Chủ đề: f1 champion     f1 winner     là ai     Lewis Hamilton     tay đua f1

Lewis Hamilton là ai?

icon
Lewis Hamilton nhận tước vị Hiệp sỹ từ Thái tử Charles

Lewis Hamilton nhận tước vị Hiệp sỹ từ Thái tử Charles

Thông tin cá nhân Lewis Hamilton

Tên đầy đủ: Lewis Carl Davidson Hamilton

Sinh ngày: 07/01/1985

Nơi sinh: Stevenage, Hertfordshire, Anh Quốc, Vương quốc Anh

Tước vị: Hiệp Sỹ

Số xe: 44

Nón bảo hiểm: Nón bảo hiểm Bell

Các thành viên trong gia đinh: Cha: Anthony Hamilton, Mẹ ruột: Carmen Labralestier, Mẹ kế: Linda Hamilton. Chị em cùng mẹ khác cha: Nicola Lockhart và Samatha Lockhart. Em cùng cha khác mẹ: Nicolas Hamilton-người em này mắc bệnh bại não và thường đi xem các chặng đua của Hamilton.

Các mối quan hệ: Hamilton từng có thời gian dài hẹn hò với Nichole Schrzinger nhưng đã chia tay.

Thần tượng: Ayrton Senna

Từ khi FIA cho phép các tay đua chọn 1 số xe cố định, Hamilton đã chọn số 44. Đó là số xe kart đầu tiên mà Hamilton thi đấu.

Từ khi trở thành một siêu sao, Hamilton nhiều lần chống lệnh Team Order của đội đua.

Lewis Hamilton xây dựng cho mình hình ảnh một ngôi sao giải trí và là một người thích khám phá và trải nghiệm. Anh thường dùng truyền thông như một vũ khí để gây sức ép lên các đối thủ, đồng đội, đội đua và cả FIA. Mặc dù vậy có một giai đoạn mà Hamilton phải xóa toàn bộ Instagram do anh bị những người giới tính thứ 3 phải đối hành động chê cháu trai mặc váy.

Hamilton cũng rất quan tâm đến các vấn đề xã hội. Từ năm 2020, anh tham gia tích cực các hoạt động thúc đẩy bình đẳng sắc tộc, quyền cho phụ nữ và cho những người đồng tính

Trong nhiều lần trả lời phỏng vấn Hamilton tiết lộ rằng anh là một người ăn chay.

Hamilton có nuôi 2 chú chó tên là Roscoe và Coco.

Là người thích trải nghiệm nên Hamilton cũng thích những trò chơi mạo hiểm như nhảy dù, lướt sóng, chơi đùa với hổ, báo v.v…  Anh còn từng ‘trốn’ đội đua Mercedes để chạy thử xe Superbike ở trường đua Jerez.

Trong số những người đồng đội của mình thì Lewis Hamilton coi Valtteri Bottas là người đồng đội tốt nhất.

Thống kê thành tích F1 của Lewis Hamilton

Thống kê thành tích F1 của Lewis Hamilton tính đến GP Úc 2023

Số chặng đua 313 (đua chính 313)
Vô địch 7 (2008, 2014, 2015, 2017, 2018, 2019, 2020)
Chiến thắng 103
Podium 192
Huy chương Sprint race 2 (0 huy chương vàng)
Pole 103
Fastest lap 61

Ở chặng đua GP Úc 2023, Lewis Hamilton giành được:

  • Podium thứ 192

Những cột mốc trong sự nghiệp của Lewis Hamilton

  • Chặng đua đầu tiên, điểm số đầu tiên, podium đầu tiên: GP nước Úc 2007
  • Fastest lap đầu tiên: GP Malaysia 2007
  • Pole đầu tiên, chiến thắng đầu tiên: GP Canada 2007
  • Vô địch đầu tiên: GP Brasil 2008
  • Chặng đua thứ 100: GP Đức 2012
  • Vô địch lần thứ hai: GP Abu Dhabi 2014
  • Vô địch lần thứ ba: GP Mỹ 2015
  • Podium lần thứ 100: GP Nhật Bản 2016
  • Chặng đua thứ 200: GP Bỉ 2017
  • Vô địch lần thứ tư: GP Mexico: 2017
  • Vô địch lần thứ năm: GP Mexico 2018
  • Vô địch lần thứ sáu: GP Mỹ 2019
  • Vô địch lần thứ bảy: GP Thổ Nhĩ Kỳ 2020
  • Pole lần thứ 100: GP Tây Ban Nha 2021
  • Chiến thắng thứ 100: GP Nga 2021
  • Chặng đua thứ 300: GP Pháp 2022

Thống kê khác

  • Vị trí xuất phát thấp nhất giành chiến thắng là vị trí thứ 14 (1 lần)
  • Tỷ lệ tham gia cuộc đua chính/số chặng của Hamilton là 100%. Chỉ có 1 chặng đua duy nhất mà anh phải nghỉ là GP Sakhir 2020 do bị nhiễm Covid-19.

#Nguồn: Thể thao tốc độ tổng hợp

Sự nghiệp của Lewis Hamilton

Năm 1993-2000: đua kart

Lewis Hamilton bắt đầu đua kart từ năm 1993 khi anh 8 tuổi và ngay lập tức tạo được sự chú ý. Năm lên 10, anh được gặp ông chủ Mclaren Ron Dennis. Từ năm 12 tuổi, công ty cá cược Ladbrokes đã ra kèo 40/1 cho việc Hamilton sẽ chiến thắng chăng đua F1 trước năm 23 tuổi và kèo 150/1 nếu Hamilton vô địch F1 trước tuổi 25.

Năm 1998, sau khi vô địch series Super One, Ron Dennis đã ký hợp đồng với Hamilton để anh gia nhập học việc đào tạo trẻ của Mclaren. Hợp đồng có điều khoản về suất đua F1 trong tương lai ở đội Mclaren. Điều này khiến Hamilton là tay đua trẻ nhất ký hợp đồng đua F1.

Năm 2001-2006: đua chuyên nghiệp ở các giải trẻ

Lewis Hamilton bắt đầu đua các giải lớn từ năm 16 tuổi. Anh đua cho đội Manor Motorsport ở các giải Formula Renault và Formula 3 ở Anh.

Đến năm 2004, Hamilton tham gia các giải đua có quy mô lớn hơn là Formula 3 Euro Series, Macau Grand Prix hay Master of Formula 3.

Năm 2005, Hamilton rời đội Manor để đầu quân cho AMS Formule 3.

Giai đoạn này Hamilton đạt được các thành tích đáng chú ý là Vô địch giải Formula Renault 2.0 UK 2003 (chiến thắng 10/15 chặng), vô địch Formula 3 Euro Series 2005 (chiến thắng 15/20 chặng) và chiến thắng Master of Formula 3  2005.

Năm 2006: Lewis Hamilton đua GP2 series

Con đường đến F1 của Lewis Hamilton ngày càng thuận lợi khi anh được đội đua ART Grand Prix tuyển mộ để đua giải GP2 Series-giải đua được xem là giải trẻ của F1.

Hamilton vô địch ở ngay mùa giải này (chiến thắng 5/21 chặng). Anh đã chiến thắng một số đối thủ sẽ gặp lại ở F1 sau này như Nelson Piquet Jr, Timo Glock hay Vitali Petrov.

Nhờ vào hợp đồng từ hồi trẻ và sự phát triển đúng hướng, Hamilton là tay đua hiếm hoi không phải trải qua giai đoạn làm tay lái thử ở Mclaren.

Năm 2027-nay: Đua F1

Năm 2007: khởi đầu hoàn hảo nhưng mất ngôi vô địch ở chặng đua cuối cùng, mâu thuẫn với Fernando Alonso

Lewis Hamilton và Fernando Alonso được Mclaren chọn để thay thế cặp Mika Hakkinen và David Coulthard.

Ngay từ những chặng đua đầu tiên, Hamilton đã tỏ ra không hề bị khớp trước Fernando Alonso-nhà đương kim vô địch F1 ở thời điểm bấy giờ. Hamilton lên podium trong cả 9 chăng đua đầu tiên của mình, trong đó có 2 chiến thắng ở Bắc Mỹ (Canada và Mỹ).

Chuỗi podium ấn tượng của Hamilton chỉ chấm dứt ở GP Châu Âu. Anh gặp tai nạn phải sơ cứu khi đua Q3. Tuy nhiên anh vẫn đua chính và về thứ 9. Trong cuộc đua chính có tình huống Hamilton cùng nhiều tay đua khác lao ra ngoài ở vòng 2 (do mưa lớn),  Hamilton đã nhờ xe cẩu cẩu chiếc xe (Hamilton ngồi trong đó) trở lại đường đua và anh tiếp tục đua. Đây là tình huống độc nhất vô nhị trong lịch sử F1 dấy lên tranh cãi là FIA đã ưu tiên Hamilton. Sau này FIA đã cấm hành động nguy hiểm này.

Từ chặng đua thứ 3 ở Bahrain, Hamilton đã dẫn đầu về điểm số (cùng 22 điểm như Raikkonen và Alonso) và duy trì được ưu thế này cho đến trước chặng đua cuối cùng ở Brasil. Thời điểm này anh có 107 điểm hơn Alonso 3 điểm và hơn Raikkonen 7 điểm. Tuy nhiên, với việc chỉ về đích thứ 7, Hamilton (cùng với Alonso) đánh mất chức vô địch vào tay đua chiến thắng chặng là Raikkonen. Sau chặng đua này, Mclaren đã kiện lên FIA về hành vi phạm luật về nhiên liệu của các đội BMW Sauber và Williams nhưng FIA xử trắng án cho các đội này nên kết quả vẫn được giữ nguyên.

Trước đó, Hamilton cũng bị Raikkonen thu hẹp đến 10 điểm (điểm số tối đa cho tay đua chiến thắng) ở chặng đua trước đó là GP Trung Quốc (mắc lỗi khi vô pit).

Ở mùa giải đầu tiên này, Hamilton còn có 2 chiến thắng nữa ở Hungary và Nhật Bản. Với 4 chiến thắng, Hamilton san bằng kỷ lục số lần chiến thắng chặng của Jacques Villeneuve của 1 tay đua rookie. Ngoài ra, anh còn lập kỷ lục là tay đua rookie giành pole nhiều nhất (6 lần), tay đua rookie giành nhiều điểm nhất (109 điểm).

Ấn tượng thứ 2 về mùa giải F1 đầu tiên của Hamilton là mâu thuẫn với đồng đội Fernando Alonso. Căng thẳng bắt đầu từ Monaco GP, sau chặng đua, Hamilton trả lời báo chí ám chỉ rằng Mclaren đã buộc anh phải nhường (team order) cho Alonso ở chặng đua đó dù cho Mclaren đã phủ nhận (lúc bấy giờ Team order chính thức được xem là không hợp lệ).

Nhưng sau đó, bầu không khí ở Mclaren lại diễn ra theo hướng có lợi cho Hamilton. Mối căng thẳng giữa 2 tay đua lên đến đỉnh điểm ở GP Hungary. Alonso bị trừ 5 bậc khi xuất phát do lỗi cố tình cản Hamilton ở Q3.

Đến GP Nhật Bản, sau khi FIA quyết định không điều tra hành vi lái xe gây nguy hiểm của Hamilton (dẫn đến tai nạn của Sebastian Vettel và Mark Webber) Alonso đã cho biết: “tôi không còn nghĩ đến chức vô địch vì nó đã được quyết định ngoài trường đua. Hai mươi mốt tay đua có cùng một ý kiến về tình huống đó. Còn Charlie và các giám sát có ý kiến khác.”

Kết thúc mùa giải, Fernando Alonso phải chấm dứt sớm hợp đồng, khăn gói trở lại đội đua cũ Renault.

Năm 2008: Vô địch lần đầu tiên

Lewis Hamilton tiếp tục duy trì phong độ đỉnh cao ở mùa giải 2008. Lần này, đối thủ chính của anh không phải là Raikkonen hay Alonso mà là Felipe Massa. Tuy chiến thắng ít hơn đối thủ (5 so với 6) nhưng Hamilton vẫn nhiều hơn đối thủ 1 điểm để lần đầu tiên vô địch thế giới.

Hamilton chiến thắng ngay ở chặng đua đầu tiên của mùa giải (GP nước Úc), sau đó anh bị Raikkonen chiếm vị trí dẫn đầu trong 3 chặng đua. Đến chặng đua Monaco, bằng 1 chiến thắng, Hamilton đã đoạt lại vị trí dẫn đầu và duy trì cho đến khi kết thúc mùa giải (dù phải bỏ cuộc ngay ở chặng đua kế tiếp là Canada do tông vào Raikkonen khi cả 2 đang ra pit). Ở nửa cuối mùa giải, Hamilton chiến thắng thêm 3 chặng đua nữa ở Anh, Đức và Trung Quốc.

Hamilton và Raikkonen tiếp tục có va chạm đáng kể nữa ở GP nước Bỉ. Tay đua người Anh bị phạt 25 giây do vượt trái phép Raikkonen nên mất chiến thắng vào tay Massa dù cho anh đã lên podium nhận cúp chiến thắng. Đây là chiến thắng thứ 2 liên tiếp của Massa, đưa anh lên vị trí số 1 ở Ferrari trong giai đoạn quyết định của mùa giải.

Hamilton bị Massa thu hẹp khoảng cách xuống còn 1 điểm ở GP Itallia (Hamilton về 7, Massa về 6) nhưng lại gia tăng khoảng cách lên 7 điểm ở Singapore (Massa gặp lỗi vào pit). Chặng đua sau đó ở Nhật Bản, cả Hamilton và Massa đều bị phạt chạy qua pitlane.  Hamilton bi phạt do lỗi đẩy Raikkonen ra khỏi trường đua ở pha xuất phát, còn Massa bị phạt do gây tai nạn cho… Hamilton. Kết quả Hamilton chỉ về thứ 12 nên không có điểm và bị Massa thu hẹp khoảng cách xuống còn 5 điểm (Massa về 7).

Ở 2 chặng đua cuối cùng, mỗi tay đua có 1 chiến thắng (Hamilton chiến thắng ở GP Trung Quốc còn Massa chiến thắng ở Brasil). Riêng ở GP Brasil, Hamilton chỉ có thể giật lại ngôi vô địch từ tay Massa nhờ pha vượt Timo Glock ở vòng cuối cùng.

Mùa giải 2009: giai đoạn khó khăn nhất sự nghiệp

Sự cạnh tranh quyết liệt của Mclaren và Ferrari ở 2 mùa giải 2007 và 2008 khiến cho 2 đội đua này không có sự chuẩn bị tốt nhất khi luật thay đổi từ năm 2009 (Hai đội Brawn GP (trước là Honda và sau này là Mercedes và Redbull là các đội hưởng lợi nhất).

Hamilton bị hủy kết quả ngay ở chăng đua mở màn Australia do lỗi không tuân theo hiệu lệnh của giám sát. Sau đó là chuỗi 5 chăng đua liên tiếp không thể ghi điểm (Tây Ban Nha, Monaco, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Đức). Đây là chuỗi chặng không ghi điểm dài nhất trong sự nghiệp của Hamilton.

Nửa sau của mùa giải, Mclaren có những cải tiến đột phá nên Hamilton có được 2 chiến thắng (ở Hungary và Singapore) và 3 lần lên podium khác (GP Châu Âu, Nhật, Brasil). Nhưng anh cũng phải bỏ cuộc 2 lần ở Bỉ và Abu Dhabi.

Mùa giải 2010: Tỏa sáng ở giữa mùa giải

Năm 2010, Mclaren tiếp tục tuyển mộ 1 nhà đương kim vô địch nữa về đua cho mình là Jenson Button. Lewis Hamilton bị đồng đội mới lấn lướt ở đầu mùa giải khi anh không thể chiến thắng trong 6 chặng đua đầu tiên còn Button thắng 2 chặng ở Úc và Trung Quốc.

Ở Malaysia Hamilton bị tố là ‘xem thường’ Vitaly Petrov khi cố tình đánh võng trước mặt tay đua này.

Nhưng Hamilton là tay đua xuất sắc nhất ở giai đoạn giữa. Anh có chiến thắng đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ sau pha tranh chấp căng thẳng với đồng đội Jenson Button, cả 2 không ai cười nói trên podium. (Chặng đua này còn được nhớ đến bởi va chạm của 2 chiếc Redbull của Vettel và Webber). Anh tiếp tục chiến thắng ở chặng đua yêu thích Canada, dù bị phạt 10.000 đô la do phạm lỗi ở vòng phân hạng, để vươn lên dẫn đầu trên BXH. Sau đó là 2 lần về nhì liên tiếp nữa ở Valencia (GP Châu Âu) và Anh.  Hamilton giữ vị trí dẫn đầu trên BXH đến GP nước Đức (về thứ 4) trước khi mất nó vào tay Mark Webber ở GP Hungary (bỏ cuộc do hỏng hộp số).

Sau kỳ nghỉ hè, Hamilton lấy lại ngôi đầu bảng bằng chiến thắng ở Spa. Nhưng đó cũng là chiến thắng cuối cùng của anh trong mùa giải 2010. Hai tai nạn ở 2 chặng sau đó (Ý và Singapore) khiến anh rơi xuống vị trí thứ 3 trên BXH sau Webber và Alonso. Đến cuối mùa, với sự vươn lên mạnh mẽ của Sebastian Vettel (chiến thắng ¾ chặng cuối và đoạt luôn ngôi vô địch) đã đẩy Hamilton xuống vị trí thứ 4.

Mùa giải 2011: Lần đầu tiên bị đồng đội đánh bại

Năm 2011, Lewis Hamilton lần đầu tiên trong sự nghiệp F1 kết thúc mùa giải mà ít điểm hơn đồng đội. (Button 270 điểm, Hamilton 227 điểm). Anh vẫn có được tới 3 chiến thắng (ở Trung Quốc, Đức, Abu Dhabi) nhưng chưa bao giờ có thể vươn lên dẫn đầu BXH do sự thống trị tuyệt đối của Vettel.

Ở mùa giải này, ngoài những rắc rối ở đời tư, Hamilton còn liên tục bị phạt trên đường đua. Ở Malaysia, anh bị phạt 20 giây do cản trái phép Alonso (Alonso cũng bị phạt 20 giây trong pha này). Đến GP Monaco, Hamilton bị phạt tới 2 lần, lần 1 là án phạt chạy qua pitlane do tông Massa. Sau khi cuộc đua kết thúc anh bị phạt 20 giây do gây tai nạn cho Pastor Maldonado. Sau chặng đua này, anh ‘than vãn’ rằng mình bị phân biệt đối xử (bị phạt nhiều) do là người da màu.

Hamilton một lần nữa gây tai nạn cho Massa ở Singapore (bị phạt chạy xuyên pitlane). Ở GP Ấn Độ, anh bị trừ 3 bậc xuất phát do phớt lờ cờ vàng khi đua thử. Trong cuộc đua, Hamilton và Massa lại va chạm một lần nữa (lần này Massa bị phạt).

Mùa giải 2012: Mùa giải cuối cùng ở Mclaren

Mùa giải 2017 có 7 tay đua khác nhau chiến thắng 7 chặng đua đầu tiên và Hamilton là tay đua cuối cùng trong số đó (GP Canada). Anh cũng là tay đua dẫn đầu trên BXH ở thời điểm này. Sau đó anh có thêm 3 chiến thắng nữa ở Hungary, Italia và Mỹ nhưng việc phải bỏ cuộc đến 5 chặng (Đức, Bỉ, Singapore, Abu Dhabi và Brasil) cộng với 1 lần chỉ về thứ 19 ở GP Châu Âu khiến cho Hamilton chỉ xếp thứ 4 chung cuộc trong mùa giải cuối cùng đua cho Mclaren.

Ngoài những chiến thắng, những sự kiện đáng nhớ của Hamilton ở mùa giải này là việc anh bị hủy kết quả phân hạng ở GP Tây Ban Nha do lỗi nhiên liệu, gặp tai nạn liên hoàn ở pha xuất phát ở GP nước Bỉ. Trước khi cuộc đua ở Spa bắt đầu, Hamilton đã tiết lộ dữ liệu đua của anh và đồng đội Jenson Button để chứng minh lý do anh chạy phân hạng kém hơn Button.

Ở chặng đua cuối cùng của mùa giải, Hamilton gặp tai nạn với Nico Hulkenberg ở GP Brasil khi cả 2 tranh nhau vị trí dẫn đầu.

Mùa giải 2013: Hội ngộ với bạn cũ Nico Rosberg ở Mercedes

Vào ngày 28/09/2012, Lewis Hamilton thông báo sẽ chia tay Mclaren vào cuối mùa để chuyển sang đầu quân cho Mercedes đua cặp với người bạn thân là Nico Rosberg. Đây là mùa giải duy nhất Hamilton giành ít chiến thắng hơn đồng đội của mình (1 ở Hungary so với 2 của Rosberg) nhưng anh vẫn ghi nhiều điểm hơn.

Đặc biệt, Hamilton phải bỏ cuộc ở GP nước Anh khi đang dẫn đầu do nổ bánh xe. Ngoài anh, 4 tay đua khác cũng bị nổ bánh trong chặng đua đáng quên của hãng lốp Pirelli.

Ở mùa giải này, Mercedes luôn rất mạnh khi chạy phân hạng, nhưng họ thường bị vượt ngay ở những vòng đua đầu tiên ở cuộc đua sau đó một ngày.

Mùa giải 2014: Trở lại ngôi vô địch và đổ vỡ mối quan hệ với Rosberg

Nhưng Mercedes đã khắc phục triệt để điểm yếu khi đua chính của họ ở mùa giải trước. Từ mùa giải 2014, họ đã lật đổ Red bull để thống trị làng đua công thức 1.

Hamilton tuy khởi đầu không may mắn: giành pole nhưng phải bỏ cuộc ngay ở vòng 2 ở GP nước Úc do lỗi động cơ, nhưng anh đã chiến thắng liên tiếp 4 chặng đua sau đó (Malaysia, Bahrain, Trung Quốc và Tây Ban Nha) để giành lấy vị trí dẫn đầu của đồng đội Rosberg (trong thời gian này Rosberg 1 chiến thắng và 4 lần về nhì). Đây cũng là lần đầu tiên trong sự nghiệp Hamilton chiến thắng 4 chặng đua liên tục.

Chuỗi chiến thắng của Hamilton bị chặn lại ở Monaco. Nhưng đây cũng là chặng đua khởi đầu cho mâu thuẫn giữa Hamilton và Rosberg. Ở lượt chạy cuối cùng ở Q3, Rosberg lúc này đang tạm dẫn đầu đã tông rào. Việc này khiến cho Hamilton không thể nâng thành tích nên chỉ xếp thứ 2. Nhiều người cho rằng Rosberg đã cố tình cản Hamilton bằng tình huống “ngụy trang” nói trên. Ở cuộc đua chính, Hamilton cũng chỉ về thứ 2 sau đồng đội. Hamilton cũng tạm mất vị trí dẫn đầu sau chặng đua này.

Cả 2 tiếp tục so kè quyết liệt ở Canada. Đầu chặng đua, cả 2 tạo khoảng cách rất lớn với nhóm sau. Rosberg dẫn đầu và Hamilton luôn dí rất sát khiến cho Rosberg nhiều lần lạc tay lái. Cũng có ý kiến cho rằng Rosberg “chơi chiêu” cố tình cắt góc để tạo thêm khoảng cách với Hamilton. Nhưng ở cuối chặng đua, cả 2 xe đều gặp sự cố kỹ thuật khiến cho Hamilton phải bỏ cuộc, Rosberg chỉ về 2 còn chiến thắng rơi vào tay Daniel Ricciardo.

Rosberg tiếp tục gia tăng khoảng cách trên BXH bằng chiến thắng nghẹt thở ở Áo dù Mercedes lần đầu tiên bị đội khác (Massa và Valtteri Bottas của Williams) chiếm 2 vị trí xuất phát đầu tiên.

Hamilton thu hẹp khoảng cách sau khi chiến thắng trên sân nhà Silverstone, còn Rosberg phải bỏ cuộc khi đang dẫn đầu do hư hộp số. Nhưng Rosberg sau đó cũng chiến thắng ở sân nhà của mình là GP nước Đức để gia tăng khoảng cách.

Đến GP Hungary, Rosberg giành pole còn Hamilton phải xuất phát từ pitlane (do hư xe ở phân hạng). Trong cuộc đua, cả 2 sử dụng chiến thuật khác nhau, và Hamilton đã từ chối lệnh team order cho Rosberg vượt nên Mercedes một lần nữa vuột chiến thắng vào tay Ricciardo. Nhưng đối với Hamilton, anh đã về đích trước Rosberg và thu hẹp một chút khoảng cách.

Tình bạn của Hamilton và Rosberg chính thức tan vỡ ở GP nước Bỉ. Cả 2 va chạm ở vòng thứ 2, tai nạn khiến cho Hamilton bể bánh còn Rosberg vỡ cánh trước. Hamilton tuy đua tiếp được nhưng phải bỏ cuộc ở vòng 38. Rosberg tuy tiếp tục gia tăng khoảng cách (về 2) nhưng việc bị đội đua xác định là người gây lỗi và trên podium anh bị khán giả phản ứng nặng nề đã ảnh hưởng đến tâm lý của tay đua này ở các chặng đua sau đó.

Đến GP Italia, Rosberg chiếm được vị trí dẫn đầu trong suốt 26 vòng sau pha xuất phát. Nhưng anh phạm 2 sai lầm liên tiếp ở góc cua số 1, nên Hamilton lấy lại vị trí dẫn đầu và giành chiến thắng chung cuộc.  Giới mộ điệu cho rằng Rosberg cố tình “chuộc lỗi” trong các pha cua lỗi sơ đẳng đó.

Đó cũng là chiến thắng đầu tiên trong chuỗi 5 chặng chiến thắng liên tiếp của Hamilton-chuỗi chiến thắng dài nhất trong sự nghiệp của anh.

Ở 2 chặng đua cuối cùng, Hamilton về nhì sau Rosberg ở Brasil sau đó lại chiến thắng ở Abu Dhabi-chặng đua tính điểm gấp đôi để lần thứ 2 lên ngôi vô địch.

Mùa giải 2015: Vô địch lần thứ 3 bằng cách thống trị hoàn toàn

Tuy không có những chuỗi chiến thắng ấn tượng như ở mùa giải 2014 nhưng Lewis Hamilton đã dẫn đầu từ chặng đua đầu tiên và đoạt ngôi vô địch ở Mỹ trước 3 chặng đua. Trong mùa giải này Hamilton có 10 chiến thắng và chỉ 2 lần không lên được podium (về 6 ở Hungary và bỏ cuộc ở Singapore).

Trong mùa giải thống trị này, khoảng khắc buồn nhất của Hamilton là ở Monaco. Quyết định vào pit sai khiến anh đánh mất chiến thắng ở chặng đua danh giá này vào tay Rosberg. Tuy không có cạnh tranh khốc liệt như ở mùa giải trước nhưng ở Hungary, cả 2 có pha xuất phát quyết liệt, Hamilton phải lao ra bãi sỏi để tránh va chạm với người đồng đội.

Bên cạnh đó việc anh để cho Rosberg chiến thắng ở 3 chặng đua cuối cùng đã giúp cho tay đua này lấy lại sự tự tin để tấn công ngược trở lại ở mùa giải 2016.

Mùa giải 2016: Lại bị đồng đội đánh bại

Rosberg tiếp tục chiến thắng 4 chặng đua mở màn mùa giải 2016 (trong chuỗi 7 chiến thắng liên tiếp kể từ mùa giải năm ngoái) để xây chắc ngôi đầu bảng. Còn Hamilton chỉ có 3 lần lên podium và 1 lần về 7. Khoảng cách của cả 2 lúc này lên tới 43 điểm.

Con số này không thay đổi ở GP Tây Ban Nha, vì cả 2 đã tông nhau ngay ở pha xuất phát. FIA không xét lỗi của ai, nhưng Niki Lauda-cố vấn của đội Mercedes cho rằng Hamilton không cần phải xử lý như vậy.

Sau đó Hamilton đã chiến thắng 6/7 chặng đua tiếp theo để chiếm lấy vị trí số 1 trên BXH tổng. Trong đó có 2 chiến thắng đáng nhớ ở Monaco và Áo.

Ở Monaco, điều kiện thi đấu ẩm ướt khiến cho Rosberg gặp rắc rối. Anh đã chủ động nhường đường để Hamilton tấn công Ricciardo. Cuối cùng Lewis Hamilton đã lần đầu tiên chiến thắng GP Monaco trong màu áo Mercedes. Còn Rosberg thậm chí bị tụt xuống vị trí thứ 7.

Ở GP nước Áo, Hamilton đã bám sát Rosberg trong suốt cuộc đua và vượt thành công tay đua này ở vòng cuối cùng. Trong nỗ lực phản ứng, Rosberg đã quệt vào xe của Hamilton. Hamilton đủ sức về nhất nhưng Rosberg chỉ về thứ 4.

Tuy nhiên Hamilton không duy trì được phong độ sau kỳ nghỉ hè, anh để Rosberg chiến thắng 3 chặng đua liên tiếp (Bỉ, Italia, Singapore) mà mất vị trí dẫn đầu trên BXH. Tai hại ở GP Malaysia, Hamilton bị cháy máy khi đang dẫn đầu. Tuy Rosberg chỉ về 3 nhưng đủ để nâng khoảng cách lên thành 23 điểm khi mùa giải còn 5 chặng đua nữa.

Đến GP Nhật Bản, Hamilton tiếp tục nhìn đối thủ chiến thắng và khoảng cách được nới rộng lên 33 điểm.

Dù cho Lewis Hamilton đã nỗ lực chiến thắng 4 chặng đua cuối cùng nhưng không đủ để giữ lại danh hiệu vô địch vì Rosberg cũng về nhì trong cả 4 chặng đó. Ở GP Abu Dhabi, một lần nữa Hamilton từ chối lệnh của đội đua mà cố tình ghìm tốc độ của Rosberg với hi vọng Rosberg sẽ phạm sai lầm nhưng bất thành.

Đây là lần thứ 2 trong sự nghiệp Hamilton thua điểm đồng đội.

Mùa giải 2017: Giành lại ngôi vương-chức vô địch lần thứ 4

Nico Rosberg bất ngờ giải nghệ giúp cho Hamilton bớt được một đối thủ lớn vì đồng đội mới Valtteri Bottas không thể cạnh tranh với anh cả về tốc độ lẫn tầm ảnh hưởng trong đội nhưng lại có mối quan hệ cá nhân rất tốt. Bằng chứng là ở GP Hungary, Hamilton đã trả vị trí P3 cho Bottas sau khi mượn vị trí này để tấn công các tay đua chạy trước (nhưng bất thành)

Tuy nhiên anh lại gặp một chướng ngại khác là sự vươn lên của Ferrari, dẫn đầu là Sebastian Vettel.

Xét một cách tổng thể thì Mercedes của Hamilton vẫn nhỉnh hơn chiếc xe Italia một chút, anh có được 11 lần giành pole và 9 chiến thắng. Trong khi Bottas có 4 pole và 3 chiến thắng. Con số này của Ferrari chỉ là 5 pole và 5 chiến thắng.

Tuy nhiên ở giai đoạn đầu mùa giải, chiếc xe W08 không có được sự ổn định như chiếc SF70H của Ferrari khiến cho Hamilton bước vào kỳ nghỉ hè với vị trí thứ 2 chung cuộc sau Sebastian Vettel.

Chặng đua thất vọng nhất trong giai đoạn này là GP Azerbaijan, nơi anh bị hư đai cổ khi đang dẫn đầu làm mất đi chiến thắng. Ở GP Monaco, Hamilton bất ngờ bị loại từ Q2 nên ở cuộc đua chính chỉ có thể về đích thứ 7. Tay đua người Anh bị phạt 5 giây ở GP Bahrain do lỗi cản Daniel Ricciardo vào pit. Hamilton còn bị phạt 5 bậc xuất phát do thay hộp số ở GP nước Áo.

Ngược lại, các chặng đua hay của Hamilton có thể kể đến là GP Trung Quốc-nơi anh lập GrandSlam thứ 3 của mình (pole, dẫn đầu tất cả các vòng và lập fastest lap) và GP Tây Ban Nha-nơi anh có pha vượt mặt trực tiếp đối thủ Sebastian Vettel để giành chiến thắng.

Đến giai đoạn lượt về, chiếc Mercedes đã ổn định hơn, cộng thêm việc đối thủ Vettel liên tục gặp xui rủi nên Hamilton lấy lại vị trí dẫn đầu trên BXH từ sau GP Italia.  Italia 2017 cũng là nơi mà Lewis Hamilton giành pole thứ 69 qua đó phá kỷ lục trước đó của Michael Schumacher.

Lewis Hamilton sau đó ngày càng gia tăng khoảng cách và chính thức lên ngôi vô địch ở GP Mexico. Chỉ có điều Mexico lại chính là chặng đua mà Hamilton có kết quả thấp nhất trong mùa giải. Lý do là anh có pha va chạm với Vettel khi xuất phát nên bị tụt xuống cuối đoàn đua. Sau đó mới vươn lên để về đích thứ 9.

Ở chặng đua Brasil sau đó, Hamilton phải xuất phát từ pitlane do không thể tham gia buổi đua phân hạng vì bị hư xe nhưng anh vẫn về đích thứ 4 chung cuộc.

Mùa giải 2018: Vô địch lần thứ 5

Lewis Hamilton khởi đầu mùa giải 2018 theo hướng thụt lùi. Giành pole nhưng chỉ về nhì ở Úc, rồi về ba ở Bahrain, về 4 ở Trung Quốc.

Đến GP Azerbaijan, tận dụng việc đồng đội Valtteri Bottas bể bánh ở vòng cuối cùng và sai lầm của đối thủ Sebastian Vettel, Hamilton đã có được chiến thắng đầu tiên trong mùa giải, đồng thời leo lên ngôi đầu bảng xếp hạng. Nối tiếp là ‘pole to win’ ở GP Tây Ban Nha, chặng đua mà Pirelli sử dụng lốp gân mỏng.

Hai chặng đua chật vật sau đó ở Monaco (P3) và Canada (P5) khiến cho anh lại mất ngôi đầu bảng cho Vettel.

Hamilton đòi lại ngôi đầu bằng chiến thắng ở Pháp- cũng một chặng đua sử dụng lốp gân mỏng khác-rồi lại bị tụt xuống sau khi bỏ cuộc vì trục trặc hệ thống bơm nhiên liệu ở Áo-chặng đua khó khăn nhất trong mùa giải.

Sân nhà Silverstone là chặng đua thứ 3 sử dụng lốp gân mỏng, Hamilton cũng giành pole như 2 chặng kia. Song anh bị Kimi Raikkonen tông khi xuất phát (Raikkonen bị phạt 10 giây), khó khăn lắm mới cán đích ở vị trí thứ 2. Sau chặng đua, Hamilton thất vọng không tham gia buổi phỏng vấn nhanh, đồng thời tố cáo Raikkonen cố tình chơi xấu.

Ở Đức thì Hamilton không thể đua Q2 nên phải xuất phát từ vị trí thứ 14. Thời tiết ảnh hưởng nhiều đến cuộc đua chính khiến cho người dẫn đầu-Vettel-phạm sai lầm. Hamilton tận dụng cơ hội để giành được chiến thắng từ vị trí xuất phát thấp nhất trong sự nghiệp của anh. Có một tranh cãi nhỏ khi có tình huống Hamilton thay đổi quyết định vào pit nhưng các trọng tài không xử phạt.

Từ thời điểm này, chiếc xe Mercedes trở nên ổn định hơn, cộng với việc đối thủ Vettel tiếp tục phạm nhiều sai lầm nên Hamilton duy trì vững chắc vị trí đầu bảng dù cho Pirelli không còn sử dụng lốp gân mỏng nữa.

Trong các chặng đua còn lại, anh giành pole 7 lần, chiến thắng 7 lần (Hungary, Italia, Singapore, Nga, Nhật, Brasil và Abu Dhabi) nên đã vô địch lần thứ 5 ở Mexico.

Trớ trêu thay, Mexico chính là chặng đua mà Hamilton có kết quả thấp nhất trong giai đoạn này (P4).

Trong các chiến thắng này, đáng nhớ là ở Italia, Hamilton có pha va chạm với Vettel khi xuất phát (Vettel bị xoay xe). Còn ở Brasil, chiến thắng đến với Hamilton nhờ vào việc Esteban Ocon tông người đang dẫn đầu là Max Verstappen.

Mùa giải 2019: Vô địch lần thứ 6

Đầu mùa giải, đối thủ chính của Lewis Hamilton là đồng đội Valtteri Bottas. Hai người thay nhau giành pole và chiến thắng chỉ đến với ai xuất phát tốt hơn. Hamilton là người nhỉnh hơn một chút, giành được 4 chiến thắng trong 6 chặng đua đầu tiên. Con số này của Botttas là 2.

Trong số 4 chiến thắng đó, có chiến thắng ‘may mắn’ ở GP Bahrain do Charles Leclerc bị hư động cơ.

May mắn lần thứ 2 gọi tên Hamilton ở GP Canada. Sebastian Vettel bị phạt lỗi chạy ra ngoài đường đua nên dù là người cán đích đầu tiên vẫn phải nhường lại chiến thắng cho Hamilton.

Từ thời điểm này thì Hamilton ngày càng bỏ xa Bottas trên BXH tổng khi anh đều đặn sưu tập chiến thắng trước sự bất lực của Bottas.

Tất nhiên cũng có những chặng đua mà Hamilton phạm sai lầm. Ở Áo thì anh bị phạt 3 bậc xuất phát do lỗi cản Kimi Raikkonen khi chạy phân hạng, kết quả là anh có lần đầu tiên trong mùa giải không lên được podium. Ở Đức, Hamilton vừa bị phạt do lỗi vào pit không đúng quy định, vừa để mất lái nên chỉ về đích thứ 9. Còn ở Brasil thì Hamilton bị phạt vì lỗi gây tai nạn cho Alex Albon nên từ P3 bị rơi xuống P7.

Ở mùa giải 2019, Hamilton đánh mất ưu thế phân hạng của mình. Số lần giành pole của anh chỉ ngang bằng đồng đội Bottas và kém hơn Charles Leclerc của Ferrari. Tuy nhiên việc Hamilton có thể vô địch trước 2 chặng đua (ở GP Mỹ) chứng minh trình độ đua chính siêu việt của tay đua này.

Ngoài trường hợp GP Canada đã nói ở trên, thì ở Hungary, Bỉ, Italia và Nga, Lewis Hamilton dù không có pole nhưng luôn bám sát tay đua dẫn đầu-điều mà đồng đội Bottas không bao giờ làm được. Anh đã vượt được Max Verstappen để chiến thắng Hungary. Ở Bỉ và Italia thì Hamilton cũng làm cho fan Ferrari nín thở vì những pha rượt đuổi Charles Leclerc. Ở Nga thì Hamilton có chiến thuật tốt đã qua mặt Ferrari để giành chiến thắng.

Mexico là một ví dụ khác. Anh có va chạm với Verstappen ở pha xuất phát nên để tụt hạng vậy mà cuối cùng vẫn có thể giành chiến thắng.

Mùa giải 2020: Vô địch lần thứ 7

Hành trình lên ngôi vô địch F1 2020 của Lewis Hamilton có phần dễ dàng hơn năm 2019 vì đối thủ Ferrari đã yếu đi, còn đồng đội Valtteri Bottas vẫn không gây cho anh sức ép đáng kể nào.

Hamilton bắt đầu mùa giải bằng một án phạt gây tai nạn cho Alex Albon ở GP Áo nên bị giáng từ P2 xuống P4. Tạm thời để Bottas (chiến thắng) dẫn 13 điểm trên BXH tổng.

Đương nhiên là anh nhanh chóng san bằng và vượt lên bằng serie 5 chiến thắng, 1 nhì ở 6 chặng đua tiếp theo. Hamilton cũng gặp đôi chút sự cố trong giai đoạn này. Ở GP Anh, anh bị nổ lốp ở vòng cuối khi đang dẫn đầu. Rất may là nhờ tạo được khoảng cách lớn với người thứ hai nên Hamilton kịp đưa chiếc xe về đích (và chiến thắng). Ở GP 70 năm (cũng ở Silverstone) một tuần sau đó, Hamilton gặp rắc rối với lốp nên anh chỉ về thứ 2.

GP Italia là chặng đua mà Hamilton có kết quả thấp nhất mùa (P7). Nguyên nhân là do anh bị phạt vì lỗi vào pit không đúng quy định. Việc Hamilton bị phạt, tạo cơ hội cho Pierre Gasly có được chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

Giai đoạn 6 chặng đua tiếp theo, Hamilton có thêm 5 chiến thắng và 1 lần về ba. Điều này giúp cho anh lên ngôi vô địch trước 3 chặng đua. P3 nói trên diễn ra ở GP Nga, do anh bị phạt 5 giây vì lỗi tập thực hiện pha xuất phát ở ngoài khu vực quy định.

Đẳng cấp của Hamilton thể hiện rõ ở GP Bồ Đào Nha và GP Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là những chặng đua vô cùng lộn xộn ở những vòng đầu. Bản thân Hamilton cũng để bị tụt hạng song cuối cùng anh đều giành chiến thắng. Chiến thắng ở Bồ Đào Nha đánh dấu việc Hamilton độc chiếm kỷ lục tay đua giành được nhiều chiến thắng nhất. Còn chiến thắng ở Thổ Nhĩ Kỳ giúp Hamilton san bằng kỷ lục tay đua vô địch nhiều nhất (7 lần) với Michael Schumacher)

Hamilton ăn mừng chức vô địch bằng một chiến thắng nữa ở GP Bahrain. Chặng đua này được nhớ tới bởi tai nạn kinh hoàng của Romain Grosjean.

Cũng ở Bahrain, Hamilton mắc covid-19 nên anh không tham gia GP Sakhir. Sergio Perez có chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp ở chặng đua này.

Hamilton kịp quay lại đua chặng đua cuối cùng của mùa giải ở Abu Dhabi với phong độ trung bình. Chỉ về đích thứ 3.

Bên cạnh F1, Hamilton là một người hoạt động tích cực cho phong trào Black Live Matter.

Mùa giải 2021: Mất chức vô địch ở vòng đua cuối cùng

Lewis Hamilton chiến thắng chặng đua mở màn ở Bahrain bằng một chiến thuật linh hoạt hơn Max Verstappen-là người dành pole.

Ở chặng đua thứ 2-Emilia Romagna, Hamilton giành pole nhưng lại để Verstappen vượt ở những mét đường đầu tiên. Đến giữa cuộc đua anh còn phạm lỗi cua rộng và tông nhẹ vào rào, để tụt rất nhiều vị trí. Nhưng may mắn là nhờ cuộc đua bị tạm dừng (do tai nạn của đồng đội Valtteri Bottas và George Russell) giúp cho Hamilton có cơ hội lấy lại vị trí P2, để giữ được ngôi đầu ảng xếp hạng tổng.

Hamilton tiếp tục nới rộng khoảng cách với Verstappen bằng 2 chiến thắng ở chặng 3 GP Bồ Đào Nha và chặng 4 GP Tây Ban Nha.

Chặng 5 GP Monaco Hamilton thi đấu không tốt, phân hạng P7, cán đích P7 cho nên đã để mất vị trí dẫn đầu vào tay Verstappen, là người chiến thắng chặng đua đó.

Chặng 6 GP Azerbaijan, Hamilton không tận dụng được việc Verstappen phải bỏ cuộc do bể bánh xe. Anh phạm lỗi thao tác ở pha xuất phát lại nên đã không ghi được điểm nào.

Do Verstappen chiến thắng cả 3 chặng 7-8-9 ở Pháp, Styria và Áo nên Hamilton bị đối thủ tạo khoảng cách lên tới 32 điểm.

Chặng 10 trên sân nhà GP Anh, ở pha xuất phát Hamilton phạm lỗi đẩy Verstappen ra ngoài đường đua khiến cho Verstappen tông rào bỏ cuộc. Tuy nhiên sau khi cuộc đua bắt đầu lại thì Hamlton vẫn có thể giành chiến thắng. Khoảng cách điểm số nhờ đó đã được rút ngắn đáng kể xuống chỉ còn 8 điểm.

Hamilton về nhì và đòi lại vị trí dẫn đầu ở chặng đua cuối cùng của giai đoạn 1 (GP Hungary) do Verstappen lại gặp tai nạn ở pha xuất phát chỉ có thể cán đích ở vị trí thứ 9. Tai nạn của Verstappen do đồng đội của Hamilton là Valtteri Bottas gây ra.

Giai đoạn 2 của mùa giải bắt đầu bằng chặng đua ngắn nhất trong lịch sử GP Bỉ. Do trời đổ mưa lớn nên cuộc đua không thể diễn ra như bình thường. Các trọng tài vẫn công nhận kết quả dù cho các tay đua không đua chính vòng nào (chỉ chạy sau xe an toàn). Hamilton vì thế được tính kết quả P3, vẫn giữ được ngôi đầu bảng.

Ở GP Hà Lan, Hamilton đeo bám quyết liệt nhưng không thể ngăn cản chiến thắng trên sân nhà và mất lại ngôi đầu bằng vào tay đối thủ.

GP Italia, đến lượt Verstappen bị phạt vì gây tai nạn nguy hiểm cho Hamilton. Cả 2 cùng bỏ cuộc, khoảng cách vì thế được giữ nguyên.

Cơn mưa ở những vòng cuối GP Nga giúp cho Hamilton đánh bại Lando Norrris để giành chiến thắng và một lần nữa giành lại ngôi đầu bảng. Đây cũng là lần cuối cùng Hamilton sở hữu vị trí này trong mùa giải F1 2021. Bởi ở chặng đua sau đó GP Thổ Nhĩ Kỳ, Hamilton chỉ về đích thứ 5, trong khi Verstappen xếp thứ hai.

Hai chặng đua ở khu vực Bắc Mỹ là GP Mỹ và GP Mexico thì Hamilton đều về đích sau Verstappen, nên khoảng cách được nới rộng thành 19 điểm trước 4 chặng đua cuối cùng.

4 chặng đua cuối cùng chứng kiến sự quật khởi của Hamilton.

GP Sao Paulo, Hamilton vừa bị hủy kết quả phân hạng do lỗi vi phạm thiết kế xe, vừa bị phạt bậc xuất phát do lỗi thay động cơ. Trong cuộc đua chính, Hamilton từ vị trí xuất phát thứ 10 đã xuất sắc đánh bại tất cả mọi đối thủ, trong đó có cả Max Verstappen để giành chiến thắng.

GP Qatar là một chiến thắng pole-to-win khá nhẹ nhàng giành cho Hamilton.

Còn GP Ả Rập Saudi thực sự là một bản thiên anh hùng ca, Max Verstappen đã phòng thủ quyết liệt đến mức bị nhận tới 3 án phạt vẫn không thể khuất phục được Hamilton. Sau chặng đua này, hai người bằng điểm số với nhau, nhưng Verstappen xếp trên do hơn chỉ số phụ.

Kịch tính tiếp tục đẩy lên cao ở chặng đua cuối cùng của mùa giải. Hamilton đã xuất phát tốt để có được vị trí dẫn đầu cho đến vòng đua cuối cùng.

Đáng tiếc là những vòng cuối lại có xe an toàn (do tai nạn của Nicholas Latifi), Verstappen do không còn gì để mất đã quyết định vào thay lốp. Sau khi cuộc đua được phép bắt đầu trở lại thì cũng chỉ còn đúng 1 vòng đua cuối cùng, Hamilton không thể cản được pha tấn công của Verstappen, cay đắng nhìn đối thủ nẫng tay trên danh hiệu vô địch.

Sau chặng đua, đội đua Mercedes đã khiếu nại các tình huống diễn ra ở cuối cuộc đua nhưng đều bị bác bỏ.

Các hoạt động khác của Lewis Hamilton

Cáo buộc tránh thuế:

Tháng 11/2017, theo hồ sơ Paradise tiết lộ Hamilton cố tình tránh một khoản thuế giá trị gia tăng 3,3 triệu bảng khi mua máy bay riêng Bombardier Challenger 605.

Phong trào Black Live Matter

Năm 2020, sau cái chết của công dân da màu George Floyd ở bang Minesotta, Mỹ. Hamilton là một trong những đi đầu phong trào phản đối nạn phân biệt chủng tộc ở F1.

Giới F1, vì ảnh hưởng của Hamilton cũng tổ chức nhiều hoạt động ủng hộ. Đội đua Mercedes sơn đen chiếc xe và đổi sang mặc trang phục màu đen. Trước các cuộc đua chính cũng tổ chức nghi lễ phản đối nạn phân biệt chủng tộc.

Nhưng cũng có nhiều sự cố khi tổ chức các sự kiện này. Đầu tiên là việc ở nghi lễ phản đối nạn phân biệt chủng tộc thì Hamilton là người duy nhất mặc áo có in dòng chữ Black Live Matter trong khi các tay đua khác đều mặc áo in chữ End Racism. Nhiều tay đua cho rằng Black Live Matter là phong trào có tính chính trị nên họ không ủng hộ việc này.

Thêm nữa là việc có nhiều tay đua không muốn quỳ xuống trong buổi lễ này. Và họ bị những fan quá khích của Hamilton ‘tấn công’ trên trang cá nhân.

(Tiếp tục cập nhật)

#Nguồn: Tổng hợp, goole, wikipedia

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Đội đua F1 Mercedes". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin