Chủ đề: Kimi Raikkonen

ĐÁNH GIÁ THẾ NÀO VỀ KIMI RAIKKONEN?

icon

Kimi Raikkonen thực sự là một món quà cho làng đua xe công thức 1. Nhưng chúng ta có thể công nhận anh ấy là một tài năng đặc biệt. Dưới đây là bài viết đánh giá của Andrew Benson (tạp chí F1 Racing) về tay đua lạnh lùng bậc nhất F1 này.

Kimi Raikkonen là một tay đua khác biệt. Tất cả các tay đua đều có lượng fan riêng của mình, nhưng bất cứ ai trong kỷ nguyên công nghệ thông tin đều biết Raikkonen thu hút sự chú ý đặc biệt, bao gồm một lượng fan luôn xem anh là người không bao giờ phạm sai lầm. Bất cứ nhận xét nào ngoài việc tán dương Kimi là tay đua tài năng nhất trong thế hệ của anh ấy đều nhận được những phản hổi chua cay.

Nhưng tính riêng trong khu vực paddock, với những người từng làm việc chung với anh ấy, từng thi đấu với anh ấy hay từng trò chuyện với anh ấy thì ấn tượng của họ đối với anh cũng không đồng nhất.

“Rất khó để đánh giá về sự nghiệp F1 của Kimi”; David Coulthard- bình luận viên của kênh BBC và là đồng đội một thời với Kimi ở đội đua Mclaren nhận xét. “Để có một cái nhìn chính xác, bạn nên so sánh thành tích của anh ấy với những người đồng đội. Nếu bạn chỉ nhìn thoáng qua sự nghiệp của anh ấy- OK- anh ấy từng là nhà vô địch thế giới; một tay đua tài năng đã chiến thắng 20 GP; là một trong những tay đua được trả lương cao nhất trong giới F1. Và những người trong giới F1 không bao giờ là những kẻ ngu ngốc- Họ không bao giờ ném tiền qua cửa sổ”.

“Anh ấy xây dựng được hình ảnh lớn; anh ấy có khả năng truyền sự hào hứng cho không chỉ những người sắp ký hợp đồng với anh mà còn cả với những người hâm mộ trên khắp thế giới. Anh ấy gần như là bất khả xâm phạm; bạn thử phê phán anh ấy xem; gần như ngay lập tức bạn sẽ nhận những phản hồi đấy. Nhưng bản thân anh ấy là một câu hỏi lớn, có những thời điểm trong sự nghiệp của anh ấy đến giờ vẫn là một bí ẩn. Và một tay đua ngoại hạng thật sự Không bao giờ có những khoảng thời gian tồi tệ trong sự nghiệp của mình. Họ có thể có vài va chạm trong sự nghiệp nhưng có khi nào những người xuất chúng lại khép kín và tỏ ra bí ẩn chưa? Dường như chưa có ai như thế.

Những câu hỏi

Giữa một tay đua tài năng và tay đua phi thường là hai khái niệm khác nhau. Điều này đúng với Raikkonen? Có lẽ câu trả lời là đúng. Những màn trinh diễn như ở Suzuka năm 2005- chặng đua được xem là hay nhất trong sự nghiệp của anh ấy- khi anh ấy giành chiến thắng với vị trí xuất phát thứ 17 vẫn là một truyền kỳ cho mọi người xem F1 cho đến tận bây giờ. Nhưng như vậy có đủ để xếp anh ấy ngang hàng với Ayrton Senna, Micheal Schumacher hay thậm chí là Fernando Alonso. Công việc của một tay đua đơn giản là đua xe, họ phải đạt thành tính tốt nhất với chiếc xe của mình và cố gắng trinh diễn ở đẳng cấp cao nhất từ chặng này sang chặng khác.

Ai đã nhìn toàn diện về sự nghiệp của Raikkonen sẽ tự hỏi các câu hỏi khá vụng về. Ví dụ như: Những chiếc xe McLaren anh chạy năm 2003; 2005 có tốt không? Tại sao hầu như anh ấy bị thua Massa thời kỳ ở Ferrari năm 2007-2009 nhưng lại đoạt ngôi vô địch năm 2007? Sao anh ấy không bị “đá đít” sau mùa giải thảm bại vừa rồi? Còn rất nhiều câu hỏi như thế trong suốt sự nghiệp 13 năm của anh ấy.

Trong mùa giải F1 đầu tiên của mình ở đội Sauber, anh ấy không lấn át được Nick Heidfeld. Khi thua 7-10 khi chạy phân hạng và ghi ít hơn 3 điểm trên bảng tổng sắp. Mặc dù vậy, anh vẫn được Ron Dennis đội McLaren chấm (mà không phải là Heidfeid) để thay thế một người Phần Lan khác là Mika Hakkinen để đua cặp với David Couldthard trong 3 mùa giải 2003-2005;

Thực sự trong 3 mùa giải này Raikkonen có thành tích tốt hơn David Couldthard. Nhưng thành tích này có bằng với cách mà Hakkinen áp đảo Couldthard trước đó?

“Rất khó so sánh tốc độ của 2 người” – Couldthard cho biết. “Họ đều là những tay đua đặc biệt. Họ nhảy vào những chiếc xe, gần như không cần phân tích thông tin gì, chỉ đơn giản là cố gắng lái nhanh nhất có thể. Họ đều tài năng và nhanh hơn tôi. Nhưng cách làm việc của Mika thì tốt hơn cho đội đua so với Kimi”.

Cả Couldthard và Alex Wurz (tay đua thử của McLaren thời kỳ này) đều tin rằng đỉnh cao phong độ của Raikkonen là giai đoạn 5 năm anh ở đội McLaren (hai mùa 2004, 2005 anh đua cặp với Pablo Montoya).

Và thật khó để so sánh Raikkonen-McLaren với Raikkonen-Ferrari khi anh bị Massa lấn át 25-20 khi phân hạng và 213-195 điểm số và bị Alonso áp đảo hoàn toàn.

Phải chăng câu trả lời chỉ đơn giản là Raikkonen là một tay đua tài năng, anh sẽ tạo nên những hiện tượng nếu được lái những chiếc xe phù hợp. Nhưng có lẽ anh ấy vẫn thiếu một chút gì đó để đến với ngôi đền thiêng của những nhân vật kiệt xuất.

Các con số biết nói

Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng đặc biệt khi ta so sánh thành tích của Kimi Raikkonen với Massa, Alonso và Grosjean trong vài năm qua.

Raikkonen đoạt ngôi vô địch năm 2007, đó vẫn là thành tích vô địch cá nhân gần đây nhất của Ferrari. Dù vậy “Trong phần lớn mùa giải đó, Massa đều chạy trước Raikkonen. Mà chúng ta hiếm khi thấy Massa chạy trước Schumacher hay Alonso”-Couldthard.

Massa thắng Kimi 9-8 khi đua phân hạng mùa giải 2007; và sau khi Raikkonen có khởi đầu hoàn hảo (thắng chặng mở màn ở Australia) thì Massa đều hầu như dẫn trước Kimi ở Bảng xếp hạng cá nhân từ khi chiến thắng ở chặng đua Tây Ban Nha; Chuỗi lên điểm của Massa chỉ kết thúc khi anh phải bỏ cuộc ở Italy. Sau đó Rakkonen có 3 chiến thắng và một lần về 3 để giành ngôi vô địch; cũng nhắc thêm rằng những sai lầm của Alonso và Hamilton và sự hỗ trợ của Massa cũng đã giúp anh rất nhiều.

Sang năm 2008; vai trò của anh ở Ferrari trở nên mờ nhạt, Massa trở thành tay đua ưu tiên, thắng anh 12-6 ở vòng phân hạng, ghi nhiều hơn 22 điểm ở bảng xếp hạng.

Năm 2009, kết quả chạy phân hạng có chút cải thiện cho Rakkonen, anh thắng Massa 5-4. Nhưng trên bảng điểm anh vẫn ghi điểm ít hơn người đồng đội. Trong cùng thời gian đó, Grosjean có 7 chặng đua đầu tiên trong sự nghiệp, anh đua cặp với Alonso. Và tất nhiên Grosjean bị người đồng đội nổi tiếng áp đảo hoàn toàn với việc trung bình anh chậm hơn tới 0.538s khi đua phân hạng.

Đến khi là đồng đội của Grosjean năm 2012-2013; rõ rang anh là tay đua tốt hơn chí ít là khi tính tới nửa cuối mùa giải 2013 (khi Grosjean có lẽ đã tích lũy đủ kinh nghiệm cần thiết): anh ghi nhiều điểm hơn, và đem lại 2 lần chiến thắng bất ngờ cho Renault. Dù vậy thành tích ở vòng phân hạng lại khá suýt soát. Raikkonen thua 9-10 năm 2012 và thắng lại 10-7 năm 2013; tính trung bình khi chạy phân hạng Raikkonen hơn Grosjean 0.108s.

Trong 4 mùa giải đua Massa đua cùng Alonso; so với Alonso; Massa ghi điểm bằng 48.2%; chạy phân hạng chậm hơn 0.409s và thua 69.5% khi đua phân hạng.

Trong khi đó với 1 mùa duy nhất đua với Alonso; Raikkonen chỉ ghi điểm bằng 34.2% người đồng đôi; chạy phân hạng chậm hơn 0.529s và thua 81.2% khi đua phân hạng. Khi đua chính những lần anh về đích trước Alonso chỉ khi Alonso chịu phạt ở Spa và bỏ cuộc ở Monza.

Đằng sau những con số

Raikkonen giải thích cho sự xuống phong độ của mình từ nửa cuối năm 2013 là do sự thay đổi cấu trúc lốp xe Pirelli và sự không thích nghi được với chiếc xe Ferrari năm 2014. Cả hai trường hợp đều dẫn đến sự thiếu độ bám của nửa trước thân xe khiến cho anh ấy không phát huy phong cách lái của mình vốn rất cần sự phản hồi rất tốt của nửa thân trước.

Chỉ trong một vài chặng đua đầu mùa giải năm ngoái, Raikkonen cho biết anh cảm giác nửa trước thân xe có độ bám tốt; và tốc độ các chặng đua này của anh không thua kém Alonso. Nhưng đa phần mùa giải, anh không thể bắt kịp được Alonso. Bản thân Alonso cũng không thích một chiếc xe quá ít độ bám của nửa thân trước. Anh chỉ thay đổi phong cách lái để phù hợp với nó.

Pat Fry, kỹ sư trưởng của Ferrari mùa giải năm ngoái, người đã cộng tác với cả Raikkonen và Alonso trong các thời kỳ ở McLaren và Ferrrari cho biết: “Có 2 vấn đề chính: Một là Alonso có tính thích nghi rất cao, hai là giới hạn của chiếc xe cộng với sự nhạy cảm của lốp xe đặc biệt ảnh hưởng đến cách lái của Kimi”.

“Thông thường những khi chiếc xe có độ bám ở nửa thân trước như anh ta muốn thì nửa sau sẽ trở thành vấn đề. Ở một mức độ nào đó, với những bộ lốp mềm hơn thì thành tích của anh ấy khả quan hơn- như ở Singapore, khi anh ấy chuyển sang loại lốp siêu mềm, anh ấy đã rút ngắn được rất nhiều thời gian.”

“Nói chung với chiếc xe và bộ lốp như thế này; khi chạy tiết kiệm xăng bạn sẽ không có đủ nhiệt cho bộ lốp. chiếc xe sẽ trở nên thiếu cân bằng. Do đó bạn phải tăng tốc để lấy lại sự cân bằng. Fernando cũng chạy với chiếc xe và lốp xe này và anh ấy giải quyết vấn đề rất tốt. Càng lái chiếc xe khó lái, tay đua càng xuất sắc”.

Khả năng thích nghi

Sự thích nghi luôn gây ra vấn đề với Raikkonen; sự cảm nhận xuất sắc với độ bám của nửa thân trước có nghĩa anh ấy sẽ tạo ra những thành tích phi thường nếu có được một chiếc xe có đặc tính như thế. Nhưng giống nhưng Jenson Button (tay đua rất cần sự ổn định của nửa sau xe), năng lực này có thể phản tác dụng trong một số trường hợp.

“Tất nhiên, chiếc xe khó có thể đạt mức 100% hoàn hảo theo ý muốn của Kimi”, Massa nói. “Nhưng tôi biết vấn đề lớn nhất của Kimi là gì. Ở cùng đội đua với Fernando không bao giờ dễ dàng, bời vì bạn phải có một chiếc xe phù hợp với phong cách lái của bạn, bạn phải có sự ủng hộ của đội đua, bạn phải thể hiện 100% phong độ, Bằng không bạn sẽ luôn chậm hơn anh ấy. Fernando là tay đua đẳng cấp, và để đánh bại anh ấy bạn phải luôn ở trạng thái hoàn hảo”.

Tất cả đều cho rằng không có một ai có thể thích nghi với một chiếc xe khó lái tốt như Alonso; và hầu hết các tay đua đều gặp phải vấn đề dù ít hay nhiều khi phải lái một chiếc xe không có sự cân bằng như họ muốn. Nhưng tất cả đều biết tài năng của Raikkonen và bởi vì anh ấy đã tạo ra một hiện tượng nên sự kỳ vọng vào anh ấy là rất cao.

Một trong những lời phê phán nặng nề nhất cho Raikkonen là thái độ của anh ấy.

“Anh ấy có tài năng nhưng thiếu sự chuẩn bị”-Một kỹ sư từng làm việc với Raikkonen ở Mclaren cho biết. “Giai đoạn 2003-2005, khi chúng tôi phát triển chương trinh giả lập mới; chương trinh này rất hữu ích với chúng tôi và chúng tôi muốn các tay đua thử nghiệm nó. David Couldthard đến và thực hiện hàng loạt yêu cầu với chương trinh này. Nhưng chúng tôi không bao giờ bắt được Kimi sử dụng nó. “Tôi không quan tâm về nó, nó chỉ là một trò video game, tôi không muốn lãng phí thời gian vào nó””.

“Anh ấy coi thường chương trinh này và anh ấy không hề sử dụng nó. Cơ bản là anh ấy quá lười nhác. Trong khi David thực hiện tất cả và nghĩ: Tốt, mình đã nắm bắt đầy đủ để bắt đầu chạy thật vào ngày thứ 6 còn Kimi chỉ đi ngang qua, phớt lờ và chẳng làm gì cả. Nhưng đúng là anh ta đã đánh bại David mà hoàn toàn không đụng đến chương trinh giả lập.”

“Nhưng thực sự, nếu Kimi sử dụng chương trinh giả lập để tập luyện, thành tích của anh ấy chắc chắn còn cao hơn nữa.”

Một tính cách của Raikkonen là sự cứng đầu, gây ra cảm giác rằng anh ấy không bao giờ làm việc hết sức nếu gặp một chiếc xe không hoàn hảo để gây áp lực với các kỹ sư của anh ấy, buộc họ phải thay đổi thiết kế xe.

Nhưng khi được hỏi về việc Raikkonen không thể hay không muốn thay đổi cách lái của mình. David Couldthard cho rằng “Anh ấy không thể. Một tay đua đẳng cấp cao không ngốc đến nỗi không chịu thay đổi cách lái để tìm kiếm thành tích cao hơn”.

Không khó để đánh giá tính cách của Raikkonen; Trong thời đại thông tin, mọi người đều muốn nói thật nhiều về bản thân thì anh ta đi ngược xu hướng đó. Trong các buổi phỏng vấn, anh ta kiệm lời đến mức quá đáng; và những câu trả lời như “taking a shit” “just leave me alone, I know what I am doing” càng chứng minh sự thiếu đối thoại và tiếp thu của tay đua này. Cố gắng là bản thân mình là tốt nhưng nó không giúp bạn trở thành tay đua xuất sắc hơn.

Điều gì kế tiếp

Ở mùa giải 2015 này, Raikkonen tiếp tục ở lại Ferrari để đua cặp với Sebastian Vettel; Bộ đôi 5 lần vô địch, 59 chiến thắng và đều cần phải chứng tỏ mình hơn khi cả hai đều bị áp đảo bởi đồng đội trong mùa giải năm ngoái.

Trên lý thuyết, họ sẽ là một bộ đôi tốt. Họ khá thân thiết với nhau, và có vẻ chia sẻ cùng một phong cách lái. Nhưng nếu thành tích của Raikkonen tiệm cận hoặc hơn Vettel thì điều đó chứng minh được gì? Rằng phong độ thời Raikkonen-Mclaren trở lại? Hay đơn giản anh ấy đã có chiếc xe đúng ý mình?

Còn trường hợp Vettel áp đảo Raikkonen như những gì Alonso đã làm thì sao? Hợp đồng của Raikkonen với Ferrari hết hạn vào cuối năm nay với điều khoản có thể gia hạn thêm 1 năm nữa.

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "ĐÁNH GIÁ THẾ NÀO VỀ KIMI RAIKKONEN?". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin