GP Nhật Bản 2018-Họp báo trước chặng đua

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

10

Vị trí xuất phát thấp nhất có thể chiến thắng MotoGP nước Đức. Valentino Rossi chiến thắng ở đây năm 2000

Tay đua tham gia họp báo: Sebastian Vettel, Esteban Ocon, Stoffel Vandoorne và Lance Stroll

vandoorne vettel ocon stroll japan 2018

Họp báo chính thức

Hỏi: Ba trong bốn người các anh vẫn chưa ký hợp đồng 2019, hãy bắt đầu bằng chủ đề này. Các anh hãy tiết lộ những thông tin mới nhất được không? Bắt đầu từ Esteban.

Ocon: Yeah, đúng vậy. Cho tới giờ thì tôi vẫn chưa có thông tin nào mới để báo cho các anh. Thật không may. Rõ ràng là tôi đang cố tìm một suất đua cho mùa giải sau nhưng vẫn chưa được. Có lẽ tôi sẽ phải ngồi ngoài, nhưng chắc chắn là tôi sẽ tìm cách quay lại ở mùa giải 2020. Tôi sẽ cố gắng hết sức để quay lại vào năm 2020.

Hỏi: Lance?

Stroll: Ngay bây giờ, vẫn còn năm chặng đua nữa. Do đó tôi chỉ tập trung vào từng chặng đua. Yeah, hãy chờ xem tương lai thế nào.

Hỏi: Stoffel?

Vandoorne: Cho tới giờ thì tôi cũng chưa có gì mới. Thành thật mà nói thì F1 2019 không còn khả năng. Như tôi đã nói hồi tuần trước, tôi đang đàm phán với các đội ở các giải khác, có rất nhiều khả năng ở đó. Hi vọng tôi có thể nói cho các anh nhiều thông tin hơn trong các tuần tới.

Hỏi: Esteban, hiện tại chiếc Force India đang thể hiện rất tốt. Anh đã đua tốt ở Nga. Còn ở Suzuka này anh từng ghi một kỷ lục của bản thân, đó là năm ngoái anh đua phân hạng thứ 5 và về đích thứ 6. Vậy anh kỳ vọng gì ở cuộc đua sắp tới?

Ocon: Yeah, tôi kỳ vọng rất lớn. Chúng tôi có một chiếc xe mạnh từ vài chặng đua gần đây. Chúng tôi đã có những nâng cấp hiệu quả và có thể cạnh tranh để trở thành chiếc xe nhanh thứ tư. Do đó tôi rất trông đợi chặng đua này. Như anh vừa nói, tôi có ký ức đẹp ở đây, do đó tôi càng không thể chờ đợi được thêm. Đây là trường đua rất hợp với cách lái của tôi. Đây là một trong những trường đua mà tôi thường có kết quả tốt. Vì vậy tôi rất trông đợi.

Hỏi: Lance, GP nước Nga là một tuần lễ khó khăn dành cho anh và đội Williams. Anh có thể cho biết chiếc xe bị tụt hậu ở điểm nào? Vào lúc này thì điều khiển nó có gì khó khăn hay không?

Stroll: Về mặt kết quả thì đúng là khó khăn. Chúng tôi không có thêm điểm số nào nhưng dù sao thì tôi vẫn nghĩ rằng chúng tôi đã có một cuộc đua khá suôn sẻ. Vị trí cuối cùng không như chúng tôi mong muốn. Nhưng chúng tôi có tốc độ khá tốt trong suốt cuộc đua. Tôi đã chạy sau Fernando (Alonso) gần như suốt cuộc đua và cố thử thách anh ta. Nhưng bản chất của trường đua đó rất khó vượt. Yeah, với vị trí hiện tại của chúng tôi thì trong các chặng đua còn lại có lẽ chúng tôi sẽ không có thêm nâng cấp nào nữa. Nhưng chúng tôi luôn làm tất cả để cải thiện độ cân bằng của chiếc xe. Tôi cũng cố gắng hết sức để khai thác tối đa chiếc xe trong phần còn lại của mùa giải.

Hỏi; Stoffel, tôi biết rằng anh vừa mới tới đây bằng chuyến tàu từ Tokyo. Tôi muốn hỏi về tình yêu của anh với Nhật Bản. Cách đây vài năm, anh đã tham gia giải đua Super Formula ở đây. Vậy anh thích những gì ở Nhật Bản? Anh có thể tiết lộ một chút bí mật về Suzuka không? Bởi vì anh từng chiến thắng Super Formula ở Suzuka.

Vandoorne: Yeah, tôi có vài kỷ niệm đẹp ở Nhật Bản khi tôi đua Super Formula ở đây. Tôi nghĩ, ấn tượng đầu tiên là từ những người hâm mộ, họ rất tuyệt vời. Do đó tôi cảm thấy hào hứng khi được trở lại đây và xem họ sẽ gây bất ngờ gì cho chúng tôi. Tôi nghĩ họ luôn ủng hộ tất cả tay đua. Yeah, tôi cũng có những khoảnh khắc đẹp ở giải Super Formula. Còn Suzuka, đây là một trong những trường đua vĩ đại nhất. Tôi nghĩ khi điều khiển chiếc xe F1 ở đây thì bạn sẽ có cảm giác tuyệt nhất. Trường đua rất thử thách. Tôi rất trông chờ được trở lại.

Hỏi: Sebastian, chúng ta thấy ở Sochi, nếu chỉ tính một vòng đua riêng biệt thì anh và Mercedes có khoảng cách nhất định. Vậy anh có tự tin rằng anh sẽ thu hẹp được nó ở Suzuka? Đây là trường đua mà anh từng chiến thắng nhiều lần trong quá khứ.

Vettel: À, chỉ sau một tuần thì chúng ta không thể tạo ra nhiều khác biệt được. Hi vọng rằng trường đua này sẽ phù hợp với chúng tôi hơn và chúng tôi sẽ có kết quả tốt hơn ở Nga. Chúng tôi luôn cố gắng khai thác mọi tiềm năng của chiếc xe. Về mặt tốt độ thì tôi hi vọng khoảng cách sẽ gần hơn. Hãy chờ xem thế nào.

Hỏi: Với những người xem cuộc đua ở Sochi, có một ấn tượng là pha đọ bánh xe (wheel-to-wheel) giữa anh và Lewis (Hamilton). Sau cuộc đua, anh ấy nói rằng anh ấy thích những cuộc đua với các tay đua tầm cỡ như anh. Vậy tôi muốn hỏi ý kiến của anh về anh ta. Anh có thích các cuộc đấu với Lewis trong năm nay hay không? Và anh ấn tượng với điểm nào của anh ta nhất?

Vettel: À, đầu tiên thì tôi luôn nghĩ rằng chúng tôi luôn có cảm giác thích thú mỗi khi song đấu với những người khác. Chúng tôi luôn vui hơn nếu là người vượt lên phía trước. Do đó tôi chắc chắn rằng anh ta vui hơn tôi sau pha đó. Yeah, rõ ràng là việc đọ bánh xe trên đường đua là rất khốc liệt. Nhưng tôi cũng muốn  có thêm nhiều pha như vậy. Chúng tôi có nhiều cuộc đua căng thẳng và thử thách nhưng lại không có nhiều các tình huống đọ bánh xe. Do đó, tôi luôn thích thú khi làm như vậy. Nhưng có lẽ tôi không thể hài lòng (vì thua cuộc) như anh ta. Tôi muốn cuộc đấu kéo dài hơn, thêm vài vòng đua nữa, nhưng chúng tôi chỉ có một tình huống đó. Ngoài ra thì, rất khó để so sáng. Ngày nay, đua xe đã khác nhiều so với các đây nhiều năm. Anh không còn giao tiếp nhiều với tay đua khác dù cho bạn làm việc chung một đường đua với họ suốt cả tuần. Bạn không gặp trực tiếp họ cho đến khi cuộc đua diễn ra. Thậm chí còn tùy diễn biến cuộc đua như thế nào. Nhưng tôi nghĩ như vậy cũng tốt. Có vài cuộc đua căng thẳng hơn các cuộc đua khác. Tôi nghĩ nếu cuộc đua nào cũng căng thẳng thì họ sẽ bình thường trở lại. Cơ bản thì bạn luôn hãnh diện khi bạn chiến thắng.

vandoorne vettel ocon japan 2018

Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Sebastian, tuần trước ở Sochi anh đã nói rằng anh đã khai thác tối đa chiếc xe. Nhưng anh có cảm thấy ngạc nhiên khi ở mấy chặng đua gần đây, các anh lại thua họ ở các chặng đua mà họ thường gặp khó khăn trong quá khứ (Hungary, Singapore) nhưng lại có ưu thế ở các trường đua như Spa hay Monza?

Vettel: Tôi nhớ là tôi đã trả lời câu này rất nhiều lần. Tôi nghĩ chúng tôi có một chiếc xe mạnh nhưng không phải là chiếc xe thống trị như suy nghĩ của nhiều người. Tôi nghĩ trong các chặng đua mà anh vừa đề cập thì chúng tôi không nhanh hơn họ khi đua phân hạng. Trong cuộc đua chính thì khoảng cách gần nhau hơn. Tôi nghĩ nguyên cả mùa giải này là như vậy. Có nhiều chặng đua mà chúng tôi không thể so tốc độ với họ. Như chặng đua vừa rồi. Cách mà họ đua với chúng tôi chứng tỏ họ nhanh hơn chúng tôi. Có nhiều chặng đua mà chúng tôi không có tốc độ bằng họ. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi luôn có tốc độ gần bằng họ, đủ để có thể chiến đấu. Hi vọng chúng tôi sẽ có kết quả tốt ở đây. Hi vọng chúng tôi sẽ có tốt độ tương đương với họ khi đua phân hạng. Chúng tôi sẽ cố tìm một vị trí xuất phát tốt và chứng tỏ tốc độ khi đua chính. Bởi vì nếu phải chạy sau thì như tôi đã nói, sẽ không có nhiều những pha đọ bánh xe. Vì rất khó để bám theo họ. Và nếu anh chỉ chậm hơn vài phần trăm giây, dù trường đua này có dễ vượt hơn thì cũng không đơn giản trừ phi anh nhanh bằng đối thủ của mình. Hi vọng chúng tôi sẽ ở gần họ hơn.

Hỏi: Sebastian, anh có nghĩ Ferrari không có thực dụng lắm với lệnh dàn xếp (team order)? Chúng ta đều thấy ở Sochi, Mercedes rất thẳng thắn yêu cầu Valtteri nhường đường cho Lewis. Nhưng các anh thì phải rất miễn cưỡng mỗi khi thuyết phục Kimi làm như vậy. Anh có nghĩ về điểm này thì họ có lợi thế hay không?

Vettel: Nó chung tôi nghĩ đây là một chủ đề nhạy cảm. Rõ ràng là chúng ta đã được chứng kiến kết quả của nó ở chặng đua trước. Tôi không nghĩ chúng tôi từng phải rơi vào tình huống như họ. Nhưng tôi nghĩ đây là câu hỏi nên dành cho đội đua chứ không phải dành cho tôi.

Hỏi: Sebastian, anh đã về sau Lewis năm trong số sáu chặng đua gần đây. Vậy làm cách nào để anh giữ được sự tự tin cho cuộc đua này? Để giữ hi vọng vô địch, anh sẽ đua theo kiểu ‘bây giờ hoặc không bao giờ’ đúng không?

Vettel: Tôi không thích cách nghĩ ‘bây giờ hoặc không bao giờ’ đó. Tôi không nghĩ nhiều như vậy. Tôi không để ý năm hay sáu gì cả. Bây giờ thì tôi chỉ biết rằng, với thống kê vừa rồi của anh, bây giờ cũng không có ích gì. Không. Tôi nghĩ chúng tôi luôn sẽ tấn công ở mọi chặng đua. Mỗi chặng đua mỗi khác, mỗi trường đua mỗi khác. Do đó tôi háo hức khi đến đây. Tôi thích trường đua này và cố gắng tận hưởng nói. Và không để bị ảnh hưởng bởi các con số thống kê chống lại mình. Tôi chỉ tập trung vào những gì mình có thể làm được.

Hỏi: Seb, dự báo thời tiết có vẻ sẽ rất xấu cho đến ngày Chủ Nhật. Chỉ có ngày Chủ Nhật là khô ráo. Gần đây, mỗi khi trời mưa thì anh không gặp nhiều may mắn? Đây có phải là thông tin bất lợi đối với anh hay không? Câu hỏi thứ hai: có phải từ sau Monza các anh đang sai hướng kỹ thuật (technically) so với họ (Mercedes) đúng không?

Vettel: Làm sao mà anh biết được đó là mặt kỹ thuật? Xin lỗi, tôi không nghĩ như vậy. Tôi không nghĩ chúng tôi đi sai hướng. Chúng tôi vẫn đang nâng cấp cho chiếc xe đúng theo tiến độ đặt ra. Anh không thể so sánh mình với người khác được. Có thể họ có nâng cấp ít hơn hoặc nhiều hơn. Cái đó thì tôi không biết. Nhưng tôi chắc rằng các kỹ sư của chúng tôi đã hoàn thành những kế hoạch đã đặt ra. Tất nhiên là bạn luôn muốn có kết quả tốt hơn, ai cũng như vậy. Còn về câu hỏi đầu tiên, tôi nghĩ không có gì chứng tỏ rằng tôi đua kém khi đường ướt. Có thể ở chặng này hay chặng kia chúng tôi không có kết quả tốt nhưng không luôn luôn như thế. Do đó tôi không sợ trời mưa.

vettel japan 2018

Hỏi: Xin hỏi cả bốn tay đua. Đây là một trong số ít trường đua mà chúng ta không có đoạn DRS để bám đuôi (tức là chỉ có 1 DRS). Tôi tự hỏi nếu có thêm một đoạn DRS nữa ở đoạn thẳng phía sau trước góc 130R (T15)-có lẽ góc 130R chưa phải là phẳng lắm hoặc là nó sẽ tạo thử thách một chút-Vậy các anh có nghĩ là nên có thêm đoạn DRS thứ hai ở đó hay không?

Stroll: Tôi muốn làm như vậy. Dù cho góc 130R có phẳng hay không thì sử dụng DRS phụ thuộc vào chiếc xe và phụ thuộc vào việc bạn chấp nhận rủi ro thế nào. Tôi không nghĩ đó là lý do thực sự để không đặt DRS ở đoạn đó. Tôi nghĩ làm như vậy sẽ giúp các pha vượt mặt. Về cơ bản thì đây là một trường đua cũng rất khó để bám đuôi, vì nó có nhiều góc cua tốt độ cao như thế này. Do đó, nếu có cách nào làm tăng các pha vượt mặt thì đều tốt cả.

Hỏi: Esteban?

Ocon: Tôi nghĩ nếu có DRS ở đó thì sẽ rất thử thách, thậm chí sẽ còn khó hơn đoạn DRS Turn-1 ở Silverstone. Hãy xem tương lai thế nào. Sẽ rất thú vị đấy.

Hỏi: Vậy là anh muốn đặt thêm DRS thứ hai đó?

Ocon: Như Lance vừa nói, nó sẽ giúp các pha vượt ở chicane cuối cùng. Trong cuộc đua chính thì góc 130R đó không phẳng lắm, đặc biệt là với những xe chạy sau. Nhưng khi đua phân hạng thì nó sẽ là một thử thách thú vị.

Hỏi: Sebastian?

Vettel: Tôi không phải là fan lớn của DRS, nên tôi không biết nữa. Bây giờ chúng ta đang ở Nhật Bản. Tôi nghĩ trong trò chơi Mario Kart, anh có biết không, có màn ném vỏ chuối ra phía sau. Có lẽ làm như vậy còn hay hơn DRS. Tôi không thíc nó, nó là sự giả tạo. Tôi nghĩ họ nên tìm cách khác để giúp cho chúng tôi có thể dễ dàng bám theo xe chạy trước mà không cần tới DRS.

Hỏi: Stoffel?

Vandoorne: Tôi đồng ý vơi Seb. Tôi nghĩ chúng ta nhờ tới DRS là vì những chiếc xe bây giờ không thể chạy sát nhau đủ lâu để vượt. Do đó, tôi nghĩ trong tương lai, nếu chúng ta có thể tìm ra cách tổ chức một cuộc đua gay cấn hơn và chúng tôi vượt nhau theo cách truyền thống, là tốt nhất.

Hỏi: Vậy vượt nhau ở giải Super Formula có khó không?

Vandoorne: Cũng không dễ dàng gì. Bởi vì những chiếc xe đều như nhau và sự cạnh tranh thì rất lớn. Nhưng vẫn có thể vượt được mà không cần DRS.

Hỏi: Đây là GP Nhật Bản thứ 30. Các anh có nhớ lần đầu tiên mình theo dõi GP Nhật Bản là năm nào hay không? Ai chiến thắng chặng đua đó?

Vandoorne: Thực sự là tôi không nhớ. Có lần tôi nhớ Kamui (Kobayashi) lên podium. Hình như là năm 2012 đúng không? Cũng khá trễ. Yeah.

Vettel: Tôi thì xem tất cả các chặng đua của Michael hồi anh thi đấu cho Ferrari nhưng tôi luôn ngủ quên ở giai đoạn hai. Bởi vì anh ấy thường vươn lên dẫn đầu từ rất sớm. Kết quả gần như đã được xác định sau nửa đầu cuộc đua hoặc sau vài vòng đầu tiên. Nhưng để tôi nhớ xem… Ayrton (Senna) chiến thắng ở đây vào năm nào nhỉ? 1988? Yeah, tôi cũng không nhớ rõ nữa. Năm đó tôi mới có một tuổi. Hay sau đó? Anh ấy lại chiến thắng một lần nữa đúng không? 1991? Yeah. 1993? Hình như là năm đó. Tôi nhớ là 1988, cũng không chắc nữa. Hơi phi thực tế bởi vì  lúc đó tôi mới chỉ có một tuổi. Nhưng tôi nhớ năm 1993. Đó là ký ức đầu tiên của tôi. Tôi nhớ cảnh anh ấy nâng cúp. Tôi nhớ là chiếc cup rất đẹp. Yeah, tôi chỉ nhớ như vậy. Tôi không nhớ gì về cuộc đua nhưng tôi nhớ cảnh podium.

Hỏi: Anh có ngạc nhiên hay không vì trường đua hiện tại vẫn khá giống với hồi Ayrton còn đua?

Vettel: Yeah, có chứ. Tôi nghĩ đây là một trong những trường đua mà tôi yêu thích nhất. Tôi nghĩ đây là một trong những trường đua nguyên thủy mà không bao giờ bị lẫn với trường đua nào. Giống như những gì mà Stoffel vừa nói, cảm giác lái xe F1 ở đây là tuyệt vời nhất mùa giải. Khi bạn cùng chiếc xe lạng qua, lạng lại rồi lao lên lao xuống đoạn đường dốc… bạn sẽ thấy nó rất… phải nói như thế nào nhỉ (hỏi Ocon)…

Ocon: Độc nhất vô nhị.

Vettel: Đúng rồi, độc nhất vô nhị. Cám ơn anh bạn người Pháp. Các góc cua như Spoon, 130R đúng là độc nhất vô nhị dù cho ngày nay chúng đã không còn khó khăn như xưa kia. Nhưng nói chung thì đây là một trường đua tuyệt vời.

Ocon: Yeah, tôi thì không nhớ được lần đầu mình xem GP Nhật Bản là năm nào. Nhưng tôi luôn nhớ những màn so tài của Alain (Prost) và Ayrton Senna ở chicane cuối cùng và ở góc cua đầu tiên. Đó là những ký ức của tôi. Đó là những cuộc đua lịch sử.

Stroll: Tôi cũng như vậy, tôi không nhớ chính xác. Tôi chỉ nhớ Schumacher chạy như bay và chiến thắng. Nhưng tôi nhớ là khi tôi bắt đầu xem F1 thì đó là những tình huống chiếu lại những cuộc đấu của Senna và Prost ở đây. Họ va chạm với nhau ở chicane cuối cùng. Đó là khoảnh khắc lịch sử.

Hỏi: Các anh có biết Nhóm chiến lược (Strategy Group) đang thảo luận cách đua phân hạng mới, chia làm 4Q. Cứ mỗi lần loại 4 người, đến khi còn 8 người đua Q cuối. Các anh nghĩ sao về cách đua đó? Sẽ có khác biệt gì không? Có lợi gì cho các anh không? Các anh cảm thấy thế nào?

Stroll: Đây là lần đầu tiên tôi nghe thông tin này. Tôi nghĩ như thế sẽ tạo thêm hấp dẫn cho người hâm mộ và cho tay đua cơ hội lớn hơn. Có thể nó sẽ làm xáo trộn ba đội top đầu nhiều hơn và tạo ra nhiều rủi ro cho họ hơn để vào vòng chạy cuối. Có thể sẽ thú vị.

Ocon: Nó lẽ là một thử thách thú vị cho các đội đua trung bình. Nếu có 2 tay đua vào Q4 thì sẽ rất vui. Nhưng tôi không biết nó có gây khó gì cho các đội đua top đầu hay không. Tôi nghĩ với họ thì vẫn như vậy mà tôi.

Vettel: Tôi nghĩ nếu cứ như thế này thì trong 10 năm nữa chúng ta sẽ có Q9 và Q10. Tôi không biết nữa. Có lẽ chúng ta nên thu gọn lại. Đừng có tạo qua nhiều vòng phân hạng. Theo ý tôi thì ngày nay chúng ta cần giải trí quá nhiều để được vui vẻ. Tôi nghĩ tốt hơn là nên đơn giản nó lại. Tôi thích kiểu chạy phân hạng hồi xưa, chúng tôi có 1 tiếng để đua và muốn làm gì thì làm. Hiển nhiên là với nhiều người thì phân hạng không thú vị bằng đua chính. Nhưng có người lại nghĩ khác, tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi người. Nhưng tôi nghĩ điều quan trọng nhất là làm sao để chạy một vòng thật hoàn hảo. Tôi không quan tâm tới có bao nhiêu Q. Bây giờ chúng ta có 3Q và Q3 là nơi mà khán giả muốn xem nhất. Vì vậy, tạo thêm Q4, Q5, Q6 thì có gì khác biệt không?

Hỏi: Các anh có nghĩ cách đua phân  hạng hiện tại cần thay đổi hay không?

Vettel: Không. Nhưng đó là ý kiến của riêng tôi. Có thể tôi sai thì sao.

Vandoorne: Yeah, tôi không có gì nhiều để nói. Tôi không nghĩ đây là vấn đề lớn. Như Seb vừa nói, tôi nghĩ chúng ta không thực sự cần thêm Q nào khác. Dù sao thì chúng tôi thường bị loại ngay từ Q1 nên việc đó không ảnh hưởng gì đến tôi.

#khampha

Danh ngôn Thể Thao Tốc Độ

quote valentino rossi

Valentino Rossi

" Điều quan trọng nhất là phải có mối quan hệ tốt với chiếc xe. Bạn phải biết “cô ấy” muốn gì vì tôi luôn cho rằng chiếc xe là một người phụ nữ. Nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng thật đấy. "

Bình luận

bình luận