GP nước Nga 2018-Họp báo sau cuộc đua

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

1000cc

Từ mùa giải 2012, động cơ xe MotoGP đạt mức 1000 phân khối

bottas hamilton russian gp 2018-2

Tay đua tham gia họp báo: Lewis Hamilton, Valtteri Bottas và Sebastian Vettel
Phỏng vấn trên đường đua (Thực hiện bởi Paul Di Resta)

Di Resta: Lewis, anh lại có thêm một chiều Chủ Nhật thuận lợi nữa, bây giờ anh đã dẫn Sebastian 50 điểm. Nhưng chắc anh hiểu được cảm xúc của Valtteri khi anh ấy nhường đường cho anh. Nhưng dù sao thì đây cũng là chiến thắng của toàn đội, tôi nghĩ rằng anh sẽ có cái nhìn như thế?

Hamilton: Yeah, hôm nay thực sự khá khó khăn. Valtteri đã đua rất tuyệt vời trong suốt tuần và cậu ấy thực sự rất cao thượng vì đã nhường đường cho tôi. Hiển nhiên là cậu ấy không còn trong cuộc đua danh hiệu, còn tôi thì có. Dù sao thì đây là một chặng đua tuyệt vời dành cho đội đua. Chúng tôi đã làm rất tốt và có được ưu thế trước Ferrari, và chiến thắng 1-2. Thường thì bạn sẽ phấn khởi với chiến thắng nhưng tôi có thể hiểu cảm giác của Valtteri. Hôm nay cậu ấy đã đua rất tốt, cậu ấy xứng đáng chiến thắng. Nhưng ngôi vị vô địch quan trọng hơn, chúng tôi vẫn đang đua tranh cả hai danh hiệu và tôi nghĩ hôm nay toàn đội đã rất nỗ lực. Tôi thừa nhận chiến thắng này không đẹp mắt lắm, nhưng tôi biết cậu ấy sẽ có kết quả rất tốt ở các chặng đua sắp tới.

Di Resta: Bây giờ anh hãy kể lại tình huống tranh chấp với Sebastian ở Turn-2. Anh cảm giác thế nào? Trọng tài đã xem lại pha đó và cho rằng đó là một pha tranh chấp hợp lệ. Nhưng ngay sau đó anh đã làm rất tốt (vượt được Vettel ở Turn-4), những tình huống như vậy mới thực sự là cuộc đua của anh đúng không?

Hamilton: Đúng vậy. Lúc đó, anh ta đã chạy vào làn trong, sau đó anh ấy làm như vậy một lần nữa khiến tôi suýt bị tông rào. Tôi nghĩ anh ta đã đánh lái hai lần. Tôi nghĩ rằng họ (Trọng tài) không thấy pha đó. Dù sao thì tôi đã gặp may vì không chạm tường và có thể bám theo đến góc cua tiếp theo. Và xem ai là người sẽ  phải thắng sớm hơn ở góc cua tiếp theo.

Lúc đó, tôi muốn nhiều hơn. Lẽ ra chúng tôi không nên để mình rơi vào tình huống đó. Tôi thực sự không hiểu làm thế nào mà chiến thuật pit lại không thành công, còn tôi bị nhảy cóc. Nhưng dù sao, chúng tôi thực sự cám ơn nước Nga. Thời tiết thật là đẹp, những cổ động viên tuyệt vời. Cả đội đua ở đây và ở xưởng, như tôi đã nói, họ đều rất cố gắng. Hi vọng là họ có thể tự hào với những gì mà họ đã làm và với kết quả mà chúng tôi đã giành được.

Di Resta: Valtteri, tôi thực sự không biết phải nói gì với anh. Anh đã giành pole, đã thống trị cuộc đua. Nhưng từ góc độ của đội đua thì vị trí thứ hai này rất tuyệt vời. Mọi người đang cổ vũ cho anh, trong đó có cả đồng đội của anh…

Bottas: Yeah, hôm nay thật khó khăn. Hiển nhiên đây là kết quả tốt dành cho đội đua, chúng tôi đã thu về điểm số tối đa. Còn cá nhân tôi, như mọi người đều đã thấy, đây là cuộc đua khó khăn.

Di Resta: Có phải các anh đã thảo luận trước những cách để về đích trước Sebastian? Có phải anh sẽ phải hỗ trợ Lewis nếu cả hai chạy trước?

Bottas: Chắc chắn rồi. Chúng tôi luôn luôn bàn luận mọi khả năng có thể xảy ra. Lewis đang cạnh tranh danh hiệu cá nhân, còn đội đua đang cạnh tranh danh hiệu đồng đội. Cho nên chúng tôi đã có sẵn kế hoạch. Nhưng yeah, hôm nay thì… rất khó để dự đoán cuộc đua sẽ diễn ra như thế nào. Nhưng mọi việc đã diễn ra như thế.

Di Resta: Sebastian, hôm nay anh không thể phản kháng lại Mercedes, nhưng đội đua đã có chiến thuật đúng lúc, anh đã nhảy cóc được Lewis, tiếc là anh ấy phản ứng rất nhanh.

Vettel: Yeah, cuộc đua hôm nay rất khó khăn. Rõ ràng anh đã thấy họ đua rất tốt. Khi xuất phát thì tôi không có cách nào mà len lên được vì tôi không bám được vào ai. Sau đó, tôi nghĩ mình đã gây ngạc nhiên cho họ vì đã chạy vòng ra pit (out-lap) rất tốt nên đã nhảy cóc thành công. Nhưng lúc đó thì Valtteri đã  chạy chậm lại một chút, còn tôi thì gặp rắc rối ở sector cuối. Do đó tôi bị Lewis bắt kịp và bị tấn công ở Turn-2. Tôi cố che lối vượt của anh ta. Sau đó tôi không thấy anh ta khi vào góc cua trái (Turn-3). Tôi không biết anh ta đang ở đâu. Rồi tôi thấy anh ta xuất hiện ở làn ngoài. Sau đó tôi nghĩ mình phải chơi công bằng, phải dành đủ khoảng trống cho anh ta. Dù tôi không muốn nhưng tôi đã quyết định làm như vậy. Tôi muốn đua quyết liệt nhưng phải công bằng. Sau đó thì anh ta vượt lên. Yeah, tôi nghĩ mọi người nghĩ chúng tôi có tốc độ khá tương đương, chúng tôi có lốp tốt hơn (do được làm nóng từ trước) nhưng thực sự chúng tôi không có tốc độ bằng họ. Sau đó thì tôi cố gắng gây áp lực lên Valtteri nhưng không thể áp sát được.

Di Resta: Anh có nghĩ do anh phạm sai lầm ở Turn-13 giúp cho Lewis có cơ hội bắt kịp anh không?

Vettel: Yeah, như tôi đã nói lúc nãy, khi Valtteri nhìn thấy tôi chạy đằng sau thì anh ấy đột nhiên chậm lại và tôi bị mất khoảng 1,5 giây. Ban đầu thì tôi không để ý bởi vì tôi nghĩ đó là cơ hội để mình dùng DRS. Nhưng tôi lại để  khóa bánh. Và như tôi nói lúc nãy, tôi gặp khó khăn ở sector-cuối. Do đó Lewis đã bắt kịp. Anh ấy đang chạy lốp mới, lốp tôi cũ hơn một vòng nhưng không phải là mới. Dù sao, đây là một cuộc đua khá tốt đối với tôi. Tôi nghĩ chúng tôi có khoảng cách sít sao với họ. Nhưng đây rõ ràng không phải là kết quả mà chúng tôi mong muốn.

bottas hamilton vettel russian gp

Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Câu hỏi cho các tay đua Mercedes. Với cái cách mà các anh mở rộng khoảng cách với Sebastian ở cuối cuộc đua, các anh có nghĩ mình sẽ hoán đổi lại vị trí hay không? Hay các anh hoàn toàn chấp nhận sự sắp đặt này?

Hamilton: Thành thật mà nói, khi tôi nhận được radio thông báo rằng họ đã trao đổi trước với Valtteri, tôi không biết các anh có nghe tôi nói qua radio lúc đó hay không, tôi đã nói rằng ‘hãy bảo cậu ấy tăng tốc lên’. Rồi họ nói với tôi rằng ‘Valtteri sẽ để cho cậu vượt qua’… thực sự tôi không muốn như vậy, và tôi nói lại ‘hãy bảo cậu ấy tăng tốc’. Bởi vì lúc đó Sebastian đang chạy ngay sau tôi. Yeah, khi vượt cậu ấy ở Turn-13 thì tôi không có cảm giác tốt lắm. Tôi cũng không có kế hoạch gì cho đến cuối cuộc đua. Tôi chờ đợi xem đội đua có chỉ đạo gì khác hay không nhưng tôi nhận ra là đội đua muốn chúng tôi về đích theo thứ tự này. Thành thật mà nói, tôi cảm thấy rất lạ, tôi không biết phải nói thế nào. Chúng tôi đã về đích 1-2, chúng tôi đã thống trị cuộc đua. Đội đua đã làm rất tốt. Nhưng tôi lại không bao giờ muốn có chiến thắng như thế này. Tôi muốn nó thuộc về Valtteri. Không có nhiều đồng đội sẵn sàng làm như vậy với bạn.

Hỏi: Valtteri, khi họ báo rằng anh sẽ phải về đích sau Lewis, đó là vòng mấy?

Bottas: Yeah, tôi có thể hiểu quyết định đó. Bởi vì rõ ràng là Lewis đang cạnh tranh danh hiệu cáo nhân, còn tôi thì không. Còn kết quả cuối cùng, so với khi không đổi vị trí thì cũng không ảnh hưởng gì đến điểm Đội đua. Do đó, tôi có thể hiểu quyết định đó.

Hỏi: Câu hỏi cho Mercedes, sau khi các anh ra pit thì các anh có lốp mới hơn Verstappen rất nhiều nhưng không ai có thể áp sát để vượt cậu ta. Lewis cũng chỉ có vài vòng chạy khá gần thôi. Vậy lý do là tại sao? Do trường đua này hay nguyên nhân gì khác?

Và Valtteri, chúng tôi đã nghe những đoạn đối thoại kỳ lạ giữa anh và James Vowles, có cả Toto Wolff. Vậy có phải tình huống này không trong kế hoạch từ trước cuộc đua? Hay là nó có trong kế hoạch và bọn họ chỉ đang cố thuyết phục anh?

Hamilton: Sochi là một nơi rất đẹp nhưng thành thật mà nói thì trường đua… nếu bạn chỉ chạy một mình thì nó rất tuyệt. Nhưng nó lại không thích hợp cho đua xe lắm. Ở đây có một đoạn thẳng rất dài nhưng đặc tính của trường đua này… hai sector đầu rất là nhanh, còn sector cuối lại chậm và khiến lốp sau quá nhiệt, cho nên không thể nào bắt kịp xe phía trước. Do đó bạn không thể nào có thể chạy đủ gần. Tôi đã từng yêu cầu Charlie cho phép bật DRS sớm hơn, bởi vì làm như thế sẽ khuyến khích các pha vượt. Ở đây thì bạn cần phải nhanh hơn đối thủ 1,4 giây thì mới có thể vượt được. Tôi nghĩ họ nên đảo ngược đường chạy. KHi đó thì bạn có một sector đầu tiên rất chậm nhưng các sector sau sẽ nhanh hơn. Có lẽ nên làm như vậy, mặc dù tôi không biết là sẽ có khác biệt gì không. Nhưng dù sao họ nên tìm cách làm cho trường đua này có tính chất đua xe hơn một chút. Có những trường đua hấp dẫn dù có không gian vượt nhỏ hơn ở đây. Cuộc đua này có nhiều pha vượt không?

Hỏi: Những chiếc Redbull đã vượt rất nhiều ở đầu chặng?

Hamilton: Đó là do họ nhanh hơn các xe kia 1,4 giây…

Valtteri: Anh nghĩ thế nào?

Botttas: Khi tôi bám theo Max, chúng tôi biết rằng cậu ấy sẽ còn chạy lâu. Chúng tôi cũng biết là cậu ấy còn phải vào pit. Còn tôi phải chạy rất lâu. Do đó tôi không vội vã. Tôi cố kiểm soát tình hình. Sau đó tôi nhận được chỉ thị của đội đua rằng phải áp sát và cố vượt cậu ta. Tôi bắt đầu làm như vậy, tôi bắt đầu tăng tốc. Nhưng yeah, sau đó tôi nhận được lệnh phải nhường vị trí nên…

Hỏi: Còn về cuộc trao đổi giữa anh và Toto và James, vậy đó là kế hoạch từ trước hay không?

Bottas: Thành thật mà nói, tôi không muốn nói về những gì chúng tôi đã thảo luận trước khi cuộc đua diễn ra. Đó là chuyện nội bộ của chúng tôi. Rõ ràng là có một số hiểu nhầm nhưng đó là chuyện nội bộ của chúng tôi.

bottas hamilton russian gp 2018

Hỏi: Lewis, anh nói rằng đó là quyết định của đội đua. Nhưng anh có nghĩ rằng  mình sẽ nhường lại cho Valtteri ở cuối cuộc đua khi biết chắc rằng mình sẽ về đích trước Sebastian hay không? Và Valtteri, anh có nghĩ đội đua có quyết định chính xác hay không?

Hamilton: Thành thật mà nói, ở cuối cuộc đua tôi không có cảm giác gì cả. Khi tôi vượt qua cậu ta, tôi đã cảm thấy không tốt. Sau đó thì tôi chỉ muốn lái xe về đích, do đó tôi không nghĩ gì khác.

Hỏi: Valtteri, anh nghĩ gì về quyết định của đội đua?

Bottas: Như tôi đã nói, dù tôi hay Lewis chiến thắng thì chúng tôi vẫn có thắng lợi 1-2, chúng tôi đã ghi điểm tối đa cho đội. Do đó, việc đó không có gì khác biệt cả. Khác biệt ở chỗ Lewis đang cạnh tranh danh hiệu, còn tôi thì không. Còn về phía đội đua, thì kết quả như thế này là hoàn hảo. Với tôi thì không nhưng với đội đua thì có.

Hỏi: Lewis, anh có nghĩ mình sẽ bị Sebastian nhảy cóc hay không? Sau khi ra pit thì anh ở vị trí thứ ba, Valtteri số một, ở giữa là Sebastian. Vậy pha vượt Sebastian xảy ra như thế nào? Hình như trước đó anh đã phàn nàn (Vettel đánh lái nguy  hiểm)? Còn Sebastian, anh nghĩ gì về cuộc đấu đó?

Hamilton: À, thường thì tôi luôn cố chiến thắng cuộc đua ngay từ khi xuất phát. Tôi đã chạy sát Valtteri và cậu ấy vào pit trước. Sau đó tôi đã có vòng chạy rất tốt. Tôi phải dùng lốp lâu hơn Valtteri một chút. Cậu ấy nói rằng lốp xe của cậu ấy hơi bị vón (nên pit trước). Vòng tiếp theo tôi chạy cũng khá tốt và họ để tôi chạy thêm một vòng nữa. Tôi nghĩ vòng này là vòng tới hạn trước khi lốp bị tã. Sebastian vào pit sớm hơn tôi một vòng và đã nhảy cóc thành công. Tôi bị mất khoảng 0,6 giây, có lẽ là do tôi bị kẹt sau một chiếc xe Williams một chút. Tôi cảm thấy nóng ruột bởi vì tôi ra pit sau bọn họ. Lúc đầu tôi chỉ nghĩ mình có thể sẽ chiến với Valtteri thôi nhưng bây giờ tôi phải chiến đấu với cả hai, và tôi đã bị mất một vị trí. Do đó tôi rất thất vọng.  Sau đó thì tôi cảm thấy độ bám tốt hơn và tôi bắt đầu đua với anh ta (Vettel). Tôi cố gắng núp gió ở Turn-1 nhưng tôi thấy Sebastian hình như đã đánh lái qua lại. Nếu tôi không đạp phanh thì có lẽ tôi đã tông vào tường hoặc chúng tôi có thể đã đâm nhau. Chúng ta thường nói nhiều về việc các tay đua không được đánh lái hai lần. May mắn là tôi không bị sao và đã thành công ở góc cua tiếp theo.

Hỏi: Sebastian, anh nghĩ gì về pha đó?

Vettel: Phần nào? Nếu là tình huống nhảy cóc thì tôi nghĩ đó là một thành công. Sau đó, thì tôi bị Valtteri hãm tốc nên cuộc đua trở nên khó khăn hơn. Tôi nghĩ họ đang hỗ trợ cho nhau. Yeah, tôi còn bị khóa bánh ở Turn-13 nên Lewis đã áp sáp và tấn công tôi bằng DRS. Tôi thấy anh ta lao đến. Rất khó mà quan sát qua gương nhưng tôi nghĩ mình đánh lái trước khi đạp phanh, tôi muốn che góc trong. Pha đó không có gây sự kích thích nào ư? Anh thử nói xem (hỏi Hamilton)?

Hamilton: Tôi không cảm thấy gì cả… trong giây phút căng thẳng đó thì tôi chỉ có cảm giác như vậy. Tôi chắc rằng nếu chúng ta nhìn lại pha đó thì chúng ta sẽ đồng ý (Vettel đánh lái 2 lần), vì tôi đã phải chuyển hướng hai lần.

Vettel: Còn tôi sau đó, phải ráng ở góc cua thứ hai để bảo vệ vị trí của mình. Sau đó tôi không thấy anh ấy ở đâu. Tôi mất dấu anh ta một lúc, sau đó tôi thấy lốp xe của anh ta. Tôi biết anh ta vẫn đang ở phía sau. Và tôi không muốn chơi rát bằng cách đẩy anh ta ra làn bẩn hay ép anh ta vào tường. Tôi không chắc anh ta sẽ tấn công theo lối nào. Và lúc đó thì anh ta bắt đầu vượt lên. Tôi nghĩ mình có thể chiến thắng ở Turn-4 nhưng anh ta đã chiếm được lối thoát cua. Anh biết đây, khá là ngốc nghếch. Rõ ràng tôi không thể hài lòng vì mình bị vượt. Nhưng tôi nghĩ hôm nay chúng tôi đã cố gắng hết sức. Chúng tôi đã nỗ lực, đã nhảy cóc thành công nhưng không may lại bị vượt lại. Sau đó thì cuộc đua rất khó khăn. Tôi nghĩ có vài vòng tôi chạy nhanh hơn Valtteri nhưng không đủ để áp sát. Cuối chặng thì tôi mất thời gian khi bắt vòng xe khác. Khoảng cách lúc đó là quá lớn, tôi không thể san bằng 3 giây trong hai vòng cuối.

Hỏi: Sebastian, theo lý thuyết thì anh không còn quyền tự quyết trong cuộc đua danh hiệu nữa. Chỉ còn năm chặng đua, anh có cảm thấy rằng chức vô địch đã bị trôi đi?

Vettel: Thành thật mà nói, tôi tập trung cho từng chặng đua. Rõ ràng tôi cũng đủ khôn, dù tôi không giỏi toán lắm nhưng tôi biết tình thế sẽ khó khăn hơn khi chúng tôi bị mất điểm. Họ đã đua rất tốt. Họ cũng phối hợp rất tốt. Tôi biết là sẽ có một số tranh cãi những với tôi thì những gì họ làm hôm nay là hợp lý, tôi không có vấn đề gì về việc đó. Đối với chúng tôi, chúng tôi đã cố gắng hết sức. Tôi nghĩ cơ hội để về đích trước Lewis là rất mỏng manh. Hôm nay tôi có vài tình huống đua xe, chúng tôi đã về đích thứ ba và nên hài lòng với nó. Tôi vẫn tin rằng mình còn cơ hội. Đúng vậy, nhưng tôi đã nói, cơ hội đã thu hẹp vì tôi về đích sau họ. Nhưng ai mà biết được, chỉ cần một lần bị bỏ cuộc (DNF) là tình thế sẽ thay đổi-lý tưởng nhất là hai lần bỏ cuộc. Tôi không trù Lewis bị như vậy nhưng bạn không thể biết được điều gì sẽ diễn ra. Do đó chúng tôi cần về đích đầu tiên ở các chặng tới, điều mà chặng này chúng tôi không làm được. Đó là mục tiêu của chúng tôi trong các chặng cuối cùng.

Hỏi: Sebastian, anh có thể giải thích cách chọn lốp ở GP Nhật Bản hay không? Anh đã chọn tới 10 bộ lốp Siêu mềm trong khi Mercedes chỉ chọn có 7? Như vậy có quá rủi ro hay không?

Vettel: Chúng tôi cần tăng tốc. Không, tôi không nghĩ vậy. Chúng ta hãy chờ xem chúng tôi đúng hay họ đúng. Nhưng tôi nghĩ các chặng đua cuối cùng chúng tôi sẽ chọn lốp một cách thoải mái hơn, chúng tôi không có gì phải hối tiếc. Chúng tôi đã phải đắn đo với lốp xe trong suốt hơn nửa năm qua. Do đó tôi nghĩ đó là một lựa chọn ổn thỏa.

Hỏi: Lewis và Valtteri, một khi chức vô địch đã được định đoạt, nếu có chặng đua mà anh dẫn đầu còn Valtteri chạy thứ hai, thì anh có nhường chiến thắng lại cho Valtteri hay không? Và Valtteri anh có nhận chiến thắng theo cách đó hay không?

Hamilton: Tôi không ngại làm việc đó. Nhưng tôi không nghĩ cậy ấy muốn tôi làm như vậy. Tôi nghĩ cậu ấy có khả năng chiến thắng bằng đúng sức của mình. Tôi nghĩ từ đây đến cuối mùa thì cậu ấy sẽ chiến thắng vài chặng. Tôi không biết nữa.

Bottas: Không, tôi nghĩ sẽ vui hơn nếu tôi tự giành lấy nó.

#khampha

 

Danh ngôn Thể Thao Tốc Độ

Michael-Schumacher

Michael Schumacher

" Mỗi năm chúng tôi lại khám phá ra điều mới, chúng tôi lại đua nhanh hơn. Đó là bản chất của Formula 1. "

Bình luận

bình luận