đoạn hai, tôi nghĩ chỉ có anh ấy mới có thể trả lời được tại sao. Khi bạn cạnh tranh chức vô địch, bạn luôn phải nỗ lực để đạt được mục tiêu. Như Sergio vừa nói, có lẽ anh ấy không đạt được mục tiêu của mình nên mới phạm sai lầm như vậy. Mọi người đều nói rằng anh ấy đã 4 lần vô địch nên tôi nghĩ anh ấy biết cách đoạt danh hiệu. Đây không phải là lần đầu tiên anh ấy ở vào tình thế này. Nhưng anh ấy là người duy nhất trả lời được câu hỏi đó.

#khampha

Danh ngôn Thể Thao Tốc Độ

Michael-Schumacher

Michael Schumacher

" Về trình độ thì Mika Hakkinen là đối thủ lớn nhất của tôi, nhưng điều mà tôi khâm phục anh ấy không chỉ là những màn so kè quyết liệt trên đường đua mà còn ở thái độ ngoài đường đua. Chúng tôi tôn trọng nhau và để cho mỗi người sống theo cách của mình. "

Bình luận

bình luận