Chủ đề: án phạt     ducati     gresini     massimo rivola

Massimo Rivola-MotoGP cấm Aprilia nhưng lại cho phép Ducati phát triển ‘winglet gầm’

icon

CEO của Aprilia Racing-Massimo Rivola nói rằng ông muốn biết tại sao Ủy ban kỹ thuật của FIM cho phép Ducati sử dụng ‘winglet-gầm’ mà lại từ chối đội đua của ông.

Đội đua Aprilia của Rivola cùng với Honda, KTM và Suzuki đang theo đuổi vụ kiện chống lại Ducati.

Nguyên nhân là họ cho rằng ‘winglet gầm’ (xin tạm gọi là như vậy) của Ducati không hợp lệ vì nó có thể di động, do nó được gắn vào càng xe (swingarm)-mà càng xe là bộ phận được phép di động.

Mà Luật MotoGP (và cả luật F1) đều cấm các thiết bị khí động học có thể chuyển động. Theo định nghĩa thì càng xe, bánh xe v.v… không phải là một thiết bị khí động học. Còn winglet lại là một thiết bị khí động học.

Ducati không gọi thiết kế của họ là winglet mà gọi là deflector (theo Paolo Ciabatti). Trong khi 4 đội đua kia khẳng định nó là một winglet-trá hình. Rivola chứng minh:

‘Hiệu quả khí động học của thiết kế đó, rất dễ để kiểm chứng. Chỉ cần một thử nghiệm đơn giản sẽ thấy ngay tác dụng khí động học từ phía trước ra phía sau sẽ thay đổi như thế nào.’

‘Ở khu vực này, dòng khí di chuyển rất là nhanh. Nếu bạn gắn một cái winglet ở đó thì nó sẽ sinh ra tải (load).’

‘Một chiếc cánh thì không được di động. Winglet không thể đứng một mình (nếu không gắn vào thiết bị khác). Nhưng nếu nó được gắn và swingarm thì nó sẽ di động được.’

Trong khi đội đua màu đỏ tự tin vì đã có ‘tiền lệ Yamaha’ từ GP Valencia năm ngoái thì đồng hương Italia của họ lại khẳng định thiết kế của Yamaha chỉ hợp lệ khi trời mưa. Rivola nói rằng ông đã hỏi rất kỹ Ủy ban kỹ thuật của FIM và họ xác nhận như vậy:

‘Ở Valencia năm ngoái, Yamaha sử dụng một thiết kế dạng thìa gắn vào càng (swingarm) để phân tán nước mưa. Trên phương diện an toàn thì có thể coi là hợp lệ’-Rivola lý giải về trường hợp của Yamaha.

‘Chúng tôi cũng đã để ý cách làm của Yamaha. Từ đầu năm nay chúng tôi đã hỏi Ủy ban kỹ thuật của FIM rằng chúng tôi có thể phát triển một giải pháp tương tự ở khu vực đó hay không. Vì chúng tôi biết rằng làm như thế có thể gia tăng thành tích.’

‘Nhưng câu trả lời của Danny Aldride (giám đốc kỹ thuật MotoGP) hôm 19/2 khẳng định rằng thiết kế đó chỉ hợp lệ khi trời mưa (để cho an toàn). Chính vì vậy nên chúng tôi mới dừng lại.’

Rivola cũng đáp trả cáo buộc của Paolo Ciabatti rằng các đội khác muốn ngăn cản các sáng kiến của Ducati:

‘Hành động của chúng tôi không có ý đồ gì khác với Ducati. Chúng tôi không muốn gây thù oán với bất cứ ai.’

‘Tôi chỉ biết rằng, chúng tôi bị từ chối phát triển thiết kế này hồi ngày 19/2. Thế mà mấy tuần sau, Ducati làm như vậy lại được chấp nhận.’

#curtis

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Massimo Rivola-MotoGP cấm Aprilia nhưng lại cho phép Ducati phát triển ‘winglet gầm’". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin