Chủ đề: GP Monaco     Lewis Hamilton

Hamilton đánh rơi chiến thắng ra sao ?

icon

Có khá nhiều tay lái chọn chiến thuật vào pit khi xe an toàn vào dẫn dắt đoàn đua. Nhưng trớ trêu, phần lớn trong số đó có thể tận dụng để vượt được một xe (ví dụ như Ricciardo) hoặc chí ít thì cũng không mất gì, trong khi người đang dẫn đầu lại chịu hậu quả vô cùng nặng nề.

Trong các xe vào pit ấy có một điểm chung: họ đã tạo ra khoảng cách an toàn với đối thủ gần nhất để đảm bảo rằng sẽ không bị mất vị trí sau khi quay lại đường chạy. Ricciardo, Perez, Button, và hai tay lái người Brazil có cùng tên Felipe đều đã lắp lốp mới hơn và bảo toàn được chỗ đứng của mình trong đoàn đua. Điều gì đã tạo nên sai lầm của Mercedes, khi Hamilton đã dẫn trước Rosberg khoảng 20 giây trước khi pit ?

Bộ mặt hết sức thiểu não của Hamilton trên podium.

Nửa phút sau tai nạn của Verstappen, đèn báo SC ảo xuất hiện lần đầu tiên trong lịch sử F1. Ngay sau đó, xe an toàn thật xuất hiện. Mấu chốt của chiến thuật sai lầm cho Hamilton là Mercedes đã tính toán sai con số về khoảng cách. Thông thường, đội dùng các dữ liệu GPS gắn trên xe đua để xác định khoảng cách, tuy nhiên, GPS ở Monaco không hoạt động được do có…nhiều nhà cao tầng bao quanh trường đua. Khi BTC chuyển từ SC ảo sang SC thật, Mercedes đã trở nên bị động, và quyết định gọi Hamilton vào pit được phê duyệt khi chiếc W06 của nhà ĐKVĐ chỉ còn cách đường pit có…50 mét.

Về lý do gọi Hamilton vào pit. Mercedes lo lắng rằng Vettel có thể cũng sẽ vào thay lốp mới để tấn công hai chiếc xe của họ vào cuối chặng. Còn Rosberg thì sau chặng đua phát biểu rằng do không còn nhiều vòng đua nên anh không chủ định vào pit nữa. Tuy nhiên, như đã biết là các con số của Mercedes hoàn hoàn không chuẩn xác nên Hamilton đã nhận hậu quả nghiêm trọng.

Thực tế thì lần pit của Hamilton cũng khá chậm trễ, mất hơn 4s. Nhưng đó không phải là mấu chốt của sự cố. Ở vòng 65, Hamilton chạy hết 2’11s so với con số chưa đến 2’ của Ricciardo, người cũng vào pit cùng lúc với Hamilton.

Lý do đơn giản là sự xuất hiện của xe an toàn trên đường chạy. Hamilton bắt kịp xe an toàn ở sector 2. Khi anh vào pit, Rosberg và Vettel chưa đuổi kịp chiếc xe an toàn… Nhưng sau đó, khi Hamilton đang thay lốp, cả hai tay lái trên đã dễ dàng tiếp cận được SC, do nó chạy rất chậm để chờ cả đoàn đua. Và mọi kế hoạch của Mercedes dành cho Hamilton lúc này đã ngấp nghé bờ vực phá sản.

Năm ngoái, tại Singapore GP, đội đua nước Đức cũng dùng chiến thuật tương tự để gọi Hamilton vào thay lốp, dù chỉ còn tám vòng. Sau đó, Hamilton tụt lại sau Vettel nhưng rất dễ dàng đánh bại chiếc Red Bull. Phần vì lốp Vettel đã quá cũ, phần vì ở Singapore dễ vượt hơn nhiều so với Monaco.

Đội ngũ chiến thuật gia của Mercedes đã lầm khi muốn Hamilton đổi sang lốp đỏ với ý định dập tắt mọi nỗ lực tấn công của đối thủ (nếu họ cũng vào pit) và giữ vững ngôi đầu.

Những tòa nhà cao tầng là nguyên nhân khiến Mercedes không bắt được sóng GPS trên xe đua để tính toàn chính xác khoảng cách.

Và một phần nguyên nhân khiến pha vào pit ấy thêm tệ hại cũng tới từ chính Hamilton khi mải nhìn vào màn hình trên đường đua và lầm tưởng rằng Rosberg đã vào pit và thay lốp xong (thực tế đó là một đội đua khác). Cộng thêm việc lốp đang mất nhiệt độ khiến Hamilton lo sợ sẽ bị các tay đua vào pit thay lốp đỏ, và khi trở ra họ sẽ tấn công mình (lúc ấy anh đang chạy lốp vàng đã cũ).

Đó là diễn biến của toàn bộ câu chuyện. Từ đây chúng ta có thể thấy rằng sai lầm đến từ nhiều phía, cả chủ quan lẫn khách quan, theo những mức độ khác nhau cộng hợp lại và gây ra thất bại cho Hamilton. Một sai lầm này thôi, tuy tệ hại, nhưng cũng là một bài học lớn để cả đội nhìn vào rút kinh nghiệm. Khoảng cách đã bị Rosberg thu hẹp đi một chút, nhưng Hamilton vẫn đang nắm thể chủ động và sẽ còn rất nhiều cơ hội phía trước để sửa sai.

Giờ là lúc để hướng tới những chặng đua tiếp theo, khi đã học được nhiều điều từ thất bại, như Hamilton đã khẳng định trong khi phỏng vấn trên podium: “Chả sao cả. Tôi và cả đội sẽ sống mái cùng nhau !”

GL550

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Hamilton đánh rơi chiến thắng ra sao ?". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin