Chủ đề: Ferrari     GP Bahrain     Mercedes

Kết thúc GP Bahrain 2017-Vettel: “Tôi đã tìm thấy vài trái trứng Phục Sinh”

icon

TELEMMGLPICT000126095719_1-large_trans_NvBQzQNjv4BqknWtNqbf_ggLEul4V1OoOrWY1Qknjbq08LshxtBj6a4

Chặng đua đêm đầu tiên của mùa giải 2017 đã không làm người hâm mộ thất vọng với những pha vượt, tai nạn và cả những sai lầm phải trả giá đắt. Có thể nói đây lại là một cuộc chiến cân tài cân sức nữa giữa Mercedes và Ferrari, giữa  Sebastian Vettel và Lewis Hamilton.

Chiến thuật chủ động tấn công ngay từ đầu của team Ferrari không thành công khi mà pole man Bottas tạo khoảng cách khá xa với các đối thủ phía sau ngay từ vòng đầu tiên. Vì không thể vượt nên tay đua ở vị trí thứ 2 lúc này là Vettel chọn phương án vào pit sớm nhất ngay từ vòng 10, chuyển qua bộ lốp siêu mềm. Verstappen sau đó cũng nối đuôi tay đua người Đức vào pit, nhưng kém may mắn hơn khi hệ thống phanh bị hỏng và phải bỏ cuộc ngay lập tức ở khúc cua đầu sau khi trở ra. Tay đua khá giận dữ vì sau thành tích quá suất xắc ở tuần trước mà tuần này đua được có vài vòng thì đúng là dễ “xụi lơ”.

Bước ngoặt của cuộc đua là khi xe an toàn xuất hiện  sau va chạm giữa hai tay đua Lance Stroll và Carlos Sainz. Lúc này Bottas đang ở vị trí thứ 2 dẫn trước người đồng đội Hamilton nhưng tốc độ của tay đua người Phần Lan lại chậm hơn nên khi khoảng cách giữa hai người được thu hẹp đội Mercedes đã có ý định thực hiện team order (lần thứ nhất) yêu cầu hai tay đua đua hoán đổi vị trí. Rắc rối xảy đến với Mercedes khi lần stop này của Bottas lâu hơn bình thường vì trục trặc kĩ thuật, còn Hamilton cũng không khá hơn khi anh này vì cố tình chạy quá chậm trên đường vào pit (nhằm ngăn tay đua ở ngay phía sau là Ricciardo có cơ hội vượt) mà sau đó tay đua người Anh bị phạt 5 giây.

Về phía Vettel, việc xe an toàn xuất hiện trong 3 vòng sau tai nạn trên khiến anh “thót tim” vì có thể đánh mất lợi thế dẫn trước của mình, giống như tình huống một tuần trước đó tại ChinaGP. Vì sự cố ở trên của Mercedes mà sau khi hết xe an toàn, Vettel vẫn duy trì được vị trí dẫn trước với 1.2s, theo sau là Bottas và Hamilton. Về phía tay đua người Phần Lan, tuy duy trì được áp suát lốp nhưng anh vẫn đang chậm hơn người đồng đội của mình, và khi khoảng cách giữa Botass và Vettel được nới rộng ra hơn 6s thì đội Mercedes thực hiện team order yêu cầu tay đua này nhường vị trí cho người đang nhanh hơn ở phía sau là Hamilton.

Chỉ trong 5 vòng sau đó khoảng cách giữa Vettel và Hamilton được rút xuống còn 4.3 giây, cho đến khi tay đua của Ferrari thực hiện pit stop lần cuối.  Hamilton vươn lên dẫn trước , và vì có án phạt 5s nên hy vọng duy nhất của đội đua Đức lúc này là giữ tay đua số 44 ở trên sân càng lâu càng tốt trước khi anh có lần pit stop cuối cùng. Tay đua người Anh từng có những chặng đua chỉ pit một lần duy nhất, nhưng với tính chất đường đua nóng và khô thì khả năng này khó xảy ra khi phải đi đến cuối chặng trên bộ lốp mềm.

Trước khi vào pit lần 2 ở vòng 38, 10s là khoảng cách giữa Hamilton và Vettel. Tuy nhiên với thời gian tổng cộng của lần vào pit này là 30s (bao gồm phạt 5s) thì khi trở ra tay đua này đành đứng thứ 3, sau Vettel 19s và sau người đồng đội Bottas 10s trước đó đã vào pit sớm hơn. 19s là khoảng cách quá lớn hầu như không còn cơ hội chiến thắng nào cho Hamilton.

Khi chặng đua chỉ còn 10 vòng, nhận thấy Vettel đang mắc kẹt phía trước với các tay đua bị bắt vòng, đồng thời tay đua ở vị trí 2 đang chậm hơn nên lần thứ hai trong một chặng đua phía Mercedes đã ra lệnh cho Bottas và Hamilton phải đổi vị trí, mở ra cơ hội mong manh cho tay đua người Anh.

Kết thúc chặng đua Sebastian Vettel bảo vệ được vị trí P1 của mình, dẫn trước người về nhì là Hamilton hơn 6s. Cho nên, vấn đề là nếu không có 5s bị phạt thì liệu tình thế có thay đổi không?  Với 2 vị trí trên podium nhưng chắc cả team Mercedes và hai tay đua của họ không thấy hài lòng chút nào. Về phía Hamilton anh thừa nhận đây là lỗi lầm cá nhân của mình, còn với Bottas thì khá tiếc khi không thể biến pole đầu tiên trong sự nghiệp của mình thành một chiến thắng, đã vậy còn phải 2 lần nhận team order trong cùng một ngày có lẽ là sự thật không dễ chịu chút nào, nếu không nói là “khó nuốt”.

Trở lại cuộc đua với tình hình của các tay đua khác. Lance Stroll sau va chạm với Carlos Sainz thì tay đua của Williams sẽ phải chịu phạt lùi 3 bậc xuất phát ở chặng đua tới.

Daniell Ricciardo kết thúc với vị trí thứ 5, khá hơn người đồng đội là Max Verstappen phải bỏ cuộc từ quá sớm, thì đây là chặng đua khá mờ nhạt của anh chàng người Úc này khi mà trong cả chặng lốp xe thiếu độ bám.

Với 2 tay đua của McClaren, vận xui vẫn tiếp tục đeo đuổi khi Vandoorne không thể bắt đầu cuộc đua, còn Alonso thì không thể kết thúc cuộc đua và phải tức tưởi la lên qua radio “cuộc đời tui chưa đua chặng nào mà động cơ “cùi bắp” thế này”.

Tính ra động cơ của Renault vẫn còn tốt chán so với Honda khi mà Nico Hulkenberg còn tự hào đứng ở vị trí thứ 9, nên nhớ đây là thành tích tốt nhất của Renault tới thời điểm này.

Cuộc săn tìm trứng Phục Sinh của  Ferrari đã thành công mỹ mãn, mà còn nhặt được trái trứng đẹp nhất nữa.

Kết quả chung cuộc:

result

 

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Kết thúc GP Bahrain 2017-Vettel: “Tôi đã tìm thấy vài trái trứng Phục Sinh”". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin