Chủ đề: Casey Stoner     Honda     Marc Marquez

Ghi chép từ Shuhei Nakamoto

icon

146-1108-+hrc-vice-president-shuhei-nakamoto-interview-part-2+1_0

Cùng lắng nghe những chia sẻ của Shuhei Nakamoto, một trong những nhân vật quyền lực nhất trong thế giới MotoGP về sự nghiệp cũng như cuộc sống của ông, về những tay đua mà ông yêu mến…

Tôi bắt đầu làm việc tại Honda từ năm 1983, lúc đó thì Soichiro Honda (người sáng lập nên hãng Honda) đã nghỉ hưu. Kỉ niệm đầu tiên của tôi với Honda là vào năm 1984, trong khi tôi đang kiểm tra trọng lượng của một số bộ phận máy móc thì có một bàn tay từ phía sau nhặt một bộ phận lên. Tôi đã hét lên: ‘Đừng chạm vào nó!’. Tôi quay lại và tôi đã bị sốc: Đó chính là Soichiro Honda. Tôi đã không nhận ra rằng có một người đã đứng đằng sau tôi và tôi càng không thể tưởng tượng rằng đó là ngài Soichiro. Ông ấy đã nói “Xin lỗi.”. Ông hiểu rằng tôi đã quá tập trung vào công việc của mình và không nhìn thấy ông ấy. Tất nhiên là tôi cũng xin lỗi ông và tôi luôn nhớ kỉ niệm này với ngài Soichiro Honda.

Tôi làm việc về mảng thiết kế khung gầm cho động cơ của xe đua. Tôi đã làm việc 17 năm tại HRC, tôi là nhà thiết kế khung gầm và là Trưởng nhóm của các dự án lớn tại World Grand Prix và Superbike racing như RS125, RS250, NSR250 hoặc RVF750 và VTR1000 cho Superbike. Có một vài năm, tôi đã làm việc tại ba dự án cùng một lúc. Tôi đã giành được nhiều chức vô địch nhưng tôi không nhớ chính xác là bao nhiêu. Những Fausto [Gresini], Emilio [Alzamora] và Lucio [Cecchinello] đã từng đua với những chiếc xe do tôi thiết kế!

Từ năm 2002 đến năm 2008, tôi đã làm việc ở F1 là Giám đốc kỹ thuật trước khi trở về với xe motor trong năm 2009 với cương vị Phó Chủ tịch điều hành HRC, giám sát tất cả các hoạt động của HRC trong MotoGP. Tại sao tôi đam mê thiết kế và sản xuất ra những chiếc xe có thể đi nhanh hơn và nhanh hơn nữa? Câu trả lời là từ trái tim tôi.

Tôi đã luôn luôn là một người lãnh đạo. Ngay từ khi tôi còn trẻ, khi tôi chơi bóng chày hay bóng đá, tôi đều là đội trưởng. Tôi không biết lý do tại sao lại như thế. Tôi đã luôn luôn được chọn để đóng vai trò như một nhà nhà lãnh đạo. Ví dụ, khi còn đi học, tôi đã chơi bóng đá, huấn luyện viên đến gặp tôi và ông ấy nói rằng tôi sẽ là đội trưởng của đội bóng. Tôi không biết lý do nhưng mọi thứ đã xảy ra như thế.

Về Formula 1 và MotoGP? Đó không phải là hai thế giới khác nhau. Sự khác biệt chính là số lượng lốp xe và mức ngân sách. Ngân sách của F1 lớn hơn MotoGP gần 10 lần. Tôi đã mang nhiều điều từ F1 vào MotoGP. Ví dụ như từ khía cạnh kỹ thuật, tôi đã mang hệ thống điều khiển động cơ, một vài bộ phận bên trong của động cơ F1, công nghệ seamless… từ F1 vào MotoGP. Từ phía tổ chức, một nhóm thành viên của F1 là lớn hơn nhiều so với MotoGP và tôi cũng đã được làm việc với nhiều nền văn hóa khác nhau, từ Nhật Bản cũng như từ Châu Âu. Trong MotoGP, chúng tôi có một đội hình với sự kết hợp tốt của các thành viên đến từ các quốc gia khác nhau.

Honda đã chống lại việc sử dụng ECU chung trong MotoGP vì lần đề nghị đầu tiên từ Dorna đã không cung cấp cho chúng tôi cơ hội để tiếp tục việc phát triển phần mềm. Honda sẽ không bao giờ đồng ý với những điều kiện này. Nhưng Carmelo Ezpeleta (Dorna boss) đã thay đổi một chút và chúng tôi đã có cơ hội để phát triển phần mềm cùng với Ducati, Yamaha và Magneti Marelli. Vì vậy, chúng tôi đã đồng ý.

shuhei-nakamoto-mugello-2014

Casey Stoner và Marc Marquez là những tay đua đặc biệt. Họ giống như những con sư tử, khi nó nhìn thấy một cái gì đó, nó sẽ vồ lấy ngay lập tức. Khi Marc [Marquez] và Casey [Stoner] tìm được một set-up tốt, họ có thể phá vỡ những kỉ lục về thời gian đua. Từ góc nhìn này thì họ rất giống nhau. Tất nhiên, họ có tính cách khác nhau nhưng nhìn chung, tôi có thể nói rằng họ rất giống nhau.

Casey [Stoner] không phải là một tay đua dễ gần, nhưng một khi bạn tạo được một mối quan hệ tốt với anh ấy, bạn sẽ thấy anh ấy như người nhà của mình. Ngược lại, Marc [Marquez] thì dễ tính hơn, cậu ấy luôn cười và hay đùa, nhưng đôi khi cũng rất khó để hiểu Marc đang thực sự nghĩ gì. Dù sao, cả hai đều là những nhà vô địch vĩ đại. Marc Marquez và Casey Stoner có phải là đội đua hoàn hảo của Honda? Có lẽ là thế. Nhưng tôi không nghĩ rằng Casey sẽ quay trở lại trong năm tới.

Suzuka 8 Hour là một sự kiện mà Casey muốn tham gia. Đã có rất nhiều kỳ vọng cho sự trở lại của Casey. Đó là một sự cố rất đáng tiếc [pha crash của Stoner]. Casey và toàn đội đều cho thấy tốc độ tốt và tôi chắc chắn rằng họ sẽ có mặt trên podium. Tuy nhiên, chúng tôi đã có một vấn đề với chiếc xe. Chúng tôi rất tiếc cho Casey cũng như cả đội đua và may mắn là Casey đã không bị thương nặng hơn.

Kết quả của Marc Marquez là không tốt như chúng tôi dự kiến trong giai đoạn đầu của mùa giải năm nay, nhưng chúng tôi đã gặp phải rất nhiều điều không may mắn và mọi thứ đã diễn ra như thế. Marc đã phàn nàn về một động cơ quá mạnh mẽ. Điều này có nghĩa rằng mô-men xoắn hoặc sức mạnh động cơ là nhiều hơn những gì cậu ấu cần. Nhưng chúng tôi không thể chạm vào động cơ vì luật đóng băng, chúng tôi cần phải làm việc trên các thiết bị điện tử và khung xe. Lúc đầu, Marc đã sử dụng một bộ khung được thiết kế để tập trung nhiều vào khía cạnh phanh, nó làm giảm đi một chút hiệu suất cua và sự ổn định của xe. Năm ngoái, phanh của Marc là tốt hơn so với bất kỳ tay đua nào, vì vậy việc tăng cường khía cạnh này là không cần thiết. Kể từ chặng đua tại Le Mans, chúng tôi bắt đầu sử dụng một khung gầm với thông số kỹ thuật khác.

Mục tiêu trong nửa sau của mùa giải? Chiến thắng trong mỗi chặng đua rõ ràng là mục tiêu chính. Marquez đã thoải mái trên chiếc xe hiện tại và đã tìm thấy một thiết lập tốt, chúng tôi sẽ luôn ủng hộ anh ấy và không bao giờ bỏ cuộc.

Tôi phải di chuyển liên tục vì công việc và khi muốn nghỉ ngơi, tôi trở về ngôi nhà làm bằng gỗ của mình ở một vùng núi tại Nhật Bản. Cách thư giãn của tôi? Đi săn khỉ. Ở vùng núi nơi tôi ở có rất nhiều khỉ hoang dã. Tôi cũng hay đi xe đạp. Tôi vẫn đi làm bằng xe đạp vào mỗi buổi sáng. Nhà của tôi cách văn phòng làm việc khoảng 6,2 dặm.

By Maria Guidotti

-iker- (lược dịch)

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Ghi chép từ Shuhei Nakamoto". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin