Chủ đề: Esteban Ocon     gp bỉ     Lewis Hamilton     Sebastian Vettel

GP nước Bỉ 2018-Họp báo sau phân hạng

icon

belgian gp hop bao 7

Tay đua tham gia họp báo: Lewis Hamilton, Sebastian Vettel và Esteban Ocon
Phỏng vấn trên đường đua (thực hiện bởi David Coulthard)

Coulthard: Tinh thần thể thao thật tuyệt vời, Lewis đang chúc mừng Seb. Nhưng tôi không nghĩ là anh ấy cảm thấy vui như anh đâu. Anh đã có được cú pole thứ 78 và thứ 5 ở Spa. Hình như anh cần cơn mưa đó đúng không? Ferrari thực sự rất mạnh trên đường khô, nhưng chúc mừng anh, anh đã làm rất tốt.

Hamilton: Cám ơn rất nhiều. Đây là một trong những phiên chạy phân hạng khó khăn nhất mà tôi có thể nhớ đến. Dường như mùa giải này đang ngày càng khó khăn hơn. Tôi không biết nhưng rõ ràng họ (Ferrari) đang rất nhanh. Nhưng khoảng cách giữa chúng tôi với họ cũng rất gần, anh có thể thấy ở Q2. Họ cực nhanh trên các đoạn thẳng. Nhưng sau đó mưa đổ xuống, không ai trong chúng tôi từng đua trời mưa ở các phiên chạy trước. Do đó tôi không thể diễn tả được việc đó khó khăn như thế nào. Anh cũng thấy có lần tôi bị mất lái ở Turn-1. Chúng tôi cứ như phải đi rón rén mà không biết giới hạn nằm đâu. Trường đua nhìn có vẻ khô ráo ở vài nơi nhưng nó thực sự ướt sũng. Đây thực sự là một trong những ngày đua khó khăn nhất…Ở chặng trước cũng rất ẩm ướt nhưng đó là một trường hợp khác, vì chúng tôi có được độ bám bằng lốp Trung gian nhiều hơn. Nhưng ở đây, cũng với bộ lốp này thì lại rất khó. Tôi mất lái tới hai lần nhưng tôi rất vui vì có thể đua hoàn hảo ở vòng cuối cùng.

Coulthard: Làm tốt lắm Lewis, anh có vị trí xuất phát cực tốt ở cuộc đua ngày mai. Cuộc chiến danh hiệu sẽ rất hấp dẫn, đúng không?

Hamilton: Rất khó khăn. Tôi nghĩ mọi người đều đã vắt kiệt sức sau vô lăng. Nhưng đó là sự tuyệt vời của môn thể thao này. Và tôi cảm thấy tuyệt vì có nhiều người đến Spa. Đây là một địa điểm tuyệt vời, một trường đua phi thường. Tôi thực sự cám ơn đội đua đã luôn nỗ lực giúp cho tôi có cơ hội đứng đây hôm nay.

Coulthard: Tốt lắm, hãy cứ tận hưởng cảm giác này nhé. Seb, hình như Ferrari đã có ưu thế. Lewis nghĩ rằng khi trời nắng thì anh ấy cũng có tốc độ ngang ngửa với anh. Nhưng tôi thì thấy rằng nếu trời nắng thì Ferrari sẽ chiếm hai vị trí xuất phát đầu tiên. Nhưng cơn mưa đã thay đổi tất cả. Có phải như vậy hay không?

Vettel: Yeah, tôi cũng nghĩ vậy. Tôi nghĩ chúng tôi đã không chọn đúng thời điểm. Ở trong điều kiện thi đấu như thế này, điều đó rất quan trọng. Nếu chính xác thì bạn có thể nhanh thêm một giây. Tôi nghĩ hôm nay chúng tôi có đủ tốc độ để giành pole nhưng chúng tôi lại không làm được. Rõ ràng Q3 đã rất khác. Tôi nghĩ khoảng cách lúc đó quá xa, do đó Lewis xứng đáng giành pole. Nhưng ngày mai, tôi chắc rằng chúng tôi sẽ có tốc độ tốt. Do đó hãy chờ xem cuộc đua ngày mai diễn ra thế nào.

Coulthard: Anh vừa mới nói về thời điểm. Hình như có thời điểm mà … tôi không muốn nói là… nhầm lẫn, nhưng không chắc…

Vettel: Đó là một sự nhầm lẫn. Khi trời tự dưng đổ mưa như thế này thì ở góc độ đội đua, họ phải theo dõi 2 chiếc xe. Và Kimi đã vội vã quay trở lại pit. Nhưng cuối cùng, như anh đã thấy, trời nắng trở lại và đường trở nên khô ráo. Tôi cũng không biết phải làm gì. Tôi còn bị vài xe cản phía trước, sau đó tôi thấy đường khô rất nhanh. Tôi muốn giữ lốp một chút và tôi bị kẹt sau Esteban. Sau đó tôi biết rằng vòng đua nào cũng như nhau, chủ yếu là vòng đua cuối cùng nếu đường tiếp tục khô đi. Yeah, có lẽ tôi đã không đủ bình tĩnh.  Nhưng tôi hài lòng với vị trí thứ hai, với hàng xuất phát đầu tiên. Ngày mai chúng tôi sẽ có tốc độ rất tốt, mọi thứ đều có thể xảy ra.

Coulthard: Chúc mừng anh. Esteban, chào mừng anh đến với top-3. Kết quả phân hạng tốt nhất của anh cho đến giờ. Đây là một cơ hội lớn dành cho anh dù cho anh vẫn chưa chắc chắn năm sau sẽ đua ở đâu. Anh đã có được kết quả tốt trong điều kiện như thế này, vậy anh cảm thấy thế nào?

Ocon: Yeah, thật tuyệt vời. Chào mọi người, cám ơn mọi người đã ủng hộ. Sau quãng thời gian khó khăn của đội đua thì vị trí P3 này thực sự kỳ diệu. Nhưng bây giờ chúng tôi đã có được một luồng gió mới. Tôi rất vui với kết quả này, P3 là kết quả ngoài dự đoán. Đội đua đã làm rất tốt, rất tốt. Xin lỗi nếu tôi quá xúc động. Chúng tôi đã thay lốp rất nhanh và cố gắng đua tiếp. Thật tuyệt vời, tôi đã có được một vòng đua trống trải và có được vị trí P3. Yeah, chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng trong cuộc đua ngày mai.

belgian gp hop bao 5

Họp báo chính thức

Hỏi: Chúc mừng Lewis, đây là một buổi đua rất lắt léo. Nó khó khăn như thế nào?

Hamilton: Ngay lúc này tôi nghĩ đây là một trong những phiên chạy khó khăn nhất mà tôi có thể nhớ đến.  Rõ ràng là cơn mưa ở chặng đua trước khác với hôm nay, chặng trước cũng rất khó khăn nhưng hôm nay, chúng tôi phải chuyển từ lốp khô sang lốp ướt nhưng chỉ có vài vòng để làm quen và tìm độ bám. Chúng tôi phải quan sát xem chỗ nào khô, chỗ nào bị ướt. Bởi vì có rất nhiều vũng nước trên đường đua. Sau đó khi đến góc cua Eau Rouge thì bạn không biết mình có thể sống sót hay không, rõ ràng tất cả chúng tôi đều phải tăng số ở góc cua đó. Sau đó thì có vài chỗ bắt đầu khô nhưng vài chỗ vẫn còn ướt. Tôi thực sự không biết mô tả như thế nào. Nếu anh theo dõi các vòng chạy…tôi không biết các tay đua khác thế nào nhưng tôi bị mất lái hai lần ở Turn-1 và Turn-12. Do đó tôi chỉ còn duy nhất vòng chạy cuối cùng, nếu không thì tôi sẽ bị đẩy xuống sâu phía dưới. Tôi biết tôi có tốc độ, vấn đề chỉ là cố gắng giữ thăng bằng và không được tăng tốc quá nhiều. Nhưng cũng không được chậm lại quá nhiều. Mỗi góc cua đều có thể tạo ra sự khác biệt.  Bạn không được chủ quan ở bất cứ thời điểm nào. Đó là một vòng chạy tuyệt vời, tôi thích cảm giác đó. Tôi rất hài lòng. Đội đua đã làm rất tốt. Các cơn mưa luôn là bạn của tôi.

Hỏi: Sebastian, Lewis nói rằng cơn mưa là bạn của anh ta. Còn anh và Ferrari là người nhanh nhất trong tất cả phiên chạy trên đường khô. Anh có nghĩ cơ mưa đã cuốn vị trí pole khỏi tay của anh không?

Vettel: Có thể. Nhưng chúng tôi không biết, chúng tôi không biết sẽ có kết quả Q3 thế nào nếu trời nắng, đơn giản vì trời đã không có nắng. Dù sao thì rõ ràng cơn mưa không có ích gì cho tôi. Hôm nay khá là lạ, tôi cảm thấy mình không dễ quan sát mặt đường, có một cảm giác lạ lẫm… trời không mưa, đường không có khô ráo, điều kiện thi đấu nằm đâu đó giữa hai trạng thái đó. Tôi biết tất cả các vòng đua trước đó đều không quan trọng bằng vòng đua cuối cùng. Nhưng tôi vẫn tăng tốc, bởi vì bạn không biết được sẽ có cờ đỏ hay cờ vàng do ai đó bị mất lái hay không. Những tình huống như vậy thường xảy ra trong điều kiện như thế này. Do đó tôi tiếp tục ở lại trường đua, mọi thứ đều rất ổn. Nhưng tôi không bao giờ có được một vòng đua trọn vẹn. Nhưng ở vòng đua cuối cùng thì, tôi cảm thấy có một chút hỗn loạn. Bạn không biết được đường đua đã khô nhanh như thế nào và liệu có mưa nữa hay không. Nhưng tôi không cảm thấy là tôi đã đua tốt vòng cuối cùng. Chiếc xe đã cạn pin, khiến cho tôi không thể sử dụng nguồn năng lượng này. Tôi nghĩ đây không phải là kết thúc đẹp cho một buổi phân hạng tuyệt vời. Ý tôi là tôi rất hào hứng với chiếc xe này. Dù cho ở điều kiện ẩm ướt thì nó cũng thể hiện rất ấn tượng. Các anh cũng biết ở ở góc cua Eau Rouge, chúng tôi không thể giảm số. Chúng tôi phải vượt qua bằng số tám. Có cảm giác góc cua đó phẳng lỳ dù cho đường rất ướt còn chúng tôi phải dùng lốp Trung gian. Do đó tôi cảm thấy thú vị nhưng rõ ràng tôi cũng không quá vui vì tôi biết mình có thể có kết quả tốt hơn. Nhưng dù sao chúng tôi sẽ được xuất phát từ P2, một vị trí cũng rất tốt. Ngày mai chúng tôi sẽ có một cuộc đua dài. Chúng tôi có chiếc xe đủ mạnh để chiến đấu và vượt mặt. Do đó cuộc đua ngày mai sẽ rất thú vị.

Hỏi: Làm tốt lắm. Giờ đến Esteban, chúc mừng anh đã về thứ P3. Có phải anh biết rằng sau buổi phân hạng này thì Force India sẽ mời anh gia hạn nên anh mới có kết quả ấn tượng như thế?

Ocon: À,  điều mà tôi biết là trong điều kiện thi đấu ẩm ướt như vầy thì bạn có cơ hội và có thể làm được điều gì đó. Khoảng cách giữa các xe luôn được kéo lại khi thi đấu ở điều kiện này. Hôm nay cũng tôi đã khai thác hết tiềm năng của chiếc xe. Lần trước trời mưa tôi cũng xuất phát thứ ba, đây là lần thứ hai trời mưa và tôi xuất phát thứ ba. Đó là một kết quả mỹ mãn đặc biệt là sau những khó khăn của đội. Nhưng tất cả đều đứng sau chúng tôi. Chúng tôi tập trung vào cuộc đua này. Chiếc xe rất mạnh ở cả trên đường khô. Do đó ngày mai hi vọng chúng tôi sẽ có kết quả tốt.

belgian gp hop bao 6

Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Seb, lúc nãy anh nói rằng ‘có lẽ tôi không đủ bình tĩnh’. Câu đó có ý nghĩa gì? Do trời đã đổ mưa hay do tâm lý của anh?

Vettel: Không, tôi nghĩ chúng tôi đã có sự phân vân. Tôi nghĩ mọi người đều sẽ thay lốp trong điều kiện thi đấu như thế này. Tôi nghĩ chúng tôi có sự hiểu lầm nên tôi bị kẹt trong pitlane hơi lâu. Cuối cùng thì điều này cũng không gây ra sự cố nào lớn nhưng nó khiến tôi bị mất bình tĩnh. Nhưng nhìn lại thì đó là điều dễ gặp phải trong điều kiện thế này. Nhưng như tôi đã nói, vòng cuối cùng mới là vòng quan trọng nhất. Những vòng trước đó gần như không có liên quan gì, có chăng chỉ là để giữ ấm cho lốp. Nhưng bạn lại không biết mưa có nhiều hơn hay không. Những vòng chạy trước đó của tôi cũng không trọn vẹn do tôi bị kẹt xe. Do đó tôi biết nếu chạy sát họ thì vòng sau sẽ bị ảnh hưởng, nhưng vòng sau lại khô ráo hơn. Vậy anh có thể làm gì? Tôi nghĩ, như tôi đã nói… không phải tôi cố gắng liệt kê các lý do và do đây là một buổi đua khá loạn. Nhưng cuối cùng, trong một phiên chạy loạn xạ như vậy, anh cũng thấy có những tay đua không bơm đủ xăng để thi đấu đến khi kết thúc. Họ đã có kết quả tồi tệ hơn. Do đó tôi nghĩ vị trí thứ hai cũng ổn.

Hỏi: Seb, anh nói rằng anh bị hết pit ở vòng cuối cùng. Hình như ở vòng áp chót, ở chicane Bus Stop anh đã cua rộng để có thể chạy hết tốc lực qua đoạn thẳng chính. Thường thì các anh biết mình bị hết pin từ trước đó. Vậy tại sao anh lại làm như vậy, tại sao anh không làm tất cả ở vòng đua áp chót đó?

Vettel: Nếu dễ dàng như vậy thì có lẽ anh nên điều khiển chiếc xe, khi đó anh sẽ biết nó như thế nào. Như tôi đã nói, trước đó bạn phải cố gắng hoàn thành trọn vẹn vòng đua. Bạn phải quan sát kỹ trường đua. Chế độ mà chúng tôi cài đặt đủ để chạy cho đến cuối nhưng tôi bất ngờ khi tôi băng qua vạch xuất phát thì pin lại gần hết, nên gây bất lợi. Nhưng… anh nói đúng. Đáng lẽ chúng tôi phải kiểm soát tình huống này tốt hơn. Nhưng trong điều kiện thi đấu thế này, có thể sẽ có cờ đỏ ở vòng cuối cùng. Do đó nó cũng không thành vấn đề. Tôi luôn cố gắng mở rộng khoảng cách ở sector cuối cùng, góc cua cuối cùng, giảm tốc độ để sạc pin nhưng như vậy là không đủ. Do đó chúng tôi bị vượt qua.

Hỏi: Esteban, anh có nhắc đến tình trạng của đội đua những ngày gần đây. Rõ ràng bây giờ có những câu hỏi về tương lai ngắn hạn của anh. Chuyện gì sẽ xảy ra? Anh có nghĩ kết quả này sẽ giúp ích cho anh hay không? Thật là buồn cười vì người nhanh thứ ba lại có những câu hỏi như thế này? Và Lewis và Seb, các anh có nghĩ gì về kết quả P3 của Esteban và chiếc xe của anh ta?

Ocon: À, chắc chắn là anh biết rằng lúc này tương lai của tôi vẫn chưa chắc chắn. Lúc này tôi không biết năm sau mình sẽ đua ở đâu, tôi sẽ làm gì. Do đó, điều duy nhất tôi có thể làm là đua tốt, tập trung vào công việc của mình, cố gằng làm những gì tốt nhất. Và nếu bạn có kết quả tốt ở F1 thì các đội đua sẽ không phớt lờ bạn. Họ sẽ muốn có bạn. Đó là điều tôi đang cố gắng làm.

Hỏi: Lewis, anh nghĩ gì về màn trình diễn của Esteban ở Force India?

Hamilton: Tôi luôn luôn là một cổ động viên của Esteban. Tôi nghĩ cách cậu ấy kiểm soát bản thân, cách cậu ấy thi đấu rất là ấn tượng. Không may là chúng ta lại ở trong một giai đoạn lạ lẫn của F1, chúng ta có vài đội đua, thay vì tuyển mộ các tay đua trẻ đầy hứa hẹn, thì lại tuyển bất cứ ai đem lại lợi ích ngắn hạn. Điều đó có nghĩa là cấu trúc của môn thể thao này đã có sai sót trong việc phân phối các nguyền tiền, v.v… Tôi biết sau khi tôi ký hợp đồng, khi Sebastian ký hợp đồng, mọi thứ bắt đầu bị cuốn theo.   Các tay đua khác phải rất nhanh và kiểm soát tốt tình hình. Họ phải sắc bén, siêng năng và luôn sẵn sàng bùng nổ. Tôi thì không đọc tin ai ký hợp đồng với ai nhưng tôi nghĩ cậu ấy xứng đáng có một chiếc xe tốt bởi vì cậu ấy là một trong các tay đua xuất sắc nhất ở đây. Do đó tôi hi vọng cậu ấy sẽ có cơ hội.

Hỏi: Seb, anh nghĩ sao?

Vettel: À, tôi nghĩ người ngoài cuộc sẽ khó nhận định nhưng tôi nghĩ cậu ấy đang làm rất tốt. Có được P3 bằng chiếc xe không phải P3 là kết quả rât tốt. Tôi nghĩ điều đó đã chứng minh đầy đủ. Ngoài ra, trong điều kiện thi đấu như thế này, cuộc đua sẽ hơi lộn xộn và bạn rất dễ mắc sai lầm. Giữ được sự tập trung là điều rất quan trọng. Cậu ấy đã làm được. KHông may là trong thời đại này, tôi nghĩ ai được đua F1 thì người đó là Siêu anh hùng, sau đó lại có người mới tham gia F1 và anh ta cũng là siêu anh hùng. Rồi lại có thêm một người mới, anh ấy cũng là siêu anh hùng. Và cứ như thế. Nhưng người đầu tiên lại dễ dàng bị quên lãng dù cho anh ta đã đua rất tốt, nhưng lại không còn được để ý đến cả trong các cuộc nói chuyện và trong các bài báo. Do đó toi nghĩ đây là kết quả rất tốt dành cho cậu ta. Cậu ta sẽ được nhớ tới. Yeah, tôi nghĩ đây là ngày của cậu ta, tất nhiên cũng là ngày của chúng tôi. Chúng tôi thì có chiếc xe đủ mạnh và ổn định. Nhưng chiếc xe của cậu ấy, như tôi đã nói, nó không thuộc về vị trí P3, nhưng cậu ấy đã làm được. Cậu ấy đã làm rất tốt. Hi vọng có ai đó ký hợp đồng với cậu ta.

Hỏi: Lewis, chúng tôi thấy trong sự nghiệp của anh, mỗi khi trời mưa thì anh thường có kết quả rất tốt. Anh có nghĩ rằng mình bất bại trên đường ướt hay không?

Hamilton: Chắc chắn là không. Tôi nghĩ tôi cũng đua rất tốt trên đường khô từ trước đến nay và cả trên đường ướt. Nhưng chắc chắn là không. Tôi nghĩ… tôi ước rằng anh biết được sự khó khăn khi đua mưa sẽ như thế nào. Có lẽ anh sẽ cảm giác được khi thấy chúng tôi mất lái. Nó thực sự là một sự cân bằng giữa hoàn cảnh và sự đánh đổi. Như Seb đã nói, anh ấy bị hết pit. Còn tôi thì cố gằng kiểm soát chiếc xe, bảo đảm cho mình có đủ năng lượng. Đội đua cũng giúp tôi rất nhiều. Do đó, tôi thực sự không biết phải nói gì. Đó là nhận xét của các anh. Tôi thích đua trên đường ướt. Nhưng tôi không muốn trời mưa. Tôi muốn đường đua khô ráo. Tôi nghĩ Ferrari có lẽ có ưu thế nhưng tôi thực sự nghĩ rằng mình vẫn có thể xếp trên họ nếu đường khô. Có lẽ đó là một tình huống rất thú vị. Nhưng khi trời mưa, tôi cảm thấy khủng khiếp. Nó không giống với những gì mà tôi thích khi đua mưa. Tất cả chúng tôi đều cảm thấy sợ sệt bởi vì tất cả đều phải chạy rất dè chừng. Cũng rất vui, nhưng bạn không biết khi nào phải khóa bánh trước. Khi khóa bánh trước thì chiếc xe dường như còn tăng tốc. Tôi không hiểu chuyện gì đã xảy ra. Nhưng bạn khóa bánh mà chiếc xe không có dừng lại một chút nào. Bạn chỉ cầu nguyện việc đó không xảy ra.

Hỏi: Lewis, tôi để ý câu trả lời lúc nãy của anh về Esteban. F1 dường như đang trong tình trạng mà suất đua chính bị thống trị bởi tiền bạc hơn là tài năng. Tôi tự hỏi anh nghĩ gì về tình trạng này và môn thể thao này có thể làm gì để khắc phục?

Hamilton: Tôi không nghĩ quá nhiều về việc môn thể thao này khắc phục điều đó như thế nào. Tay đua xuất sắc nhất nên có chiếc xe xuất sắc nhất. Bạn không thể để một ai đó có nhiều tiền chiếm vị trí của tay đua tốt hơn. Điều đó không nên xảy ra. Tôi nghĩ cơ quan quản lý biết vấn đề này… Mọi việc bắt đầu từ các hạng đua nhỏ, từ F4, F3, F2. Rõ ràng trong đội đua của tôi không còn một chỗ trống nào. Cũng không còn chỗ trống này ở Ferrari. Còn một chỗ trống ở Redbull (nhưng đã thuộc về Gasly). Do đó phải có một giải pháp nào đó. Tôi không biết cậu ấy lựa chọn thế nào. Dù sao, tôi ước rằng mình có thể quản lý cậu ta, khi đó tôi sẽ giúp được cậu ta một chút.

Ocon: Có lẽ chút nữa chúng ta nên trao đổi thêm.

Hỏi: Esteban, anh cảm thấy thế nào khi nhận được sự động viên của cả Lewis và Sebastian? Và anh có cảm thấy khó khăn gì với tình trạng hiện tại hay không?

Ocon: Yeah, chắc chắn là tôi rất vui khi nghe những lời nhận xét này. Tất nhiên năm sau tôi muốn tiếp tục được đua. Tôi đang cố gắng vì điều đó. Tôi làm việc chăm chỉ mỗi ngày. Và được nghe những lời động viên từ hai nhà vô địch thế giờ là điều rất tuyệt vời. Hãy chờ xem tương lai của tôi sẽ như thế nào. Tôi đang có hợp đồng với Mercedes, trước đây họ đã quyết định tương lai của tôi. Do đó tôi chắc rằng sắp tới cũng như vậy. Hi vọng tương lai của tôi sẽ sớm sáng tỏ.

Hỏi: Lewis, Ferrari rất mạnh trên đường khô. Anh có nghĩ ngày mai họ sẽ có ưu thế nếu trời nắng?

Hamilton: Hôm nay họ có ưu thế, ngày mai họ cũng có ưu thế. Không cần nói cũng biết là họ muốn chiến thắng. Họ đã rất mạnh ở những cuộc đua gần đây. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng bằng cách nào đó để về đích trước họ. NGày mai sẽ là một cuộc đua khó khăn. Hôm qua tốc độ đường trường của Sebastian rất tốt. Do đó tôi không biết mình có đủ tốc độ để tạo được khoảng cách hay không. NGày mai tôi sẽ biết. Tôi sẽ làm tất cả những gì có thể. Từ vạch xuất phát đến Turn-5 luôn rất khốc liệt mà họ lại rất nhanh trên các đoạn thẳng. Do đó, chúng ta hãy chờ xem.

Hỏi: Lewis, đây là một câu hỏi mang tính cá nhân. Mùa giải này, anh đã giành pole trên đường ướt, pole trên đường khô, pole ở đường phố, pole ở trường đua tốc độ cao, anh không phạm sai lầm nào cả. Rồi anh chiến thắng từ vị trí pole, anh chiến thắng từ P14. Anh đã vô địch 4 lần nhưng có vẻ nhưng chưa bao giờ mà anh lái xe hoàn hảo như mùa giải này. Vậy lý do là gì? Anh có lý giải gì không?

Hamilton: À, toi hoàn toàn không nghĩ rằng năm nay mình đã lái xe hoàn hảo. Nhưng tôi nghĩ đó luôn là mục tiêu của các tay đua cũng như của các vạn động viên. Có rất nhiều yếu tố mà bạn phải hoàn thiện và tôi luôn cố gắng hoàn thiện tất cả. Nó còn liên quan đến việc bạn kiểm soát thời gian khi không tham gia cuộc đua…

Hỏi: Ví dụ là gì?

Hamilton: Anh hỏi về các yếu tố à? Nó có thể là cam kết của anh với đội đua. Nó có thể là cách bạn phân chia thời gian giữa công việc và cuộc sống. Cách bạn nghỉ ngơi, cách bạn làm việc, cách bạn tập luyện, v.v… Khi bạn lái xe thì bạn phải biết cách tận dụng các buổi đua thử, bạn phải tìm cách cải thiện độ ổn định, giảm thiểu rủi ro và sai lầm. Bạn phải biết cách khích lệ đội đua để cùng nhau đạt đến giới hạn cao nhất và tạo ra được một chiếc xe tin cậy. Đây không chỉ là việc riêng của họ mà bạn cũng phải tham gia. Do đó, có rất nhiều yếu tố. Khi bạn có kinh nghiệm thì sẽ dễ dàng hơn. Nhưng bạn luôn phải cố gằng bởi vì bạn có những người trẻ, luôn có nhiều động lực muốn thay thế bạn. Bạn phải luôn cố gằng bởi vì bạn có những đối thủ lớn như Sebastian. Bạn sẽ hoàn thiện mình qua các cuộc đấu. Bởi vì nó buộc bạn phải làm những việc mà bạn chưa biết để nâng trình độ của mình lên. Tôi nghĩ đó là thử thách cho tất cả chúng tôi. Đó là lý do mà cuộc đấu của tôi và Sebastian năm nay sẽ rất thú vị.

Hỏi: Câu hỏi cho cả ba: đây có lẽ là chặng đua lạnh nhất trong năm, nhiệt độ chỉ khoảng 15 độ. Điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến chiến thuật của các anh?

Vettel: À, như thế thì sẽ dễ dàng cho chúng tôi hơn. Chúng tôi sẽ không bị nóng khi ngồi trong khoang lái giữa những ngày hè như vầy. Tôi không biết ngày mai thời tiết thế nào nhưng tôi được báo là trời sẽ khô ráo. Nhưng ở Spa thì điều gì cũng có thể xảy ra, giống như ở Nurburgring vậy. Trường đua đó cách đây cũng không xa. Nhưng nói chung thì không, nó không có ảnh hưởng gì nhiều. Như tôi vừa nói, như thế sẽ dễ chịu hơn. Khó mà biết được nếu nhiệt độ 30-35 độ thì sẽ như thế nào bởi vì chúng ta không gặp mức nhiệt đó. Tôi nghĩ nguyên cả tuần này sẽ như vậy.

Ocon: Mọi người đều như nhau do đó chúng tôi phải tìm cách đua tốt khi trời lạnh. Lần trước khi trời lạnh như vầy là ở kỳ thử nghiệm mùa đông và tôi cảm thấy không dễ dàng. Do đó chúng ta hãy chờ xem. Không có cuộc đua nào dễ dàng cả.

Hamilton: Tôi nghĩ nhiệt độ như vậy sẽ không làm lốp bị rộp, như thế sẽ tốt cho tất cả chúng tôi. Khi trời nóng hơn thì lốp thường bị rộp nhiều hơn. Thực sự thì loại lốp tốt hơn là loại lốp gân mỏng chuyên chống rộp, nhưng bây giờ chúng không còn được sử dụng. Do đó trời mát hơn thì sẽ đỡ hơn.

#khampha

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP nước Bỉ 2018-Họp báo sau phân hạng". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin