Chủ đề: gp nhật bản     pascal wehrlein     Stoffel Vandoorne     Valtteri Bottas

GP Nhật Bản-Họp báo thứ năm (P2)

icon

gp nhat ban

Tay đua tham gia phỏng vấn: Valtteri Bottas, Stoffel Vandoorne, Pascal Wehrlein.

Chào mừng Valtteri Bottas, Stoffel Vandoorne, Pascal Wehrlein đến với GP Nhật Bản.

Hỏi: Valtteri, sau kỳ nghỉ hè, mọi việc đã không còn dễ dàng với anh. Ở Malaysia anh đã nói rằng đây là thời điểm khó khăn nhất sự nghiệp của mình. Anh có thể nói rõ hơn lý do tại sao?

Bottas: Tôi nghĩ lý do chính bởi vì tôi muốn chứng tỏ, muốn thử thách và muốn đạt được những mục tiêu mà mình đặt ra. Nhưng tôi chưa đạt được chúng. Đó là lý do tôi không có cảm thấy hài lòng sau chặng đua đó. Anh biết đấy, cảm giác rất khó chịu bởi vì bạn có được một chiếc xe tốt và có năng lực để gặt hái kết quả tốt. Nên tôi muốn chứng tỏ mình. Đó là lý do.

Hỏi: Có phải chiếc xe trở nên khó lái hơn so với đầu mùa giải. Lúc đó anh đã chiến thắng vài chặng đua và giành pole mấy lần?

Bottas: Vấn đề chúng tôi cần làm đó là ở vài chặng đua đặc biệt, việc tìm ra thiết lập đúng là một thách thức. Tôi nghĩ Lewis đã từng có nhiều thời điểm phải chạy với những thiết lập khó hơn. Có vài thứ liên quan đến phong cách lái tạo ra sự khác biệt. Và để hiểu được, bạn phải luôn cần có những tuần tồi tệ để rút kinh nghiệm. Nếu không bạn sẽ không biết được những khác biệt này. Đây không phải là một vấn đề lớn mà chỉ là một vấn đề nhỏ. Nhưng môn thể thao này cần tất cả các chi tiết nhỏ đó và phải biết thay đổi phong cách lái của mình. Đôi khi khá khó khăn, vì cách lái của bạn không còn tự nhiên. Nhưng phải như vậy.

Tôi thấy khá tích cực bởi vì tôi nghĩ qua cách chặng đua khó khăn vừa qua chúng tôi đã học được nhiều điều, để tốt hơn. Như ở Malaysia, tôi đã có nhiều câu trả lời cho những câu hỏi sau chặng đua. Chúng tôi cố gắng làm rõ từng chi tiết với các kỹ sư và cố gắng nắm bắt. Tôi đã học được rất nhiều. Đó là điểm tích cực.

Hỏi: Hãy nói chi tiết hơn, Có gì trong dữ liệu cuộc đua mà anh học được từ Lewis?

Bottas: Tất nhiên là có. Bạn luôn học hỏi từ những người đồng đội của mình. Từ bất cứ khía cạnh nào. Ở bất cứ trường đua nào cũng luôn có một hay hai điều bạn học được đặc biệt là từ những tay đua nhanh và kinh nghiệm.

Hỏi: Stoffel, đối với Bottas thì đây là một giai đoạn khó khăn nhưng với anh thì khác. Về thứ 7 ở cả Singapore và Malaysia. Anh hẳn rất hài lòng?

Vandoorne: Đúng thế. Gần đây mọi thứ diễn ra rất suôn sẻ đối với tôi. Kết quả đã chỉ ra những nỗ lực mà tôi và đội đua đã bỏ ra. Cảm giác với chiếc xe ngày càng thoải mái hơn. Về thứ 7 ở Singapore và Malaysia là kết quả tuyệt vời. Tôi từng không hài lòng với vị trí thứ 7 nhưng với gói nâng cấp mà chúng tôi thực hiện, đó là kết quả tốt nhất có thể đạt được. Vì thế tôi rất hài lòng. Còn 5 chặng đua nữa, hi vọng có 5 cơ hội có được kết quả tốt. Chúng tôi phải tiếp tục cố gắng, tiếp tục làm việc chăm chỉ. Ai mà biết được điều gì sẽ xảy ra trong mấy chặng tới.

Hỏi: Giờ anh đã xếp trên Fernando Alonso trên BXH. Anh có thể chia sẻ những gì mà anh đã làm? Anh đang làm gì để xoay chuyển tình thế?

Vandoorne: Đây mới chỉ là mùa giải F1 đầu tiên của tôi vì thế có nhiều việc tôi phải làm quen và học hỏi. Tôi nghĩ những khó khăn lúc bắt đầu mùa giải không giúp được gì nhiều vì thời gian chúng tôi bỏ lỡ cuộc đua quá nhiều. Gần đây, mọi thứ đã diễn ra tốt hơn. Mối quan hệ của tôi với các kỹ sư cũng thuận lợi hơn. Tôi nghĩ chúng tôi đã có những tuần làm việc rất tích cực và thoải mái. Chúng tôi biết được những vấc đề cần phải tập trung vào. Thật tuyệt khi thấy nỗ lực của mình được đền đáp.

Hỏi: Anh đã chiến thắng cuộc đua Super Formula ở đây vào năm ngoái. Việc biết được thông tin trường đua quan trọng như thế nào? Anh có tích lũy được gì từ chặng đua năm ngoái để giúp cho cuộc đua tuần này hay không? Anh có biết chiêu nào để đua tốt ở đây mà các tay đua khác không biết hay không?

Vandooren: Biết được về trường đua luôn luôn rất hữu ích. Tôi có nhiều kinh nghiệm ở trường đua này. Tôi đua thử nhiều lần ở đây, đua nhiều chặng đua Super Formula và chiến thắng. Đó là những khoảnh khắc đặc biệt. Vì thế tôi trông đợi chặng đua sắp tới, được khám phá nó trên chiếc xe F1. Tôi nghĩ với những chiếc xe này, mọi tay đua đều thấy thú vị khi lái nó trên đường đua này.

Hỏi: Pascal, không giống như những anh bạn ngồi đây, anh vẫn chưa chắc chắn sẽ làm gì năm 2018. Anh đã đánh bại đồng đội 9/13 lần khi đua phân hạng và là tay đua duy nhất ghi điểm cho đội đua. Anh có tự tin như thế là đủ để ở lại F1 mùa giải năm sau hay không?

Wehrlein: Tôi hi vọng như vậy. Tôi đang tập trung vào lái xe. Mỗi cuộc đua là một cơ hội để chứng tỏ mình. Những chặng đua trước khá khó khăn cho đội nhưng ở Malaysia đã tốt hơn một chút. Hi vọng chúng tôi học được điều gì đó và có thể đua tốt hơn nữa trong tuần này.

Hỏi:  Anh phụ thuộc vào Mercedes như thế nào trong việc tìm bến đỗ vào năm sau?

Wehrlein: Tôi là tay đua trẻ của Mercedes vì thế Mercedes đàm phán mọi thứ cho tôi.

Hỏi: Nói về mùa giải tới, đặc biệt là với Sauber, rõ ràng đây là mùa giải khó khăn nhưng dựa vào đánh giá của anh về chiếc xe năm tới, anh có thể thấy viễn cảnh của họ như thế nào?

Wehrlein: Đối với Sauber, năm sau có sự nâng cấp lớn về động cơ. Họ sẽ được sử dụng động cơ mới nhất. Còn năm nay, đặc biệt là ở giai đoạn 2, chúng tôi gặp 1 chút khó khăn và chắc chắn rằng năm sau sẽ khá hơn. Hi vọng họ sẽ cải tiến mạnh mẽ chiếc xe.

Hỏi: Có 2 câu hỏi cho Stoffel. Anh đánh giá thế nào về sự cải tiến của chiếc xe trong mùa giải này, về khung xe cũng như về động cơ? Câu hỏi thứ 2 là năm ngoái anh lái chiếc Honda ở giải Super Formula Championship; sau những kinh nghiệm ở F1, anh có cảm giác là Honda đã thay đổi hay không?

Vandoorne: Đội đua đã tiến bộ rất nhiều so với đầu mùa giải. Mọi người đều biết như thế. Từ kỳ thử nghiệm mùa đông ở Barcelona, đó là giai đoạn rất khó khăn cho tất cả mọi người. Việc làm cho chiếc xe chạy được cũng là một vấn đề. Vài chặng đua đầu tiên do đó rất vất vả. Tôi nghĩ mỗi tuần trôi qua một cách rất tích cực. Mỗi tuần lại tốt hơn. Chúng tôi vẫn chưa tới được nơi mà chúng tôi hài lòng. Chúng tôi biết vẫn còn một đoạn đường dài để đi. Nhưng gần đây chúng tôi đã có thể ghi được điểm số. Điều đó rất có giá trị với đội đua. Nhưng như tôi đã nói, còn một đoạn đường dài để có thể cạnh tranh với các đội đua tốp đầu.

Hỏi: Stoffel, anh có thể so sánh Honda năm ngoái (giải Super Formula) với Honda năm nay (F1)?

Vandoorne: Giải đua Super Formula năm ngoái giúp tôi làm việc nhiều với người Nhật. Văn hóa của họ rất khác biệt. Vì thế khi đến đây, khám phá điều mới và làm việc trong môi trường hoàn toàn Nhật bản thực sự không dễ dàng khi bắt đầu. Nhưng tôi nghĩ đó là thách thức lớn đối với tôi để thích nghi với mọi người xung quanh, để cho họ biết phong cách Châu Âu và để giúp đội đua đi theo đúng hướng. Và sau đó chờ xem kết quả cũng là một thử thách thú vị của tôi.

Hỏi: Valtteri, anh rất cởi mở và thành thực. Hãy nói về những vấn đề của anh. Anh có sợ rằng anh đang tự hạ thấp mình trong mắt công chúng?

Bottas: Tôi thực sự không quan tâm đến việc mọi người nói gì. Tôi đặt ra những mục tiêu của mình và nếu tôi không đạt được thì còn lâu tôi mới hài lòng. Cảm giác đó rất khó chịu. Tôi luôn rất thành thực với bản thân và nếu có bất kỳ điều gì mà giúp tôi cải thiện bản thân; hay nếu tôi nhìn vào gương và tôi có thể nói tôi có thể cải thiện, thì tôi sẽ cải thiện bằng cách này hay cách khác. Vài chặng đua gần đây rất khó khăn. Tôi cần học nhiều, đặc biệt tử Malaysia nhưng nó đã trôi qua. Tôi đến đây và hướng đến phía trước. Tôi đã học được nhiều từ mấy chặng đua vừa qua và tôi đang hướng đến chặng đua tiếp theo.

Hỏi: Valtteri, việc anh kể ra những suy nghĩ của mình giống như Heikki từ làm thực sự gây ngạc nhiên cho một số người.

Bottas: Thường thì tôi chỉ nói họ như thế nào và mọi việc diễn ra thế nào. Tôi không hài lòng, chỉ có thế.

Hỏi: Pascal, tuần này là chặng đua thứ 9 kể từ khi Sauber có sự thay đổi nhân sự quản lý. Tính ra cũng gần nửa mùa giải. Đội đua đã thay đổi như thế nào kể từ thời điểm đó và bây giờ đội đã có những cơ sở gì cho tương lai hay chưa?

Wehrlein: Nói về những cơ sở cho tương lai: tôi thực sự không biết. Nhưng đội đua đã thay đổi. Khi Fred đến, chúng tôi có một quản lý rất kinh nghiệm. Một trong những điều mà ông ấy là là ký lại hợp đồng mua động cơ với Ferrari và thỏa thuận được việc mua động cơ mới nhất cho chiếc xe. Một việc làm rất tốt. Ngoài ra còn có thêm vài người mới. Do đó mọi người trông đợi nhiều vào chiếc xe năm sau.

Hỏi: Valtteri, anh đã nói về những gì đã xảy ra sau kỳ nghỉ hè nhưng trong khi đồng đội anh luôn lên podium thì anh luôn thua hơn 0.5s khi phân hạng. Chắc chắn anh rất khó chịu. Anh đã nói những điều mà anh phải làm nhưng đây là thời điểm để yêu cầu một khung xe mới hay chưa? Nó có giúp cho vấn đề của anh hay không?

Bottas: Chỉ khi đội đua tìm ra được lỗi ở khung xe. Với công nghệ ngày nay, trước khi bạn thay đổi khung xe, bạn có thể kiểm tra mọi thứ có ổn hay không và tôi tin rằng đội đua luôn làm tất cả để bảo đảm chiếc xe luôn trong tình trạng tốt nhất. Tôi tin vào các kỹ sư. Ai mà biết được, có thể tôi đã yêu cầu họ từ trước rồi.

Hỏi: Đó là câu trả lời: có?

Bottas: Không phải. Ý tôi là… ở chặng đua đầu tiên sau kỳ nghỉ hè ở Bỉ. Tôi có màn thi đấu tồi tệ ở đầu chặng đua. Phân hạng cũng không tốt. Tôi đã hỏi rất nhiều câu hỏi cho các kỹ sư. Tôi muốn loại bỏ bất cứ vấn đề có thể gây ảnh hưởng đến thành tích. Tôi luôn muốn chắc chắn rằng máy móc hoạt động tốt. Vì thế như tôi đã nói tôi hoàn toàn tin tưởng đội đua đã cung cấp cho tôi một chiếc xe tốt.

Hỏi: Stoffel, chào mừng trở lạ với Suzuka. Tôi muốn biết anh cảm thấy thế nào khi trở lại Suzuka và đua trước những fan Nhật Bản?

Vandoorne: Tôi rất hứng thú được quay lạ Nhật Bản, quay lại Suzuka. Năm ngoái tôi có những kỷ niệm đẹp ở đây. Tôi luôn có được nhiều sự ủng hộ của các fan Nhật Bản và tuần này sẽ không có nhiều khác biệt. Nếu có thì đó là sự ủng hộ nhiều hơn. Họ luôn mang đến những điều ngạc nhiên. Đó là món quà rất lớn cho tất cả chúng tôi. Thật tuyệt khi thấy không khí ở đây. Tôi rất trông đợi cuộc đua cuối tuần này. Đây là một trường đua tuyệt vời và là một chặng đua tuyệt vời cho tất cả chúng tôi.
Hỏi: Stoffel, có phải những kết quả gần đây của anh là do anh cùng các kỹ sư đã được tự chọn thiết lập riêng cho mình?

Vandoorne: Như tôi đã nói, đó là cách tôi làm việc với đội đua, với các kỹ sư đã thuận lợi rất nhiều. Tôi có cơ hội đua nhiều hơn. Điều đó cho phép chúng tôi thấy được chiếc xe cần gì. Các kỹ sư cũng thấy được tôi cần gì từ chiếc xe. Hiện tạichúng tôi đã thành công trong việc tăng tốc cho chiếc xe. Không nghi ngờ gì về điều đó. Tôi đang rất thoải mái. Mỗi khi tôi tham gia một tuần đua tôi đều tự tin mọi thứ sẽ trôi chảy. Đó là cảm giác tuyệt khi bạn nhảy vào chiếc xe, và có thể làm những gì bạn muốn làm.

#cungtuy

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP Nhật Bản-Họp báo thứ năm (P2)". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin