GP Malaysia 2017-Vì sao Sebastian Vettel không thể vượt Daniel Ricciaro
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Phân tích GP Malaysia Chặng đua GP Malaysia cuối cùng sẽ được nhớ đến là một chặng đua hấp dẫn mà nổi bật lên là chiến thắng của Max Verstappen của đội Redbull và việc ứng cử viên cho ngôi vô địch Sebasian Vettel phải xuất phát cuối đoàn do lỗi động cơ ở phiên […]

Phân tích GP Malaysia
Chặng đua GP Malaysia cuối cùng sẽ được nhớ đến là một chặng đua hấp dẫn mà nổi bật lên là chiến thắng của Max Verstappen của đội Redbull và việc ứng cử viên cho ngôi vô địch Sebasian Vettel phải xuất phát cuối đoàn do lỗi động cơ ở phiên phân hạng.
Về chiến thuận, đây cơ bản là cuộc đua 1 lần pit (chỉ trừ Romain Grosjean và Nico Hulkenberg phải vào pít 2 lần). Nhưng ở các đội nhóm giữa, nhiều chiêu thức đã được sử dụng. Thú vị hơn nữa là có vẻ như Mercedes đã quyết định sử dụng Valtteri Bottas như một tấm khiên để bảo vệ ngai vàng của Lewis Hamilton.
Tay đua người Phần Lan đã ra sức làm chậm Vettel dù cho biết chắc rằng sẽ phải trả giá bằng chính vị trí của mình.
Còn Ferrari, họ có đủ tốc độ để chiến thắng cuộc đua nhưng cả Vettel lẫn Kimi Raikkonen đều không thể cụ thể hóa ưu thế do những hỏng hóc bất thường của chiếc động cơ Ferrari 062.
Đánh giá trước chặng đua
Năm ngoái mặt đường ở Sepang đã được trải lại và trơn hơn so với năm nay, điều này ảnh hưởng đến những tính toán về lốp xe cũng như lượng nhiên liệu tiêu thụ. Buổi đua thử hôm thứ sáu không có mang về cho các đội đua một chút thông tin nào vì phiên chạy bị hủy bỏ; các cuộc chạy dài buộc phải rút ngắn và không có kết luận nào được rút ra.
Nhưng từ những bằng chứng từ những phiên đua còn lại, tốc độ đường trường của Vettel và Raikkonen khá tương đương; Redbull ở phía sau một bước còn Mercedes rõ ràng sẽ gặp vấn đề quá nhiệt ở lốp siêu mềm.
Chiếc W08 EQ Power+ của họ chạy lốp mềm tốt hơn, nhưng vẫn chậm so với 2 đội kia. Vettel là tay đua nhanh nhất nhưng Verstappen cũng không thua kém bao nhiêu. Vì thế với việc Vettel phải xuất phát từ hàng cuối thì mọi dự báo đều trông chờ Verstappen sẽ tỏa sáng.
Vettel đi săn nhưng gặp rắc rối khi kết thúc
Rõ ràng, với tốc độ của mình, Vettel đã có 1 sự bật dậy mạnh mẽ. Tay đua người Đức sử dụng chiến thuật nghịch đảo, xuất phát bằng bộ lốp mềm; một lựa chọn chiến thuật đúng theo sách giáo khoa chuyên dành cho các tay đua mạnh lỡ bị kẹt ở phía sau. Nhờ đó mà Vettel đã về vị trí thứ 4. Anh đã bắt kịp Daniel Ricciardo vào cuối chặng. Nhưng tại sao Vettel không thể vượt được tay đua người Úc. Chênh lệch giữa lốp siêu mềm của Vettel và lốp mềm của Ricciardo lên tới 0.8s; bản thân chiếc Ferrari đã nhanh hơn chiếc Redbull dù cả 2 chạy cùng 1 bộ lốp.
Khi cuộc đua bắt đầu, dù chỉ phải xuất phát từ cuối đoàn như Vettel cũng có đôi chút may mắn. Đó là các xe chậm ở trên anh thường không kháng cự khi anh vượt qua (vì họ cần giữ lốp để chiến đấu với các đối thủ trực tiếp). Do đó Vettel đã dễ dàng bắt kịp Ricciardo khi cuộc đua còn tới khoảng 10 vòng. Mọi người đều tưởng rằng vị trí trên bục podium nằm trong tầm tay của Vettel.
Nhưng thời điểm đó có 2 yếu tố chống lại nhà cựu vô địch thế giới.
Đầu tiên là pha vào pit của Vettel không ở thời điểm lý tưởng. Lý do Vettel đã vào pit sớm hơn dự tính để nhảy cóc Valtteri Bottas.
Có vẻ như nhận thấy Bottas không đủ tốc độ, Mercedes đã yêu cầu tay đua này chạy giữ lốp và chờ Vettel đến. Bằng chứng là Mercedes đã không cho Bottas pit sớm dù biết rằng chiếc xe của mình gặp vấn đề khi chạy lốp siêu mềm. Hamilton vốn đua tốt hơn Bottas trong hoàn cảnh này nhưng được vào pit trước người đồng đội 2 vòng.
Vettel bắt kịp Bottas ở vòng 22; sau vài vòng không thể vượt trực tiếp được, tay đua người Đức buộc lòng sử dụng chiến thuật nhảy cóc. Anh vào pit ở vòng 27. Ngay vòng sau đó Bottas cũng vào pit để cố chống lại chiến thuật của Vettel nhưng bất thành. Ở chặng đua này, tuổi thọ của lốp mềm là trên 30 vòng (riêng Esteban Ocon là 53 vòng) nhưng Vettel chỉ chạy có 27 vòng. Điều này khiến anh phải chạy lốp siêu mềm nhiều vòng hơn dự tính.
Thỉnh thoảng chiến thuật của Vettel sẽ mang lại kết quả tuyệt với nếu có Xe an toàn vào ở giai đoạn cuối cuộc đua. Vì nó giúp Vettel không mất thời gian để bắt kịp 3 tay đua dẫn đầu. Nếu điều đó xảy ra, có lẽ Vettel đã là người chiến thắng.
Một vấn đề khác của Vettel, đó là khi tiếp cận được Ricciardo thì cũng là lúc chiếc xe sắp hết nhiên liệu. Các đội đua có thể nhìn vào cách lái của các tay đua để đánh giá tình trạng của chiếc xe. Họ sớm nhận ra Vettel đang sử dụng kỹ thuật “lift and coast” (1 kỹ thuật chạy để tiết kiệm xăng) trước khi vào cua khoảng 60m. Các trao đổi qua radio của Vettel cũng đa phần liên quan đến vấn đề nhiên liệu. Có lẽ trong cuộc đua này, Ferrari đã tính sai lượng nhiên liệu nên dùng
Ngoài ra Vettel còn mất đôi chút thời gian để bắt vòng Fernando Alonso. Do đó sau 1 lần vượt thử Ricciardo thất bại, Vettel đã chấp nhận vị trí thứ 4 của mình.
Ocon phiêu liêu với bộ lốp vàng
Ở nhóm giữa, cuộc chiến điểm số cũng đã diễn ra cực kỳ căng thẳng, chỉ trừ Sergio Perez an toàn ở vị trí thứ 6. Tay đua người Mexico có pha xuất phát tốt, sau đó vượt qua Stoffel Vandoorne rồi từ đó ung dung về đích.
Trái với anh, đồng đội Esteban Ocon có chặng đua vất vả hơn. Va chạm với Massa ở góc cua thứ 2 đã khiến lốp xe của Ocon bị bể và phải vào pit ở vòng 2. Đến vòng 26, tay đua người Pháp lại va chạm với Carlos Sainz ở góc cua số 1. Nhưng cuối cùng Ocon vẫn có thể về thứ 10 trong 1 chặng đua bình thường sau 53 vòng đua bằng lốp mềm. Đây là một quyết định cực kỳ dũng cảm của Ocon. Tay đua chạy lốp mềm nhiều vòng thứ 2 là Kevin Magnussen cũng chỉ chạy 45 vòng bằng bộ lốp này. Còn Nico Hulkenberg buộc phải vào pit lần 2 để thay lốp siêu mềm cũ khi mới chạy được 41 vòng.
Một điểm chiến thuật đáng chú ý nữa trong chặng đua này là trường hợp của đội Williams. Đội đua này gọi Felipe Massa vào pit trước trong khi tay đua này đang chạy sau Lance Stroll vì họ cho rằng Massa đang bị nhóm phía sau đe dọa. Kết quả là Stroll bị Massa nhảy cóc sau đó. Sau đó, không biết vị lý do chính trị hay do nhận ra lỗi lầm mà Williams đã đề nghị Massa trả vị trí cho Stroll và tay đua Brasil cũng không phản đối. Kết quả cả 2 đều kết thúc trong top 10.
#cungtuy (jamesallenonf1)