Sau khi Lewis Hamilton chính thức lên ngôi vô địch thế giới lần thứ 4, FIA đã giành cho anh 1 buổi họp báo riêng, hãy cùng xem tay đua người Anh chia sẻ những gì… Hỏi (không rõ tên): Toto đã nói rằng anh đã hỏi đội đua về khả năng Sebastian có thể […]

Ảnh Thể thao tốc độ.
Ảnh: Ảnh Thể thao tốc độ.
hamilton
Sau khi Lewis Hamilton chính thức lên ngôi vô địch thế giới lần thứ 4, FIA đã giành cho anh 1 buổi họp báo riêng, hãy cùng xem tay đua người Anh chia sẻ những gì…

Hỏi (không rõ tên): Toto đã nói rằng anh đã hỏi đội đua về khả năng Sebastian có thể về nhì được không và đội đua nói “KHÔNG”. Từ thời điểm đó, anh có đua theo cách khác hay không? Thời điểm đó hình như là lúc anh đang cố gắng vượt Alonso và Magnussen.

Hamilton: Tôi không biết các anh xem chặng đua này như thế nào. Đây là một chặng đua tuyệt vời nhưng rất thử thách bởi vì: một, địa hình rất cao vì thế chúng tôi có downforce tối đa, rất ít lực kéo. Vì thế rất khó vượt. Lý do tiếp theo là rất khó bám đuôi các xe khác. Chúng tôi có lẽ phải cần có thêm 1 đôi cánh đặc biệt hoặc những lốp xe đặc biệt để làm được chuyện này vì chiến thuật 1 pit rất nhàm chám. Vì thế tôi hi vọng họ (Pirelli) sẽ thực hiện vài thay đổi. Chúng tôi cần 1 bộ lốp đặc biệt dành cho Mexío để có thể dùng chiến thuật nhiều hơn 1 pit. Và tôi không biết, làm thế nào để thích nghi với điều kiện này hoặc nên sử dụng chiến thuật khác để có thể vượt, bởi vì có rất nhiều người đến đây để chứng kiến việc đó. Đây là một trong những chặng đua có nhiều người xem nhất và chúng tôi được tiếp thêm năng lượng. Vì thế… Anh đã hỏi gì? Xin nhắc lại câu hỏi?

Hỏi: Tôi đã hỏi là anh có đua theo cách khác không khi nghe đội đua phản hồi lại cho anh…

Hamilton: Oh, không. Tôi có thể nhìn trên màn hình TV (màn hình báo thứ tự của các tay đua). Tôi đã kẹt ở vị trí thứ 12, tôi đã chờ như vô tận để lên thứ 11 và tôi luôn nhìn lên màn hình… Anh ta (Vettel) không gặp xui nhiều như tôi. Tôi bị bể bánh và tụt lại tới 40 giây. Ít ra anh ta có thể tiếp tục chiến đấu vì thế anh ta có nhiều cơ hội tốt hơn. Rõ ràng anh ta đã đua rất tốt sau Turn 3. Nhưng tôi có thể thấy việc anh ta thăng hạng và tôi đã nghĩ ‘Jeez, mình biết hắn phải về nhì’. Max đang ở phía trước 70s vì thế tôi không biết (anh ta có thể lật đổ Max không). Tôi chỉ cố giữ phán đoán về chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Tôi đã nghĩ ‘mình phải về 8 để chắc chắn vô địch. Nhưng tất cả những điều tôi suy nghĩ là tôi muốn xếp hạng cao nhất có thể. Tôi đã suy nghĩ lại, nghĩ lại những vòng đua và nghĩ rằng có thể mình đã tăng tốc nhanh ở đây hay đó. Nhưng thời điểm đó, bộ lốp mềm của tôi đã đến hạn, nó không có cảm giác tốt nữa. Vì thế tôi phải chăm sóc nó một chút. Đó là lý do tôi không có được tốc độ tốt. Sau đó chúng tôi vào pit lần 2 thì khoảng cách là 26s nhưng khi ra pit nó thành 30s và tôi đã nghĩ ‘cái quái gì vậy?’. Nhưng bạn biết đấy, đây là một trong những thử thách được đặt ra để thử thách tôi. Và như tôi nói, đầu hàng là rất dễ dàng. Luôn dễ dàng để chọn con đường dễ dàng. Chỉ việc chậm lại, giảm động cơ, không có có dí ai, và ngồi chờ điều tốt nhất sẽ tới. Nhưng tôi vẫn đua tiếp. Đó là cuộc sống của tôi. Tôi đã như vậy kể từ khi đua kart, ở lần đua kart đầu tiên, tôi đã xuất phát cuối cùng và đã vượt lên. Tôi đã thử làm vậy trong ngày hôm nay.

Hỏi (Mike Doodson): Lewis, xin đừng đánh đồng, bởi vì phóng viên chúng tôi thích thấy một không khí “thù địch” giữa các tay đua. Chúng tôi thấy không khí đó giữa anh và đồng đội (Rosberg) hồi năm ngoái. Năm nay, chúng tôi hi vọng có nhiều “màn pháo hoa” giữa anh và Seb nhưng thay vào đó, khi các anh ngồi trong phiên họp báo, các anh giống như thích công việc của người kia, mặc cho sự thật là anh thường xuyên knock-out nhau trên đường đua.

Hamilton: Hình như anh đang tức giận phải không?

Hỏi (Mike Doodson): Hãy kể về Seb, có gì đặc biệt hay thú vị về anh ta?

Hamilton: Anh hỏi mà như đang tức giận vậy. Tôi đùa thôi. Hãy nhìn xem, chúng tôi không còn ở tuổi 20 nữa. Chúng tôi là những người đàn ông trưởng thành. Vì thế tôi nghĩ nếu anh xem quần vợt, xem những tay vợt lớn, những tay golf lớn, những vận động viên điền kinh lớn trên thế giới và anh sẽ thấy rằng lý trí là tất cả. Lý trí điều khiển hành động chứ không phải những thứ xung quanh. Bình thường, anh có một pha đấu với người ở phía sau. Trong sách nghệ thuật chiến tranh, có câu nổi tiếng là, hãy ở gần bạn bè bạn vnhưng à ở gần kẻ thù của bạn hơn. Tôi theo dõi Sebastian, tôi biết được anh ta đã đạt được gì trong quá khứ, tôi biết anh ta ổn định như thế nào. Tôi biết đâu là điểm mạnh và điểm yếu của anh ta và chiếc xe của anh ta. Tôi nghĩ rằng đó là điều rất quan trọng… Nếu anh theo dõi Nadal… họ rất bình tĩnh trong suốt trận đấu. Và sau đó, hãy theo dõi cách họ thể hiện sau khi thắng hay bại. Tôi nghĩ các ngôi sao và các vận động viên thích lấy đó làm ví dụ và tôi cố làm như vậy, tôi thực sự có được nhiều cảm hứng từ việc đó. Tôi nghĩ có những thời điểm anh ta ghét tôi nhiều hơn cảm giác đó của tôi…

Nhưng tôi cố không có để bất cứ điều tiêu cực nào vào trong cuộc sống của tôi. Dù có các anh viết cái gì, dù cho mọi người bàn tán cái gì, tôi đã xây 1 hàng rào để chặn những điều tiêu cực bởi vì tôi thích chinh phục tất cả. Và chinh phục tất cả là điều tích cực. Vì thế dù các anh muốn sự “thù địch” sau Baku hay thận chí hôm nay, thì vô ích. Ngay từ khi bắt đầu cuộc đua, nó đã không phải là vấn đề. Với tôi, vấn đề là làm thế nào để đứng dậy. Tôi hi vọng rằng, nhiều người trong số các anh ở đây, dù là người Anh hay không, rõ ràng Mercedes là của người Đức, vì thế hi vọng những người Đức vẫn có thể thấy vui. Nhưng tôi hi vọng những người Anh, đây không chỉ là chiến thắng của tôi mà là chiến thắng của chúng ta. Chiếc nón tôi đội ở đây, nó có in hình cờ Mỹ. Tôi hi vọng mọi người có thể yêu thích mùa giải năm nay và yêu thích những cuộc đấu của chúng tôi.

Tôi sẽ không cố gắng tạo ra nhiều mâu thuẫn trong năm tới. Tôi hi vọng rằng chúng tôi có thể cho các bạn xem nhiều cuộc đua nguyên chất hơn. Đó là điều mà môn thể thao này cần, đó là vấn đề mà chúng tôi đang gặp rắc rồi. Tôi hi vọng hôm nay thú vị. Những cuộc đấu nhỏ mà tôi có… tôi thấy rất vui. Pha đấu với Fernando thì thực sự rất…thích. Thực đấy anh bạn. Nó rất tuyệt. Hơi ngại vì chiếc F1 của anh ta, nhưng ở đây vượt nhau quá khó… Có vài cách để tạo nên một trận chiến mà không cần có chênh lệch về động cơ. Có vài cách để có nhiều cuộc đấu hơn. Hôm nay chúng tôi có một chặng đua tuyệt vời và đó là cuộc đấu duy nhất (với Alonso) mà tôi thực sự còn nhớ rõ nên tôi rất thích.

Hỏi (Stuart Coding): Lewis, trong năm nay, cụ thể là trong giai đoạn 2 của mùa giải, anh dường như đã có thể có kết quả tốt hơn so với đồng đội dù lái chiếc xe khó hơn. Anh đã phát hiện thêm điều gì ở bản thân mình để làm được như vậy? Và tại sao với một chiếc xe khó anh có thể có những kết quả như vậy?

Hamilton: Rõ ràng chiếc xe rất chất lượng nhưng nói chung về triết lý thiết kế xe… qua 1 năm nó vẫn có những đặc điểm của chiếc xe năm ngoái nhưng năm nay lốp xe lớn hơn, xe dài hơn và nó phát sinh vài vấn đề và năm nay những mát mất (downforce) thậm chí còn nhiều hơn năm ngoái. Tôi chắc rằng anh đã nghe radio vài lần chúng tôi trao đôi với nhau về chiếc xe. Và sự thiếu hụt downforce của chiếc xe này chúng tôi chưa từng thấy ở các chiếc xe trước.

Năm nay là một năm tuyệt vời, bởi vì chúng tôi thực sự ngồi xuống cùng nhau, sau GP Malaysia, chúng tôi đã ngồi xuống và chuyện trò lâu với nhau. Thật tuyệt vời khi có những người thực sự lắng nghe mọi thứ- mọi phản hồi của bạn về chiếc xe. Họ chỉ muốn có thêm thông tin. Những kỹ sư, họ thích như vậy: càng có thêm những số liệu, thêm những thông tin thì càng tốt. Vì thế tôi và Valtteri đã cố gắng phản hồi tốt nhất. Những kỹ sư này toàn xuất thân từ Harvard, Cambridge và Oxford. Vì thế họ thông minh hơn các tay đua chúng tôi. Vì thế để có thể truyền đạt cảm giác của bạn không bao giờ dễ dàng.

Nhưng tôi tự hào về những sai sót của chiếc xe bởi vì nó không hoàn hảo. Trong khi mọi người viết rằng chúng tôi có chiếc xe tốt nhất, nhưng tôi không tin rằng chúng tôi có chiếc xe tốt nhất. Tôi nghĩ chúng tôi là đội đua tốt nhất. Chúng tôi đã hoàn thành công việc tốt nhất vì có những thời điểm chúng tôi không có chiếc xe tốt nhất nhưng chúng tôi vẫn đua tốt. Ví dụ như ở Singapore, chúng tôi có một tuần lễ không tốt lắm nhưng chúng tôi đạt được kết quả hơn mong đợi. Đó thực sự là những gì đã xảy ra.

Tôi nghĩ năm tới, hi vọng chưa quá trễ- nhưng hi vọng chúng tôi sẽ cải thiện những vấn đề cơ bản mà năm nay chúng tôi gặp phải. Nhưng những đội đua khác cũng làm như vậy. Tôi nghĩ về phần mình, về cách việc với kỹ sư, tôi vẫn có đội ngũ kỹ sư như thế. Pete Bonnington đã làm việc với tôi ngay từ đầu. Anh ấy đã làm việc rất… Bạn sẽ không thể thấy được những gì xảy ra ở phòng làm việc nhưng họ thường xuyên phân tích và muốn cung cấp cho các tay đua gói cơ khí tốt nhất. Tôi không thể có được thành quả mà không có họ, những người ở gara, những thợ cơ khí đã làm việc với chiếc xe mỗi tuần và giúp hoàn chỉnh chiếc xe. Anh có biết chiếc xe có bao nhiêu bộ phận không? Có rất nhiều thành phần, và chúng không được có lỗi gì. Tôi rất cảm kích điều đó bởi vì tôi đã từng thử tháo nó ra rồi không biết cách lắp lại. Tôi chắc chắn vài người trong số các anh đã từng như thế… vì thế thực sự đặc biệt khi chứng kiến những con người tài năng làm những việc lớn. Sà sau đó, khi bạn bước vào chiếc xe, bạn biết rằng họ đặt niềm tin vào bạn và bạn phải cống hiến giống như họ. Đó là cảm gíac tuyệt nhất.

Tôi thực sự thấy vui vì đã trả lời các câu hỏi dài của các anh.

Hỏi (Chris Medland): Lewis, anh nêu lên việc Seb đã 4 lần vô địch thế giới và mọi người thường so sánh các nhà vô địch của những thời kỳ khác nhau nhưng có một sự thích thú nào không khi 2 anh đang cạnh tranh để 4 lần, 5 lần hay nhiều lần vô địch hơn nữa?

Hamilton: Tất nhiên. Rất tuyệt được chiến đấu với anh ta. Anh ta có 50 pole trong ngày hôm qua và tôi thì,  tôi không muốn để anh ta đạt thêm pole nào nữa bởi vì như thế anh ta sẽ áp sát tôi. Tâm lý này sẽ giúp tôi tiến tới. Và với số lần chiến thắng, số lần vô địch cũng vậy. Tôi biết anh ấy đã ký thêm hợp đồng 3 năm với Ferrari và Ferrarri sẽ không quan tâm đến tôi trongn vài năm tới. Nhưng ok, bởi vì chúng tôi đã gây khó khăn rất nhiều cho họ trong cuộc chiến danh hiệu. Nhưng tôi thực sự mong đợi các trận chiến với họ. Họ là một đội đua lớn. Thật tuyệt khi thấy Ferrari lấy lại phong độ. Như tôi đã nói, tôi thực sự hi vọng những đội đua khác cũng tham chiến. Redbull hôm nay đua rất tốt, chúc mừng Max. Cậu ấy thực sự là 1 ngôi sao sáng nhất mà chúng ta thỉnh thoảng mới có được và tôi hi vọng hôm nay mình có thể chiến với cậu ấy nhưng không thể. Nhưng còn nhiều cơ hội phía trước và tôi hi vọng trong kỷ nguyên của cậu ta tôi vẫn là một thế lực và có thể đấu với cậu ta.

#cungtuy

 

Tin tức Tin tức trước đó:

Tin tức Tin tức trước đó: