Chấm điểm các tay đua ở GP Tây Ban Nha 2019

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

Luật tay đua rookie

Luật tay đua rookie chỉ được đua cho đội đua vệ tinh được áp dụng từ năm 2010 bị bãi bỏ năm 2013. Nhờ đó mà Marc Marquez được đua cho đội đua xưởng Repsol Honda và giành luôn chức vô địch.

Cùng Thể Thao Tốc Độ đánh giá xem các tay đua đã thể hiện như thế nào ở GP Tây Ban Nha 2019:

Va chạm của Lando Norris và Lance Stroll

Lando Norris (4 điểm): Xuất phát P10, kết quả Bỏ cuộc

Một chặng đua đáng quên của tay đua trẻ nhất mùa giải này. Sau cú đề pa thảm họa, để rớt tới 5 bậc thì ‘cậu nhóc’lại bị Nico Hulkenberg vượt ở vòng 10.
Vòng 45, Norris cố vượt Lance Stroll nhưng lại để va chạm khiến cho cả hai phải bỏ cuộc.

Lance Stroll (6 điểm): Xuất phát P16, kết quả Bỏ cuộc

Trước khi vướng vào tai nạn nói trên với Norris thì Stroll chạy ổn định ở vị trí P14.

Robert Kubica (4 điểm): Xuất phát P17, kết quả P18

Chưa cần so sánh với các tay đua khác, Kubica đang chậm hơn nhiều so với đồng đội George Russell. Nhờ việc Russtll bị phạt bậc xuất phát mà anh có ưu thế xuất phát trước. Song rốt cục cũng bị vượt ở vòng 11.

George Russell (6 điểm): Xuất phát P19, kết quả P17

Russell rõ ràng là tay đua tội nghiệp nhất vì anh không có chiếc xe đủ mạnh để cạnh tranh với nhóm còn lại.

Antonio Giovinazzi (6 điểm): Xuất phát P18, kết quả P16

Tay đua người Italia phải thay lốp sớm ngay ở vòng 6 nên không thể tạo đột biến gì trong phần còn lại của chặng đua.

Sergio Perez (6 điểm): Xuất phát P15, kết quả P15.

Nhìn bên ngoài thì có vẻ Perez ‘bảo vệ’ được vị trí xuất phát nhưng thực tế là anh về sau Nico Hulkenberg-người xuất phát từ pitlane và Kimi Raikkonen-người bị tụt xuống P20 sau vòng 1.

Kimi Raikkonen lần đầu cán đích ngoài top-10

Kimi Raikkonen (5 điểm): Xuất phát P14, kết quả P14

Lần đầu tiên trong mùa giải Raikkonen không ghi được điểm số nào. Nguyên nhân là do anh để mình tụt xuống cuối đoàn sau vòng đầu tiên. Người tuyết sau đó còn phải làm nền cho ‘siêu phẩm’ của Daniil Kvyat ở vòng 25.

Cú vượt Perez ở vòng 56 là tình huống tỏa sáng hiếm hoi của lão tướng 40 tuổi.

Nico Hulkenberg (6 điểm): Xuất phát pitlane, kết quả P13

Do phải xuất phát từ pitlane buộc Hulkenberg phải sử dụng chiến thuật 1 pit để tìm kiếm cơ hội ghi điểm. Nó không đến, nhưng có thể nói là tay lái Renault đã đua khá tốt. Ít ra là so với buổi phân hạng hôm qua.

Daniel Ricciardo (7 điểm): Xuất phát P13, kết quả P12

Gần như suốt chặng đua Ricciardo chôn chân ở vị trí thứ 12. Mọi nỗ lực vượt Sainz (ở đầu chặng) và Albon (ở cuối chặng) đều thất bại.

Alexander Albon (7 điểm): Xuất phát P11, kết quả P11

Do phải đợi đồng đội Daniil Kvyat vào pit ở tình huống có xe an toàn nên Albon để mất vị trí thứ 10.

Romain Grosjean (5 điểm): Xuất phát P7, kết quả P10

Trước khi xe an toàn xuất hiện thì Grosjean có một cuộc đua tuyệt vời. Anh chạy ổn định ở vị trí thứ 7 và gần như không bị ai đe dọa.

Nhưng ngay sau khi hết xe an toàn thì anh bị người đồng đội Kevin Magnussen tặng cho những cơn ác mộng khi liên tục bị đẩy ra lề đường. Tay đua người Pháp tiếp tục để chạm bánh xe với Carlos Sainz, rồi bị Daniil Kvyat đẩy xuống P10.

Daniill Kvyat có cuộc đua ấn tượng

Danill Kvyat (8 điểm): Xuất phát P9, kết quả P9

Như đã nói ở trên, Kvyat là nguyên nhân gián tiếp khiến cho đồng đội Albon bị mất P10. Nhưng bản thân Kvyat cũng là nạn nhân bởi tình huống pit đó. Vì các thờ máy của Toro Rosso thao tác quá chậm khiến anh mất vị trí vào tay Kevin Magnussen, người trước đó bị anh vượt ở vòng 37.

Việc anh bị Carlos Sainz vượt ở tình huống xuất phát lại một phần là do bất lợi về lốp xe. Khi lốp đã đủ nóng thì anh có thể ‘xử đẹp’ Grosjean và đuổi kịp Sainz.

Cũng phải nhắc lại cú vượt Kimi Raikkonen ở vòng 25 mà các bình luận viên truyền hình phải thốt lên rằng cực kỳ hiếm thấy.

Carlos Sainz (8 điểm): Xuất phát P12, kết quả P8

Nhờ có xe an toàn mà Sainz nhảy liền 3 bậc từ P11 lên P8 trở thành tay đua duy nhất xuất phát ngoài top-10 có thể ghi được điểm số.

Kevin Magnussen (7 điểm): Xuất phát P8, kết quả P7

Xe an toàn cũng giúp cho Magnussen có kết quả tốt hơn. Anh nhảy cóc Kvyat rồi thẳng tay ‘hạ sát’ đồng đội Romain Grosjean. Nhưng nhờ những tình huống như vậy mà GP Tây Ban Nha 2019 thêm phần kịch tính.

Pierre Gasly (7 điểm): Xuất phát P6, kết quả P6

Phần lớn thời gian Gasly ‘sống’ trong cô độc. Chỉ sau khi hết xe an toàn, anh mới có cơ hội ‘hỏi thăm’ Charles Leclerc.

Ferrari luôn phải loay hoay chiến thuật

Charles Leclerc (7 điểm): Xuất phát P5, kết quả P5

Cũng không được, không mất thêm vị trí nào so với khi xuất phát nhưng cuộc đua của Leclerc có nhiều chuyện để kể hơn Gasly rất nhiều. Anh từng vươn lên P4 (do Vettel bị hư lốp), rồi P3 (do Vettel và Verstappen vào pit lần 2). Nhưng cuối cùng lại quay về P5 vì xe an toàn buộc anh phải pit lần 2.

Song khách quan mà nói nếu không có xe an toàn thì Leclerc cũng khó có thể lên podium bằng chiến thuật 1 pit. Vì khoảng cách của anh với Verstappen và Vettel chỉ khoảng 5 giây khi mà cuộc đua còn đến 20 vòng nữa.

Sebastian Vettel (6 điểm): Xuất phát P3, kết quả P4

Quyết định chơi tất tay ở Turn-1 đã làm hại Vettel vì nó khiến lốp xe của anh bị hư hỏng nặng. Không những bị Verstappen lấy mất P3 mà anh còn phải nhường đường cho đồng đội Leclerc ở vòng 12.

Sau lần pit đầu tiên, Vettel cải thiện tốc độ của mình. Tận dụng ưu thế về lốp nên đã vượt Leclerc, lấy lại P4 ở vòng 36. Song cuối chặng đua anh không thể làm gì được Verstappen.

Max Verstappen (9 điểm): Xuất phát P4, kết quả P3

Sau khi có được vị trí thứ 3 thì Verstappen luôn chạy rất chắc tay, không bao giờ để cho những chiếc Ferrari-dù là Leclerc hay Vettel-xâm nhập vùng DRS của mình.

Còn về chiến thuật, mặc cho Ferrari cố ý tung hỏa mù, cho 2 tay đua của mình dùng 2 chiến thuật khác nhau nhưng Redbull luôn rất tỉnh táo. Họ chỉ tập trung ‘phá chiến thuật’ của Vettel và đã thành công.

Các tay đua Mercedes ăn mừng chiến thắng 1-2 thứ 5 liên tiếp

Valtteri Bottas (6 điểm): Xuất phát P1, kết quả P2

Điểm trừ của Bottas là do anh xuất phát kém, đánh mất lợi thế pole. Ngoài ra anh cũng không duy trì được tốc độ như khi phân hạng mà để Hamilton ngày càng mất hút.

Lewis Hamilton (10 điểm): Xuất phát P2, kết quả P1

Những điểm trừ của Bottas là điểm cộng cho Lewis Hamilton. Đến điểm fastest-lap anh cũng không nhường cho ai khác.

#small0

Thuật ngữ Thể Thao Tốc Độ

Lowside

" Một cú ngã mà tay đua trượt xuống đường do mất kiểm soát thân trước "

Bình luận

bình luận