GP nước Mỹ 2018-Họp báo trước chặng đua

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

19 năm 292 ngày

19 năm 292 ngày là khoảng thời gian từ lần đầu tiên Valentino Rossi chiến thắng (Brno-125cc- 1996) đến chiến thắng gần nhất (Cataluyna-MotoGP- 2016)

Tay đua tham gia họp báo: Daniel Ricciardo, Fernando Alonso, Lewis Hamilton và Romain Grosjean

grosjean hamilton alonso ricciardo austin 1

Họp báo chính thức

Hỏi: Lewis, hãy bắt đầu từ anh. Trong quá khứ, anh cực kỳ thành công ở trường đua này. Có vẻ anh sẽ lại có một tuần lễ bận rộn. Hãy kể cho chúng tôi chuyến đi New York vừa rồi của anh?

Hamilton: Đó cũng chỉ là một buổi xúc tiến thương mại bình thường mà thôi. Tôi ở đó với IWC và đến hội nghị Nasdaq cùng với đội đua, sau đó chúng tôi tham gia một số chương trình truyền hình…

Hỏi: Chà, có vẻ anh đã rất quen thuộc với nước Mỹ. Anh đã chiến thắng 4 chặng liền ở Austin, năm 2015 thì anh lên ngôi vô địch ở đây. Liệu tuần này những kết quả như vậy sẽ được lặp lại?

Hamilton: Cũng không hẳn. Tôi chỉ xem đây giống như các chặng đua khác mà thôi. Tất nhiên là chúng tôi muốn chiến thắng. Đó là mục tiêu bình thường của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng làm được chuyện đó. Có vẻ thời tiết mấy ngày tới sẽ khá thất thường. Nhưng mục tiêu của chúng tôi là thi đấu với phong độ như những chặng đua trước. Chúng tôi không có nghĩ gì đến ngôi vô địch cả.

Hỏi: Cám ơn Lewis. Giờ đến Fernando. Sau khi tham gia giải Indycar thì anh được nhiều người Mỹ theo dõi. Vậy anh cảm thấy GP nước Mỹ cuối cùng của mình có gì đặc biệt hay không?

Alonso: Yeah, đua ở đây luôn rất đặc biệt. Các cổ động viên đều rất cuồng nhiệt. Hi vọng chúng tôi sẽ cho họ một show diễn hay. Nhưng Lewis vừa nói, thời tiết hôm thứ Sáu và thứ Bảy sẽ khá thất thường. Hi vọng điều đó sẽ giúp trật tự sẽ bị xáo trộn và chúng ta sẽ có một cuộc đua hay vào hôm Chủ Nhật. Với tôi thì tất nhiên là có mục tiêu khác với cậu ta (Hamilton). Tôi chỉ cố gắng ghi điểm sau hai chặng đua trắng tay. Đó sẽ là một thử thách lớn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng.

Hỏi: Năm nay anh cũng từng đến Mỹ (đua giải Daytona 24H). Vậy năm sau anh có kế hoạch đua ở Mỹ hay không? Anh có thể tiết lộ một chút về kế hoạch 2019 của mình?

Alonso: Yeah, năm sau lịch thi đấu của tôi sẽ không còn 21 chặng đua F1 nữa, do đó tôi sẽ có nhiều thời gian để đến Mỹ… du lịch. Vậy thôi.

Hỏi: Vậy còn việc đua xe?

Alonso: Hãy chờ xem. Tôi đã nói nhiều lần, giải Indy500 rất cuốn hút tôi. Năm ngoái tôi đã tham gia giải này. Năm nay tôi đã chiến thắng Le Mans 24H. Do đó tôi muốn chiến thắng Indy500 sớm nhất có thể. Nhưng tôi vẫn đang lên kế hoạch cho năm sau. Khi nào xong thì các anh sẽ biết.

Hỏi: Daniel, anh cũng có vẻ rất thích nơi này. Chúng tôi thấy anh có mặt ở Longhorn. Đó có phải là một trong những điểm đến yêu thích của anh?

Ricciardo: Yeah, đúng vậy. Tôi thích nơi đó. Tôi cũng không biết nữa. Tôi luôn cảm thấy vui khi đến đây. Xem các trận bóng đá ở đây thực sự là một trải nghiệm thú vị. Có rất nhiều người đến xem, thật là tuyệt vời. Tôi đã có một chuyến đi thú vị.

Hỏi: Mùa giải này anh có hai chiến thắng nhưng lại không có thêm podium nào cả. Liệu chặng này có thay đổi?

Ricciardo: Yeah, tôi hi vọng như thế. Tôi nghĩ chiếc xe của chúng tôi sẽ đua tốt ở đây. Yeah, tôi biết thống kê đó (2 chiến thắng mà không có thêm podium) thật kỳ lạ. Chúng tôi sẽ cố gắng thay đổi điều đó. Năm ngoái tôi đua rất tốt nhưng phải bỏ cuộc vì hư xe. Đây là một trường đua rất vui. Tôi rất thích Austin. Trường đua này thực sự là dành cho đua xe. Bạn có nhiều cơ hội vượt nhau, đó là sự độc đáo của trường đua này. Do đó tôi sẽ rất hài lòng nếu trời mưa hôm thứ Sáu và thứ Bảy. Nhưng tôi muốn trời nắng hôm Chủ Nhật. Như thế thì cuộc đua mới thú vị.

Hỏi: Cám ơn. Giờ đến Romain. Chúng tôi vừa nói đến sự quen thuộc với nước Mỹ của bọn họ. Với anh, đây là sân nhà của Haas. Các anh còn 4 chặng nữa để vượt qua Renault trên BXH đội đua. Đó có phải là áp lực trong chặng đua này?

Grosjean: Tôi nghĩ chặng nào chúng tôi cũng có áp lực. Rõ ràng là chúng tôi ở trình độ khác với các đội đua hàng top, có thể cạnh tranh chức vô địch. Mục tiêu của chúng tôi là vượt qua Renault để có vị trí P4. Đây sẽ là một tuần lễ rất thú vị, cũng rất bận rộn vì chúng tôi phải tham gia nhiều sự kiện marketing. Nhưng tôi nghĩ việc đó cũng tốt. Chúng tôi là một đội đua Mỹ sắp được đua ở Mỹ với chiếc xe mạnh hơn hai mùa giải trước. Tuyệt.

Hỏi: Hãy nói về phong độ của anh. Đầu mùa anh thi đấu rất khó khăn, nhưng sau đó anh đã ghi được 31 điểm trong 9 chặng đua gần đây. Vậy anh đã làm gì để phục hồi phong độ?

Grosjean: Tôi nghĩ là 39, tôi đã bị ‘đánh cắp’ 8 điểm ở Monza (Grosjean không được công nhận kết quả do chiếc xe phạm quy).

Ricciardo: Anh vẫn còn cay vụ đó à?

Grosjean: Không. Nhưng tôi nghĩ mọi chuyện bắt đầu trở nên suôn sẻ từ GP nước Đức. Đúng là đầu mùa giải diễn ra rất khó khăn đối với tôi. Tôi vừa gặp xui xẻo, lại vừa phạm nhiều sai lầm. Tất cả tạo nên một quả bóng tuyết (rồi sẽ tan đi). Nhưng từ GP nước Đức tôi đã xoay chuyển tình hình. Tôi đã thi đấu đúng như mình mong muốn. Tôi thực sự rất vui mỗi khi lái xe. Tôi nghĩ chúng tôi đã có vài chặng đua tốt và tôi trông chờ bốn chặng đua cuối cùng. Đặc biệt là chặng này.

hamilton alonso austin

Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Lewis, tôi biết rằng anh chưa nghĩ về chức vô địch. Nhưng nếu so sánh năm ngoái với năm nay thì mùa giải nào cũng rất quyết liệt. Nhưng sau kỳ nghỉ hè, anh và Mercedes đều bứt tốc mạnh mẽ. Đây có phải là sự ngẫu nhiên? Hay có lý do gì đặc biệt? Do anh hiểu về lốp xe, hiểu về chiếc xe hơn? Anh có thể giải thích một chút được không?

Hamilton: Yeah, có lẽ là ngẫu nhiên vì cục diện năm nay khá giống năm ngoái. Nhưng thực sự là chúng tôi đã cố gắng cải tiến chiếc xe trong suốt thời gian qua. Chúng tôi đã hiểu chiếc xe hơn và biết cách khai thác tối đa tiềm năng của nó. Do đó chúng tôi luôn có kết quả tốt hơn ở giai đoạn hai của mùa giải. Môn thể thao này là vậy. Nó luôn luôn như vậy. Từ khi tôi đua F1 2007 đến giờ. Tôi nghĩ mọi người cũng vậy. Thực sự là tôi không thể nói gì hơn.

Hỏi: Câu hỏi cho tất cả các anh, dù cho tôi biết Fernando không còn đua năm sau nữa. Năm 2019 thì luật quy định các tay đua dưới 80 ký sẽ phải được ‘đắp’ lên thành 80 ký. Các vật nặng sẽ được đặt ở khu vực khoang lái. Các anh nghĩ gì về quy định này? Có nên quy định như thế hay nên cho phép các tay đua được tận dụng ưu thế cân nặng của mình, giống như ở các môn khác?

Riccirado: Tôi thì thấy hình như họ đang muốn chúng tôi đua nhiều chặng ở Mỹ hơn.

Hamilton: Nascar à?

Ricciardo: Tất cả chúng ta đều thích được ăn uống thoải mái hơn. Do đó tôi không phàn nàn gì về quy định này. Nó không khiến chúng tôi phải cố…đi vệ sinh. Có vẻ như bây giờ các tay đua chúng tôi có xu hướng ‘nhịn đói’ khi tham gia các chặng đua. Thậm chí cả khi tập luyện, chúng tôi thực sự không thể tập nặng bởi vì làm như vậy có thể chúng tôi sẽ lên ký. Tôi nghĩ quy định này sẽ cho phép chúng tôi tập nặng hơn, ăn uống cũng nặng hơn…, ý tôi là ăn uống nhiều hơn. Nhưng tất nhiên là chúng tôi sẽ không thể để cho mình có bụng bia. Nhưng nói chung là quy định này sẽ giúp chúng tôi khỏe mạnh hơn. Điều đó rất tốt.

Hamilton: Tôi không nghĩ vậy. Tôi nghĩ  là sẽ có vài người có vòng bụng to hơn đấy.

Ricciardo: Ái chà, những người thông minh thì có thể làm bất cứ việc gì.

Hỏi: Romain, anh nghĩ sao về vấn đề trọng lượng?

Grosjean: Tôi nghĩ quy định như vậy là tốt. Tôi thì cũng giống như… Daniel và Lewis cũng khá cao. Tôi nghĩ việc ép cân và không được ăn những gì mình muốn như bây giờ là một việc không hay lắm. Do đó, được nới lỏng thêm vài ký là điều rất ok. Nhưng đó cũng là một thách thức cho đội đua. Bởi vì quy định trọng lượng tối thiểu 80kg cho tay đua cộng chỗ ngồi khá là thử thách. Nhưng dù sao thì quy định này sẽ giúp cho cuộc sống của chúng tôi dễ thở hơn.

Hỏi: Lewis, anh nghĩ sao?

Hamilton: Tôi nghĩ đó là quy định hay. Nó sẽ mở ra cánh cửa cho những người như Will Ferrell và những người nặng cân tham gia môn thể thao này. Hiện tại thì tất cả chúng tôi đều cố gắng hết sức để có được thân hình chuẩn. Chúng tôi cố gắng hết sức để không quá cân. Còn năm sau, tôi nghĩ chúng tôi có thể ăn nhiều bánh pancake hơn.  Tôi nghĩ năm sau chúng tôi sẽ có sự chuẩn bị thể lực tốt hơn và mạnh mẽ hơn. Nhưng tôi cũng nghĩ là sẽ có những tay đua vẫn muốn giảm cân, họ là những tay đua cao lớn, muốn giảm xuống dưới 80kg. Với họ thì quy định này cũng không có gì khác biệt.

Hỏi: Fernando, dù năm sau anh không đua nữa, nhưng anh đã từng đua ở các giải đua khác, nơi có những quy định trọng lượng khác nhau. Anh có nghĩ quy định này tốt cho F1?

Alonso: Yeah, tôi cũng nghĩ vậy. Ở F1, rõ ràng tôi không phải là người cao nhất. Do đó sẽ có những ấm ức cho các tay đua cao lớn và nặng cân. Tôi nghĩ quy định này giúp cho mọi người được đối xử công bằng, như vậy rất tốt. Ở các giải khác, như WEC, không có quy định gì về trọng lượng, do đó các tay đua thấp bé nhẹ cân sẽ có lợi. Như thế là không công bằng. Tôi nghĩ về vấn đề trọng lượng F1 đã làm tốt hơn.

Ricciardo: (sau khi Hamilton nhắc đến Will Ferrel) A, tôi nhớ đến Ricky Bobby.

Hamilton: Đúng vậy, ông ta (Ferrrel) đóng vai Ricky Bobby.

Ricciardo: Tôi có xem bộ phim đó, khá hay đấy.

Hamilton: Tôi cũng xem. Có ai trong đây từng xem bộ phim Talladega Nights-Ricky Bobby chưa? Đó là một bộ phim về một tay đua Nascar thừa cân. Vậy là bây giờ các tay đua Nascar thừa cân có thể tham gia F1 rồi, cũng hay đấy chứ.

Hỏi: Daniel, chúng tôi biết rằng anh không có một mùa giải suôn sẻ cho lắm. Đội đua 2019 của anh là Renault cũng tương tự. Từ thời điểm anh quyết định đến với họ thì họ đã tụt lại ở cả động cơ và xe. Anh có lo lắng gì hay không? Hay anh cảm thấy phấn khởi vì họ vừa tiết lộ là năm sau sẽ sử dụng động cơ hoàn toàn mới?

Ricciardo: Tất nhiên là tôi phấn khởi. Khi tôi ký hợp đồng với họ, tôi biết là chúng tôi còn nhiều chuyện phải làm. Tôi biết rằng họ đang rất nỗ lực, để mạnh lên ở mùa giải 2019 và 2020. Yeah, tôi sẽ rất vui nếu họ có sự tiến bộ ở các chặng đua cuối cùng này. Nhưng thành thật mà nói hiện tôi không chú ý đến kết quả của họ. Tôi nghĩ 2019 là một hành trình hoàn toàn mới với một chiếc xe mới. Do đó tôi không quá quan tâm đến phong độ năm nay của họ. Tất nhiên, tất cả những gì tôi có thể làm khi kết thúc mùa giải này là cố gắng cùng với họ. Hãy chờ xem mùa giải năm sau sẽ như thế nào.

Hỏi: Có rất nhiều cổ động viên Mỹ cổ động cho đội Haas vì họ đang có kết quả ấn tượng. Các anh đều nói rằng mình rất thích đua ở Mỹ. Vậy chúng ta có thể làm gì để phát triển F1 ở Mỹ hơn nữa?

Grosjean: À, đối với tôi thì chúng ta nên tổ chức thêm nhiều chặng đua ở Mỹ. Tôi nghĩ nghĩ người Mỹ thường khó theo dõi F1 vì nhiều chặng đua với họ là vào nửa đêm. Do đó không dễ để F1 phát triển ở đây. Do đó chúng ta cần tổ chức thêm nhiều cuộc đua ở Mỹ, đồng thời cũng phải làm sao cho các chặng đua trở nên hấp dẫn hơn. Nếu anh theo dõi Nascar, anh không bao giờ biết được ai sẽ là người chiến thắng. Còn ở F1, chúng ta có thể nói chắc Mercedes hoặc Ferrari sẽ đăng quang vào hôm Chủ Nhật. Đó là điều mà chúng ta phải cải thiện. Nhưng đầu tiên là phải tổ chức thêm nhiều cuộc đua ở đây hơn.

Hỏi: Lewis, anh nghĩ sao?

Hamilton: Tôi đồng ý với Romain. Hiện tại chúng ta chỉ tổ chức một chặng đua ở đây. Đây là một quốc gia khổng lồ có truyền thống thể thao. Họ thích các môn thể thao đối kháng mạnh mẽ nhưng cũng luôn cởi mở với các môn khác. Với chỉ một chặng đua, nhưng nó giống như một mùa festival, nhiều người ở các bang khác đã bay đến đây chỉ để theo dõi chặng đua này. Nhưng chỉ có một festival là không đủ thỏa mãn họ. Do đó tôi nghĩ Liberty Media nên tổ chức thêm các chặng đua ở Mỹ trong tương lai.

Hỏi: Fernando, còn anh thì sao?

Alonso: Cũng tương tự. Hãy tổ chức thêm cuộc đua ở đây. Và hi vọng sẽ có một tay đua người Mỹ tham gia F1, điều đó sẽ rất có ích. Và chúng ta phải là sao cho F1 khó đoán hơn nữa.

Hỏi: Daniel, anh thì thế nào?

Ricciardo: Tôi cũng đồng ý. Hiện tại không có một tay đua người Mỹ nào. Chúng tôi đang cố gắng nói giọng Mỹ và đi các đôi giày cao bồi. Tôi không biết họ làm như thế nào, chân tôi thì bị sưng cả lên. Hãy chờ xem.

Hỏi: Vậy mất bao lâu để anh làm quen…

Ricciardo: Chỉ là vấn đề thời gian thôi.

Hỏi: Lewis, anh có thể giải thích làm thế nào mà anh bứt lên mạnh mẽ từ sau kỳ nghỉ hè như vậy? Do chiếc xe được nâng cấp? Do bản thân anh? Hay do sai lầm của đối thủ? Đâu là lý do chính?

Hamilton: Tôi thực sự không nghĩ quá nhiều về việc đó. Đó là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố. Tất nhiên, với tư cách một tay đua thì bạn luôn muốn tiến bộ hơn. Tôi biết bản thân mình tiến bộ như thế nào. Nhưng tôi sẽ không ‘bật mí’ cho mọi người. Nói chung, tôi đã hoàn thiện bản thân, cộng tác tốt với đội đua, khai thác tối đa chiếc xe. Nếu nhìn lại các mùa giải của tôi thì tôi luôn nói rằng tôi đua tốt ở giai đoạn hai hơn, thường là như vậy. Còn về đội đua, tôi nghĩ chúng tôi cũng đã làm tốt hơn. Tất nhiên là các đối thủ không có phong độ vốn có.  Do đó, tôi thực sự không cố đi tìm đáp án cho câu hỏi này. Tôi cũng nghĩ như các anh mà thôi.

Hỏi: Lewis, anh nói rằng anh chỉ quan tâm đến cuộc đua. Nhưng anh đang đứng trước cơ hội vô địch lần thứ năm. Điều đó có ý nghĩa gì đối với anh? Liệu anh có thể làm được việc đó ở Austin này?

Hamilton: Một lần nữa, cũng như đội đua, chúng tôi không nói về chức vô địch ở chặng này hay chặng tiếp theo sẽ vui như thế nào. Chúng tôi không để ý đến việc đó. Chúng tôi chỉ tập trung vào những gì chúng tôi có thể làm. Vẫn còn tới 100 điểm nữa. Chúng tôi không bao giờ quên rằng cuộc đua vô địch luôn rất khốc liệt. Chúng tôi dự đoán là Ferrari sẽ rất mạnh ở chặng này. Do đó chúng tôi không cho phép mình thư giãn bất kỳ giây phút nào. Chúng tôi phải luôn cố gắng giữ phong độ và quyết tâm. Do đó, tôi không suy nghĩ gì về việc có đoạt được chức vô địch ở đây hay không hay nếu đoạt được chức vô địch thì sẽ cảm thấy thế nào. Bởi vì tôi phải tập trung vào công việc của mình. Nếu suy nghĩ về chức vô địch thì chỉ khiến tự có thêm áp lực mà thôi, mà chúng ta thì không muốn có thêm áp lực. Do đó, tôi chỉ tập trung làm sao lái cho thật tốt như ở các chặng đua trước. Chúng tôi có một chiếc xe tốt. Có lẽ ngày mai sẽ có mưa. Tôi nghe dự báo như thế. Thứ Bảy cũng vậy. Do đó đây sẽ là một chặng đua rất khó lường. Vì vậy, không có gì là chắc chắn cả.

Hỏi: Lewis, nếu đoạt được chức vô địch thứ 5 thì anh sẽ bằng với huyền thoại Fangio. Điều này có ý nghĩa gì với anh? Anh có nghĩ rằng mình có thể lái được chiếc xe thời của ông ấy hay không?

Hamilton: Lái xe thời của ông ấy à? Tôi đã từng thử qua vài chiếc xe ở thời đó. Tôi đã lái chiếc xe của Stirling Moss và vài chiếc Silver Arrows quanh trường đua Monza cũ. Cảm giác rất thú vị. Tôi cũng luôn cảm thấy ngạc nhiên khi được nghe các ‘tiền bối’ thời đó chia sẻ cảm giác đua xe của họ. Ngài Stirling đã nói rằng nếu chiếc xe bị tai nạn thì ông ấy dường như bị văng khỏi chiếc xe. Những chiếc xe hiện tại của chúng tôi thì khoang lái chật hẹp nhưng chắc chắn hơn. Chúng tôi bị dính cứng và an toàn ở trong đó. Tôi nghĩ… tôi không biết những năm 50 của thế kỷ trước có phải là thời điểm thích hợp của những người da màu hay không, do đó nếu tôi sống ở thời kỳ đó thì có lẽ tôi sẽ không được đua xe. Nhưng tôi rất mừng ở thời kỳ này, những chiếc xe và những tiến bộ công nghệ. Tôi vui vì mình được góp mặt trong thời kỳ này. Fangio giống như ông tổ của các tay đua F1 chúng tôi. Ông ấy là một trong những tay đua vĩ đại nhất trong thời kỳ đầu tiên của F1 và luôn luôn được ngưỡng mộ cho đến thời điểm này. Tôi cảm thấy thật là điên rồ nếu đạt được thành tích như ông ấy.

Hỏi: Fernando, khi anh lần đầu gặp Lewis hồi năm 2007, anh có nghĩ rằng anh ấy có thể đặt được thành tích của Fangio hay không? Và Lewis, chúng tôi thấy anh đăng trên Instagram một bình luận bảo vệ Sebastian. Anh nghĩ rằng những chỉ trích nhắm vào anh ấy là không công bằng?

Alonso: À, vào lúc đó, thật khó mà tưởng tượng Lewis có tương lai như thế này. Tôi nghĩ bất kỳ ai vào thời điểm đó cũng như vậy. Nhưng yeah, cậu ấy đã thể hiện tài năng ngay từ ngày đầu tiên, đã tranh chấp chức vô địch trong năm đầu tiên, và vô địch mùa giải 2008. Đến lúc đó thì chúng ta đều biết việc cậu ấy đoạt 5 hay 7 chức vô địch là điều có thể. Sau đó thì do chiếc xe làm cho cậu ấy gián đoạn vài năm. Rồi cậu ấy chuyển sang Mercedes, chúng ta đều nghĩ rằng việc đó (đoạt 5 chức vô địch) là không khả thi vì lúc đó Mercedes còn có nhiều khó khăn, đặc biệt là ở mùa giải 2013. Do đó, các dự đoán lúc thế này thế kia. Tôi cảm thấy mừng cho cậu ấy vì cậu ấy đã chứng tỏ khả năng ngay từ những ngày đầu. Không những cậu ấy có thể chiến thắng khi chiếc xe đủ mạnh, mà còn có thể chiến thắng khi chiếc xe không thuộc hàng top, như hồi năm 2009. Đó là một điều rất ấn tượng. Bây giờ là giai đoạn mà cậu ấy rất thoải mái. Tôi mừng cho cậu ấy.

Hỏi: Lewis, vậy những bình luận bảo vệ Sebastian của anh…

Hamilton: Tôi nghĩ tôi cũng từng ở trong trường hợp tương tự nên có thể hiểu được những khó khăn của anh ta. Chúng tôi đều là thành viên của GPDA (hiệp hội các tay đua), chúng tôi cần phải đoàn kết với nhau. Tôi nghĩ sự tôn trọng mà chúng tôi dành cho nhau là điều tuyệt vời nhất trong những năm vừa qua. Đặc biệt là trong những năm chúng tôi cùng thi đấu F1. Chúng tôi đều 4 lần vô địch, và đây là mùa giải căng thẳng nhất. Do đó tôi nghĩ những chỉ trích nhắm vào anh ta là một sự phóng đại.  Trong môn thể thao nào cũng vậy. Tôi cũng từng có những thời điểm dầu sôi lửa bỏng nhưng Seb luôn tôn trọng và ủng hộ tôi. Do đó tôi chỉ muốn làm điều tương tự.

Hỏi: Lewis, anh có thể giải thích tại sao anh lại yêu nước Mỹ nhiều như vậy? Và Fernando, anh có thể kể ra 5 nhà vô địch F1 vĩ đại nhất của anh hay không? Anh cảm thấy việc một tay đua tiếp cận được thành tích của Fangio có ý nghĩa như thế nào?

Hamilton: Tôi không biết mình có yêu nước Mỹ nhiều hơn những người khác hay không. Nhiều người đã đến đây. Tôi lớn lên cùng với những bộ phim về nước Mỹ. Khi còn nhỏ tôi đã mơ được đến Mỹ. Tôi nghĩ không phải đến khi 17 tuổi-khi tôi lần đầu đến New York mà tôi mới yêu nước Mỹ. Tôi đã thích đất nước này từ lâu. Tôi thích những con đường rộng lớn. Những gì họ làm đều lớn hơn và tốt hơn những quốc gia khác. Ở đây có rất nhiều thành phố thú vị, con người, âm nhạc, giải trí. Đây là trung tâm của vũ trụ. Ẩm thực cũng rất tuyệt vời. Bánh pancake ở đây ngon nhất thế giới. Do đó, có rất nhiều lý do để yêu nước Mỹ.

Alonso: Còn tôi thì thấy rất khó để chỉ ra top 5.

Hamilton: Có bản thân anh trong đó không?

Alonso: Không đâu. Có lẽ top 5 của tôi là Micheal, Fangio, Senna, Prost và Lewis. Ngay bây giờ thì tôi nghĩ được như vậy. Nhưng rất khó để so sánh giữa các thời đạ khác nhau. Lews sắp vô địch lần thứ 5, bằng với Fangio. Nhưng tôi đã nói, đó là một thành tựu lớn nếu có ai đó làm được trong thời kỳ của mình. Tôi rất mừng cho Lewis bởi vì cậu ấy rất tài năng và nỗ lực. Như tôi vừa nói, khi chiếc xe thống trị thì cậu ấy vô địch, còn khi chiếc xe không thống trị thì cậu ấy cũng có thành tích tốt. Đó là điều rất khó thực hiện trong thời đại ngày nay.

Hỏi: Fernando đã đua Indy. Rất nhiều nhà vô địch F1 và các tay đua chiến thắng F1 cũng từng đua Indy. Vậy các anh có muốn đua giải này?

Ricciardo: Vừa có vừa không. Về ý tưởng thì cũng hay đấy. Chạy trên đường đua oval làm tôi cảm thấy sởn tóc gáy. Tôi không nói dối đâu. Tôi nghĩ sẽ rất tuyệt. Nhưng tôi không biết nữa. Tôi cũng muốn thử, ít nhất là đua thử. Hãy chờ xem. Nhưng tôi có theo dõi chặng đua Indy của Fernando. Đừng có hiểu lầm ý của tôi. Tôi cũng từng hình dung mình đua giải đó. Yeah, có lẽ một ngày nào đó. Còn hiện tại thì tôi không thể khẳng định mình sẽ tham gia trong tương lai gần. Tôi không biết. Có lẽ khi về già thì tôi sẽ sợ hãi hơn. Do đó nếu không tham gia bây giờ thì có lẽ nó sẽ không bao giờ xảy ra. Tôi không biết nữa.

Grosjean: Tôi cũng như Daniel. Giải đó nghe cũng rất cool. Đua trên đường đua ovals, yeah…

Ricciardo: Có ai nghĩ chỉ toàn rẽ trái có thể sẽ gây khó hay không?

Hamilton: Tôi cũng nghĩ vậy. Tôi cũng muốn thử vì tôi chưa từng đua trên đường đua oval. Những chiếc xe đó cũng rất nhanh và tôi luôn muốn nhanh hơn. Có lẽ tôi sẽ tìm cơ hội để tham gia. Tôi muốn tham gia một cuộc đua nhưng không phải toàn bộ mùa giải. Tôi sinh ra ở châu Âu nên tôi thực sự không biết nhiều và có hứng thú với giải đó. F1 luôn là giải đua đỉnh cao nhất về công nghệ và tốc độ. Các tay đua đẳng cấp nhất luôn hướng đến F1. Bạn luôn muốn so tài với các tay đua như vậy.  Tất nhiên là Indy cũng có những tay đua tài năng. Nhưng tôi nghĩ mình thích Nascar hơn. Tôi luôn muốn đua ở Watkins Glen. Tôi từng lái thử xe Nascar ở Watkins Glen. Cảm giác rất tuyệt. Và tôi nghĩ mình có thể đua tốt ở Nascar. Nhưng thành thật mà nói tôi không muốn đua giải nào hơn F1. Có lẽ khi tôi nghỉ F1 thì tôi sẽ thử. Bởi vì cuộc đời là một sự cám dỗ. Bản chất của tôi là một tay đua xe.

Alonso: À, họ cần phải cam kết tham gia cuộc đua chính đây (nếu muốn tham gia). Vì tôi nghĩ nếu họ chỉ tham gia đua thử thì họ sẽ không muốn đua chính. Bởi vì cảm giác đua thử khá là chán và khó khăn. Chiếc xe Indy chỉ được thiết lập để cua trái, khi bạn chạy trên đoạn thẳng và muốn cua phải bạn sẽ có cảm giác rất kỳ lạ. Nhưng cuộc đua chính lại là một câu chuyện khác. Bạn sẽ thức dậy với một bản năng chiến đấu, bạn sẽ quên đi tất cả những sự lạ lẫm của chiếc xe. Cuộc đua do đó rất thú vị. Đó là giải đua có lịch sử. Tôi nghĩ chúng ta nên bước ra khỏi vòng tròn an toàn và thử nghiệm những gì bạn chưa từng biết. Bạn phải biết cách kiểm soát adrenaline của mình, như thế sẽ rất tuyệt.

Hỏi: Lewis và Fernando, hiện bây giờ Mick Schumacher đang rất được chú ý sau chức vô địch F3 Châu Âu. Các anh có muốn thấy cậu ấy bước lên F1? Và liệu cái tên Schumacher sẽ là tài sản hay chướng ngại cho cậu ấy?

Hamilton: Tôi không nghĩ đó là một chứng ngại. TÔi nghĩ đó là thuận lợi của bất kỳ hậu duệ nào của những nhà vô địch. Rõ ràng Micheal là cái tên vĩ đại nhất F1. Anh ấy có nhiều chức vô địch nhất. Do đó 100% sẽ có một Schumacher khác tham gia F1. Ngoài ra Mick cũng đang đua rất tốt. Cậu ấy có tài năng của cha. Như Keke và Nico (Rosberg). Tôi nghĩ nếu Fernando có con thì cậu bé cũng sẽ tham gia F1. Thậm chí nếu tôi có con và nó muốn đua xe. Dù nó không giỏi nhưng nó vẫn có thể đua F1 bởi vì cái tên của nó. Nhưng với Mick thì cậu ấy đang làm rất tốt. Cậu ấy thực sự là một cậu bé tài năng. Cậu ấy đã là thành viên của học viện Mercedes, tôi nhớ là từ năm ngoái. Mọi người đều chú ý đến cậu ấy. Cậu ấy có tài năng như cha mình. Do đó tôi không nghĩ cái tên Schumacher là chướng ngại. Tôi nghĩ nếu cậu ấy tham gia F1 sẽ là một chuyện tốt cho môn này.

Alonso: Tôi cũng không nói gì thêm. Tôi không biết cậu ta. Tôi chưa từng gặp cậu ta. Tôi chỉ biết kết quả thi đấu của cậu ta. Cậu ta là một tài năng lớn và sẽ giúp cho F1 nếu cái tên Schumacher trở lại. Hãy chờ xem tương lai thế nào. Đừng có đặt thêm áp lực cho cậu ta. Tôi chắc chắn rằng cậu ấy biết sẽ làm gì. Hãy để thời gian trả lời.

Hỏi: Lewis, anh có nhiều thành công ở đây. Tên anh gần như gắn với trường đua này. Vậy qua những năm qua, bên cạnh những chiến thắng và món pancake mà anh nói lúc nãy, ở nơi đây còn có gì hấp dẫn anh hay không? Anh còn thích ăn món gì khác nữa không?

Hamilton: Ngày nay họ đã không còn xây dựng những trường đua như hồi xưa nữa. Nếu bạn đến những trường đua trước đây, bạn luôn muốn đua ở đó. Bạn luôn xem lại những chặng đua của các huyền thoại ở đó. Một vài trường đua hiện đại thực sự không có cá tính. Nhưng trường đua Austin này thì khác, nó rất đặc biệt. Từ ngày đầu tiên chúng tôi đến đây, đã có rất nhiều đám đông có mặt. Tôi chắc rằng, ít nhất một nửa số họ mới xem F1 lần đầu. Đó là điều rất tuyệt bởi vì F1 đã mang đến những ảnh hưởng tới đây. Qua từng năm thì F1 càng được chú ý hơn. Lái xe ở đây cũng rất thử thách, ở đây bạn thật sự được đua xe. Bạn có thể bám theo các tay đua khác, điều không thể làm ở các trường đua khác. Đó là lý do tôi rất thích trường đua này. Bởi vì tôi có cơ hội thi đấu các cuộc đua thật sự ở đây. Ngoài ra truyền thống thể thao ở Mỹ cũng rất lớn, mọi người đều hứng thú với thể thao, bất kể là môn nào. Năm ngoái chúng ta thấy rất nhiều cổ động viên đã đến đây. Tôi nghĩ đó là một trong những chặng đua hấp dẫn nhất mùa giải năm ngoái. Cách tổ chức các sự kiện trước cuộc đua cũng rất độc đáo, hòa nhập với văn hóa Mỹ. Tôi nghĩ những ai phản đối cách làm đó hơi thiên kiến. Tôi nghĩ chúng ta nên áp dụng cho tất cả các chặng đua còn lại. Còn về ẩm thực, tôi lớn lên ở gần một căn cứ quân sự Mỹ ở Anh nên tôi thường thưởng thức các món gà theo kiểu Mỹ ở đây. Bạn trai của mẹ tôi thường mua về những món gà ngon nhất. Tôi từng ăn rất nhiều. Tiếc là bây giờ tôi không ăn nữa vì tôi đã chuyển sang ăn chay. Do đó tôi không biết các món ăn mặn ở đây thế nào. Còn với món pancake, tôi có thể sống với nó suốt tuần.

#khampha

 

Danh ngôn Thể Thao Tốc Độ

Michael-Schumacher

Michael Schumacher

" Bạn luôn phải che giấu cảm xúc của mình cũng như không được lộ điểm yếu cho các đối thủ thấy. Tôi nghĩ mọi tay đua đều làm vậy. "

Bình luận

bình luận