Chủ đề: Alex Albon     gp trung quốc     Kimi Raikkonen     romain grosjean     Sergio Perez

GP Trung Quốc 2019-Họp báo trước chặng đua (P1)

icon

Tay đua tham gia họp báo: Romain Grosjean, Sergio Perez, Kimi Raikkonen và Alexander Albon

Phần 1-Họp báo chính thức

Hỏi: Sắp tới là chặng đua F1 thứ 1000. Chắc từ nhỏ các anh đã theo dõi và lớn lên cùng với môn thể thao này. Vậy điều gì khiến cho các anh quyết tâm trở thành tay đua F1?

Grosjean: Xin chào. Tôi bắt đầu xem F1 với bố mình từ hồi nhỏ. Đó là thời kỳ mà Ayrton Senna và Alain Prost chiến với nhau. Rất là hấp dẫn. Bố tôi là một người rất thích đua xe. Rồi một ngày ông ấy dẫn tôi đến một trường đua-không phải là đua F1 đâu, nhưng tôi đã trực tiếp thấy những chiếc xe đua. Và tôi bắt đầu muốn được đua xe.

Sau đó, tôi may mắn được đến Monaco GP xem một buổi đua thử Thứ Năm. Tôi đã thấy chiếc xe F1 và nghe tiếng ồn của nó. Thật sự cảm giác độc nhất vô nhị. Đó là một kỷ niệm đẹp trong cuộc đời tôi. Tôi còn nhớ là khi mình đi toilet, tôi đã thấy David Coulthard ở đó. Anh ấy nói rằng ‘con trai (son) cứ vào trước đi’. Và tôi trả lời lại là ‘không không, anh vào trước đi. Thật là buồn cười.

Perez: Yeah, tôi cũng gần như vậy. Tôi nhớ chặng đua F1 đầu tiên mà mình xem, cũng là xem với bố tôi, chính là GP San Marico 1994, có tai nạn của Ayrton. Đó là chặng đua đầu tiên tôi xem. Nhưng đó là một cú sốc cho cả bố và cho tôi (Senna qua đời). Thực sự lúc đó tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Lúc đó F1 không phổ biến ở Mexico. Nên nó giống như một cái gì đó quá xa, quá khó để có được. Thỉnh thoảng Mexico mới có một tay đua tham gia, vì thế truyền thống F1 ở Mexico không quá lớn. Nhưng gia đình tôi lại luôn thích môn này. Tôi luôn muốn trở thành tay đua F1. Nên tôi đã đến châu Âu để thực hiện ước mơ của mình.

Tôi nhớ hồi đó tôi đã xem rất nhiều chặng đua. Tôi phải dậy từ rất sớm, bởi vì thời gian chiếu F1 ở Mexico là khoảng 6 hoặc 7 giờ sáng. Nói chung mỗi cuối tuần, thường là mọi người không muốn dậy sớm, nhưng tôi lại luôn dậy sớm để xem F1. Tôi cũng nhớ những chặng đua có Kimi tham gia. Lúc đó anh ấy còn rất trẻ.

Raikkonen: Yeah, tôi thì không nhớ chính xác mình xem F1 lần đầu là năm nào. Cũng lâu lắm rồi. Đầu những năm 80 của thế kỷ trước. Ký ức đầu tiên của tôi là về Keke Rosberg. Chặng đó ông ấy bị bể bánh. Hình như ở Adelaide hay ở đâu đó. Tôi nhớ là ông ấy đang chạy trên đoạn thẳng dài, hình như đó là chặng đua cuối cùng của ông ấy. Yeah, vì tôi luôn cổ vũ các tay đua Phần Lan mà.

Nhưng tôi không nghĩ là khi còn nhỏ tôi muốn trở thành tay đua F1. Chỉ khi tôi bắt đầu lái xe go-kart, thì tất có những gì trước đố tôi không tin- mới từng bước xảy ra. Bởi vì bạn cần có nhiều tiền để chuyển từ go-kart sang đua chuyên nghiệp. Có lẽ tôi bắt đầu ‘nghiêm túc’ với đua xe khi tôi nhận được sự giúp đỡ của quản lý (manager) của mình. Sau đó thì tôi đã trở thành tay đua F1. Mọi thứ diễn ra rất là nhanh. Nói chung hồi nhỏ tôi nghĩ F1 là một giấc mơ không thực tế. Nhưng sau này mọi thứ diễn ra nhanh và tôi đã có mặt ở đây.

Albon: Thần tượng của tôi là Michael Schumacher. Tôi luôn muốn xem anh ấy thi đấu. Thật sự tôi cũng là một fan của Ferrari. Không biết là tôi nên nói điều đó hay không. Nhưng thực sự tôi rất thích Schumacher. Tôi cũng giống Romain. Tôi nhớ lúc 6 tuổi. Tôi được đến Silverstone xem GP nước Anh. Lúc đó tôi tham gia cá cược và tôi đã cho rằng M.Schumacher, Barrichello và Montoya sẽ về đầu. Không hiểu vì sao mà kết quả đúng y như vậy. Tôi nhớ là Barrichello về 3 thì phải. Không ai dự đoán giống tôi cả. Và tôi đã chiến thắng giải thưởng và được gặp mặt Michael và Rubens. Tôi nghĩ đó là nhờ niềm tin vào Ferrari của tôi. Vậy đấy. Tôi đã là fan cứng của F1 từ khi còn nhỏ.

Hỏi: Alex, anh đã đánh bại đồng đội Daniil Kvyat ở phân hạng Úc và Bahrain. Anh có thể mô tả quá trình ‘học tập’ ở F1 này của mình đã đến giai đoạn nào?

Albon: Yeah, F1 giống như một con dốc. Khi tôi thử xe ở Barcelona, tôi bắt đầu cảm nhận tốc độ của F1. Nó thật là… Bây giờ chiếc xe đã được cải tiến nên tôi đã cảm thấy thoải mái hơn. Tôi luôn trao đổi với đội đua để tìm cách khai thác hơn nữa sức mạnh của chiếc xe. Nói chung tôi đã có được nhiều kinh nghiệm.

Tôi cũng thường nói chuyện với Daniil. Tôi luôn lắng nghe những phản hồi của anh ấy. Tôi chú ý cách anh ấy làm việc. Nó giúp tôi rất nhiều. Yeah, mọi thứ đang diễn ra rất ổn. Tôi cũng đua giả lập rất nhiều. Việc đó cũng rất có ích. Yeah.

Hỏi: Chặng này anh có nón bảo hiểm kỷ niệm chặng đua thứ 1000 không?

Albon: Yeah, tôi sẽ đội nón ‘Hoàng tử Bira’ (tay đua Thái Lan đầu tiên đua F1). Tôi nghĩ gợi lại một ít kỷ niệm của Thái Lan ở F1 cũng rất tuyệt. Tôi có vài tấm hình về ông ấy. Số xe của tôi sẽ được thiết kế theo phong cách của ông ấy. Ông ấy thường sử dụng màu xanh (blue) và vàng.

Hỏi: Romain, anh là người cần may mắn ở GP Trung Quốc này. Kết quả Bahrain Test thế nào. Anh đã tìm ra lý do tại sao chiếc xe không có tốc độ khi đua chính chưa?

Grosjean: À, ở Bahrain, sau khi xuất phát thì tôi chỉ còn 3 bánh xe do tôi gặp tai nạn. Không hay một chút nào.

Còn đợt Test sau đó đã diễn ra rất tốt. Dù nó bị ngắt quãng vì trời mưa. Tất cả chúng tôi đều ngạc nhiên vì trời đổ mưa hôm Thứ Ba. Nhưng chúng tôi đã xoay sở được. Chúng tôi đã thu được những dữ liệu hữu ích, đã thử nghiệm vài set-up có thể sử dụng trong các chặng đua sắp tới.

Tôi nghĩ chúng tôi có chiếc xe nhanh và tốt. Chúng ta không thể 2 lần liên tiếp vào Q3 với chiếc xe dở được. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã thiếu một cái gì đó ở Bahrain. Chúng tôi đã tìm ra lý do ở đợt Test. Tôi nghĩ điều mà chúng tôi cần là may mắn. Hi vọng tôi có thể đua trọn vẹn mà không bị sự cố gì. Nếu được như vậy thì chúng tôi sẽ có một chặng đua tốt.

Hỏi: Anh hãy kể một chút về chiếc nón đặc biệt của mình?

Grosjean: Tôi đã thay đổi thiết kế một chút, in thêm vào logo F1 1000. Trông cũng rất đẹp. Chiếc nón sẽ có màu trắng. Không có hình ảnh quá khứ F1 nào trên đó. Nhưng tôi… Tôi thường ném những vật dụng đua xe của mình vào kho. Nhưng may mắn là mỗi năm vợ tôi đã giúp tôi giữ lại một thứ đặc biệt. Bây giờ tôi có ‘bộ sưu tập’ các vật dụng đua xe mình từng sử dụng trong sự nghiệp từ go-kart đến 2019 này. Tôi cảm thấy vui mỗi khi nhìn chúng. Tất nhiên là có vài thứ có ý nghĩa hơn những thứ khác. Ví dụ như chiếc nón kỷ niệm 100 chặng đua của tôi. Cho nên tôi nghĩ chặng đua F1 1000 này là một dịp đặc biệt. Nên sau chặng này tôi sẽ cất nó lên kệ. Nói chung tôi rất thích thiết kế này. Trông nó rất sang trọng. Thật vui khi được sử dụng nó ở Trung Quốc này.

Hỏi: Sergio, dù đội đua các anh đã ghi điểm ở cả 2 chặng đầu tiên, nhưng có vẻ như các anh vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Vậy chiếc xe đang có sự cố gì?

Perez: Tôi nghĩ chúng tôi đã không thử nghiệm đầy đủ những nâng cấp mà chúng tôi thực hiện ở đầu mùa giải này. Tôi nghĩ điều đó khiến cho chúng tôi đi lùi so với các đội trong nhóm giữa dù cho chúng tôi đã ghi điểm ở Úc và Bahrain. Lúc này, chúng tôi chưa đủ nhanh. Chúng tôi chưa có sức mạnh mà mình mong muốn.

Nhưng tôi nghĩ, mùa giải còn rất dài. Trong quá khứ, chúng tôi đã chứng minh rằng chúng tôi có thể vùng lên. Vấn đề không phải là bây giờ bạn có kết qur như thế nào. Vấn đề là kết quả chung cuộc sau GP Abu Dhabi. Chúng tôi đã biết được vấn đề của mình. Chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục. Và tôi chắc rằng chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu mà mình đề ra cho mùa giải này.

Hỏi: Vậy chặng này anh có nón mới không?

Perez: Nón của tôi sẽ không thay đổi gì nhiều. Tôi chỉ thêm logo F1 1000 vì đây là một chặng đua đặc biệt. Như Romain đã nói, tôi muốn lưu lại chặng đua này. Tôi muốn mình nhớ rằng mình đã tham gia chặng đua F1 thứ 1000.

Hỏi: Kimi, anh và Alfa Romeo đã có khởi đầu rất tốt, đã ghi điểm trong cả 2 chặng đầu tiên. Vậy anh có thể tiết lộ, điểm mạnh của chiếc xe năm nay là gì? Liệu anh có thay đổi mục tiêu hay không?

Raikkonen: Không, không hẳn. Thực ra chúng tôi không có mục tiêu quá to lớn, nên không có gì phải thay đổi. Tôi cũng không biết chiếc xe (Sauber) năm ngoái như thế nào. Tất nhiên là tôi có chạy thử nó hồi cuối năm ngoái. Nhưng không đủ để tôi so sánh với chiếc xe năm nay. Nhưng chắc chắn là đội đua đã làm rất tốt trong suốt kỳ nghỉ đông.

Tất nhiên là chúng tôi vẫn phải tiếp tục cải tiến. Đó là câu chuyện không có hồi kết. Chúng tôi luôn phải nâng cấp, phải thêm downforce cho nó. Yeah, nói chung tôi cảm thấy chiếc xe rất ổn. Chúng tôi rất hiểu về nó. Đội đua có những người rất giỏi trong tất cả lĩnh vực. Họ luôn cố gắng mang đến những gói kỹ thuật mới. Tất nhiên đó không phải là việc có thể làm trong một sớm một chiều. Đội đua nào cũng như thế. Yeah, tôi nghĩ chúng tôi có một nền tảng tốt và sẽ tiếp tục như thế. Hãy chờ xem chúng tôi sẽ xếp thứ mấy ở cuối mùa.

Hỏi: Vậy còn nón xe?

Raikkonen: Không. Thực sự tôi muốn đội một chiếc nón hở mặt (open-face) nhưng luật cấm việc đó…

#small0

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP Trung Quốc 2019-Họp báo trước chặng đua (P1)". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin