Chủ đề: andrea dovizioso     czech motogp     Jorge Lorenzo     Marc Marquez

MotoGP CH Séc 2018-Họp báo sau chặng đua

icon

czech 2018 press

Tay đua tham gia họp báo: Andrea Dovizioso, Jorge Lorenzo, Marc Marquez
Họp báo chính thức

Hỏi: Chúc mừng các anh, đây là chặng đua mà top3 có khoảng cách sát sao nhất kể từ Estoril 2006. Dovi, anh đã chờ đợi chiến thắng hơi lâu, chặng đua này có vẻ lâu hơn bình thường. Anh đã có một tuần lễ hoàn hảo, hôm qua anh giành pole và hôm nay anh chiến thắng. Cuộc đua hôm nay có nhiều kịch tính nhưng tốc độ thì có vẻ chậm hơn dự tính. Nhưng anh vẫn có thể giữ được vị trí dẫn đầu, chắc anh đang rất vui?

Dovizioso: Yeah, hơi mất thời gian, tốc độ khi đua chính chậm hơn một chút vì không ai có thể luôn tăng tốc từ đầu đến cuối cuộc đua. Lốp xe rất hao. Đó là lý do chúng tôi đua chậm hơn khi đua thử. Mọi người đều phải cố gắng kiểm soát năng lượng, đặc biệt là kiểm soát lốp.

Tôi rất vui. Đây là một tuần lễ hoàn hảo. Những gì mà tôi đã thực hiện khi đua thử đã phát huy hiệu quả, giúp cho chúng tôi có thể đua chính một cách tốt nhất. Chúng tôi đã thử lốp rất nhiều, chúng tôi đã đua phân hạng tốt. Bắt đầu cuộc đua ở vị trí dẫn đầu giúp cho tôi có thể kiểm soát lốp một cách tốt nhất. Đó là chiến thuật hoàn hảo.

Tôi quyết định chiến thuật chạy qua từng vòng một. Tôi cố tìm hiểu các đối thủ sẽ chạy như thế nào… ở đầu chặng là Valentino. Còn ở cuối chặng, tôi chờ đợi Marc sẽ lên bởi vì tôi có thể nghe tiếng động cơ của cậu ta khi cậu ta phanh. Do đó tôi nghĩ cậu ta đang ở sát tôi. Nhưng cuối cùng thì lại là Jorge, anh ấy vượt lên rất nhanh, chúng tôi có vài pha song đấu.

Với tôi thì năm vòng cuối không hề dễ dàng vì lốp xe bắt đầu xuống cấp. Tôi nghĩ mọi người cũng bị như vậy nhưng tôi không thể thấy được vì tôi là người dẫn đầu. Do đó khi đấu với họ mà không biết tình trạng lốp xe của họ như thế nào thì sẽ rất khó khăn. Tôi đã cố gắng ‘phản ứng’ ngay (mỗi lần bị Lorenzo tấn công). Đó là một chiến thuật hiệu quả.

Hỏi: Anh nhiều lần nói rằng Ducati mùa này mạnh hơn mùa trước, mặc dù có vài chặng khó khăn nhưng chắc anh hài lòng vì khởi đầu giai đoạn hai bằng một chiến thắng, đặc biệt là chặng tới lại là Áo. Có lẽ đây là giai đoạn cho anh và Jorge lật ngược tình thế?

Dovizioso: Yeah, nếu nói về cách tiếp cận các chặng đua thì năm nay đã dễ dàng hơn vì chiếc xe của chúng tôi đã tốt hơn năm ngoái. Vấn đề là tôi có ba chặng đua 0 điểm. Đây là kết quả rất xấu trên BXH. Cả ba chặng đua đó tôi đều đang cạnh tranh podium. Do đó chúng tôi đã mất rất nhiều điểm. Nhưng tôi tin rằng với những thay đổi trong tuần này, chúng tôi sẽ thay đổi tình hình trên BXH một chút. Tôi đã cảm thấy tốt hơn, tôi có thể điều khiển chiếc xe một cách tốt hơn. Nhưng tôi vẫn chưa hài lòng 100%, tôi nghĩ chúng tôi có thể kiểm soát lốp tốt hơn nữa. Nhưng nói chung thì chiếc xe của chúng tôi đang rất tốt.

Hỏi: Làm tốt lắm Andrea, giờ đến Jorge Lorenzo. Hình như anh giành nguyên thứ Sáu và sáng thứ Bảy để thử các setup và có vẻ như anh đã chọn được thiết lập chính xác. Nhưng dường như đây không phải là một chặng đua ‘bình thường’ của Jorge Lorenzo. Anh không vươn lên dẫn đầu khi xuất phát nhưng đã có những pha vượt ấn tượng ở giai đoạn cuối cuộc đua. Anh đã thu hẹp khoảng cách với Dovizioso sau khi chiến với Marquez. Một cuộc đua rất sát nút, đúng không?

Lorenzo: Đúng vậy, đây là một chặng đua tốt và đội đua đã có kết quả rất tốt. Vì kết quả 1-2 rõ ràng là rất tuyệt vời. Tất nhiên tôi sẽ vui hơn nếu mình chiến thắng nhưng nếu so với những khó khăn khi đua thử-chúng tôi phải thử rất nhiều-thì tôi cảm thấy rất hài lòng. Bởi vì chặng đua này tôi đã thay đổi chiến thuật chạy. Đây là điều bắt buộc vì rất khó chạy đến khi kết thúc với cạnh phải của lốp trước như vậy. Do đó ngay từ đầu tôi đã chạy khác đi. Tôi xuất phát không quá tốt và chạy ở vị trí thứ ba rất lâu để giữ lốp và giữ năng lượng-một cách chạy khá mới đối với tôi. Nhưng với chiến thuật này tôi đã có tốc độ rất tốt so với Marc và Dovi ở cuối chặng đua, đặc biệt là ở những tình huống đạp thắng. Tôi có thể thắng trễ hơn do đó tôi đã chấp nhận rủi ro, thử vượt Andrea mấy lần ở các chicane-điều mà tôi sẽ không làm nếu cảm giác phanh của mình không được tốt. Yeah, top 3 đã chiến đấu rất dữ dội, nhưng có lẽ tôi đã phản công hơi trễ. Nếu có thêm 1 vòng kể từ thời điểm tôi vượt Marc thì sẽ ok vì tôi đã lập fastest lap ở vòng cuối. Ok, có lẽ tôi đã tăng tốc hơi trễ.

Hỏi: Khi anh bị Cal Crutchlow vượt ở đầu chặng đua thì anh có nghĩ rằng mình sẽ không lên được podium hay không?

Lorenzo: Yeah, đầu chặng đua tôi rất bình tĩnh và có cảm giác rất tốt. Ở giữa chặng đua, tôi cũng sử dụng chiến thuật như vậy nhưng tôi lại mất vị trí ở vài nơi, tôi mất hơn nửa giây. Nhưng may mắn là tôi vẫn giữ được lốp nên có thể phản công ở 7 vòng đua cuối cùng, đặc biệt là tôi phanh chiếc xe rất tốt. Do đó tôi có nhiều cơ hội để tấn công ở các vòng cuối.

Hỏi: Làm tốt lắm Jorge, giờ đến Marc. Anh luôn nói rằng một vị trí trên podium là kết quả tốt vì Ducati rất nhanh. Vậy anh cảm thấy kết quả này như thế nào vì anh đã chạy rất sát họ? Và suy nghĩ của anh về chức vô địch như thế nào? Bây giờ anh đã nới rộng khoảng cách với người thứ hai lên thành 49 điểm. Có thời điểm nào trong cuộc đua anh nghĩ rằng mình sẽ cố gắng hơn hay anh chỉ luôn nghĩ đến BXH?

Marquez: Yeah, trong cuộc đua tôi cảm giác rất tốt, chiếc xe rất mạnh. Tốc độ rất tốt. Tôi có thể chạy ở vị trí đó mà vẫn giữ được lốp. Nhưng vấn đề sẽ phát sinh nếu muốn vượt những chiếc Ducati. Họ tăng tốc rất nhanh. Topspeed rất cao và phanh cũng rất hiệu quả. Do đó rất khó vượt họ. Nhưng với tôi kết quả này là Ok, tôi đã thử nhưng không quá điên cuồng. Ý tôi là Valentino đã chạy sau tôi. Mục tiêu chính của tôi là gia tăng cách biệt trên BXH. Tôi biết Dovi và Jorge sẽ thu hẹp vài điểm nhưng họ vẫn ở sau 68 điểm. Do đó chúng tôi đã đạt được mục tiêu. Tôi hài lòng vì chặng này năm nào cũng khó lường, nhưng tôi đã có kết quả rất gần người chiến thắng. Đó là điều quan trọng.

Hỏi: Cuộc đua này có tốc độ hơi chậm so với mong đợi, anh có ngạc nhiên với điều đó?

Marquez: Yeah, cuộc đua diễn ra khá chậm nhưng với tôi thì cũng không có vấn đề gì. Nếu bạn chạy chậm thì bạn sẽ ít rủi ro hơn, có nhiều cơ hội để hoàn thành cuộc đua theo cách bạn muốn. Yeah, tôi thấy tốc độ của cuộc đua khá chậm nhưng ok. Tôi luôn chạy sau họ. Bởi vì chạy trước sẽ gặp nhiều rủi ro hơn. Tất nhiên là chạy trong vùng sliptream sẽ nhanh hơn nhưng cũng gặp rủi ro. Yeah, tôi biết tốc độ như vậy là khá chậm nhưng không sao cả vì tôi đã đạt được mục tiêu lên podium. Tất nhiên đây không phải là chặng đua của năm-nhưng vẫn có ý nghĩa đối với tôi.

Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Jorge, anh có nghĩ rằng việc Marc tấn công anh và anh phải vượt lại ở vòng cuối đã làm anh mất cơ hội tấn công Dovi không?

Lorenzo: Như tôi vừa nói, có lẽ tôi phản công hơi trễ. Tôi cần có vị trí tốt hơn để tấn công (Dovi). Nhưng tôi không thể có được. Như tôi đã nói. Tôi phải thắng hơi xa (nên bị Dovi vượt lại). Tất nhiên việc Marc tấn công tôi sẽ không giúp gì cho tôi. Đây là điều mà cậu ấy thường làm, cậu ấy cố gắng giành vị trí cao hơn. Với tôi thì pha đó không có ích gì vì Dovi có cơ hội gia tăng khoảng cách tới nửa giây. Sau đó tôi biết mình phải nhanh hơn-tôi đã lập fastest lap bởi vì tôi biết Marc có thể tấn công lần nữa. Đó là vòng đua phòng thủ của tôi. Có lẽ tôi nhanh hơn họ 0,1 giây nhưng lúc đó đã quá trễ.

Hỏi: Andrea, Cal (Crutchlow) nói rằng anh ấy nghĩ anh có thay đổi “map” khi dẫn đầu?

Dovizioso: Không, tôi nghĩ không ai làm như vậy.

Hỏi: Anh ấy nghĩ rằng anh đã sử dụng “map” khác?

Dovizioso: Không, chỉ là tôi thay đổi cách lái của mình: cách mà tôi giữ lốp, cách mà tôi tăng tốc. Tôi không có thay đổi gì về ‘map’ trong cuộc đua. Tôi chỉ chạy theo cách khác nên mới có tốc độ khác.

Hỏi: Có 2 câu hỏi cho Dovi. Một là đây là chiến thắng đầu tiên của anh kể từ GP Qatar, vậy nó có giúp anh cảm thấy thoải mái hơn không? Và anh thấy thích điều gì ở chiếc xe năm nay nhất?

Dovizioso: Như tôi đã nói, tôi nghĩ nếu bạn có 6 chiến thắng như năm ngoái thì mọi người đều trong đợi bạn chiến thắng nhiều hơn. Và khi tôi thắng chặng mở màn ở Qatar thì mọi người đều nói rằng bạn đang có phong độ tốt nhất. Nhưng nếu bạn tính tới các yếu tố khác thì nó không được như vậy. Năm nay chúng tôi đã nhanh hơn trên tất cả các trường đua. Chúng tôi đã tiến bộ nhiều qua kỳ nghỉ đông. Nhưng tôi đã phạm 3 lỗi lầm gây ảnh hưởng lớn đến cuộc đua vô địch. Nếu chỉ nhìn vào các thảm họa bạn sẽ thấy như thế.

Nhưng đó không phải là sự thật, chiếc xe của chúng tôi đã mạnh hơn năm trước. Chặng này là một bằng chứng. Nhưng tôi vẫn chưa hoàn toàn hài lòng với cách kiểm soát lốp. Tôi không biết là do lốp hay do xe. Chúng tôi sẽ tìm hiểu chuyện đó. Tuần này chúng tôi đã cải thiện việc kiểm soát lốp một chút, nhưng tôi vẫn chưa hài lòng. Về chiếc xe thì nó đã mạnh hơn vì nó tăng tốc rất tốt. Nó cho phép chúng tôi giữ lốp nhưng vẫn chạy nhanh. Nhưng tôi vẫn chưa hài lòng 100%.

Hỏi: Câu hỏi có cả 3 tay đua, ngày mai chúng ta có một đợt thử xe, các anh kỳ vọng điều gì? Các anh muốn chiếc xe được cải tiến điểm nào nhất?

Dovizioso: Tôi vừa nói là mình muốn cải thiện cách kiểm soát lốp. Nhưng chúng tôi không gặp rắc rối gì quá lớn. Nhưng khi chiếc xe đã có tốc độ tốt thì bạn phải thử những gì rất đặc biệt. Bạn phải tìm hiểu từng chi tiết có ảnh hưởng lớn gì không.

(Im lặng…)

Lorenzo: Có câu hỏi gì nữa không?

Dovizioso: Tới anh trả lời câu hỏi đó đấy?

Lorenzo: À, tôi vẫn chưa thống nhất với đội đua nên thử gì vào ngày mai. Tôi thì gặp rất nhiều vấn đề. Tôi đã thử rất nhiều khi đua thử. Nhưng có lẽ tôi sẽ tập trung cải thiện tốc độ ôm cua. Tôi muốn chiếc xe được cải thiện điểm này. Tôi nghĩ đây là điểm yếu so với Honda. Họ có thể hạ chiếc xe xuống rất thấp và cua với tốc độ cao hơn. Chúng tôi phải cải thiện độ bám ở bánh trước so với bánh sau bởi vì tôi cảm giác bánh trước của tôi không đủ bám. Điều đó khiến cho tôi không thể cua theo ý muốn. Đó là mục tiêu chủ yếu ngày mai.

Marquez: Với tôi thì buổi thử ngày mai rất quan trọng để xem có giải pháp nào hữu ích cho giai đoạn hai của mùa giải hay không.

Hỏi: Jorge, anh rất nhanh ở cuối cuộc đua. Anh đã chiến rất dữ dằn. Dường như anh rất tự tin với chiếc xe nếu so với những chặng đua gần đây. Vậy anh đã thay đổi như thế nào hay chỉ là do mọi thứ xảy ra vào đúng thời điểm?

Lorenzo: Với tôi, quan trọng nhất là kinh nghiệm với chiếc xe. Tôi đã chạy 9 năm bằng xe Yamaha, tôi biết chiếc xe đó rất kỹ và có thể khai thác được những gì tốt nhất của chiếc xe. Còn đến với Ducati tôi phải thay đổi cách lái bởi vì chiếc xe này phanh rất mạnh, chiếc xe rất ổn định, do đó để có vòng đua tốt thì bạn phải thắng rất mạnh và rất sâu trong góc cua. Bạn không thể cua với tốc độ cao, không thể nghiêng chiếc xe xuống quá thấp. Do đó tôi phải thử cách lái mới, năm nay kinh nghiệm đó đã tạo khác biệt so với năm trước. Tôi nghĩ là như vậy.

Hỏi: Nếu so với lần đầu anh lái chiếc Ductai thì anh đánh giá hôm nay mình điều khiển nó thế nào? Anh đã rút ra được kinh nghiệm gì? Và anh đã thay đổi cách tiếp cận chặng đua như thế nào ở chặng đua này?

Lorenzo: Yeah, chiến thuật chạy này rất hiệu quả ở một vài chặng đua nhất định. Bởi vì tôi là tay đua có phong cách chạy khác với các tay đua khác, đặc biệt là ở cách phanh. Vì tôi thích có không gian trống trải để tối đa hóa tiềm năng của mình. Nhưng có vài chặng đua (như chặng này) bạn bị buộc phải thay đổi cách chạy. Bởi vì bạn phải chạy chậm lại để giữ lốp. Lốp trước của tôi hơi bị vón nên tôi không được nghiêng chiếc xe xuống quá thấp.

Nhưng tôi nghĩ mình có thể chạy nhanh hơn một chút ở cuối chặng đua. Nếu tôi chạy đường trống ở mấy vòng cuối thì tôi có thể chạy nhanh hơn. Nhưng anh biết đấy, so với hôm thứ Sáu thì tôi hài lòng với kết quả này.

Hỏi: Câu hỏi cho cả 3 tay đua. Chúng ta chứng kiến một cuộc đua ‘chậm’ và ba người đều chọn lốp Cứng nhưng vẫn e ngại tình trạng mòn lốp. Vậy các anh có nghĩ năm nay Michelin làm lốp quá mềm hay không? Đó là lý do cuộc đua diễn ra rất chậm và ảnh hưởng đến chiến thuật chạy của các anh?

Dovizioso: Tôi không nghĩ lốp năm nay quá mềm. Nhưng tôi có cảm giác lốp xe rất khác năm ngoái. Nhưng tại sao thì chúng tôi không thể biết được. Khi bạn chạy lốp mới bằng xe mới thì bạn rất khó so sánh khác biệt đến từ lốp hay xe. Năm ngoái chúng tôi cũng phải chạy giữ lốp thường xuyên. Nhưng năm nay chúng tôi phải làm vậy lâu hơn. Nhưng mọi người đều phải như vậy.

Lorenzo: Yeah, như Dovi đã nói, với chiếc xe hiện tại chúng tôi phải chú ý đến lốp sau nhiều hơn. Ở các chặng đua như Mugello hay Barcelona tôi phải chạy chậm hơn 0,3 giây so với bình thường. Cách đây vài năm, bạn có thể phóng thoải mái từ đầu đến cuối. Lốp rất ổn định. Bạn không phải lo lắng gì về lốp sau. Nhưng bây giờ bạn phải chú ý nhiều, phải lập nhiều chiến thuật khác nhau. Nó làm cho cuộc đua của chúng tôi trở lên phức tạp hơn.

Nhưng Michelin đã làm lốp trước rất tốt. Khi bắt đầu cuộc đua thì có khác biệt lớn về độ bám giữa lốp trước và lốp sau. Nhưng bây giờ thì ít hơn. Bản thân tôi cũng thích lốp trước có độ bám nhiều hơn.

Marquez: Đối với tôi thì lốp xe đang rất ổn. Tôi nghĩ mọi thứ đều đang rất cân bằng. Không ai muốn tăng tốc. Khi tôi dẫn đầu cuộc đua, như ở Sachsenring, tôi cũng muốn tăng tốc nhưng tôi biết mức cân bằng của lốp. Tôi nghĩ lốp xe như vậy có tác dụng tốt cho cuộc đua. Bởi vì nhiều tay đua sẽ sử dụng các chiến thuật khác nhau. Tôi thích như vậy. Nhưng việc chọn lốp còn phụ thuộc vào trường đua. Có những trường đua chúng tôi chọn lốp Mềm, có những trường đua chúng tôi chọn lốp Cứng. Nhưng nói chung Michelin đang làm tốt.

Hỏi: Marc, chúc mừng chặng đua thứ 100 của anh. Anh đã tạo khác biệt với các tay đua khác? Anh cảm giác thế nào?

Marquez: Tay đua nào cơ?

Hỏi: Tất cả. Ý là anh đang đứng đầu với cách biệt rất xa.

Marquez: Ok, đây là một trong những chặng đua khó khăn nhất. Yeah, chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ. Như tôi vừa nói, buổi thử nghiệm ngày mai rất quan trọng bởi vì chúng tôi biết chúng tôi chậm hơn (so với Ducati) một chút. Hôm nay tôi chạy sau Ductai rất lâu, họ có topspeed rất cao và thắng rất mạnh. Hiện tôi đang dẫn đầu với khoảng cách 49 điểm (so với Rossi) và 68 điểm so với Dovi. Chúng tôi đã đạt mục tiêu ở chặng này.

Khi nào tôi cảm thấy mình mạnh hơn, tôi sẽ cố gắng tấn công. Còn nếu không thì chúng tôi sẽ cố gắng lên podium. Quan trọng là phải hoàn thành cuộc đua.

Hỏi: Chúng ta đều biết Andrea là một tay đua phanh rất trễ. Nhưng hôm nay anh có ngạc nhiên khi thấy Jorge cũng phanh rất trễ hay không?

Marquez: Ai cơ.

Hỏi: Jorge.

Marquez: Jorge? Ok, năm nay Jorge thường phanh rất trễ. Nhưng nếu ở các góc cua trái thì tôi cũng thường phanh trễ giống anh ta, thậm chí còn trễ hơn nếu có đủ điều kiện. Bởi vì lốp xe sẽ ảnh hưởng đến cách phanh. Cạnh phải lốp xe ở chặng này mềm hơn một chút, nên tôi phải thận trọng trong suốt cuộc đua. Do đó tôi không có tăng tốc nhiều. Nếu tôi có thể thì tôi sẽ thực hiện. Tất nhiên đây là chặng đua 100 của tôi, tôi muốn có kỷ niệm đẹp.

Yeah, có vài chặng đua chúng tôi sẽ mạnh hơn họ. Chúng tôi đã có vài podium rất mạnh mẽ. Nhưng chúng tôi cũng phải tìm hiểu tại sao có vài xe, vài tay đua nhanh hơn chúng tôi. Chúng tôi phải tìm hiểu và cố gắng cải thiện chiếc xe.

Hỏi: Jorge, anh có tình huống tranh chấp với Cal Crutchlow. Cal đã vượt qua anh. Lúc đó anh đã lắc đầu. Anh có nghĩ tình huống đó đã đi quá giới hạn không? Khi đỗ xe thì anh đã nói chuyện với anh ta?

Lorenzo: Không, chúng tôi không có nói gì về tình huống đó cả. Anh ấy chỉ đến chúc mừng tôi. Còn tôi lắc đầu lúc đó là vì lúc đó chúng tôi chạy ngang nhau nhưng ở vị trí khác nhau. Anh ta không để cho tôi khoảng trống nào và đẩy tôi ra ngoài. Tôi suýt lao ra bãi sỏi và cỏ. Tôi lắc đầu là vì anh ta không cho tôi khoảng trống an toàn nào. Làm tôi phải thay đổi làn chạy của mình. Chỉ vậy thôi.

Hỏi: Anh ấy đã nói gì với anh?

Lorenzo: Anh ấy nói rằng anh ấy cũng vất vả. Hãy chờ xem năm sau thế nào.

Hỏi: Dovi, tốc độ của cuộc đua của anh khá bất thường- khoảng từ 1m57,4s đến 1m57,0. Đó là do cách chạy của anh hay là do điều gì khác?

Dovizioso: Đúng vậy, đặc biệt là ở giai đoạn đầu. Lúc đó có rất nhiều tay đua. Tôi phải làm một điều gì khác đi. Do đó nếu có ít tay đua hơn thì bạn có thể tăng tốc nhiều hơn nhưng điều đó không xảy ra. Nhóm dẫn đầu vẫn có tới 6 người cho đến 5 vòng cuối cùng. Khi bạn chạy đầu thì bạn phải có chiến thuật, bạn không được tăng tốc quá mạnh. Như thế có thể phạm sai lầm.

 

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "MotoGP CH Séc 2018-Họp báo sau chặng đua". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin