Chủ đề: GP Tây Ban Nha     Max Verstappen     Mercedes     Red Bull

GP Tây Ban Nha- Chiến thắng lịch sử của Verstappen

icon

Tận dụng tối đa việc 2 tay lái Mercedes phải bỏ cuộc sớm, Max Verstappen đã giành chiến thắng tại GP Tây Ban Nha năm nay, qua đó trở thành tay đua trẻ nhất trong lịch sử chiến thắng một chặng đua F1.

f1-spanish-gp-2016-race-winner-max-verstappen-red-bull-racing-celebrates-on-the-podium

Chặng đua Tây Ban Nha gay cấn ngay từ khi xuất phát. Lewis Hamilton một lần nữa có pha đề pa không tốt, anh bị Nico Rosberg vượt qua ngay ở góc cua đầu tiên. Có vẻ việc này khiến cho nhà đương kim vô địch trở nên nóng vội trong xử lý tình huống. Anh ngay lập tức tấn công trở lại Rosberg, và khi tới góc cua thứ 4, trong một nỗ lực vượt bất thành, tay đua người Anh bị mất lái, lao ra bãi cỏ bên lề phải trước khi đâm thẳng vào người đồng đội đang ở phía trước khiến cho cả 2 cùng phải bỏ cuộc. Tai nạn này cũng chấm dứt chuỗi 7 chiến thắng liên tiếp của Rosberg. Ngay sau tai nạn, đội đua Mercedes đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp. Chúng ta cùng chờ xem họ sẽ xử lý tình huống này như thế nào- Liệu chế độ ưu tiên tay đua sẽ được thực thi hay tiếp tục chế độ cạnh tranh tự do như bây giờ. Xa hơn là tình hình nhân sự cho mùa giải sau.

Trong pha xuất phát, ngoài tai nạn kể trên khiến cho xe an toàn phải triển khai 2 vòng thì không có thêm va chạm nào khác. 2 tay đua có được cú xuất phát tốt là Carlos Sainz (lên thứ 3) và Jenson Button (lên thứ 8).

Xui rủi của người này đem lại cơ hội cho người kia. Sau khi 2 chiếc Mercedes phải bỏ cuộc thì cuộc chiến chỉ còn tập trung vào các tay lái của đội Redbull (Daniel Ricciardo, Max Verstappen) và Ferrari (Sebastian Vettel, Kimi Raikkonen).

Cuộc đua diễn ra trở lại từ vòng 3. Lúc này thứ tự 5 tay đua dẫn đầu lần lượt là Ricciardo-Verstappen-Sainz-Vettel và Raikkonen.

Bộ đôi Ferrari phải mất đến hơn 5 vòng mới có thể vượt qua được tay đua Toro Rosso (đều bằng DRS ở góc cua thứ 1) và nỗ lực áp sát bộ đôi của đội Redbull. Đến khoảng vòng 12, 13 các đội bắt đầu thay lốp trung bình (màu trắng) cho các tay đua của mình. Riêng Vettel phải đợi đến vòng 15.

Đến lúc này, Redbull bắt đầu chơi những lá bài ma thuật đầu tiên trong cuộc chiến cân não với Ferrari.

Sau khoảng 13 vòng tăng tốc liên tục, Vettel rút ngắn khoảng cách với Verstappen xuống còn khoảng 1 giây. Lúc này khoảng cách giữa vị trí dẫn đầu của Ricciardo và vị trí thứ 3 của Vettel cũng chỉ trên 2 giây. Nhận thấy với khoảng cách sít sao như vậy rất dễ bị Ferrari thực hiện chiến thuật nhảy cóc nên đội Redbull đã có hành động trước. Họ quyết định dùng miếng mồi to (Ricciardo) để dụ con cá to (Vettel) của đối phương. Vòng 28, Redbull bất ngờ gọi Ricciardo vào pit để thay lốp mềm cho anh. Quả nhiên 1 vòng sau Ferrari phản ứng bằng cách cũng pit cho Vettel với mục đích để không bị Ricciardo cắt đuôi.

Tuy nhiên có vẻ như rút kinh nghiệm từ chặng đua Abu Dhabi năm 2010 khi Ferrari bị Redbull dùng Webber làm mồi nhử, lần này Ferrari đã sớm phát hiện Verstappen mới chính là con át chủ bài của Redbull nên không để Vettel tiếp tục dây dưa với Ricciardo nữa mà thực hiện pit lần cuối cùng sớm hơn dự định đến 8 vòng ở vòng 37 (Ricciardo đến vòng 45 mới vào pit lần 3). Trước đó ở vòng 35 và 36, các tay đua còn lại của 2 đội này (là Verstappen và Raikkonen) đã pit lần 2 để thay lốp trung bình.

Sau khi Vettel và Ricciardo thay lốp lần 3 thì thứ tự 4 tay đua dẫn đầu là Verstappen-Raikkonen-Vettel và Ricciardo. Trong đó khoảng cách giữa Verstappen và Raikkonen là chưa đến 1 giây, còn Ricciardo với lợi thế lốp mới hơn 8 vòng đã liên tục rút ngắn khoảng cách với Vettel.

Trong khi Raikkonen tuy áp sát được nhưng không tài nào tấn công được tay đua trẻ và đành chấp nhận vị trí thứ 2 thì Ricciardo trong các vòng cuối liên tục công phá người đồng đội cũ-Vettel- đến mức lốp xe không chịu nổi và bị nổ ở vòng áp chót. Đến khi đó cuộc chiến cho vị trí cuối cùng trên podium mới kết thúc với phần thắng thuộc về Vettel. Rất may lúc này top 4 đã tạo được khoảng cách rất lớn với người thứ 5 (Valterri Bottas) nên Ricciardo dù phải vào pit thay lốp ngoài ý muốn nhưng cũng bảo toàn được vị trí thứ 4.

Về đích trong top 10 còn có Carlos Sainz (6), Sergio Perez (7), Felipe Massa (8), Jenson Button (9) và Daniil Kvyat (10).

Ngoài cuộc chiến giữa top 4 thì diễn biến còn lại của chặng đua không có nhiều nổi bật. Đa số các cú vượt mặt được thực hiện ở góc cua thứ nhất với sự hỗ trợ của DRS. Ngoài ra, Nico Hulkenberg, Fernando Alonso và Romain Grosjean cũng theo bước bộ đôi Mercedes phải bỏ cuộc, nhưng là do lỗi của xe.

Chiến thắng tuyệt vời này của Max Verstappen giúp cho anh phá vỡ hàng loạt các kỷ lục của F1, bao gồm kỷ lục tay đua trẻ nhất và tay đua người Hà Lan đầu tiên từng chiến thắng một chặng đua. Chúng ta cùng chờ xem tay đua Hà Lan bay này tiếp tục làm được những điều kỳ diệu nào nữa trong các chặng đua sau.

Kết quả GP Tây Ban Nha:

Stt Tay đua Đội đua Thời gian
1 Max Verstappen Red Bull Racing 1:41:40.017
2 Kimi Raikkonen Ferrari +0.616
3 Sebastian Vettel Ferrari +5.581
4 Daniel Ricciardo Red Bull Racing +43.950
5 Valtteri Bottas Williams +45.271
6 Carlos Sainz Jr. Toro Rosso +1:01.395
7 Sergio Perez Force India +1:19.538
8 Felipe Massa Williams +1:20.707
9 Jenson Button McLaren +1 lap
10 Daniil Kvyat Toro Rosso +1 lap
11 Esteban Gutierrez Haas F1 Team +1 lap
12 Marcus Ericsson Sauber +1 lap
13 Jolyon Palmer Renault F1 Team +1 lap
14 Felipe Nasr Sauber +1 lap
15 Kevin Magnussen Renault F1 Team +1 lap
16 Pascal Wehrlein Manor Racing +1 lap
17 Rio Haryanto Manor Racing +1 lap
R Romain Grosjean Haas F1 Team
R Fernando Alonso McLaren
R Nico Hulkenberg Force India
R Lewis Hamilton Mercedes Tai nạn
R Nico Rosberg Mercedes Tai nạn

-cungtuy-

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP Tây Ban Nha- Chiến thắng lịch sử của Verstappen". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin