Redbull luôn mạnh mẽ hơn vào cuối mùa giải, năm ngoái cũng như vậy. Và họ sẽ tiếp tục đóng vai chính trong các chặng đua còn lại. Vì họ không còn liên quan đến cuộc chiến danh hiệu, cũng như không phải tranh chấp thêm thứ hạng nào, họ càng có thể sử dụng […]

Ảnh Thể thao tốc độ.
Ảnh: Ảnh Thể thao tốc độ.
usgp
Redbull luôn mạnh mẽ hơn vào cuối mùa giải, năm ngoái cũng như vậy. Và họ sẽ tiếp tục đóng vai chính trong các chặng đua còn lại. Vì họ không còn liên quan đến cuộc chiến danh hiệu, cũng như không phải tranh chấp thêm thứ hạng nào, họ càng có thể sử dụng những chiêu bất ngờ để có được những gì mình muốn mà không sợ mất mát cái gì.

Chúng ta đã thấy ở Austin, Max Verstappen đã có cú vào pit lần thứ 2 đầy bất ngờ ở vòng 37, dù lần pit trước của tay đua này là ở vòng 25. Cú pit này như một pha “động cỏ” khiến cho một số “con rắn” phải giựt mình.

Hãy cùng phân tích xem những con “rắn chúa” là Ferrari và Mercedes đã phản ứng thế nào.

Các đánh giá trước chặng đua

Pirelli mang tới Austin bộ lốp hồng-chính là lốp cực mềm- một quyết định táo bạo hơn so với các năm trước đây. Đó là sự vắng mặt lốp trung bình. Nhưng trong mùa giải này, dù cho Pirelli đã cho phép sử dụng 3 bộ lốp nhưng các nhà chiến lược thường chỉ chọn 2 bộ lốp nhanh nhất ở cuộc đua chính khiến cho màu sắc chiến thuật hầu như chỉ có 2 màu chính.

Nhưng ở nước Mỹ, cả 3 bộ lốp (mềm, siêu mềm và cực mềm) đều được sử dụng một cách cân bằng.

Sau các buổi chạy thử trong điều kiện khô ráo. Kết luận được đưa ra là có sự tương đương nhất định giữa chiến thuật 1 và 2 pit.

Daniel Ricciardo của Redbull đã có kết quả phân hạng mạnh mẽ ở vị trí số 4 và để dành 2 bộ lốp siêu mềm cho ngày chủ nhật. Khả năng cao là tay đua này là 1 trong các tay đua chơi 2 pit. Tay đua người Úc đã pit 1 rất sớm (vòng 12) nhưng sự cố động cơ sau đó đã khiến cho dự đoán trên không bao giờ đúng.

Mercedes đã thực hiện chiến lược bình thường của họ. Bắt đầu cuộc đua bằng lốp cực mềm trong khi còn dư lốp mềm và siêu mềm. Đội đua này “rất mở” đối với các lựa chọn chiến thuật. Trong khi đó Ferrari lại không có lốp siêu mềm còn mới vì họ đã từng chạy vài vòng ở FP3.

Ảnh hưởng của bão khiến cơn mưa đổi vào buổi sáng đã rửa sạch các vụn cao su đọng lại từ các buổi chạy trước. Khiến cho các nhà chiến thuật phải tính sẵn phương án 2 pit.

Chìa khóa của chặng đua là nhiệt độ sẽ như thế nào trong suốt chặng đua; từ đó khiến cho độ mòn lốp sẽ như thế nào. Hôm đó mát hơn hôm thứ bảy, điều đó khiến cho Ferrari không còn ưu thế về nhiệt so với Mercedes, lý do quyết định sự vượt trội của Hamilton so với Vettel trong chặng đua này.

Một yếu tố khác trong quá trình lên chiến thuật là sự hiệu quả của DRS trong tuần này. Các chỉ số cho thấy khi sử dụng DRS các xe nhanh hơn 0,7s trên đường thẳng. Vì thế nếu 1 chiếc xe có thể đủ gần ở góc cua trước đường thẳng thì 1 pha vượt chắc chắn sẽ xảy ra sau đó.

Nếu không nó cũng giúp cho chiếc xe phía sau áp sát và tiếp tục tấn công ở các góc cua sau đó. “Bài này” được nhiều tay đua áp dụng, dẫn đến việc có nhiều pha vượt ở sector cuối cùng.

verstappen

Từ vị trí 16 tấn công bục podium-Redbull cố “xé” chiến thuật của đối thủ

Max Verstappen tiếp tục có 1 cuộc đua ấn tượng nữa. Sau khi nhận phạt và phải xuất phát từ vị trí 16, tay đua này nhanh chóng có mặt ở top 5 sau lượt chạy đầu tiên. Mục tiêu podium nhanh chóng được đặt ra và để thực hiện được thì cần phải có sự phối hợp giữa các chiến lược gia Redbull và bản thân Verstappen.

Verstappen hoàn thành nhiệm vụ vượt các chiếc xe cản đường một cách xuất sắc và nhanh chóng, nhưng các nhà chiến thuật đã yêu cầu cậu thay đi bộ lốp mềm mới sử dụng có 13 vòng ở vòng 37. Quyết định này làm gián đoạn quá trình tấn công bộ ba Vettel, Bottas và Raikkonen ở phía trước.

Sở dĩ Redbull có thể pit lần 2 cho Verstappen là vì anh không có sự đe dọa nào từ phía sau. Tay đua gần nhất lúc đó là Esteban Ocon chậm hơn 50 giây. Vì thế dự định của họ là cho Verstappen 1 bộ lốp mới để săn đuổi nhóm dẫn đầu trên đoạn đường sách sẽ. Đặc biệt là khi hai trong ba tay đua phía trước là Vettel và Bottas đang gặp khó khăn về lốp. Lốp của Raikkonen tốt hơn nhưng người tuyết gặp những vấn đề khác.

Redbull cũng trông đợi Ferrari và Mercedes sẽ phản ứng lại cú pit của họ. Nhưng thực thế là sau khi Verstappen vào pit, cả Bottas và Raikkonen đều có thể sẽ mất vị trí nếu họ vô pit ở vòng tiếp theo.

Chỉ có Vettel có đủ khoảng cách để “phòng thủ”. Tay đua người Đức đã trao đổi qua radio về kế hoạch B. Vì thế, Ferrari để cho anh vào pit 2 là một quyết định hợp lý.

Khi mà Raikkonen và Bottas đã biết về tình hình đang diễn ra. Nhiệm vụ của 2 tay đua Phần Lan là cản bước tiến của Verstappen. Riêng Bottas anh còn có nhiệm vụ cản Vettel.

Điều này khiến cho vị trí thứ 2 này của Vettel trở thành vị trí thứ 2 gian nan nhất mà tay đua người Đức giành được. Dù cho việc chúng ta thấy rằng Verstappen chỉ tấn công được Raikkonen ở vòng cuối cùng dễ khiến người xem lầm tưởng lần pit thứ 2 của Vettel là không cần thiết. Nhưng hãy nhớ rằng, anh ấy đã phàn nàn về bộ lốp mềm trong suốt cuộc đua.

Verstappen đã san bằng khoảng cách 18 giây trong 19 vòng vì Raikkonen phải chạy tiết kiệm nhiên liệu ở cuối cuộc đua. Chúng ta đã thấy Vettel gặp tình trạng đó ở Malaysia. Có vẻ Ferrari chưa có lượng hóa đủ mức xăng cho phiên bản động cơ mới của mình.

Còn Lewis Hamilton có ưu thế 9 giây nữa, còn có Bottas là khiên chắn nên họ không cần phải điều Hamilton vào pit.

bottas

Mercedes cũng không hoàn hảo-Bottas mất cả chì lẫn chài

Ít ra Valtteri Bottas cũng có thể ăn mừng chức vô địch đội đua đầu tiên của mình. Nhưng còn lâu anh mới trở thành cá nhân số 1. Trong chặng đua mà người đồng đội dễ dàng thống trị nhưng Bottas luôn phải dùng từ “khó khăn” để trả lời các câu phỏng vấn sau đó.

Bottas xuất phát từ vị trí thứ 3 và giữ được vị trí này gần như 2/3 cuộc đua. Đến vòng 35, cả Bottas và Vettel đều bắt đầu chậm lại. Và Mercedes đã bắt đầu tính tới phương án 2 pit (Lúc này Verstappen chưa pit 2).

Nhưng câu hỏi đặt ra với đội đua nước Đức là nếu pit 2 cho Bottas liệu anh có đủ khả năng nhảy cóc Vettel hay không vì khoảng cách lúc này giữa Vettel và Bottas chỉ tầm 2 giây. Nhưng làm như vậy, Bottas sẽ “thả” cho Raikkonen được tự do. Vì gần như chắc chắn người đồng hương chỉ dùng chiến thuật 1 pit.

Cuối cùng Mercedes quyết định để cho Bottas tiếp tục cản Raikkonen hơn là cơ hội vào pit để nhảy cóc Vettel, vì chắc chắn nếu làm thế thì Vettel cũng sẽ phản ứng ngay vòng đua kế tiếp. Họ cũng tin rằng việc Raikkonen phải chạy tiết kiệm xăng sẽ khiến công việc của Bottas dễ dàng hơn nhưng họ đã lầm. Cả Raikkonen sau đó là Vettel và Verstappen đều vượt mặt Bottas. Những nỗ lực phòng thủ bằng bộ lốp tả tơi khiến cho anh bắt buộc phải vào pit 1 lần nữa. Một cú pit quá trễ để cứu vãn tình thế.

May mà với khoảng cách khổng lò với Ocon nên tay lái Mercedes không bị mất gì thêm. Dù gì từ vị trí tiềm năng trên bục podium rồi bị đá xuống vị trí thứ 5. Nếu như các chặng trước sự hi sinh của Bottas đổi lấy vinh quang cho Hamilton thì rõ ràng ở chặng này tay đua số 77 đã bị mất cả chì lẫn chài.

sainz

Cuộc đua giải hạng 2-Sainz và Ocon tỏa sáng

Carlos Sainz đã về thứ 6 ở Austin năm 2015 (sau đó bị tụt xuống thứ 7 do bị phạt nguội hành vi tăng tốc trong khi vào pit). Năm ngoái anh cũng về thứ 6 và năm nay, trong chặng đua đầu tiên với Renault, trên chiếc xe lạ lẫm, tay đua người Tây Ban Nha đã về thứ 7 sau Esteban Ocon. Một kết quả tuyệt vời cho cả 2.

Nhưng nếu Force India có dàn xếp (team order) trong chặng này, có lẽ Sainz sẽ về đích sau 1 bậc. Trước khi bị Sainz vượt, Sergio Perez đã yêu cầu được vượt đồng đội Ocon nhưng Force India không có ý kiến. Có lẽ vị trí thứ 4 trên BXH đội đua đã qua vững chắc khiến cho đội đua Ấn Độ không muốn là mất cảm hứng của Ocon, tay đua rất lên tay trong nửa cuối mùa giải này. Tình huống tương tự đã diễn ra ở Nhật Bản. Chỉ có một sự khác biệt nhỏ là lần này Perez đã bị một tay đua xuất sắc khác vượt. Tuy vậy, điều này có vẻ cũng không quan trọng lắm. Nó chỉ càng cho thấy sự xuất sắc của Ocon vì đã cản được đà tiến của Sainz.

Về sau họ là Felipe Massa, tay đua xuất phát từ vị trí thứ 10 do các tay đua khác bị trừ bậc xuất phát. Tay đua Brasil là người cuốic cùng vào pit lần 1 đã sử dụng chiến thuật ngược bắt đầu bằng 29 vòng lốp siêm mềm và kết thúc bằng 26 vòng lốp cực mềm. Nhưng chiến thuật này chỉ giúp Massa qua mặt được Daniil Kvyat chứ không bắt kịp được Sainz và 2 chiếc Force India.

#cungtuy (theo jamesallenonf1)

Tin tức Tin tức trước đó:

Tin tức Tin tức trước đó: