GP Nhật Bản 2018-Thông tin về lốp xe và trường đua

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

5

Ayrton Senna chiến thắng 5 năm liên tiếp (từ 1989 đến 1993) tại Monaco GP. Đây là kỷ lục về số lần chiến thắng liên tiếp của 1 tay đua tại 1 chặng đua.

Trong khi Sebastian Vettel bộc lộ ý định sẽ tấn công mạnh mẽ thì Lewis Hamilton có lựa chọn lốp xe khá an toàn cho cuộc đua ở đất nước Mặt trời.

japanese gp preview

Nếu như ai cũng biết, Hamilton và Sebastian Vettel đang so kè với nhau để xem ai sẽ trở thành Bá vương năm lần vô địch trước thì cuộc đua cuối tuần này sẽ quyết định xem ai sẽ là Lãnh chúa xứ sở Phù Tang. Vì mỗi người đều đã có cho mình bốn chiến thắng (chỉ xếp sau Michael Schumacher huyền thoại-6 lần).

Trường đua Suzuka thuộc sở hữu của tập đoàn Honda và họ đã cố tình chia nó thành hai phần riêng biệt để tiện cho công tác thử nghiệm xe của mình. Các vòng chạy do đó được chia thành hai phần khá rõ ràng.

Nửa đầu đường đua là khu vực “kỹ thuật” từ góc cua số 1 đến góc cua số 14, là cung đường mà các phi công  mỏi tay đánh lái liên tục, bận rộn nhất là serie góc cua 03-04-05-06-07 mà giới đua xe gọi là đường chạy chữ S (S-curves) hay đường chạy hình con rắn. Thường thì chỉ có những ai có tốc độ vượt trội (như Mercedes vs Toro Rosso) mới dám vượt ở đây, còn không thì họ sẽ chờ sơ xuất của đối thủ ở góc cua số 11 (hairpin).

Nửa sau là khu “sức mạnh”-chỉ gồm 4 góc cua (từ 15 đến 18). Khúc đường này có một điểm check-in nổi tiếng là góc 130R. Mặc dù bây giờ nó đã không còn làm khó những chiếc xe như trước, nhưng nếu nghe các bình luận viên nhắc đến nó là bạn sẽ biết rằng họ đang nhắc tới góc cua số 15 nằm ngay dưới ‘chân cầu’-điểm giao thoa giữa hai đường chạy duy nhất chỉ có ở Suzuka.

Qua tiếp chicane 16-17 (và 18) là đến đấu trường chính-đoạn thẳng xuất phát-nơi duy nhất mà các đấu sĩ đến sau sẽ được dùng thanh gươm DRS để kết liễu đối thủ.

Pirelli cho phép các tay đua sử dụng lốp Siêu Mềm (Đỏ), Mềm (Vàng) và Trung Bình (Trắng) ở chặng đua này. Đây là lựa chọn khá phù hợp với tính chất có độ bám khá cao của mặt đường Suzuka  (4/5 điểm) và downforce yêu cầu chỉ ở mức trung bình (3/5 điểm).

Ngoài các pha đọ sức trên đường đua, chúng ta cũng có thể chứng kiến một màn cân não giữa các chiến lược gia ngồi trong gara vì áp lực mà lốp xe phải chịu là cao nhất (5/5 điểm) nên sẽ rất rủi ro nếu chỉ dùng chiến thuật 1 pit.

japanese tyre per driver

Quay lại với hai nhân vật chính của chúng ta, Hamilton có lựa chọn an toàn (2-4-7) thế nên sẽ có nhiều phương án tác chiến khác nhau. Còn Vettel dồn hết vốn liếng đầu tư  lốp Siêu Mềm (10 bộ), không giấu giếm ý định sẽ giành pole để làm bàn đạp cho trận chiến hôm Chủ Nhật.

Với những người khác, lần đầu tiên chúng ta thấy cảnh tay đua chọn lốp loại Mềm nhất ít hơn các lốp cứng hơn như các tay lái Mclaren (4-5-4).

Cuối cùng, từ năm 2012 đến nay, ai chiến thắng ở Suzuka đều sẽ lên ngôi vô địch mùa giải. Liệu đây có phải là một thống kê sẽ khích lệ tinh thần chiến đấu của Lewis Hamilton?

#tonghop

Danh ngôn Thể Thao Tốc Độ

Michael-Schumacher

Michael Schumacher

" Nếu tôi không còn cơ hội chiến thắng hoặc cạnh tranh danh hiệu, tôi nghĩ tôi không còn hứng thú để tiếp tục thi đấu. "

Bình luận

bình luận