Chủ đề: gp hungary     Mercedes

Nhật ký phân hạng Hungaroring 2015: Lộ diện kẻ lật đổ P3 của Vettel…

icon

Như vậy là sau khi nghỉ ngơi tới 3 tuần, chúng ta lại có dịp gặp nhau tại trường đua Hungaroring. Không có nhiều bất ngờ xảy ra khi Rosberg gặp rất nhiều vấn đề khác nhau qua đó không thể làm cuộc lật đổ nào trên trường đua mà Hamilton mạnh tới mức được coi như “thổ địa”. Vị trí còn lại trong số ba lái xe được phỏng vấn sau phân hạng một lần nữa thuộc về cái tên quen thuộc của Ferrari. Tuy nhiên, khác với những chặng đua trước kia, vào ngày mai, chiếc SF15-T sẽ phải đối đầu với một đối thủ đáng gờm thực sự…

Đó là chiếc xe nào và nó có thể uy hiếp Ferrari ra sao ? Sau đây chúng ta sẽ đi qua những diễn biến đáng chú ý nhất trong lượt đấu phân hạng vừa diễn ra.

Motor Racing - Formula One World Championship - Hungarian Grand Prix - Practice Day - Budapest, Hungary

Manor trong nỗi nhớ Bianchi.

Cuộc thi Q diễn ra dưới điều kiện thường thấy như mọi năm tại Hungaroring: Nóng như thiêu đốt ! Mặc dù trung tâm khí tượng thủy văn cho biết triển vọng có mưa lên tới 30% tuy nhiên nhiệt độ mặt đường lên tới 52 độ C kèm theo độ mài mòn lớn nên tất cả các tay lái của chúng ta đều cố gắng tiết kiệm lốp tối đa bằng cách chạy ít vòng nhất có thể. Bởi việc dùng lốp tại phân hạng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chiến thuật pit stop trong cuộc đua. Anh nào chạy nắn nót có thể tiết kiệm được một bộ lốp mới cho ngày đua và đương nhiên sẽ nắm trong tay thêm một vài chọn lựa chiến thuật nữa.

Pirelli đem tới Hungary hai loại lốp là trắng và vàng. Theo các dữ liệu chạy thử thì lốp vàng sẽ hữu dụng hơn trong cuộc đua tất nhiên nó vừa nhanh hơn đáng kể lại vừa bền hơn lốp trắng.

Mở màn Q1, bộ đôi sao mai của STR được dự báo sẽ có một buổi chiều khó khăn vì xe của họ bị văng đầu rất nhiều qua các lượt chạy tập. Trong khi đó, ở tốp đầu, Rosberg gặp rất nhiều vấn đề với cân bằng xe. Điều này diễn ra trong suốt cả ba Q. Tại Q1, những lần tính giờ đầu tiên anh không đạt được độ bám tối ưu ở bánh sau, điều này dẫn tới hậu quả là xe bị văng đuôi.

Sau đó, khi lốp đã cải thiện được độ bám, đuôi xe ổn định thì nhà đương kim á quân lại gặp rắc rối với đầu xe. Anh gọi về đội phàn nàn rằng xe bị văng đầu quá nhiều. Đầu xe bị trượt như vậy nên hễ cứ vào những khúc cua tốc độ cao (đặc biệt là T4) thì Rosberg lại lao cả bốn bánh xe ra khỏi đường chạy. Chính bởi vậy nên có vài vòng anh không được tính thành tích. Trong khi ấy Hamilton chạy rất ít vì không mắc lỗi vòng nào.

vers-22

Saiz hôm nay không chứng tỏ được gì nhiều như Verstappen.

Ở một diễn biến khác, đội đua khiến Ferrari lu mờ hai chặng gần đây là Williams lại không thể hiện được gì nhiều đúng như những dự đoán từ trước khi xe lăn bánh. Chiếc xe FW37 của họ vốn chỉ quen “lấy thịt đè người” chứ khí động học không thực sự tốt.Vì lực nén ít nên ở các trường đua gồm khúc cua tốc độ cao hoặc đặc biệt là nhiều đường thẳng dài thì đánh bại Williams là việc có lẽ chỉ chiếc W06 dễ dàng làm được. Còn ở những nơi nhiều khúc cua tốc độ trung bình/thấp, ít đường thẳng hoặc nhất là khi trời mưa thì FW37 lập tức “hết phép”.

Chặng này họ đem tới đây thiết kế cánh trước mới nhưng chỉ lắp trên xe của Bottas còn Massa vẫn chạy với cánh cũ. Do đó, suốt cả buổi phân hạng Bottas thường nhanh hơn Massa một chút.

Bên phía Ferrari, xe của Raikkonen bị dò đường ống dẫn nước từ FP3 nên cũng ít nhiều ảnh hưởng tới màn trình diễn của Người Tuyết.

Quay trở lại với câu chuyện tiết kiệm lốp cho ngày đua. Bên phía Mercedes, ngoài Rosberg phải lọ mọ chạy liên tục do cân bằng xe kém, họ chủ định giữ Hamilton trong paddock chỉ sau một/hai lượt (với lốp trắng) vì họ tin rằng thành tích đã đủ tốt để nghỉ ngơi cho Q2. Tuy nhiên, sau khi Bottas thay lốp vàng và chạy một vòng nhanh hơn Hamilton 0,5 giây. Đây là tín hiệu khiến Mercedes lưu tâm bởi chiếc Williams không quá mạnh như vậy mà đạt thành tích khá ấn tượng nên khi một loạt đội khác chuyển qua lốp vàng sẽ đẩy Hamilton trôi dần về cuối BXH. Do đó họ quyết định lắp lốp mềm lên xe Hamilton và điều anh ra chạy thêm.

2ACE5D7600000578-3173177-image-a-61_1437746799164

Perez sau khi gặp tai nạn nghiêm trọng tại FP2 hôm nay cũng chạy khá mờ nhạt.

Hầu như toàn bộ các xe lúc này đều đã chuyển sang lốp mềm, đồng nghĩa với mục tiêu tiết kiệm một bộ lốp vàng như đã đặt ra từ đầu đã phá sản, chỉ trừ một người… Đó là Ricciardo !

Đây là ngoại lệ duy nhất dám liều lĩnh đặt cược số phận vào bộ lốp trắng tại Q1. Tay đua người Úc đã quyết định không dùng lốp vàng kèm theo nỗ lực lớn khi hoàn thành một vòng chạy hết sức ấn tượng với lốp trắng, đủ để giữ anh lại trong top an toàn dù các đối thủ khác (gồm cả đồng đội Kvyat) đều đã lắp bộ lốp mềm hơn có tốc độ vượt trội.

Kết quả này giúp Ricciardo bổ sung vào chiến thuật của mình thêm một kịch bản nữa, đó là 3 pit stop ! Đây là một lợi thế vô cùng lớn trong khi các xe khác chắc chắn sẽ ưu tiên kế hoạch 2 pit. Chúng ta sẽ bỏ qua khả năng Ricciardo pit 1 lần vào chiều mai (không tính trường hợp có mưa hoặc xe an toàn) bởi anh đã dùng lốp vàng để lập thành tích tốt nhất tại Q2 do vậy Ricciardo sẽ xuất phát với lốp vàng. Mà trong cuộc đua buộc phải dùng đủ cả hai loại lốp nên ít nhất Reb Bull sẽ phải pit anh hai lần nếu muốn tận dụng một bộ lốp vàng mới tinh mà Ricciardo tiết kiệm được sau Q1 (điều này chắc chắn sẽ xảy ra nếu không có biến cố).

Ngày mai Ricciardo sẽ xuất phát từ vạch thứ 4, ngay sau lưng Vettel. Với một chiếc xe rất mạnh từ khí động học, hợp với trường đua quanh co, ít đường thẳng như Hungaroring, cộng thêm lợi thế từ bộ lốp vàng mới tinh chắc chắn Vettel sẽ phải rất cảnh giác với Ricciardo nếu muốn giữ suất còn lại trên podium.

481882008

Rất có thể sẽ có bất ngờ từ Ricciardo tối mai !

Chưa hết, trong trường hợp bế tắc trước Vettel, Red Bull có thể lập tức chuyển sang kế hoạch ba pit và đương nhiên sự chủ động vẫn nghiêng về phía đội đua nước Áo, do lợi thế từ bộ lốp vàng mới cứng đem lại. Khi ấy, có thể là vào cuối chặng đua, lúc này lốp Vettel mòn rồi nên dù đã dùng bộ lốp vàng mới kia hay chưa, Red Bull vẫn dư sức tạo áp lực lớn lên chiếc Ferrari trong khoảng 15-20 vòng cuối. Đương nhiên là Ferrari cũng không thể pit Vettel tới ba lần theo Ricciardo được.

Năm ngoái, người chiến thắng tại đây chính là Ricciardo sau khi anh tận dụng tốt cơ hội bởi nhiều biến động tạo ra. Còn năm nay, nếu điều tương tự xảy ra thì không những Vettel mà thậm chí cả hai chiếc Mercedes cũng cần phải hết sức cảnh giác với chiếc Red Bull này. Chúng ta hãy cùng chờ xem Ricciardo sẽ làm được những gì vào tối mai !

Quay trở lại đường chạy, Button hết sức thất vọng vì xe mình bị hỏng ERS nên coi như buông hẳn đoạn đường thẳng dài nhất (ERS sẽ phóng hết năng lượng trên đường thẳng là chính) qua đó mất cơ hội lọt vào Q2.

Người đồng đội Alonso cũng khốn khổ không kém. Ngay vòng đầu tiên ở Q2, anh được gọi ra để thông báo rằng động cơ có vấn đề nhưng “Không nhằm nhò gì đâu, vào pit kiểm tra xem sao”. Tuy nhiên, khi đến đầu đường pit thì xe đua chết máy và một cảnh tượng bi tráng diễn ra: Alonso nhảy khỏi buồng lái và không đợi các nhân viên hậu cần trường đua tới giúp, anh tự mình cố gắng đẩy xe đua về gara đội với hy vọng thợ máy sẽ khắc phục kịp sự cố nếu xe về pit sớm.

alohung

Alonso năm nay thường phải đi cân từ rất sớm…

Chiếc xe nặng hơn 700kg, một mình Alonso cong người đẩy nhưng nó chẳng nhúc nhích gì mấy bởi thực tế thì đoạn đường dẫn vào pit hơi…dốc lên. Mà các nhân viên hậu cần thì mất tới khoảng hai phút mới có người ra đẩy giúp Alonso. Sau khi họ đến, từ máy quay có thể thấy rõ Alonso thở dốc do quá mệt. Sau khi nhận những tràng pháo tay vang dội từ phía khán đài anh lại cố gắng đẩy tiếp. Nhưng sau đó, trời không chiều lòng người khi chiếc xe không thể sửa kịp và Alonso đành bất lực. Thật đáng tiếc cho nghị lực từ tay lái của chúng ta !

Quay lại với Rosberg. Mọi chuyện càng lúc càng tồi tệ khi xe bị văng đầu quá nhiều dù sang tới Q2 anh đã yêu cầu thợ máy tăng góc cánh gió. Thông thường, khi xe bị văng đầu nghĩa là nó thiếu lực nén trên front end, chỉ gần tăng góc nghiêng cánh trước (các chi tiết hai bên đầu cánh) là giải quyết được vấn đề. Hoặc là bơm cho lốp căng thêm một chút. Rosberg đã thử cả hai cách nhưng đều không có hiệu quả. Có lẽ mấu chốt nằm ở hệ thống treo trước khi chúng không được cài đặt đúng cách. Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng cánh có thể tăng, lốp có thể bơm chứ trong Q không có đủ thời gian để tháo xe ra chỉnh lại hệ treo.

Qhung

Kết quả phân hạng chung cuộc.

Đó là toàn bộ những gì đáng chú ý nhất của lượt chạy phân hạng. Hamilton dễ dàng dành pole, Vettel cũng không có đối thủ cạnh tranh vạch thứ ba còn Williams đã bộc lộ hết điểm yếu trên một trường đua yêu cầu khí động học tốt.

GL550

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Nhật ký phân hạng Hungaroring 2015: Lộ diện kẻ lật đổ P3 của Vettel…". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin