GP nước Bỉ 2018-Họp báo trước chặng đua (P1)

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

88

Tính đến GP Cataluyna 2016. Valentino Rossi có 88 chiến thắng ở hạng đua cao nhất ở MotoGP. 1 kỷ lục.

belgian gp hop bao 1

Tay đua tham gia họp báo: Fernando Alonso, Daniel Ricciardo, Carlos Sainz và Pierre Gasly
Họp báo chính thức

Hỏi: Fernando, xin bắt đầu với anh. Tôi vừa mới giới thiệu bốn người các anh, nhưng năm sau cả bốn người đều sẽ đua ở đội khác. Còn anh thì sẽ không tham gia F1 2019. Anh có thể tiết lộ tại sao anh lại quyết định như vậy?

Alonso: À, đây là lựa chọn mà tôi đã suy nghĩ từ năm ngoái. Còn ở năm nay-2018-các đội đua sẽ có rất nhiều thay đổi, cả những nhà sản xuất động cơ cũng vậy. Do đó tôi nghĩ là mình nên đua thêm một năm nữa. Với luật mới, lốp xe to hơn, downforce nhiều hơn nên tôi thích lái những chiếc xe này. Tôi cảm thấy vui và điều đó đã giữ tôi ở lại. Nhưng đồng thời thì năm nay chính tôi cũng thay đổi, tôi có những ưu tiên khác. Đối với tôi thì mùa giải này có thể xem là Siêu mùa giải (Super Season) vì tôi còn tham gia giải WEC và một số giải khác. Do đó, cách đây vài tháng tôi đã quyết định rằng đây là thời điểm thích hợp (để nghỉ F1). Tôi cảm thấy mình vẫn còn sức lực, tôi vẫn lái tốt ở trình độ cao. Tôi muốn nói lời tạm biệt với môn thể thao này khi tôi còn mạnh mẽ chứ không phải khi tôi hết khả năng thi đấu hoặc do tôi không còn chỗ nào để đi. Do đó tôi quyết định nói lời tạm biệt. Tôi thích một mình ra quyết định và tìm kiếm thử thách mới-điều mà F1 không có cho tôi ở thời điểm này.

Hỏi: Cám ơn. Daniel, năm sau anh cũng sẽ có thử thách mới, anh chuyển từ Redbull sang Renault. Vậy hãy nói cho chúng tôi anh đã ra quyết định như thế nào?

Riccirado: Yeah, đó là một quá trình cân nhắc lâu dài. Từ cuối năm ngoái, tôi nghĩ mình như bị ‘bỏ bom’ bởi những câu hỏi như vậy. Khi Max thông báo gia hạn hợp đồng với đội đua thì mọi sự chú ý đều chuyển sang phía tôi. Rõ ràng tôi mất nhiều thời gian để suy nghĩ. Đó không phải là một quyết định dễ dàng một chút nào. Tôi nghĩ mình đã đến thời điểm cần một sự thay đổi. Nói chung là như vậy. Tôi đã sẵn sàng cho một thử thách mới. Tôi cần những động lực mới. Nói ra thì có vẻ đơn giản nhưng thực sự không đơn giản chút nào. Tôi đã mất ngủ mấy đêm để cố gắng tìm ra đáp án tốt nhất cho bản thân. Nhưng sau khi tôi ra quyết định thì tôi cảm thấy thoải mái hơn. Tôi cảm thấy năm sau mình đã đi đúng hướng.

Hỏi: Cám ơn. Carlos, tới lượt anh. Anh sẽ thay thế Fernando ở Mclaren 2019. Nhưng tại thời điểm anh quyết định thì vẫn còn một chỗ ở Redbull. Anh có thể kể cho chúng tôi những gì đã ảnh hưởng đến tương lai của anh ở thời điểm đó?

Sainz: Khi Daniel thông báo sẽ đến Renautl thì có một khoảng thời gian mà tôi không biết mình sẽ đi đâu. Tôi đã chuẩn bị các lựa chọn của mình và từ lâu thì Mclaren là một trong số đó. Tôi đã tiếp xúc với Mclaren từ cách đây một hoặc hai năm. Do đó tôi rất bình tĩnh. Tôi đợi xem điều gì sẽ xảy ra, sau đó sẽ đưa ra quyết định. Cuối cùng thì mọi việc ổn cả. Tôi có thể rời gia đình Redbull một cách êm đẹp. Tôi nợ họ rất nhiều. Cám ơn họ đã cho phép tôi chuyển sang Mclaren. Họ đã cho phép tôi đua F1 và tôi có sự nghiệp cho đến giờ là nhờ có họ. Tôi đang rất háo hức bước vào trang mới trong sự nghiệp của mình. Năm đầu tiên trong hai năm hợp đồng với Mclaren. Tôi không thể chờ đợi thêm được.

Hỏi: Cám ơn. Giờ đến Pierre, anh có lẽ là người ít bị áp lực nhất trong việc chọn đội. Nhưng năm sau anh sẽ được đôn lên Redbull. Cách đây 12 tháng thì anh còn chưa thi đấu F1. Anh có tin vào những gì đã diễn ra hay không? Làm sao mà lại nhanh như vậy?

Gasly: Yeah, những thay đổi nhanh chóng ở F1 thật là kỳ diệu. Do đó tôi thực sự bị kích động vì thử thách mới này. Yeah, tôi cũng khá ngạc nhiên, cũng giống như mọi người vậy, khi tôi nghe tin về Daniel. Sau đó tôi nhận được điện thoại của Helmut, ông ấy nói rằng họ cần thêm thời gian để quyết định. Thật khó mà ngừng liên lạc khi bạn biết rằng chỉ còn một chỗ ở Redbull. Nhưng tôi vẫn tận hưởng kỳ nghỉ hè của mình. Tôi tiếp tục chờ đợi một cuộc gọi nữa để xem tôi sẽ ở lại Toro Rosso hay sẽ chuyển lên Redbull. Và Helmut lại gọi cho tôi và báo rằng ông ấy đã quyết định, ông ấy muốn tôi đua cho họ từ năm 2019. Tôi thực sự choáng váng. Đây là một bước đột phá lớn trong sự nghiệp của tôi. Nhưng bây giờ tôi cần tập trung cho các chặng đua sắp tới bởi vì cái mà chúng ta đang nói là mùa giải sau. Còn mùa giải này tôi vẫn còn 9 chặng đua với Toro Rosso nữa. Nhưng chắc chắn đó là một bước nhảy cực lớn trong sự nghiệp của tôi.

belgian gp hop bao 2

Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Daniel, trong quyết định rời Redbull của anh thì có bao nhiêu phần trăm nguyên nhân là do sự nghi ngờ về động cơ Honda. Rõ ràng năm sau Redbull cũng thay đổi rất nhiều, nhưng họ cũng rất cố gắng để thuyết phục anh. Vậy vấn đề động cơ ảnh hưởng thế nào đến quyết định của anh?

Ricciardo: Có rất nhiều điều mà chúng ta không biết gì. Ngay cả chuyện tôi đến với đội đua mới. Chắc chắn có những rủi ro và những điều mà chúng ta không thể lường trước được. Không có gì thực sự rõ ràng. Chắc chắn là Honda vẫn đang cố gắng để vươn lên hàng đầu. Nhưng thành thật mà nói thì đó không phải là lý do chính trong quyết định của tôi. Vì bản thân tôi muốn tìm một cơ hội mới. Đó là lý do chính chứ không phải là do động cơ hay tài chính. Chỉ là vì tôi nghĩ đã đến lúc… Tôi đã đua cho Redbull 5 năm và hết năm nay thì tôi làm việc với họ 10 năm. Đó là quãng thời gian tuyệt vời nhưng giờ là lúc tôi làm mới mình. Đó là lý do vì sao tôi quyết định như vậy.

Hỏi: Daniel, vậy Max Verstappen có phải là một lý do. Rõ ràng Redbull rất ủng hộ cậu ta, cậu ta đang trở thành một trụ cột. Các anh có vài rắc rối hồi đầu năm nay (va chạm ở Azerbaijan). Vậy đó có phải là lý do anh cần thoát khỏi môi trường mà Redbull đang xây dựng xung quanh Max-để tìm kiếm thử thách mới?

Ricciardo: Không. Ngắn gọn là như vậy. Tôi nghĩ với những người bên ngoài, đặc biệt là người hâm mộ, họ sẽ suy nghĩ như vậy. Nhưng thành thật mà nói… yeah, ở Baku chúng tôi đã có va chạm, và cũng tranh chấp với nhau mấy lần khác… nhưng trong đội đua thì chúng tôi được đối xử rất công bằng. Như tôi vừa nói, có lẽ người ngoài sẽ suy nghĩ như vậy. Nhưng thành thật mà nói thì tôi không có lăn tăn gì về chuyện đó. Vì vậy, đó không phải là một lý do. Đó là câu trả lời của tôi.

Hỏi: Daniel, anh có thể tiết lộ thời điểm anh ra quyết định là khi nào? Bởi vì lúc đó có những thông tin lẫn lộn. Helmut Marko thì nói rằng anh sắp ký gia hạn với Redbull nhưng anh thì lại không?

Ricciardo: Yeah, tất cả đều gấp gáp khi sắp hết hạn chót. Không phải như khi còn vài tuần hay vài tháng. Tất cả đều rất khẩn trương khi tôi thông báo rằng sẽ quyết định trước kỳ nghỉ hè… Rõ ràng Renault là một trong các chọn lựa của tôi. Mặc dù họ không biến đi đâu cả nhưng tôi thực sự bị giằng xé xem mình sẽ làm gì. Quá trình đó mất nhiều thời gian. Thậm chí khi đến Budapest tôi vẫn chưa dám chắc mình nên làm gì. Sau đó khi tham gia đua thử giữa kỳ vào hôm thứ Ba, tôi có thời gian 48 tiếng để suy nghĩ về việc đó và tôi đã ra quyết định. Đó không phải là một quyết định dễ dàng, nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố, rất nhiều biến cố mà tôi phải cân đo. Nhưng như tôi đã nói, điều quan trọng nhất là chính bản thân tôi cảm thấy đã đến lúc phải thay đổi. Ở đầu mùa giải này, cho đến GP Monaco, đã diễn ra rất tuyệt vời đối với tôi. Tôi có rất nhiều kết quả tích cực. Vì vậy tôi có rất nhiều động lực và năng lượng. Nhưng tôi nghĩ có những thời điểm, tôi không biết tại sao, mà tôi cảm thấy chán nản. Tôi chán nản với chính bản thân mình, tôi không còn để ý những gì xảy ra trong đội đua. Tôi cố tìm hiểu tại sao và tôi nghĩ một thử thách mới là đáp án dành cho tôi.

Hỏi: Fernando, anh có dự định sẽ quay lại F1 hay không hay đây là một lời vĩnh biệt?

Alonso: Ngay bây giờ thì tôi nghĩ đó là một lời vĩnh biệt. Nhưng anh cũng biết đấy, cuộc sống thay đổi rất là nhanh. Trong quá khứ cuộc sống đã dạy tôi biết mọi thứ sẽ thay đổi như thế nào, chỉ trong vài tháng hoặc vài năm. Nhưng tôi đã nói, khi tôi thông báo giải nghệ, tôi vẫn mở cửa. Bởi vì tôi không có quả cầu pha lê để thấy trước những gì xảy ra trong tương lai. Đối với tôi thì đó là lời bye-bye. Nhưng ai mà biết được tương lai như thế nào.

Hỏi: Daniel, anh nói rằng anh cần một thử thách mới và muốn có thử thách mới. Vậy có điều gì ở Redbull mà anh không thích nữa? Và trong quá trình đàm phán hợp đồng, liệu họ có quyền phản hồi tất cả và anh phải đứng sau họ?

Ricciardo: Tôi không bao giờ nói rằng tôi không còn thích Redbull. Không phải như vậy. Như tôi đã nói, sẽ không có gì nổi bật nếu bạn cứ làm một công việc lặp đi lặp lại… một công việc 9,5 năm và hàng ngày chỉ đi đến một chỗ làm duy nhất. Đó là một sự lặp đi lặp lại. Làm cho tôi cảm thấy hứng thú của mình với môn thể thao này có vẻ giảm đi một chút. Tôi nghĩ đó là một nguyên do… Tôi nghĩ Fernando đã trải qua việc này. Tôi đang khám phá bản thân mình. Cuộc sống thay đổi rất là nhanh. Có lẽ 12 tháng trước tôi không có suy nghĩ này nhưng tôi nghĩ đó là một quá trình. Thay đổi những công việc lặp đi lặp lại khiến tôi… tôi không muốn nói rằng điều đó sẽ làm tôi tốt hơn, nhưng nó có ảnh hưởng đến tôi. Tôi muốn làm rõ, tôi đã trả lời nhiều câu hỏi như thế này. Tôi không có vấn đề gì với bất cứ ai, bất cứ cái gì với Redbull. Tôi biết rõ các điều khoản của hợp đồng, tôi nghĩ mọi người nghĩ rằng tôi sắp ký hợp đồng với Redbull nhưng tôi chỉ nói rằng tôi sắp ra quyết định cuối cùng chứ tôi không nói rằng tôi sẽ gia hạn với Redbull. Do đó, không có gì thay đổi đột ngột chỉ sau một đêm. Và phần thứ hai của câu hỏi là gì?

Hỏi: Quyền hồi đáp của Redbull?

Ricciardo: Giống như là chúng ta cứ đi tới đi lui trong mấy tháng qua. Cuối cùng thì tôi đã chốt hợp đồng. Tôi nghĩ tất cả chúng tôi đều hài lòng. Và mọi thứ phụ thuộc vào tôi. Tôi biết cái gì đang chờ đợi trước mặt mình.

Hỏi: Carlos, anh có thất vọng vì Redbull chọn Pierre chứ không phải là anh không? Và Pierre, anh nghĩ cuộc đấu với Max vào năm sau sẽ như thế nào?

Sainz: Yeah, tôi nghĩ không có gì phải thất vọng khi rời đi để gia nhập Mclaren. Đây là giấc mơ từ khi tôi còn nhỏ. Do đó gia nhập Mclaren không có gì mà không vui. Đúng là tôi đã ở Redbull rất lâu. Tôi luôn nói rằng đua cho đội Redbull là một trong những mục tiêu của tôi. Nhưng với tư cách tay đua, Mclaren cũng hỗ trợ bạn rất nhiều. Do đó tôi không có gì phải thất vọng.

Hỏi: Và Pierre, năm sau anh sẽ đấu với Max như thế nào?

Gasly: Tôi nghĩ đó sẽ là sự cuộc cạnh tranh thú vị. Vào lúc này Max là một trong những tay đua xuất sắc nhất. Tất nhiên, tôi mới chỉ đua F1 mùa giải đầu tiên, tôi vẫn đang học hỏi thêm. Nhưng tôi đã có được một cơ hội lớn. Tôi có mối quan hệ tốt với Max, tôi biết cậu ấy từ rất lâu. Chúng tôi từng đua kart với nhau. Tôi nghĩ khi là đồng đội thì chúng tôi sẽ khai phá tiềm năng của nhau. Yeah, tôi đã ở đội đua này một vài năm. Chắc rằng tôi sẽ phải học hỏi nhiều ở vài chặng đua đầu tiên trong vài tháng đầu tiên bởi vì tôi vẫn chỉ là một tay đua mới. Nhưng mục tiêu dài hạn của tôi là trở thành tay đua xuất sắc nhất của môn này. Nếu tôi muốn trở thành người xuất sắc nhất thì tôi phải đánh bại người xuất sắc nhất. Tôi nghĩ Max là một trong những tay đua xuất sắc nhất hiện tại. Do đó tôi coi đây là một cơ hội để so tài với cậu ta.

Hỏi: Daniel, anh vừa nói đến sự lặp đi lặp lại và anh cần một môi trường mới. Đầu mùa giải này anh từng có liên hệ với các Mercedes và Ferrari để bàn về tương lại hậu Redbull. Nhưng điều đó đã không xảy ra… Vậy khi anh suy nghĩ về một môi trường làm việc khác với môi trường hiện tại, điều đó có nghĩ là môi trường hiện tại của anh đã thay đổi và anh muốn thay đổi điều đó?

Ricciardo: Tôi không biết. Tôi cảm thấy… Tôi không cảm thấy sự hiện diện của tôi trong đội đua có gì thay đổi cả. Tôi nghĩ điều đó thể hiện rõ nhất ở các cuộc đua hôm Chủ Nhật. Sự quyết tâm và mọi thứ đều ở mức 100%. Khao khát đua xe, khao khát có được kết quả tốt nhất vẫn không hề biến mất. Tôi không nghĩ vậy. Tôi không nghĩ có bất cứ điều gì đã thay đổi. Chỉ có tôi thay đổi. Khi không đua, khi tôi nằm ở nhà, tôi đã suy nghĩ rất nhiều. Tôi tự đặt cho mình nhiều câu hỏi, xem tôi muốn gì, tôi muốn đi đâu… vậy thôi.

Hỏi: Fernando, cái xe mà anh nhường cho Carlos vào cuối mùa giải này sẽ như thế nào?

Alonso: À, tôi nghĩ cậu ấy sẽ lái chiếc xe năm sau. Hi vọng nó sẽ mạnh hơn chiếc xe năm nay và có thể đạt được kết quả tốt. Đó là mục tiêu của chúng tôi trong 9 chặng đua còn lại, chúng tôi sẽ chuẩn bị chiếc xe 2019 theo cách tốt nhất có thể. Tôi không biết chính xác chiếc xe sẽ như thế nào hay Carlos có những yêu cầu gì. Nhưng tôi chắc chắn 100% rằng Mclaren là một đội đua tuyệt vời, như Carlos vừa nói. Mclaren là một tổ chức tuyệt vời, đây là đội đua giàu truyền thống thứ hai. Đó là điều mà bạn sẽ cảm thấy ngay khi đến trụ sở của đội. Khi bạn gặp gỡ mọi người, gặp gỡ các kỹ sư, các thợ cơ khí v.v.. Mọi người đều quyết tâm đưa Mclaren trở lại vị thế hàng đầu. Đó là điều đặc biệt khi bạn gia nhập tổ chức này. Đó là cảm giác đầu tiên, niềm hân hoan đầu tiên. Và hi vọng cậu ấy sẽ có được niềm hân hoan thứ hai ở kỳ thử nghiệm Barcelona.

Hỏi: Fernando, anh nói về thử thách mới mà F1 không thể giành cho anh. Ý anh là chiến thắng có phải không? Hay chiến thắng một giải đua đặc biệt? Vậy nếu anh có ở lại nếu có một chiếc xe đủ mạnh hay không? Và anh cảm thấy thế nào khi anh không có được chiếc xe mạnh dù cho anh có đủ trình độ?

Alonso: Tôi nghĩ thử thách đó là… năm tháng… điều đó còn lớn hơn những thử thách mà tôi đang tìm kiếm ở năm sau.  Bộ ba vương miện là mục tiêu mà tôi đã đặt ra cách đây mấy năm. Để trở thành tay đua xuất sắc nhất thế giới thì có  2 cách. Một là vô địch F1 8 lần, điều này là bất khả thi đối với tôi. Thứ hai là giành được danh hiệu ở các giải đua khác, bằng chiếc xe khác. Đua xe thể thao (sportcar), tôi nghĩ tôi đua khá tốt ở thời điểm này. Do đó tôi hài lòng với kết quả mà tôi đã có được. Ở giải Indy500 năm ngoái, tôi cẩm thấy mình đủ sức cạnh tranh. Ở những giải đua khác nhau, bạn có thể tham gia ở các trình độ khác nhau nếu như bạn có thể chiến thắng bằng các xe khác nhau ở các giải đua khác nhau. Còn về các khả năng của năm sau, có thể rất ít hoặc rất nhiều. Nó phụ thuộc vào quan điểm của bạn. Tôi không ở lại F1 bởi vì như tôi đã nói hồi tuần trước, bây giờ chiến thắng chỉ thuộc về 2 đội đua. Năm sau họ tiếp tục giữ các tay đua của mình. F1 bây giờ không còn là F1 mà tôi xem khi còn nhỏ, hoặc là F1 hồi năm 2001. Đó là lý do lớn hơn. Như Daniel vừa nói, khi bạn chỉ đi đến một chỗ trong nhiều năm, bạn cứ lặp đi lặp lại công việc đó, gặp những con người đó thì sẽ có một ngày bạn sẽ không còn xúc xảm với các cơ hội mới. Đó là lý do tại sao.

belgian gp hop bao 3

Hỏi: Daniel, tuần này, Helmut Marko nói rằng Redbull như người mù trong quá trình đàm phán. Ông ấy nói rằng anh đã thông báo với ông ấy và ông Mateschitz rằng anh sẽ ký hợp đồng vào hôm Thứ Ba sau GP Hungary. Nhưng anh  đã gọi điện thông báo vào hôm Thứ Năm. Tôi tự hỏi là anh có gặp khó khăn gì khi truyền đạt ý của mình  với họ hay không? Và ông ấy nhận được tin bằng cách nào?

Ricciardo: Yeah, việc này không làm tôi buồn cười chút nào đâu, tin tôi đi. Nó không có như vậy. Khá là rắc rối. Ý tôi là họ không có gọi điện… Tôi không muốn làm cho ai đó thất vọng. Chắc anh hiểu ý của tôi. Chỉ là… không có ai thoải mái khi làm cho người khác thất vọng. Ok, tôi là người gọi điện. Tôi đã rất hồi hộp nhưng ổn cả. Khi tôi nói chuyện với Helmut, ông ấy đã hiểu. Ông ấy biết tôi gần mười năm nay. Tôi nghĩ ông ấy đã cảm giác được sự thay đổi của tôi nên thông tin đó không gây bất ngờ gì cho ông ấy. Nhưng chắc chắn rằng ông ấy có đôi chút thất vọng vì tôi chuyển đi. Còn về phía tôi, tôi cũng buồn nhưng tôi cũng từng muốn ở lại, họ cũng muốn giữ tôi. Đó là điều rất tuyệt. Nhưng mọi người đều rất bình tĩnh và tôn trọng lẫn nhau. Đó là điều mà tôi mong muốn.

Hỏi: Fernando, anh nói rằng việc chỉ có 2 đội đua có khả năng giành chiến thắng là một trong các lý do anh rời F1. Và F1 bây giờ khác với F1 2001 khi anh mới tham gia. Nhưng liệu anh có xem lại các thống kê, trong 6 năm đầu của anh ở F1 cũng chỉ có 2 đội đua có khả năng giành chiến thắng. Đó là Ferrari sau đó là Renault của anh lúc đó. Vậy việc không ở trong đội đua chiến thắng tác động bao nhiêu đến quyết định rời F1 của anh?

Alonso: À, chắc rằng đó là một trong các lý do. Nếu anh thuộc một trong hai đội đua đó thì có lẽ anh sẽ tiếp tục đua tiếp dù cho anh không còn thích thú hoặc nếu anh vẫn thích thú với các cuộc đua hoặc anh chỉ làm những công việc giống nhau trong nhiều năm. Yeah, F1 luôn là môn thể thao bị thống trị bởi một hay hai đội đua. Các gói kỹ thuật luôn đặc biệt quan trọng. Nhưng những mùa giải gần đây hoàn toàn khác những năm đó. Lúc đó chúng tôi tự do hơn về chiến thuật, về cách chọn lốp. Thậm chí khi chỉ có một đội đua thống trị thì ngôi vô địch cũng chỉ là một phần của mùa giải đó. Vẫn có những cuộc đua nóng, lạnh, ẩm ướt, mưa to… tạo ra rất nhiều biến động trong cuộc đua. Với chiến thuật thì cũng như vậy. Trong năm 2004, tôi không chiến thắng cuộc đua nào nhưng tôi có vài lần giành pole và lên podium bời vì tôi chạy ít xăng trong ngày thứ Bảy, do đó đặt cược trong ngày Chủ Nhật. Cuộc đua luôn có biến động. Nhưng bây giờ thì không như vậy. KHông có gì để so sánh được. Những gì tôi nói ra không phải để so sánh những mùa giải trước với những mùa giải này, hay so sánh các giải đua khác với giải đua này. Bởi vì thường khi tôi so sách các giải đua khác nhau, các mùa giải khác nhau thì mọi người nói rằng tôi đã sai. Có lẽ tôi đã sai. Nhưng đó là quyết định của tôi, tôi hài lòng với việc đó.

Hỏi: Daniel và Pierre. Danile, Max nhiều lần nói rằng anh là động đội tốt nhất mà anh ấy từng có. Tôi nghĩ các anh cũng rất hòa thuận với nhau-ít nhất là trong các clip giới thiệu của Redbull-vậy anh có nhớ anh ấy không? Và anh có lời khuyên gì cho Pierre cách làm việc với tay đua Hà Lan đó không?

Ricciardo: À, nếu sau này mà cậu ấy gọi Pierre là đồng đội tốt nhất thì chắc tôi sẽ đau lòng lắm. Tôi đã nói nhiều lần về sự cạnh tranh của chúng tôi. Tôi nghĩ đội đua dàn xếp rất ổn thỏa những mâu thuẫn của hai tay đua. Tôi nghĩ với từng đó cuộc đua mà hai chúng tôi thi đấu cùng nhau thì kết quả có được không hoàn hảo nhưng cũng không quá tồi. Như vậy là rất tốt. Tôi thích có được một người đồng đội mạnh mẽ. Tất cả những ai biết về đua xe đều biết rằng tôi sẽ có một đồng đội rất mạnh ở mùa giải sau là Nico Hulkenberg. Và Pierre, tôi nghĩ bây giờ cậu ấy đang nợ Helmut một chầu, cũng nợ tôi một chầu, có khi là hai chầu ấy chứ. Nhưng hãy cùng nhìn lại, cậu ấy khá giống tôi hồi năm 2014, lúc đó tôi cũng chuyển từ Toro Rosso sang đội đua lớn hơn. Cảm giác rất vui và thú vị. Tôi biết cậu ấy cảm giác như thế nào. Do đó tôi khuyên cậu ấy hãy cứ tận hưởng cảm giác đó. Năm nay cậu ấy đang đua rất tốt. Nhưng cậu bé bây giờ trưởng thành quá nhanh so với tuổi của mình. Do đó tôi nghĩ cậu ấy sẽ ổn thôi.

Hỏi: Câu hỏi có các tay đua về Fernando. Anh ấy nghỉ F1 vì F1 hiện quá dễ dự đoán. Tôi tự hỏi ba người các anh có đồng ý với cách nghĩ của anh ta? Liệu các anh có nghỉ F1 vì lý do đó?

Sainz: Yeah, à… tôi nghĩ ở tuổi của tôi thì tôi vẫn còn nhiều động lực. Tôi cảm thấy F1 là nhà. Được đua F1 là giấc mơ thành hiện thực. Đầu tiên là đua cho Renault sau đó chuyển sang Mclaren. Còn về vấn đề dự đoán, tôi nghĩ Fernando nói đúng, F1 hiện quá dễ dự đoán. Nhưng tôi tin rằng Liberty Media đang nỗ lực thay đổi điều này. Tôi nghĩ phải nâng cao vai trò của tay đua để các tay đua tạo ra sự khác biệt. Tôi không có so sánh với các môn khác nhưng tôi nghĩ điều đó sẽ giúp cho F1 trở nên hấp dẫn hơn và công bằng cho tất cả những người ngồi đây. Tôi bỏ phiếu cho Liberty bởi vì tôi thực sự tin rằng họ đang nỗ lực thay đổi. Có lẽ vào một ngày nào đó F1 sẽ hấp dẫn Fernando trở lại. Tôi tin vào điều đó.

Hỏi: Pierre, anh nghĩ F1 ngày nay như thế nào?

Gasly: Tương tự như Carlos. Ý tôi là tôi còn rất trẻ. Tôi vẫn còn hào hứng và hài lòng ở F1. Nhưng đúng là F1 hiện tại quá dễ dự đoán. Mercedes, Ferrrari và Redbull, luôn là 6 tay đua của họ. Còn chúng tôi chỉ có thể cạnh tranh vị trí P7. Đó là mục tiêu cao nhất mà chúng tôi đặt ra ở mỗi chặng đua. Tôi nghĩ tất cả các tay đua đều thích đua với tất cả tay đua khác. Tôi nghĩ khán giả cũng thích nhìn 20 xe đua đua với nhau. Nhưng bây giờ 10 xe đua với nhau để lên podium cũng là điều bất khả thi. Như Carlos nói, tôi nghĩ Liberty Media biết được vấn đề. Họ đang nỗ lực cải thiện. Đó là một quá trình dài và chúng ta cần cho họ thời gian. Còn về mặt cá nhân thì tôi vẫn rất hào hức. Tôi đã được đua F1 và đang sống những giây phút tuyệt vời. Yeah, tôi đang ở tình huống khác với Fernando nhưng nếu họ có thể thu hẹp khoảng cách giữa các đội thì đó là một điều tuyệt vời.

Hỏi: Daniel, rõ ràng anh đua lâu hơn hai người họ. Vậy anh nghĩ như thế nào?

Ricciardo: Họ đã nói đúng, chắc chắn là như vậy. Tất cả chúng tôi đều thích có nhiều xe đủ khả năng cạnh tranh top đầu. Đó là sự thật. Tôi nghĩ là nếu bạn đang có một chiếc xe chiến thắng thì bạn sẽ khó thắng hơn nhưng chiến thắng sẽ tuyệt vời hơn. Nếu bạn vượt được 8 tay đua để giành chiến thắng chứ không phải hai hay ba thì tôi nghĩ niềm vui sẽ lớn hơn. Tôi rất thích như vậy. Nhưng tôi biết nói luôn dễ hơn là làm. Nhưng chúng tôi luôn yêu cầu như vậy. Nếu tất cả chúng tôi được đua sòng phảng với nhau, sẽ rất tuyệt khi biết ai là người xuất sắc nhất.

Hỏi: Pierre, như anh đã nói, chuyển tới Redbull là bước đột phá trong sự nghiệp của anh. Vậy năm sau thử thách lớn nhất của anh sẽ là gì? Và anh chuẩn bị như thế nào?

Gasly: À, chắc chắn năm sau tôi được đua cho một đội hàng đầu. Do đó tôi sẽ cạnh tranh những vị trí cao hơn rất nhiều so với hiện tại. Điều đó sẽ tạo áp lực lớn hơn, trách nhiệm nhiều hơn. Tôi nghĩ đó là yêu cầu đầu tiên. Tôi sẽ có một đồng đội rất mạnh, nhưng tôi luôn thích các thử thách. Như tôi đã nói, tất cả các tay đua F1 đều muốn trở thành tay đua xuất sắc nhất. Để được như vậy thì bạn phải đánh bại những người xuất sắc. Do đó tôi tiếp nhận thử thách một cách vui vẻ. Đây là một cơ hội tuyệt vời giành cho tôi. Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là, tôi vẫn đang đua mùa giải đầu tiên, do đó tôi cần thêm kinh nghiệm. Tôi cần học hỏi và hoàn thiện bản thân. Do đó tôi cần tập trung vào bản thân, tiếp tục phát triển bản thân để giữ được tốc độ trên đường đua. Đó là điều quan trọng nhất. Khi bạn đủ nhanh, đủ sức cạnh tranh và mang về kết quả tốt cho đội đua thì khi đó mọi việc sẽ ổn. Tôi biết mục tiêu của mình. Toi thực sự không cần ai khuyên bảo mình phải làm gì. Tôi biết tôi cần có thành tích tốt trên trường đua. Tôi là một người thích đua tranh. Tôi sẽ không thoải mái nếu tôi không đua tốt. Do đó tôi sẽ chỉ tập trung vào bản thân mình và cố gắng có thành tích tốt trong năm sau.

Hỏi: Daniel, cách đây vài năm anh đã nói trong một buổi họp báo rằng anh đã sẵn sàng vô địch thế giới. Vậy Renault có cam kết với anh rằng anh vẫn còn có thể vô địch F1 không?

Ricciardo: Tôi còn nhớ chính xác buổi họp báo hôm đó. Tôi nhớ đó là sau GP Monaco 2016. Tôi nhớ rất rõ và bây giờ mục tiêu của tôi vẫn như thế. Hãy nhìn xem, rõ ràng năm sau… thực tế thì chư thể. Chưa thể, tôi nghĩ đó là từ ngữ đúng nhất. Mercedes và Ferrari vẫn đang rất ổn định. Rõ ràng chúng tôi có thể chiến thắng vài chặng nhưng để vô địch thì rất khó vượt qua Mercedes và Ferrari. Yeah, kế hoạch ngắn và trung hạn của Renault rất ấn tượng. Họ đã làm rất tốt trong 2 năm vừa qua. Sự tiến bộ của họ đã hấp dẫn tôi. Ngoài ra họ còn rất nỗ lực ở trụ sở. Tôi nghĩ với tiềm lực tài chính của họ thì họ đã chứng minh rằng họ muốn chiến thắng và muốn có được điều đó một cách sớm nhất. Rõ ràng là đội nào cũng muốn chiến thắng. Nhưng tôi thấy nhiều tín hiệu tích cực từ Renault. Họ không nói về khả năng chiến thắng ở Melbourne năm sau -điều mà tôi rât muốn-nhưng phải thực tế, chúng tôi vẫn cần thêm thời gian nhưng sẽ cố gắng rút ngắn khoảng thời gian này.

 

Danh ngôn Thể Thao Tốc Độ

Michael-Schumacher

Michael Schumacher

" Phong độ lúc lên lúc xuống, cũng như trong cuộc sống vậy. Có ngày bạn thức dậy với cảm giác tuyệt vời nhưng có thể ngày hôm sau thì không được như thế. "

Bình luận

bình luận