Chủ đề: Felipe Massa     hậu trường

Góc GL550-“Felipe baby”-tạm biệt người hùng của tôi!

icon
‘Chào chú, có làm 1 bài về Massa không? Hắn lại nghỉ hưu rồi kìa!’ Đó là lời gợi ý từ admin TTTĐ trước khi trận đua cuối mùa tại Abu Dhabi khởi tranh, và cũng là lý do cho chuyến ghé thăm trở lại lần này của tôi.

Xin chào! Nếu bạn thuộc số các CĐV F1 đồng hành với Thethaotocdo từ khi lập site vào năm 2015 thì có lẽ các bạn biết tôi!? Do chúng tôi hay trò chuyện với độc giả và số lượng bài cũng khá nhiều nên tôi đoán chắc là không ít trong số các bạn tò mò về thần tượng của mỗi người viết tại Thethaotocdo.

Với tôi thì bạn có lẽ không đoán được vì một là phong cách viết của tôi luôn duy trì một cái nhìn khách quan nhất với từng tài xế. Thứ hai, muốn tâng bốc cũng chả được, vì tay lái ưa thích của tôi thực ra đua chán chết! Hôm nay, tôi gửi gắm đôi dòng tâm sự với các bạn về tay đua mà tôi cổ vũ, bởi cuối cùng F1 cũng thoát khỏi hắn – một cựu chiến binh từ thời đế chế Schumacher còn trị vì. Tôi là #GL550 và tài xế đang được ám chỉ là Massa, hay còn được biết tới bằng hư danh Felipe Mặt Thộn như cách các fan ở Trung Quốc thường gọi hắn!

massa 1

Các cđv Trung Quốc đặc biệt quan tâm tới Massa.

Ấn tượng đầu

Hồi mới theo dõi F1 cách đây tầm 13-14 năm, tôi đã được nghe thấy cái tên Massa, nhưng do đợt ấy còn bé quá nên tôi thần tượng Schumacher. Bạn biết đấy, với trẻ con thì cứ ai thắng nhiều là thích thôi, chứ biết gì đâu. Nhưng tôi có để ý tới gã Massa đó, đơn thuần là bởi tên hắn rất đặc biệt, khi phiên âm qua tiếng Việt thì nghĩa là: tẩm quất.

Mọi thứ thay đổi ở chặng đua Thổ Nhĩ Kỳ năm 2006, tức là thời điểm diễn ra thể chiến Schumacher – Alonso lần thứ II. Cần biết rằng Ferrari mua Massa về từ Sauber như một thương vụ đầu tư ngắn hạn, gã được quán triệt vào vai trò tài xế đánh chặn, với mục đích hộ tống Schumacher là chính. Đến chặng Thổ, tình hình đang gay cấn khi cả hai ứng viên vô địch so kè nhau từng GP một thì chẳng biết ma quỷ xui khiến kiểu gì mà vị tài xế đánh chặn kia cả gan… nẫng gọn một lèo cả pole lẫn chặng đua. Sau khi về đích thì Massa ngay lập tức bấm radio điện về đội để xin lỗi Schumacher do hắn trót thắng mất chặng đua rồi. Tôi đặc biệt ấn tượng về sự thật thà này và sau khi Schumi treo vô lăng thì tôi bắt đầu quý mến Massa từ đấy.

massa2

Schumi chỉ ngừng quân sư cho Massa khi đã chuyển sang lái cho Mercedes.

Nói thật là từ thủa hàn vi, có dăm ba lần vướng vào những vụ bê bối chơi khăm đối thủ, nhưng khi về già Schumi rất hào hiệp và ứng xử đúng chất hảo hán với Massa! Anh không hề hằn học tí nào với đồng đội trẻ tuổi. Ngày nay mà thử có tình huống tương tự xem, tôi thề là bất cứ tên tài xế chủ lực cũng sẽ chửi bới loạn xạ trong radio đòi nhường đường cho mà xem!

Cuối mùa đua năm ấy nếu Schumi không chủ động giải nghệ để nhường suất lái cho thì cũng chả biết Massa sẽ đi đâu về đâu, vì đội đã ký với Raikkonen từ trước. Về sau này, khi đã lớn và cổ vũ Massa điên cuồng, thi thoảng tôi vẫn rất nhớ Schumi! Cái cách anh bị cháy động cơ khi đang dẫn đầu và cạnh tranh chức VĐTG với Alonso tại Nhật năm ấy không khác mấy vụ Massa cháy máy tại Hungary 2008, cũng đang dẫn đoàn và giành giật quyết liệt cùng Hamilton cho cúp bạc. Cho đến tận bây giờ tôi vẫn không thể ngừng tiếc nuối vì hai pha bỏ cuộc oan nghiệt đó! Nếu không thì ít nhất một trong số họ có thể đã lên ngôi vào các năm 2006 và 2008…

‘Is that… is that Glock?’

Tôi nghĩ mọi cđv F1 gạo cội sẽ luôn nhớ mãi khoảnh khắc này, khi bình luận viên Martin Brundle bất giác thốt lên đúng lúc Hamilton vượt qua chiếc Toyota trắng đỏ của Timo Glock. Cho đến tận bây giờ, tức là đã 10 mùa đua trôi qua kể từ hôm ấy, cứ mỗi dịp diễn ra GP ở Brazil đầu tháng 11, là trên Facebook người ta lại đem chặng đua đó ra bàn tán. Kẻ thì muốn trêu Massa, người Ferrari thì cần ôn lại một ký ức đau thương, năm nào cũng vậy luôn!

massa3

Khóc sau khi thắng chặng và nghe tin mình không thể VĐTG. Tôi rất thích tấm ảnh này…

Tôi biết trong gia phả F1 đã ghi dấu nhiều lần chức VĐTG được quyết định ở chặng đua cuối cùng, và mỗi cđv lại có ý kiến riêng về chặng kịch tính nhất. Ví như các fan Vettel sẽ quả quyết rằng cái năm anh vượt cạn từ tận cuối đoàn đua lên để vô địch là đau tim nhất, rồi fan Raikkonen lại phản biện ngay là chẳng ai có cửa vô địch thấp như Raikkonen nhưng rồi lại ăn năm 2007,… Tôi là fan Massa nên tôi sẽ cá là một sự kiện như Interlagos 2008 – nơi mùa đua được định đoạt tại khúc cua cuối cùng của vòng cuối cùng ở chặng cuối cùng – sẽ chỉ lặp lại sau tầm 3 triệu năm nữa mà thôi!!!

Rất nhiều fan Massa và cả fan trung lập đều đổ cho Timo Glock bán độ. Tôi lại có một cái nhìn khác: về cuối trận đua trời có đổ mưa to hơn xíu và đó là lúc bộ lốp khô của Glock đã hoàn toàn hết phép. Theo tôi thì chúng ta phải cám ơn gã này mới đúng vì đã cố đấm ăn xôi mấy vòng cuối, chứ hắn mà vào pit thay lốp ướt từ đầu thì Hamilton đã tằng tằng về đích nhận P5 để vô địch luôn, chứ không phải chờ đến khúc cua cuối của vòng cuối. Nói cách khác là ta đã không có một pha hạ màn bất ngờ như thế!

massa4

… đến mức in luôn nó lên chiếc thẻ AMT đầu tiên của mình.

Sau tất cả, tôi vẫn tin rằng Hamilton xứng đáng dành ngôi hơn một chút. Tài xế của McLaren mắc ít lỗi hơn và chặng đường đi qua mùa đua năm đó cũng ít trắc trở hơn Massa! Thí dụ như sau nhé:

Massa ‘chết đuối’ tới 5 lần khi chạy trên đường ướt tại Silverstone. Tôi xem đua xe mười mấy năm giời chưa từng thấy ai lái tệ đến vậy! Trong trận Mã Lai, hắn lại mất lái như thể vừa mới thi lấy bằng B2 và tại Monaco thì trời mới lất phất mưa một tí thôi đã thần hồn nát thần tính, phi như tên lửa ra vệ đường đúng lúc đang dẫn đầu, trong một tình huống mà nếu để tôi hoặc các bạn chạy thay có khi chúng ta còn làm tốt hơn! Không chừng hắn ta mạng hoả cũng nên, mà sao cứ đua mưa là tịt ngúm!? Chưa kể trận ở Tàu phải nhờ Raikkonen nương tay để đuổi Hamilton mà vẫn thua xa lắc.

Còn Hamilton, theo tôi thì không đến mức bê bết như Massa, nhưng cũng chẳng thể nói là có một năm đua hoàn hảo! Pha lái ẩu qua pit tại Canada của hắn vô lý còn hơn cả trong phim giả tưởng, khi cắm đầu cắm cổ lao đi trong lúc đang có đèn đỏ, nhân tiện húc Raikkonen một nhát chí mạng từ đằng sau, đến nỗi xe bay đằng xe, cánh gió bay đằng cánh gió. Thêm nữa, dù có tiếng là chạy mưa rất thiện chiến nhưng ở Interlagos, đúng lúc tình thế đang nước nôi lửa bỏng thì Hamilton lại cua lỗi, để cho Vettel qua mặt ở chỗ mà bình thường các xe không thể vượt nhau được! May cho hắn là Glock dùng lốp khô đấy…

massa5

Glock (chạy xe trắng) đã định đoạt nên một kết thúc hay cho mùa đua 2008.

Nói đi rồi cũng phải nói lại, Massa của tôi có một số chặng đua rất khá, như thổi bay Hamilton tại Hungary (gã người Anh cực mạnh ở sân đua này) hoặc đứng vững dưới núi áp lực trong chặng cuối,… Còn Hamilton cũng chẳng kém với các phi vụ trực tiếp dằn mặt Massa tại Đức và Thượng Hải,…

Tôi nghĩ tài xế của mình đen đủi hơn khi bỏ cuộc ở Hung lúc đang dẫn đoàn và chỉ còn có ba vòng, cũng như vụ bê bối ở Singapore. Ngày nay người ta nói hay không bằng hên. Với cá nhân tôi thì thấy Hamilton đều hay hơn và hên hơn một chút nên hắn vô địch năm ấy tôi chẳng lấy gì làm ấm ức. Nhưng bạn thấy đấy, Massa chỉ thua một điểm trong tổng số 90 điểm, nên có thể nói đó là một khoảng cách gây nhiều nuối tiếc lắm chứ!

Cảm xúc và hoài niệm

 Tôi từng nghe một anh chàng Brazil kể lại rằng dân nơi này phần lớn rất ghét Massa, chỉ có những người Brazil xa xứ thì mới ủng hộ hắn. Lý do là bởi cộng đồng mê đua xe ở Brazil bị che phủ bởi bóng của một ‘cây đa cây đề’ vào hàng vĩ đại nhất trong lịch sử của cả làng F1 thế giới. Họ thương yêu vị thánh nhân này quá, đến mức chẳng thèm đoái hoài tới các hậu bối của ông giỏi hay kém chỗ nào, mà ghét thẳng thừng luôn! Thế mới tài! Tôi sắp sang Anh du học, hôm nào tới bảo tàng McLaren chơi nếu có gặp Bruno Senna – đại sứ thương hiệu của hãng ở đó tôi sẽ hỏi lại về điều này! Để xem liệu anh ta có phải cũng bị ‘trù’ nốt không?
massa6

Sau pha này thấy tivi bắt cảnh một anh hậu cần đường đua khóc như mưa. Có lẽ không phải ai cũng ghét hắn?

Tái bút: Đến khi các bạn đọc được bài viết này thì tôi đã tới Anh được nửa tháng. Thật tình cờ, ông chủ nhà nơi tôi ở cũng là người Brazil, và ngay khi tôi quảng cáo rằng mình thần tượng Massa thì nghe tiếng than thở: ‘Chúng tôi chỉ cần ai đó trình cỡ Senna mà thôi!’. Ok, tôi chẳng cần đi tìm Bruno để thắc mắc nữa!!

Ấy là chuyện ở tít Brazil, chả bù cho Việt Nam mình hay trên thế giới! Tôi thấy hầu như những ai cổ vũ gã này đều dành cảm tình nồng ấm cho hắn. Điểm chung là rất nhiều trong số họ có thể khóc khi chứng kiến những nốt trầm trong sự nghiệp của tay tài xế này. Tôi quen tầm chục fan Massa, cả tây lẫn ta, vài người cho biết đã từng rơi nước mắt trong các trận đua Interlagos những năm 2008, 2013, 2016…

Ngày xưa tôi chẳng bao giờ xúc động khi xem thể thao, nhưng thú thật là năm 2013, tôi cũng sụt xùi mất 15 phút sau khi chứng khiến hắn bị phạt lái xe qua pit, can tội đè vạch kẻ đường, đúng lúc đang có cơ hội lên podium trong chặng cuối với Ferrari. Ngày nay thì lỗi này bị trừ 5s, bạn đủ hiểu hình phạt của hắn năm xưa là tàn khốc tới mức nào rồi đấy!

Từ vụ đó tôi bỗng nhận ra mình mít ướt hơn bình thường. Về sau, mỗi lần xem lại clip vòng cuối ở Interlagos 2008 tôi đều rơi nước mắt. Rồi thì đợt năm kia khi hắn thông báo treo vô lăng lần đầu này, hôm kênh Youtube của F1 đăng video hắn và Rob Smedley lên trò chuyện cáo từ người hâm mộ nữa này,…

Tôi thích Rob, nhiều fan Massa cũng vậy! Nếu bạn chưa biết Rob thì tôi giới thiệu qua: anh này là lơ xe của Massa, lừng lẫy khắp F1 với các bản hit như ‘Felipe Baby’ hay ‘Fernando is faster than you’. Này nhé, ai muốn chọc quê Massa thì cứ việc nghêu ngao FERNANDO IS FASTER THAN YOU, kiểu gì hắn cũng tức lộn ruột lên cho mà xem! Buồn cười, hôm Massa hụt chức vô địch và cả những lần phỏng vấn về sau mỗi khi được hỏi về chặng Interlagos ấy thì tôi thấy Rob cũng cứng lắm. Ai dè trong video kia thì anh ta thú nhận là sau chặng đua cũng vào phòng đóng kín cửa rồi khóc một lèo… 2 tiếng đồng hồ liền.

massa7

Rob Smedley – đồng minh chiến lược của Massa. Tôi từng có một dịp được trò chuyện với anh trên Twitter của Williams.

Năm đua vừa rồi cũng vài lần tôi không ngăn nổi cảm xúc của mình. Đó là khi theo dõi hắn vật vã chống cự lại Hamilton. Williams đua với Mercedes, khác nào đèn dầu chọi phong ba cơ chứ, các bạn tự biết kết quả rồi đấy! Dù chung cuộc Massa chỉ cầm cự được dăm ba vòng nhưng xem hắn chiến đấu anh dũng như vậy tôi cũng thấy bùi ngùi khi nhớ về một thời oanh liệt đã xa, mắt có nhoè đi tí…  Những giọt lệ cuối cùng tôi trút cả vào thời điểm hắn chuẩn bị chạy vòng quyết định tại Q2 ở Abu Dhabi vừa rồi. Vì tôi biết rằng đó sẽ là lần cuối cùng được xem hắn chạy phân hạng. Thật không ngờ lại lọt được vào tận Q3, vậy là có thêm một vòng nữa để tận hưởng. Quá đã đời!

Nói chung diễn biến lượt chạy phân hạng hôm đó diễn tả khá đúng phần sau trong sự nghiệp của Massa kể từ khi hắn lỡ chức vô địch: dở ẹc nhưng thi thoảng cũng chộp giật được một kết quả nho nhỏ (dù chúng khiến các cđv như tôi sướng phát điên).

massa8

Tạm biệt nhé, người hùng của tôi!

Trước khi tên Ricciardo ấm đầu đến với F1 thì tôi nghĩ Massa cũng là một cá tính không quá nhạt nhoà tại làng đua với những trò nghịch ngợm. Hắn từng tụt quần Schumacher trước ống kính máy quay và bôi nước bọt lên đầu phóng viên đó!
Tôi hoàn thành bài viết này khi đang ngồi chờ cất cánh ở ga quốc tế Nội Bài, với chuyến bay hướng về London sắp khởi hành. Từ cách đây bốn năm tôi đã lên kế hoạch sang Mã Lai cỗ vũ Massa một lần cho biết mùi F1 mà cứ lần lữa ‘thôi sang năm’, rồi lại ‘sang năm’, cuối cùng chả biết sang năm nào mới đi được. Giờ tới Anh sống, tôi sẽ có dịp dự khán một trong những chặng đua danh giá nhất của Công Thức 1 mà hắn lại nghỉ lái mất rồi, có tiếc không cơ chứ?

Thôi, đã đến giờ lên đường, hy vọng tôi đã giúp các bạn hiểu thêm về một trong những tài xế tệ hại nhất làng F1 trong 15 năm qua, người tôi vô cùng quý mến. Thân chào!

#GL550

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Góc GL550-“Felipe baby”-tạm biệt người hùng của tôi!". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin