Max Verstappen đã thể hiện tốc độ mạnh mẽ trong mùa giải này. Anh đã đánh bại Daniel Ricciardo 11/15 lần đua phân hạng; đó là 1 sức mạnh áp đảo. Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau mà tay đua người Hà Lan mới chỉ 1 lần lên bục podium trước khi đến […]

Ảnh Thể thao tốc độ.
Ảnh: Ảnh Thể thao tốc độ.

gp malaysia

Max Verstappen đã thể hiện tốc độ mạnh mẽ trong mùa giải này. Anh đã đánh bại Daniel Ricciardo 11/15 lần đua phân hạng; đó là 1 sức mạnh áp đảo. Tuy nhiên, vì những lý do khác nhau mà tay đua người Hà Lan mới chỉ 1 lần lên bục podium trước khi đến Malaysia và có tới 7 lần phải bỏ cuộc.

Chặng đua này như là một sự hoàn trả cho những xui rủi mà tay đua trẻ phải chịu trong các các chặng đua trước. Anh đã trực tiếp vượt mặt Lewis Hamilton và giành chiến thắng. Không có nhiều tay đua có thể làm được điều này khi Hamilton dẫn đầu. Nhưng ấn tượng không kém chính là pha kèn cựa với Valtteri Bottas khi xuất phát.

Trước chặng đua, trời có mưa đôi chút, và mặt đường khô không đều. Vị trí xuất phát của Hamilton hoàn toàn khô ráo và của Bottas cũng vậy. Nhưng điểm dừng xe của bộ đôi Redbull và Raikkonen vẫn hơi ẩm. Điều này khiến cho các kỹ sư của họ khó xử trong việc nên chọn lốp khô hay lốp ướt. Từ cuối mùa giải trước, FIA đã cho phép các đội tự chọn lốp xe trong những trường hợp như thế này. Cuối cùng thì tất cả các tay đua trong top 10 đều chọn lốp đỏ để xuất phát và dĩ nhiên Redbull gặp đôi chút bất lợi.

Vị trí xuất phát thứ 5 của Bottas ngay phía sau Verstappen và ở chếch phía dưới Ricciardo. Anh có cú đề pa tốt hơn và quyết định chạy ở làn ngoài. Kết quả là đến góc cua đầu tiên, Bottas đã vượt qua Ricciardo và bắt đầu tấn công Verstappen, nhưng cách mà tay đua vừa tròn 20 tuổi kháng cự trong vài góc cua tiếp theo mới thực sự mãn nhãn. Việc bảo vệ thành công vị trí thứ 2 tạo đà cho Verstappen tấn công Hamilton 4 vòng sau đó.

Đây là chiến thắng thuyết phục của Redbull dù cho đây là ngày mà Ferrari gặp sự cố còn Mercedes không ở phong độ cao. Vì nếu ta so sánh những giải pháp kỹ thuật đạt hiệu quả cao ở đây so với khi họ gặp vô số vấn đề ở Melbourne đã chứng tỏ bước tiến rất lớn của đội đua nước Áo. Rất có thể trong các chặng đua tới, họ sẽ tiếp tục nâng cấp chiếc RB13 của mình lên một tầm cao mới. Dự báo ở Suzuka tuần tới thời tiết rất xấu và đây là chiếc xe tốt nhất để thi đấu trong điều kiện trời mưa (nếu có).

Còn với Ferrari, lại 1 chặng đua nữa họ thất bại trong việc chuyển hóa các ưu thế rõ ràng của mình thành một chiến thắng. Ở Singapore đó là do lỗi của các tay đua, còn ở Malaysia, động cơ đã phản bội họ. Vettel đã bỏ lỡ cơ hội giành pole còn Raikkonen mất đi cơ hội giành chiến thắng.

Việc Vettel leo từ vị trí cuối cùng lên vị trí thứ 4 đã cho thấy sức mạnh chiếc SF-70H. Tay đua người Đức sử dụng chiến thuật ngược và có thể đã lên podium nếu người cản anh không phải là Ricciardo. Cuối cùng tưởng chừng châu Á sẽ là điểm đến ngọt ngao của đội đua nước Ý nhưng cuối cùng Vettel lại để Hamilton gia tăng thêm 32 điểm chỉ sau 2 chặng đua.

Riêng với Mercedes, nhiệt độ của trường đua đã gây hại cho những lốp xe của họ (đặc biệt là lốp siêu mềm) như những gì đã xảy ra ở Bahrain. Điều đó khiến cho xe mất đi độ bám. Vấn đề không phát sinh khi đua phân hạng vì thời điểm diễn ra là lúc 17 giờ địa phương. Nhưng cuộc đua chính diễn ra lúc 15 giờ và những rắc rối về nhiệt bắt đầu xuất hiện.

Cũng giống như ở Bahrain, Hamilton là người xử lý tình huống tốt hơn Bottas. Tay đua người Phần Lan đã mô tả chặng đua này là chặng đua vật vã nhất sự nghiệp của mfinh bởi vì anh hoàn toàn không thể theo kịp các đối thủ chính dù cho đang lái chiếc Mercedes hùng mạnh. Kể từ sau khi đươc gia hạn hợp đồng, Bottas chưa từng một lần xếp cao hơn 5 tay lái còn lại của 3 đội đua hàng đầu (trừ khi họ bỏ cuộc). Và dù cho vẫn đều đặn ghi điểm nhưng người hâm mộ vẫn không khỏi nhớ đến Rosberg, tay đua luôn cạnh tranh sòng phòng với Lewis Hamilton trong những mùa giải họ thi đấu cùng nhau.

#cungtuy (theo jamesallenonf1)

 

Tin tức Tin tức trước đó:

Tin tức Tin tức trước đó: