GP Bahrain 2018-Bản lĩnh của Sebastian Vettel mang về chiến thắng nghẹt thở cho Ferrari
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Cuộc đua F1 thứ 200 của Sebastian Vettel được anh kỷ niệm bằng một chiến thắng không thể tuyệt vời hơn. Để đánh giá lại tất cả 49 chiến thắng tính đến thời điểm này, có lẽ Vettel sẽ mô tả chiến thắng ở Sakhir hôm qua là chiến thắng vất vả nhất, đồng thời […]

Cuộc đua F1 thứ 200 của Sebastian Vettel được anh kỷ niệm bằng một chiến thắng không thể tuyệt vời hơn.
Để đánh giá lại tất cả 49 chiến thắng tính đến thời điểm này, có lẽ Vettel sẽ mô tả chiến thắng ở Sakhir hôm qua là chiến thắng vất vả nhất, đồng thời thể hiện rõ ràng nhất bản lĩnh của một tay đua 4 lần vô địch.
Ở chặng đua này, tốc độ của những chiếc Mercedes đã làm phá sản chiến thuật 2 pit của Ferrari, buộc Vettel phải cắn răng sử dụng bộ lốp mềm tới 38 vòng nếu không muốn đánh mất vị trí dẫn đầu. Trong khoảng gần 10 vòng cuối là lúc các tifosi của Ferrari đứng ngồi không yên vì phải chứng kiến khoảng cách của Vettel với Valtteri Bottas liên tục rút ngắn với tốc độ gần 1 giây một vòng.
Tay đua Mercedes có cơ hội tấn công bằng DRS, tuy nhiên Vettel đã phòng thủ rất kín kẽ, từ đó dồn áp lực ngược lại cho đối thủ. Bottas sau đó có một tình huống khóa bánh làm cho khoảng cách ở đoạn cuối được giãn ra một chút.
Tất nhiên tay đua người Đức không bỏ lỡ cơ hội này, ở góc cua cuối cùng anh bắt vòng luôn Fernando Alonso rồi cán vạch đích trước Bottas chỉ 0.699 giây.
Bottas trước đó có pha xuất phát tốt, anh vượt qua chiếc Ferrari còn lại của Kimi Raikkonen để chiếm vị trí thứ 2-làm bàn đạp thực hiện hiệu quả chiến thuật 1 pit. Ở lượt chạy thứ 2, dù phải đua bằng bộ lốp Trung bình nhưng tay đua giành pole năm ngoái có thể duy trì khoảng cách vừa phải với Vettel (từ 5 đến 8 giây) khiến cho tay đua này không thể vào pit lần 2 rồi sẽ tấn công khi bộ lốp Mềm của Vettel xuống cấp. Mọi sự đã diễn ra đúng kịch bản mà Mercedes muốn. Nhưng vẫn thiếu một chút để tay đua này phục thù thất bại ở đây năm ngoái.
Sự cao tay của Mercedes còn ở chỗ họ để Lewis Hamilton (P3) đón lõng chiến thắng trong trường hợp cả Vettel và Bottas (nếu lốp xuống cấp) đều vào pit vì Hamilton sử dụng lốp mới hơn Bottas 6 vòng. Nhà đương kim vô địch xuất phát bằng bộ lốp Mềm nên đến vòng 27 tay đua người Anh mới thay lốp. Ở thời điểm nay khoảng cách của anh với tay đua dẫn đầu là trên 20 giây nhưng đến khi kết thúc nó chỉ còn hơn 6 giây một chút.
Và không ngoài dự đoán, Hamilton là tay đua có nhiều pha vượt nhất ở chặng này, trong đó đẹp nhất là tình huống vượt một lúc 3 tay đua-Alonso, Esteban Ocon và Nico Hulkenberg trên đoạn thẳng xuất phát ở vòng đua thứ 5.
Tuy nhiên, con đường lên podium của Hamilton có cả yếu tố may mắn. Cả ba đối thủ trực tiếp của anh là Max Verstappen, Daniel Ricciardo và Kimi Raikkonen đều phải bỏ cuộc.
Verstappen bỏ cuộc sau tình huống cạnh tranh vị trí với chính Hamilton ngay ở vòng 2. Bánh của 2 chiếc xe chạm nhau nhưng chỉ có lốp của tay đua Hà Lan bị nổ. Tay đua này có thể đua xe vào pit nhưng sau khi thay bánh mới và chạy được vài chục mét thì anh buộc phải dừng xe bỏ cuộc do chiếc xe đã hỏng hóc quá nặng.
Gần như cùng lúc, Redbull nhận tin hung tin Ricciardo cũng phải dừng cuộc đua do hư động cơ. Sự cố này khiến cho giám sát phải bật tín hiệu xe an toàn ảo mấy vòng.
Cuối cùng là Kimi Raikkonen, người phải bỏ cuộc ở trong khu pitlane khi thực hiện lần pit thứ 2. Sự phối hợp không ăn ý của đội thay lốp khiến cho Raikkonen xuất phát khi một chiếc lốp chưa được gắn xong. Chiếc xe còn tông vào chân của một nhân viên kỹ thuật. Tai nạn này khiến cho một người nổi tiếng bình tĩnh như Raikkonen cũng phải nổi nóng, sau khi thoát ra khỏi chiếc xe anh đã có hành động quăng mạnh vô lăng vào trong xe.
Ngoài họ ra, tất cả các tay đua còn lại đều hoàn thành cuộc đua.
Xuất sắc nhất trong số này là Pierre Gasly (P4). Tay đua trẻ người Pháp không thể bắt kịp Ferrari hay Mercedes nhưng tỏ ra rất thảnh thơi trước các tay đua nhiều kinh nghiệm khác Khoảng cách 12 giây với Kevin Magnussen (P5) là một minh chứng. Đáng nói hơn đây mới chỉ là chặng đua chính thức thứ 2 của Toro Rosso và Honda. Trước đây, trong 3 năm Honda cộng tác với Mclaren thì đội đua nước Anh chỉ có vị trí cao nhất là thứ 5.
Bản thân Magnussen cũng không phải quá thất vọng vì kết quả này sau những gì xảy ra ở GP Australia.
Cùng tỏa sáng như Gasly và Magnussen còn có Marcus Ericsson (P9). Chiến thuật thi đấu hợp lý giúp cho tay đua người Thụy Điển ghi được điểm số đầu tiên kể từ GP Italia năm 2015. Rõ ràng khi Ericsson tỏa sáng thì áp lực đè lên Charles Leclerc sẽ ngày càng lớn hơn.
Xếp giữa Magnussen và Ericsson là ba tay lái sử dụng động cơ Renault-Nico Hulkenberg (P6), Fernando Alonso (P7) và Stoffel Vandoorne (P8).
Tay đua còn lại trong top 10 là Esteban Ocon của Force India.
Đồng đội Sergio Perez của Ocon không có may mắn trong chặng này. Ở pha xuất phát, anh bị Brendon Hartley gây tai nạn tụt xuống cuối đoàn đua nên không có cơ hội ghi điểm. Hartley thì bị phạt cộng thêm 10 giây. Sau chặng đua hai tay đua này còn bị phạt mỗi người 30 giây vì lỗi không thực hiện đúng các thủ tục xuất phát.
Tóm lại, GP Bahrain 2018 là một chặng đua cực kỳ hấp dẫn không chỉ vì cuộc chiến Ferrari Mercedes mà còn ở vô số các pha vượt mặt được thực hiện trong chặng đua này. Hầu hết các đội đều sử dụng chiến thuật 2 pit nên sự xáo trộn thứ tự diễn ra thường xuyên, nó cũng góp phần làm tăng các cú vượt được thực hiện bởi các tay đua có ưu thế về lốp.
Kết quả chặng đua:
TT | Tay đua | Đội đua | Kết quả |
1 | Sebastian Vettel | Ferrari | – |
2 | Valtteri Bottas | Mercedes | 0.699 |
3 | Lewis Hamilton | Mercedes | 6.512 |
4 | Pierre Gasly | Toro Rosso | 1’02.234 |
5 | Kevin Magnussen | Haas | 1’15.046 |
6 | Nico Hulkenberg | Renault | 1’39.024 |
7 | Fernando Alonso | McLaren | 1 lap |
8 | Stoffel Vandoorne | McLaren | 1 lap |
9 | Marcus Ericsson | Sauber | 1 lap |
10 | Esteban Ocon | Force India | 1 lap |
11 | Carlos Sainz Jr. | Renault | 1 lap |
12 | Sergio Perez | Force India | 1 lap |
13 | Brendon Hartley | Toro Rosso | 1 lap |
14 | Charles Leclerc | Sauber | 1 lap |
15 | Romain Grosjean | Haas | 1 lap |
16 | Lance Stroll | Williams | 1 lap |
17 | Sergey Sirotkin | Williams | 1 lap |
Kimi Raikkonen | Ferrari | 22 laps | |
Max Verstappen | R Red Bull | 54 laps | |
Daniel Ricciardo | Red Bull | 56 laps |
#cungtuy