F1 có thể học gì từ thể thao Mỹ?(P.1)

icon

Đây là khoảng thời gian thú vị với F1 với việc chủ sở hữu mới Liberty Media đã hoạch định một tầm nhìn mới đầy táo bạo cho môn thể thao. Mặc dù một số người có vẻ lo lắng về việc chủ sở hữu mới “Mỹ hóa” F1, nhưng hãy thử đừng nhìn vào những gì F1 có thể làm ở Mỹ mà những gì Mỹ có thể làm cho F1.

Game Pass

Khán giả xem F1 – cả ở đường đua và trên chương trình phát sóng – đang suy giảm. Có nhiều lý do cho điều này, nhưng việc khán giả truyền hình sụt giảm có liên quan đến sự thay đổi từ chương trình miễn phí sang chương trình trả phí. Tại Anh, Sky Sports vừa thông báo họ sẽ độc quyền F1 từ năm 2019 trở đi – nghĩa là người hâm mộ Anh sẽ chỉ có thể xem các cuộc đua trực tiếp trên trang web có trả phí. Điều đó sẽ kéo từ Vương quốc Anh sang Tây Ban Nha và Pháp đi theo các mô hình tương tự, và có thể được nhân rộng ở những nơi khác ở châu Âu – chiếm khoảng 60 phần trăm của khán giả hiện tại của F1. Có rất nhiều giải pháp cho điều này, và một trong số đó là ngăn chặn.

NFL và NBA hình mẫu trong việc đưa thể thao đến với người hâm mộ chứ không phải đưa người hâm mộ đến với họ. Game Pass của NFL có giá 139.99 bảng Anh nhưng đảm bảo cho bạn có thể thể xem từng giây của mỗi trận đấu (bao gồm cả các trận play-off và Super Bowl), phỏng vấn, các buổi tập luyện, phim tài liệu và bất kỳ trò chơi nào của NFL đã diễn ra trong 10 năm qua. Nếu so sánh với lượng phí khổng lồ phải trả cho Sky ở Anh, họ dành phần lớn thời gian để chiếu các khoảng giữa cuộc đua (và ngay cả trong những ngày đua cuối tuần) hay thường chiếu các pha quay lại hoặc những đoạn phỏng vấn cũ. Người hâm mộ đã không nói gì về nội dung đó nhưng với Game Pass, bạn có thể xem những gì bạn muốn bất cứ khi nào bạn muốn, và có rất nhiều thứ để xem. Mô hình này được nhân rộng bởi NBA – so sánh nhanh giữa NFL / NBA và các trang web F1 cho thấy sự khác biệt rõ ràng là cần được giải quyết.

Công bằng mà nói, tiến trình truyền thông xã hội gần đây của F1 đã được cải tiến nhiều nhưng môn thể thao vẫn có vẻ sợ hãi việc đón nhận các fan cũng như bối rối với việc mất một lượng lớn người hâm mộ. Thể thao Mỹ chú trọng việc đưa hình ảnh của họ đến với điện thoại và laptop của bạn chứ không mong người xem chi trả rất nhiều tiền cho một số lượng hạn chế  nội dung của bên thứ ba – đã đến lúc F1 phải làm điều tương tự.

Cuộc đua màu sắc

F1 là đỉnh cao của sự “cool ngầu” trong thể thao. Đó là những chiếc xe nhanh và người đẹp tại các địa điểm thu hút nhưng trong những năm gần đây, dường như một cái gì đó đã mất đi. Chỉ cần nhìn vào tình trạng những chiếc xe mới ra mắt bị đem ra so sánh với những chiếc cũ là thấy. Không ai nói việc công bố xe mới của bạn là hấp dẫn, đúng không? F1 dường như đã đi ngược lại với phía trước. NFL là một trong những môn thể thao sẵn sàng suy nghĩ về vẻ ngoài. Màu săc (có nên là màu sắc đó?) trong các pha chạy đua là một ví dụ. Ý tưởng rất đơn giản – các đội sẽ mặc đồng phục hòa trộn màu sắc sặc sỡ nhất định, phiên bản thay thế  bộ đồ thông thường của họ. Mỗi đội hiện nay có một bộ cho mục đích này, khiến NFL trở nên hoàn hảo cho các phương tiện truyền thông và các sự kiện trên mạng. Ví dụ như “trang phục hồi tưởng” sẽ cho thấy một đội chọn trang phục mùa giải trước để mặc một tuần ở NFL. Hãy tưởng tượng điều này ở F1.

Một chiếc Mercedes chạy trong màu sắc ngược lại ở Malaysia, với màu xanh của nhà tài trợ Petronas, hay Ferrari chạy với màu sơn hồi tưởng cho GP Italia tại Monza, hay McLaren-Honda sơn đỏ – trắng cho GP Nhật Bản. Sau đó, hãy thổi phồng điều này và thu hút sự chú ý. Trong thời hiện đại của phương tiện truyền thông xã hội, đây là những gì người hâm mộ muốn xem. Màu sơn ngụy trang của Red Bull để chạy thử nghiệm mùa đông năm ngoái là một ví dụ tốt – một hình ảnh có thể chạm tới nhiều người, những người thậm chí không biết đợt thử nghiệm đang diễn ra ở Barcelona trong tuần đó hoặc không hề quan tâm đến F1.

Ý tưởng này cũng sẽ giúp giải quyết vấn đề F1 gần đây dường như khá nhạt nhẽo, vẻ ngoài không hấp dẫn. Bốn trong số các đội đua chủ yếu sơn xe màu xám/đen, thứ nhìn không tuyệt vời chút nào trên đường đua. Haas là một trong số họ. Nhà tài trợ của đội có thể nhận được một số tiền trực tiếp khá hợp lý ở Austin năm nay, nhưng họ sẽ nhận được nhiều hơn bao nhiêu – đặc biệt là ở Mỹ – nếu họ trình làng một màu sơn mới đẳng cấp cho sự kiện đó? Nghe có vẻ vô cùng đơn giản, nhưng đôi khi chìa khóa để chiến thắng trái tim người hâm mộ là khiến họ nói “Wow, cool quá”. Và các màu sơn sống động sẽ “cool hơn” đối với các fan hâm mộ bình thường thay vì một MGU-H, ống phanh mới hoặc hình phạt giảm 60 bậc xuất phát…

Bốc thăm địa điểm

Một điều giữ cho những môn thể thao như NFL và NBA luôn thú vị là tính chất biến hóa của họ mỗi năm, với kế hoạch sắp xếp và hoạt động bốc thăm bình đẳng cho mỗi mùa. Hiện tại điều này không phải là một cái gì đó có thể được áp dụng cho các tay đua F1 nhưng ý tưởng có thể được sử dụng ở chỗ khác – ví dụ, trong lịch thi đấu. Kate Walker đã từng gợi ý trên ESPN trước đó, F1 nên xem xét một kế hoạch bốc thăm địa điểm trên lịch. Nếu mùa giải sẽ tiếp tục kéo dài hơn, thì tại sao không nên cho nó trông khác đi mỗi năm?

Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn không thể biết nơi tổ chức năm chặng đua trong mùa giải 2017 cho đến tận tháng Mười Hai. Để làm buổi lễ trao giải cuối năm thực sự ý nghĩa hơn một buổi lễ của số ít các vị khách đeo cà vạt đen, đây sẽ là thời điểm hoàn hảo để tổ chức một cuộc bốc thăm. Giống như Champions League, nhà vô địch mùa giải có thể bốc ra những cái tên từ chiếc mũ, tên của những người đã tự đề cử để tổ chức cuộc đua. Hãy tưởng tượng GP European 2017 tại Magny-Cours, hoặc một GP châu Phi tại Kyalami, hoặc chặng đua thứ hai của Hoa Kỳ tại Dallas, Laguna Seca hay Long Beach, giả sử tất cả đã phù hợp tiêu chuẩn của FIA, tất nhiên rồi.

Sự biến hóa giữ cho thể thao luôn thú vị và điều này giúp thể thao Mỹ đang liên tục hồi sinh. Đó là việc thay đổi đường đua cũ bằng một đường đua khác, khi người hâm mộ có cơ hội để xem F1 tại đường mới và tay đua có được đến thăm đường đua họ chưa bao giờ đến trước đây. Hệ quả là mỗi mùa đều rất khác nhau. Baku là một sự kiện đặc biệt trong năm nay, cũng như Mexico năm ngoái, nhưng hào quang và sự hứng thú với các sự kiện mới có thể nhanh chóng biến mất nếu số lượng người hâm mộ giảm đi.

Bee (theo ESPN)

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "F1 có thể học gì từ thể thao Mỹ?(P.1)". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin