Phỏng vấn trên podium (bởi Mark Webber) Hỏi: Max, thật là 1 ngày đặc biệt, anh bạn nhỏ à. Chiến thắng thứ 2; hôm qua cậu tròn 20 tuổi. Chiến thắng đầu tiên (GP Tây Ban Nha 2016) không phải là 1 món quà nhưng chiến thắng này là… Cậu đã phải lao động cật […]

Ảnh Thể thao tốc độ.
Ảnh: Ảnh Thể thao tốc độ.

Phỏng vấn trên podium (bởi Mark Webber)

gp malaysia

Hỏi: Max, thật là 1 ngày đặc biệt, anh bạn nhỏ à. Chiến thắng thứ 2; hôm qua cậu tròn 20 tuổi. Chiến thắng đầu tiên (GP Tây Ban Nha 2016) không phải là 1 món quà nhưng chiến thắng này là… Cậu đã phải lao động cật lực để có được, nhưng điểm quan trọng nhất của chiến thắng này là gì và làm thế nào mà cậu làm tốt công việc như thế trong ngày hôm nay?

Verstappen: Tôi nghĩ ở đầu chặng đua, chiếc xe có cảm giác rất tốt trên đoạn thẳng và tôi thấy Lewis gặp một chút vấn đề với độ bám và anh ấy vào cua khác tôi một chút, vì thế tôi đã sử dụng pin dự trữ để thực hiện pha vượt. Tất nhiên là anh ấy có nhiều thứ phải đánh đổi vì danh hiệu vì thế tôi đã vượt thành công ở góc cua đầu tiên và từ thời điểm đó tôi có thể kiểm soát cuộc đua. Chiếc xe thật khó tin. Tôi có tốc độ tốt. Nếu tôi cần tăng tốc thì tôi sẽ tăng tốc. Vâng, thật tuyệt vời. Đây là 1 chặng đua khó khăn nhưng là một thắng lợi thần kỳ.

Hỏi: Có vết gì đó trên cổ của cậu. Cậu cảm thấy thế nào khi cuộc đua kết thúc- hình như cậu cài hơi chặt (trong cuộc đua)?

Verstappen: Tất nhiên, tôi hơi mệt. Tôi nghĩ mình nên nghỉ ngơi 1 chút, và tôi cần tháo cổ áo khi cuộc đua kết thúc.

Hỏi: Lewis, không có ai lên bục podium này nhiều hơn anh-6 lần. Anh có vẻ rất có duyên với Malaysia. Đây là lần cuối cùng chúng ta đua ở đây. Hiện anh có khoảng cách 34 điểm trên BXH. Vị trí thứ 2 này cũng là 1 kết quả quan trọng phải không?

Hamilton: Chính xác. Chúc mừng Max vì chiến thắng và vì ngày sinh nhật. Hôm nay cậu ấy làm quá tốt công việc của mình. Và tôi xin gửi lời cám ơn đến tất cả các fan đã đến đây. Đây là đám đông đông nhất mà tôi từng thấy ở Malaysia. Chúng toi cần các bạn. Nơi này là 1 điểm đến tuyệt vời trong mấy năm qua, chúng tôi cám ơn các bạn đã tổ chức và ủng hộ chúng tôi.

Cuộc đua rất khó khăn. Rõ ràng là hôm nay họ trên cơ chúng tôi. Nhưng tôi thích lái xe trên đường đua này. Đây là trường đua khó khăn nhất; bạn hầu như cạn sức sau cuộc đua và điều đó thật tuyệt!

Hỏi: Sebastian kết thúc ở vị trí thứ 4 nhưng cuộc đua danh hiệu đã dễ dàng hơn, bây giờ anh đang nghĩ gì và tối nay anh sẽ làm gì để ngủ ngon?

Hamilton: Tôi cảm thấy ổn, nhưng tôi nghĩ chúng tôi phải tiếp tục cải tiến chiếc xe. Rõ ràng là hôm nay chúng tôi không có tốc độ. Vì thế còn nhiều việc phải làm. Còn nhiều chậng đua nữa và có vài chặng đua chúng tôi có thể chiến thắng nhưng chúng tôi phải tiếp tục tiến lên.

Hỏi: Ricciardo, một podium kỳ diệu. Chiều nay có vẻ khá nóng bỏ với anh phải không; phần lớn chặng đua của anh có lẽ khá buồn chán, nhưng thỉnh thoảng cuộc đua lại trở nên kịch tích làm sao. Khi Sebastian áp sát, anh đã phòng thủ rất hoàn hảo. Vì thế anh hãy kể cho chúng tôi về cuộc đua của mình và làm thế nào anh có thể  “xử lý” được Vettel?

Ricciardo: Ở giai đoạn đầu, có vẻ như Mercedes gặp vấn đề, lúc đó tôi chạy sau Bottas mấy vòng. Hiển nhiên là tôi muốn vượt anh ấy ngay lập tức, nhưng anh ấy phòng thủ rất tốt. Còn Seb lại quá nhanh ở giai đoạn cuối. Tôi nghĩ tôi sẽ phải mấy phen mỏi tay, nhưng anh ấy chỉ tấn công có 1 lần và sau đó tôi có thể gia tăng khoảng cách. Tôi nghĩ là tôi hơi cô độc trong chặng đua này, nhưng trời rất nóng, mất rất nhiều sức. Vì thế thật tuyệt khi lên được podium. Chúc mừng Max vì chiến thắng thứ 2. Cậu ấy đã đua rất tốt trong suốt tuần đua vừa qua. Đây là chặng đua tốt của đội đua chúng tôi. Cám ơn những đồng hương Australia đã đến đây, tôi rất cảm kích.

Hỏi: Max, bố cậu đang đứng dưới kia và khi quốc ca Hà Lan vang lên, tôi thấy bố cậu rất xúc động. Còn cảm xúc của cậu thế nào, chiến thắng ở trình độ này có ý nghĩa như thế nào?

Verstappen: Anh biết đấy, sau những gì chúng tôi đã trải qua trong mùa giải này. Tôi nghĩ chiến thắng đã đến đúng thời điểm, vì thế tôi rất hạnh phúc khi băng qua vạch đích. Nhờ bố và đội Redbull mà tôi tiến xa như thế này.

Hỏi: Max, hôm qua cậu nói rằng cậu muốn chiến thắng 1 cách vẻ vang. Ở pha xuất phát cậu đã đấu tay đôi với Bottas, sau đó cậu vượt qua Lewis và về đích nhiều hơn anh ấy 12 giây. Như vậy đã là vẻ vang chưa?

Verstappen: Vâng, tôi nghĩ cả cuộc đua đã diễn ra trôi chảy đối với tôi. Từ khi tôi vượt Lewis thì tôi chỉ còn tập trung vào tốc độ của mình và kiểm soát lốp xe. Khi tôi cần tăng tốc thì tôi có đủ tốc độ để thực hiện. Vì thế tôi rất thỏa mãn. Tôi nghĩ đây là lần đầu tiên tôi có cảm giác này trong sự nghiệp và tôi đã chiến thắng. Được thực hiện những điều như vậy luôn tuyệt vời. Chiếc xe có độ cân bằng rất tốt ở khu vực 2. Công việc của tôi chỉ là tập trung, vì khi gặp những xe bị bắt vòng, rất dễ bị mất thời gian. Suýt chút nữa tôi bị vướng ở T1 khi tôi vượt 2 chiếc xe vị bắt vòng. Kể từ đó tôi kiểm soát mọi thứ. Tôi đang rất hạnh phúc.

Hỏi: Hãy kể chi tiết hơn về pha vượt Lewis?

Verstappen: Lúc đó tôi vượt qua góc cua cuối cùng một cách tốt đẹp. Sau đó tôi chọn làn trong để vượt. Tất nhiên tôi biết rằng Lewis có nhiều thứ để mất bởi vì anh ấy còn cuộc chiến danh hiệu. Vì thế tôi hơi liều lĩnh nhưng đó là cơ hội duy nhất. Bời vì đó là vòng đua duy nhất mà tôi thấy anh ấy cắt cua quá nhiều so với tôi. Vì thế tôi đã sử dụng hết pin dự trữ. Tôi rất vui khi vượt thành công.

Hỏi: Lewis, vị trí thứ 2 nhưng đã gia tăng khoảng cách trên BXH. Anh đánh giá độ rủi ro và đánh đổi như thế nào khi Max áp sát. Lúc đó anh nghĩ gì?

Hamilton: Tôi thực sự không biết Max gần mình như thế nào. Tôi gặp vấn đề  xe mất năng lượng khi cuộc đua bắt đầu. Vì thế tôi phải vật lộn với pin dự trữ. Tôi định phòng thủ nhưng thực sự không muốn gặp rủi ro. Vì thế tôi chừa khoảng cách vừa đủ chứ không khép hẳn đường lên của cậu ấy và tôi cũng không quá hăng trong pha đó. Chặng này Max có tốc độ tốt hơn tôi, nếu ngăn chặn thành công pha vượt đó thì chắc chắn tôi sẽ tiếp tục vất vả trong phần còn lại của chặng đua và sẽ đến lúc tôi bị vượt. Chiếc xe thật sự gặp vấn đề lớn nhưng tôi đã làm tất cả để duy trì vị trí của mình. Do đó về thứ 2 là một điều tốt.

Hỏi: Tình huống ở đây khá giống với chặng đua ở Bahrain khi những chiếc Mercedes gặp vấn đề với lốp siêu mềm. Có đúng như vậy không?

Hỏi: Thành thật mà nói thì tôi vật lộn với cả 2 loại lốp. Đối với lốp mềm thì đỡ hơn 1 chút. Nhưng chiếc xe… ở vài chặng đua nó ổn, còn ở vài chặng khác thì lại phát sinh sự cố lớn. Nhưng chúng tôi phải đua với nó. Chúng tôi vật lộn với tốc độ chiếc xe như anh có thể thấy. Nhưng vị trí thứ 2 là rất tốt. Chúng tôi còn nhiều việc phải làm để khắc phục sự cố nhưng tôi nghĩ đó thuộc về nền tảng của chiếc xe năm nay. Do đó chúng tôi sẽ khắc phục nó vào năm sau.

Hỏi: Daniel, kịch tính diễn ra ở 2 đầu cuộc đua của anh. Lần đầu là pha vượt Bottas và sau đó là pha phòng thủ trước Vettel. Một pha phòng thủ cực kỳ mạnh mẽ. Hãy kể chi tiết cho chúng tôi. Có lẽ anh đã có thời gian suy tính trong lúc anh ấy tiến đến. Anh luôn được báo về tốc độ của anh ta, nên anh đã có kế hoạch ngăn chặn hay đó chỉ là pha phòng thủ theo bản năng?

Ricciardo: Kế hoạch là phải chặn thành công anh ta. Các kỹ sư của tôi thông báo rằng anh ấy sẽ bắt kịp tôi, còn tôi luôn phản hồi là “được rồi… cám ơn… tôi biết mà”. Tôi không có biết nên nói thêm gì với anh ta (kỹ sư). Tôi đã không phản hồi quá nhiều qua radio, nhưng tôi nghĩ anh kỹ sư đó cũng nắm rõ tình hình là tôi phải phòng thủ. Và tôi thấy Seb tiếp cận. Vì thế tôi khép làn hơi trễ ngay ở đỉnh góc cua. Tôi không biết ở ngoài nhìn vô sẽ như thế nào, tôi không biết Seb có phiền vì hành động đó hay không. Nhưng đối với tôi thì pha đó cũng không quá quyết liệt. Nó không giống với việc tôi chuyển làn trễ. Vì thế tôi đã nghĩ anh ấy sẽ tấn công 1 lần nữa nhưng có lễ anh ấy đã sử dụng hết lốp khi đuổi theo tôi.

Còn với pha vượt Bottas, lúc xuất phát tôi đã chọn làn trong, nhưng cuối cùng anh ấy đã chạy ở làn ngoài quá tốt. Lúc đó tôi nghĩ mình đã chọn sai làn chạy. Nên tôi đã bị tụt sau anh ấy. Anh ấy đã phòng thủ rất tốt nhưng cuối cùng tôi cũng vượt được. Nhưng đó cũng là lúc Max và Lewis đã bứt tốp. Tôi nghĩ sắp đến lúc hết lượt chạy đầu tiên, sắp phải thay lốp mới. Tôi cố gắng duy trì khoảng cách. Nhưng cả 2 lại vào pit trước và lại gia tăng thêm khoảng cách với tôi. Lốp vàng đối với tôi không tốt như lốp đỏ ở cuối lượt đầu tiên. Do đó hầu như trong cả chặng đua tôi phải chạy một mình. Chúc mừng Max. Cậu ấy đã mạnh mẽ suốt cả tuần qua. Tôi nghĩ đây là lần đàu tiên trong năm nay chúng tôi cùng nhau lên bục podium. Vì thế đây là một kết quả tốt đẹp.

Hỏi: Luật mới giúp cho chiếc xe 2017 nhanh hơn rât nhiều. Đây có lẽ là chặng đua mà các tay lái Redbull nhớ rất nhiều đặc biệt là độ khó khăn của nó. Các anh hãy nói nhanh cảm giác của mình. Các anh cảm giác thế nào? Chặng đua khó khăn như thế nào?

Ricciardo: Tốt hơn là chúng tôi nên uống một chút gì đó. Đúng là chiếc xe rất nhanh. Tưởng chừng như chặng đua năm ngoái là chặng đua mất sức nhiều nhất rồi. Chặng này và Singapore còn hơn thế. Ở Singapore chúng tôi có thể thoải mái hơn một chút vì trời ẩm ướt. Tốc độ thấp ở Singapore cũng giúp cho cuộc đua đỡ mất sức hơn. Vì thế tôi có thể nói rằng đây là chặng đua khó khăn nhất. Tôi thấy những lúc phải canh chừng Seb cũng giúp tôi thoải mái hơn.

Verstappen: Vâng, tất nhiên đây là cuộc đua rất khó khăn nhưng trong cả tuần nay tôi không có cảm giác quá tốt, vì thế nó không giúp gì cho tôi trong cuộc đua khó khăn nhất mùa giải này. Nhưng may mắn là tôi có thể kiểm soát tình hình và mọi thứ đều ổn.

#cungtuy

Tin tức Tin tức trước đó:

Tin tức Tin tức trước đó: