Chủ đề: gp abu dhabi     Jenson Button     Nico Rosberg     romain grosjean     Valtteri Bottas

Nhật Ký Ả Rập 2015: Bức tranh đen trắng

icon

Vâng, như vậy là một mùa đua nhiều biến động cuối cùng cũng đã chính thức bế mạc. Như mọi khi, Abu Dhabi không đem đến những cuộc chiến nảy lửa, ngoại trừ vòng đầu tiên, còn lại 8/10 xe ở top đầu gần như cưỡi ngựa xem hoa suốt cả chặng…

Chúng ta bắt đầu với Rosberg. 10 năm trước, Rosberg rời GP2 lên chạy Công Thức 1 với tư cách một nhà vô địch. Cho đến giờ anh vẫn là tài xế ghi nhiềm điểm nhất trong lịch sử Williams, đội đua giàu thành tích thứ nhì làng F1. Tuy nhiên, những dĩ ức đó đã nằm lại dĩ vãng từ lâu. Năm nay Rosberg đã 30 tuổi và thêm một lần nữa bị Hamilton hạ gục. Anh chưa bao giờ thắng ba chặng liên tục trong sự nghiệp. Và với lợi thế từ pole thứ 5 liên tục, lần này Rosberg đã xuất sắc làm chủ cuộc chơi để lần đầu tiên tự vượt qua thành tích của chính mình.

Không như tại Ả Rập GP cách đây một năm khi bị Hamilton hạ knock out chỉ qua vài mét đường đầu tiên, hôm qua Rosberg đã đứng vững sau khi Charlie Whiting hạ lệnh xuất phát. Xuyên suốt cuộc đua, nhà á quân cũng thể hiện tương đối ổn định khi bảo vệ rất tốt lãnh thổ của mình. Dù có lúc Hamilton thu hẹp khoảng cách từ 6s xuống còn hơn 2s nhưng Rosberg vẫn chạy rất tập trung và không lần nào bị Hamilton “khóa mục tiêu” bằng DRS.

Liệu Rosberg có thể duy trì nhịp độ ổn định này trong năm đua tới ?

Hy vọng rằng với những kết quả khả quan cuối mùa đua này sẽ giúp Rosberg trở lại mạnh mẽ hơn vào năm tới, thời điểm rất có thể anh sẽ còn phải đụng độ thêm với 1-2 đối thủ sừng sỏ mới trong những cuộc chiến cân sức, bên cạnh Hamilton.

Cũng giống với kịch bản của vài chặng gần đây, Hamilton chạy tương đối mờ nhạt trong cuộc đua. Anh lẽo đẽo theo sau đồng đội từ đầu đến cuối và hì hục tấn công bất cứ khi nào có thể. Dù Rosberg có bất lợi một chút về động cơ, nhưng Hamilton cũng không tận dụng thành công để tiếp cận Rosberg ở bất cứ giai đoạn nào. Mất rất nhiều thời gian mà không làm được gì đáng kể, Hamilton đã chủ động chạy cầm chừng ở cuối stint 2 nhằm kéo dài tuổi thọ bộ lốp vàng để tìm cách xoay chuyển tình thế ở cuối chặng.

Đúng như dự đoán từ trước, Hamilton đã gây áp lực lên lơ xe để dùng chiến thuật khác với Rosberg. Sau khi Rosberg pit lần thứ hai, anh đòi được chạy tới hết chặng mà không thay lốp thêm (tức là dùng chiến thuật 1 pit). Tuy nhiên, giống như tại Mexico và Brazil, Mercedes không phê duyệt yêu cầu này của Hamilton khi cho rằng làm như vậy là quá mạo hiểm nên một mực điều Hamilton vào pit cho bằng được. Đội đua còn cầu toàn đến nỗi dù Hamilton vào pit muộn hơn Rosberg khá nhiều nhưng chỉ lắp lốp vàng cho anh, thay vì lốp đỏ. Điều này rõ rằng đã kiềm chế đi khả năng tấn công của Hamilton rất nhiều, bởi Rosberg cũng chạy loại lốp tương tự. Toto Wolff về sau giải thích rằng đội sợ lốp đỏ sẽ không chịu được tới cuối chặng.

Gần đây Hamilton ra nhiều yêu sách nhưng đều không được đáp ứng.

Nhưng xem ra lập luận của Toto chẳng thuyết phục cho lắm, bởi Raikkonen ở phía sau khá xa và cũng chỉ dùng lốp vàng ở lần vào pit cuối. Đây là một chặng đua hết sức nhàn nhã cho Người Tuyết. Hai chiếc W05 thì tất nhiên là không thể đuổi kịp, đối thủ lớn nhất là Vettel thì chưa đua Raikkonen cũng biết là mình sẽ thắng. Mối nguy hiểm gần nhất là Perez, người chạy phân hạng cực ấn tượng, thì cũng giương cờ trắng từ rất sớm lốp trên chiếc VJ08 của tài xế người Mexico mòn rất nhanh. Tóm lại cũng chẳng gây được khó dễ gì cho Raikkonen. Thi thoảng anh có chạm mặt Vettel nhưng tất nhiên là tay lái người Đức không hướng tới mục tiêu lên podium cũng như dùng chiến thuật khác nên Ferrari chẳng ngại ngần hạ lệnh cho Vettel chủ động đầu hàng.  

Vettel khép lại mùa đua đầu tiên dưới mầu áo mới một cách khá ấn tượng khi leo một mạch lên P4 dù chỉ xuất phát thứ 15. Trong khi đó, Grosjean cũng có một lời từ biệt ấn tượng với Lotus khi lội ngược dòng từ P19 lên P9. Nghe qua kết quả thì có vẻ như họ có một chặng đua rất xuất thần nhưng thực tế thì không hẳn như vậy…

Grosjean sẽ rời Lotus sau 11 năm gắn bó.

Hai tài xế này do xuất phát quá thấp nên đều dùng chiến thuật phòng ngự phản công: xuất phát trên lốp vàng, giữ lốp thật tốt (cả hai đều pit ở vòng 24, tức là đã qua tới một nửa chặng đua), cố gắng đánh chặn các đối thủ cạnh tranh trực tiếp để làm họ mất thời gian, Grosjean đã làm rất tốt điều này để về sau vượt qua Kvyat, và cuối cùng là lắp lốp đỏ vào cuối chặng để tấn công nhóm trên. Chiến thuật này thực tế đã hoạt động đúng kế hoạch, và dù đã nhẩy rất nhiều vị trí nhưng thực tế thì cả hai không trực tiếp vượt nhiều xe và họ chẳng thế nào cứu vãn được một chặng đua thiếu cảm xúc…

Chiến thuật phòng ngự phản công đề cao tính hiệu quả về lâu dài, trong phần lớn cuộc đua, tài xế chỉ chăm chăm giữ lốp là chính. Về cuối chặng, họ có thể vượt vài xe nhưng có lẽ người xem chẳng mấy hào hứng với những cú vượt kiểu này, vì với lợi thế về lốp mới, chênh lệch tốc độ lên tới hơn 1s mỗi vòng. Ngay khi bị qua mặt, chiếc xe bị vượt sẽ chẳng có cơ cơ hội nào để phản đòn vì độ bám đã hầu như không còn.

Một chiếc xe được đánh giá khá cao chặng này là RB11 cũng không thể hiện được gì đáng kể. Ricciardo lọ mọ sau Perez từ đầu đến cuối mà không làm gì được. Trong khi đó, Kvyat thì vừa chạy vừa thấp thỏm vì lo chưa đến chợ đã hết tiền, nên phải nhả ga sớm trước khi phanh để tiết kiệm xăng. Cũng bởi vậy nên vài vòng cuối anh bị Grosjean quần cho tơi tả.

Dù không thực sự suôn sẻ nhưng Force India vẫn có chặng đua thành công nhất năm nay.

Năm nay, Verstappen thường đóng vai người hùng vì hay phải xuất phát thấp rồi sau đó vượt cạn qua rất nhiều xe. Nhưng chặng này lại là ngoại lệ. Sau khi thoi thóp một lúc lâu sau lưng Saiz, người có cú đề pa xuất thần khi qua tới ba xe, STR quyết định dùng chính sách ưu tiên cho Verstappen lên để đuổi theo nhóm xe phía trên chỉ cách có vài ba giây vì nghĩ rằng Verstappen đang nhanh hơn Sainz. Verstappen sớm chứng tỏ đây là một quyết định chính xác của lãnh đội khi cu cậu lập tức bứt khỏi Sainz. Nhưng người Hà Lan bay tuổi vị thành niên này đã khiến mọi người thất vọng khi phanh cực muộn trên đoạn đường thẳng, khiến lốp xe bị bó quá mạnh đến nỗi buộc phải vào pit ngay để thay bộ mới qua đó tiêu tan luôn hy vọng lội ngược dòng.

Tình huống duy nhất gay cấn trong suốt cả 53 vòng đua có lẽ nằm ở vòng 9. Khi Bottas rời pit đúng lúc Button đang tạt vào khu gara của McLaren. Xe đua được trang bị hệ thống cảnh báo tiền va chạm (khi rời pit) và lúc xuất kích Bottas có nhìn thấy chiếc MP4-30 trong gương ở khoảnh khắc cuối cùng trước vụ tai nạn nhưng anh tránh không kịp dù theo dữ liệu từ “hộp đen” thì Bottas đã đạp phanh. Rất may là Button không bị trọng thương và có thể tiếp tục còn chiếc Williams vỡ cánh trước nên phải vào thay luôn vòng sau.

Vụ va chạm của Button và Bottas.

Dù không trực tiếp liên đới trách nhiệm nhưng cũng cần phải đề cập tới hiệu quả làm việc của đội ngũ phu xe bên phía Williams. Họ rất lề mề, thường mất trên dưới 4s cho một lần thay lốp của Massa hay Bottas và điều này đã tồn đọng từ rất lâu mà chẳng thể khắc phục. Nếu khẩn trương hơn thì các phu xe hoàn toàn có thể giúp Massa không bị mất vị trí vào tay chiếc RB11 khiến anh này đuổi theo hết hơi, đến tận khi Kvyat phải tiết kiệm xăng mới bắt được. Tương tự Bottas sẽ không lao phải Button nếu đội trưởng đội phu xe đánh giá chuẩn xác vị trí của Button giữ để Bottas lại thêm một chút nữa và sẽ có không có va chạm xảy ra.

Trước chặng đua, trên lý thuyết Bottas vẫn còn cơ hội dành vị trí thứ 4 chung cuộc. Nhưng với sự cố này, cộng thêm cú xuất phát rất tệ đã khiến Bottas mất vị trí trên BXH vào tay Raikkonen.

Nói tóm lại, chặng Ả Rập GP này đã phác họa lại tương đối hoàn hảo cả mùa đua 2015, gần như là một bức tranh đen trắng, có chăng là chút chút màu mè được điểm xuyết bằng sắc đỏ của Ferrari. Mercedes tiếp tục thất bại trong nỗ lực tìm một đối thủ xứng tầm. Phần còn lại, Ferrari quá mạnh so với đội đua tốt thứ ba là Williams, trong khi Reb Bull cũng chẳng thể tìm được một kẻ thách thức cho vị trí thứ tư.

Chúng ta sẽ còn gặp lại nhau sau đây vài ngày, cũng ngay tại sân đua Yas Marina để hoàn thành vài ngày thử lốp, trước khi chính thức chia tay nhau.

GL550

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Nhật Ký Ả Rập 2015: Bức tranh đen trắng". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin