Những người hâm mộ dễ dàng nhận ra tất cả các đội đua đều đã sử dụng chiến thuật một lần pit ở GP Nhật Bản vừa rồi. Nhưng còn có những gì khác hơn sự thật đó. Các đội đua bước vào cuộc đua chính với hành trang chỉ có 4 vòng dữ liệu […]

Ảnh Thể thao tốc độ.
Ảnh: Ảnh Thể thao tốc độ.

gp nhat ban

Những người hâm mộ dễ dàng nhận ra tất cả các đội đua đều đã sử dụng chiến thuật một lần pit ở GP Nhật Bản vừa rồi. Nhưng còn có những gì khác hơn sự thật đó.

Các đội đua bước vào cuộc đua chính với hành trang chỉ có 4 vòng dữ liệu để quyết định sẽ sử dụng chiến thuật 25 vòng.

Suzuka là trường đua sát lốp, nó thường có kết quả bất ngờ và trong quá khứ Redbull từng nhiều lần thu lợi ở đây.

Chúng ta đã chứng kiến Redbull đã chấp nhận nhiều rủi ro để Max Verstappen có thể chiến thắng cuộc đua và anh ấy suýt chút nữa đã thành công. Họ đã buộc Lewis Hamilotn phải sử dụng chiến thuật dự phòng. Nhưng tay đua người Anh đã kiểm soát thành công cuộc đua và giành chiến thắng.

Còn ở phía sau, chúng ta chứng kiến 2 đội đua đã không cho phép tay lái này vượt tay lái còn lại. Còn Valtteri Bottas tiếp tục phải sắm vai người bảo vệ Hamilton, khiến anh mất đi cơ hội lên podium.

Và nhân vật xui xẻo nhất mấy tuần đua vừa qua-Sebastian Vettel- có thể đã giành chiến thắng đánh giá hàng chục triệu đô nhưng đã bỏ lỡ cơ hội vì chiếc bu gi mấy chục đô.

Các dự đoán trước chặng đua.

Với việc trước chặng đua, các đội chỉ được chạy “khô” rất ít, nên có rất ít dữ liệu để lập chiến thuật cho chặng đua. Hai loại lốp chính có thể sẽ được sử dụng là lốp Mềm và lốp Siêu Mềm. Dù Vettel đã nói rằng việc thiếu dữ liệu không ảnh hưởng nhiều lắm vì đến thời điểm này của mùa giải họ đã biết lốp xe hoạt động như thế nào. Nhưng hãy nhớ lại Silverstone. Chính Vettel đã gặp tình trạng phồng rộp lốp trước do cố tình chạy quá lâu.

Dự đoán trước cuộc đua đều là đây sẽ là cuộc đua 1 lần pit, nhưng không rõ sẽ sử dụng loại lốp nào và các đội cũng sẵn sàng chuyển sang chiến thuật B-2 pit.

Sự không chắc chắn đó tạo ra tình thế tiến thoái lưỡng nan cho các đội đua. Bởi vì năm nay lốp xe đã tốt hơn (năm ngoái các tay đua 1 pit phải sử dụng lốp Trung Bình và lốp Cứng). Do đó buộc các đội đua mặc định sử dụng chiến thuật tối thiểu hóa số lần vào pit.

Nhưng chiến thuật này dẫn tới 2 vấn đề: Găp nhiều rủi ro khi xuất phát, trong khi đó thường là một cơ hội để tranh thủ nhiều vị trí. Và nó cũng dẫn đến tư tưởng bầy đàn: sự sao chép chiến thuật.

Đáng lưu ý là những chặng đua một pit năm nay đều là những cuộc đấu trí căng thẳng. Bạn sẽ làm gì nếu đối thủ pit sớm ở vòng 16? Tiếp tục chạy hay vào pit theo?

Chiến thuật 2 pit sẽ tạo ra nhiều khoảng cách với nhóm xe chặn đường, trong khi chiến thuật 1 pit gây ra nhiều nghi ngờ. Đặc biệt cho các tay đua. Đó là lý do tại sao bạn thường nghe Lewis Hamilton đặt câu hỏi về quyết định chiến thuật. Anh ấy phải thực hiện nó trong tâm trạng không chắc chắn. Nhưng xe an toàn ảo đã giúp cho chiến thuật 1 pit này được thực hiện trơn tru hơn.

Năm ngoái ở Suzua, không có xe an toàn ảo. Nhưng năm nay với những chiếc xe nhanh hơn, trường đua này luôn sẵn sàng trừng phạt những sai lầm. Ở F1 luôn luôn phải như thế.

Vì vậy, mặc cho những hoài nghi, các đội như Redbull-ở thế không có gì để mất trên các BXH, đã cố gắng chơi liều nên gián tiếp buộc các đội khác làm theo.

Verstappen suýt chút nữa có 2 chiến thắng liên tiếp

Verstappen đã chiến thằng GP Malaysia bằng một pha vượt quyết đoán Lewis Hamilton. Hamilton đã tôn trọng Verstappen sau pha đó. Và sau chặng đua đó, anh còn phải e dè tay đua trẻ này hơn dù cho lúc đó anh bị tình trạng mất năng lượng tạm thời.

Vì thế, khi tay đua người Hà Lan vượt qua đồng đội Daniel Ricciardo ở pha xuất phát, anh đã nhắm đến ngôi vị cao nhất trên bục podium và Redbull sẵn sàng trong tình trạng chiến tranh.

Ở lượt chạy đầu tiên bằng lốp Siêu Mềm, Verstappen có tốc độ tương đương với Hamilton, nhưng dần bị mất lốp trước và gặp khó khăn để duy trì khoảng cách. Nhưng Christian Horner đã đự đoán rằng Verstappen sẽ lên tiếng ở giai đoạn sau của cuộc đua và ông đã đúng.

Redbull đã chấp nhận rủi ro khi chọn thời điểm pit cho Verstappen. Raikkonen đã bắt đầu cuộc đua bằng lốp Mềm và sẵn sàng vượt qua những tay đua chạy lốp đỏ khi họ vào pit lần 1. Còn Verstappen vào pit 1 ở vòng 21. May mắn là Verstappen có thể ra pit ngay trước Raikkonen. Điều này giúp cho anh có thể tăng tốc ở vòng ra pit.

Hamilton vào pit 1 vòng sau đó dù cho lốp Siêu mềm của anh ấy vẫn còn khá tốt. Nếu không phải chịu áp lực từ Verstappen, có lẽ anh ấy sẽ vào pit ở vòng 26. Nó sẽ khiến cho các lượt chạy của anh cân bằng hơn.

Nhưng đội đua nước Đức vẫn còn 1 con bài nữa để chơi. Valtteri Bottas sử dụng chiến thuật giống Raikkonen. Anh đã để Hamilton vượt ở vòng 28 để tập trung kiềm giữ Verstappen trong 2 vòng sau đó.

Câu  hỏi đặt ra ở đây là hành vi đó có ảnh hưởng đến lượt chạy bằng lốp Siêu mềm của Bottas vào cuối chặng đua để tấn công vị trí podium của Ricciardo hay không. Vấn đề Bottas gặp phải là anh mất khoảng 2 giây để nhường Hamilton vượt qua và phải chạy thêm 2 vòng với thời gian tầm 1m35s khi cản Verstappen. Trong khi đáng lý nếu thay lốp sớm anh có thể chạy với thời gian 1m33s. Hậu quả là Bottas không có đủ thời gian để bắt kịp Ricciardo.

Còn Raikkonen an toàn về đích ở vị trí thứ 5 với tốc độ chậm hơn chúng ta tưởng ở chiếc Ferrari. Lý do không phải do nhiên liệu cũng không phải do động cơ như những gì Ferrari gặp phải ở những chặng gần đây. Mà đơn giản chỉ là sự thua kém về tốc độ.

Ở Malaysia, có thể nói rằng Raikkonen và Vettel có thể chiến thắng cuộc đua nếu họ có 1 chăng đua sạch. Nhưng Suzuka không giống vậy, nếu nhìn vào khác biệt tốc độ giữa Raikkonen và Hamilton.

Cuộc chiến nhóm giữa: Các yêu cầu vượt đồng đội bị từ chối

Cả Force India và Haas đều từ chối cho các tay đua chủ lực (Sergio Perez và Romain Grosjean) được phép vượt các tay đua trẻ (Esteban Ocon và Kevin Magnussen). Cả 2 đều đưa ra quyết định như vậy vì dù có cho họ vượt cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến kết quả cuối cùng. Dù sao cũng không có tranh cãi lớn nào xảy ra nhưng cũng đáng để chúng ta tìm hiểu.

Force India vốn đã cảnh báo các tay đua của họ rằng họ sẽ không dung thứ bất kỳ va chạm nội bộ nào nữa (sau nhữg va chạm ở Baku và Spa). Ocon đã phân hạng tốt hơn và xuất phát tốt hơn đồng đội của mình. Anh là một ứng viên podium trong giai đoạn đầu cuộc đua. Sau đó Perez bắt kịp và yêu cầu được vượt. Đội đua đã từ chối, nhưng trong tình huống này kết quả không thay đổi nhiều (ở cả BXH tay đua lẫn đội đua) nếu họ có cho phép điều đó đi nữa. Do đó Perez có thể chấp nhận quyết định này.

Đối với đội Haas, tốc độ của 2 tay lái có phần cân bằng hơn. Lúc đó có vài tay đua nhắm đến vị trí thứ 8 của Felipe Massa-vốn đang gặp vấn đề với lốp xe. Mối nguy tiềm tàng nhất của Haas là Nico Hulkenberg. Tay đua người Đức chạy lốp Mềm tới 38 vòng. Sau khi ra pit với lốp Siêu Mềm, Hulkenberg có thể nhanh chóng đặt Massa vào tầm ngắm.

Thời điểm đó, lốp xe của Grosjean mới hơn Magnussen 4 vòng nên anh muốn đồng đội tránh đường để tranh thủ vượt Massa.

Haas đã từ chối yêu cầu đó. Nhưng may cho họ là Hulkenberg sớm phải bỏ cuộc vì DRS bị kẹt. Điều này đã giúp cho Magnussen và Grosjean rảnh tay hơn trong cuộc chiến với Massa.

#cungtuy (theo jamesallenonf1)

Tin tức Tin tức trước đó:

Tin tức Tin tức trước đó: