Chủ đề: gp italia     Kimi Raikkonen     Mercedes

Nhật ký phân hạng Monza 2015: Người Tuyết trở lại giữa mùa hè

icon

ống xảchar xe đối phươngNhư vậy là các tay lái của chúng ta đã kết thúc lượt chạy phân hạng tại Monza với không nhiều biến cố, bất ngờ. Kết quả đã phản ảnh đúng thực lực của từng đội cũng như chỉ rõ những cố gắng hoặc sự cố của một số tay lái.

Người đem nhiều tâm huyết nhất tới chặng đua cuối tuần này chắc hẳn là Rosberg. Chắc chắn là anh muốn đạt được những thành tích ấn tượng để chào đón sự ra đời của cô con gái bẻ bỏng mới sinh cách đây vài ngày. Tuy nhiên, trời không chiều lòng người. Bộ động cơ mới được Mercedes cải tiến lắp lên xe Rosberg đã phát sinh vài vấn đề trong lượt chạy thử thứ hai. Và không muốn mạo hiểm với một cỗ máy tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc như vậy ngay trên trường đua yêu cầu sức mạnh cơ bắp cao nhất lịch đua nên đội đã quyết định tháo nó ra và lắp lại động cơ cũ cho Rosberg. Đã là đồ cũ, lại vừa bị vắt gần kiệt sức sau sáu chặng đua (gồm chặng Bỉ rất hại máy) nên sự thay đổi này chắc chắn ít nhiều đã ảnh hưởng tới thành tích của Rosberg ngày hôm nay. Anh đã cố gắng nhiều nhưng không lần nào rút được khoảng cách với Hamilton xuống dưới 0.4s và còn thường xuyên bị hai chiếc Ferrari đánh bại.

11947568_10153640697079874_4435136512931641594_n

Rosberg sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong chặng đua !

Trong khi đó, hai lái chính bên phía Ferrari cũng bước vào lượt chạy với tâm lý không mấy thoải mái bởi những vấn đề về phanh dẫu cho họ được sự quan tâm thăm hỏi của một loạt sếp lớn trong công ty như Piero Ferrari hay ngài chủ tịch Sergio Marchionne.

Q1 mở màn với trời nắng đẹp. Đây là điều kiện thuận lợi để chạy xe và xua tan đi mọi lo ngại cho các tay lái bởi Fp3 đường còn ướt sũng nước. Ngay từ đầu các đội dùng máy Renault hay Honda đã lường trước những khó khăn ở một trường đua gần như chỉ phải đạp hết ga như thế này. Thực tế, Red Bull và STR đã biết trước họ sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với…Manor bởi xe chưa lăn bánh mà bốn lái chính của hai đội đã bị phạt hàng chục vạch xuất phát mỗi người vì thay động cơ và các linh kiện đi kèm.

Ricciardo có một lượt chạy rất kịch tính khi rời pit mà chỉ còn gần ba phút. Các thợ máy đã cố hết sức để sửa xe cho anh kịp ra đường. Nỗ lực tương tự tới từ phía gara của STR nhưng thật tiếc là đội thợ máy của họ không thể hoàn thành công việc sớm hơn. Điều này khiến Verstappen buộc phải bỏ lỡ lượt chạy khi ra đường mà chỉ còn có 20s là hết giờ. Thậm chí, các thợ máy đã vội vã tới mức không kịp đóng chặt nắp che động cơ làm chúng bay tứ tung khi Verstappen mới chạy được vài trăm mét.

_85385685_dc0bf940-56c8-4a21-b78b-a7e1fdf5f08d

Chiếc xe của Verstappen sau khi nắp che động cơ bị bay mất.

Kết quả Q1, Ricciardo may mắn thoát khỏi nhóm 5 xe nguy hiểm nhờ một vòng chạy duy nhất, McLaren vẫn chưa tìm được lối thoát cho các thử thách cùng Honda. Ở nhóm trên, hai xe Mercedes và Vettel quyết định tiệt kiệm một bộ lốp vàng để ưu tiên những toán tính chiến thuật chiều mai khi chỉ dùng lốp trắng tại Q1.

Mở đầu vòng bán kết. Bảng đo tốc độ tối đa hiện lên với sự hiện diện của hai chiếc Force India ở hai vị trí đầu tiên với số đo của Perez và Hulkenberg lần lượt là 354 và 353km/h. Điều này cho thấy đội đua ́n Độ lại tiếp tục cài đặt xe ở chế độ lực nén thấp nhằm tối ưu lợi thế về động cơ như họ đã thực hiện rất thành công tại chặng Bỉ.

Bên phía Red Bull, cả Kvyat lẫn Ricciardo đều chủ trương chạy ít để giữ lốp nhằm bổ sung thêm những chọn lựa chiến thuật. Họ tự lượng sức mình, nhận thấy không có nhiều cơ hội đạt vị trí tốt vì dẫu sao cũng bị phạt rất nặng do đã dùng đến bộ động cơ thứ sáu.

Trong những diễn biến khác, Grosjean vẫn tiếp tục duy trì sự ổn định rất đáng khen ngợi, đồng thời cho thấy mình luôn là cánh chim đầu đàn của Lotus khi dễ dàng dành quyền vào Q3, trái ngược hẳn với Maldonado. Ngoài ra, còn phải kể đến sự tiến bộ của Ericcson khi anh liên tục đánh bại đồng đội trẻ Nasr để tiến vào Q cuối trong những chặng gần đây.

11986942_887830104597790_2763889678638521720_n

Nasr không thể hiện tốt bằng Ericcsson trong những chặng đã qua.

Sang tới Q3, lúc này các máy quay liên tục bắt hình các chủ tịch của hai hãng xe Ferrari và Mercedes đang có mặt trong paddock để cổ vũ đội nhà. Tuy nhiên, chỉ có đội đua màu đỏ của Ý nhận được niềm vui trọn vẹn khi hai xe của họ dễ dàng “bắt nạt” Rosberg vốn đã yếu đuối đi nhiều với bộ động cơ có tuổi thọ tới 6 chặng.

Tại Monza, có một mánh lới rất hay được các xe đua tận dụng để tạo ưu thế cho mình, đó là “slip stream”. Trong tiếng Việt, có thể hiểu nôm na ý nghĩa của cụm từ này là “mượn gió bẻ măng”. Cụ thể, chúng ta để ý trong những pha tấn công trên đường thẳng, xe chạy sau luôn cố gắng chạy thẳng hàng với chiếc phía trước cho tới khi cảm thấy đã đủ tốc độ để vượt thì họ mới lách ra ngoài.Chiếc xe phía trước lúc này sẽ “đứng mũi chịu sào”, quét qua luồng không khí phía trước nên chiếc đằng sau nếu chạy thẳng hàng sẽ tránh được nguy cơ bị gió tạt. Do vậy, tốc độ tối đa đạt được sẽ cao hơn một chút so với đối thủ và chỉ cần chờ tới khi nào đủ nhanh là có thể đổi làn đường để vượt.


Hamilton đánh chặn Petrov rất quyết liệt trên đường thẳng bằng cách đổi làn đường liên tục với mục đích cắt slip stream của Petrov.

Đây là kịch bản chắc chắn sẽ xảy ra trong mọi cú vượt. Trừ khi chiếc phía sau có tốc độ quá vượt trội hoặc trong trường hợp phải làm mát phanh/động cơ thì tay đua mới không chạy thẳng hàng xe phía trên. Trong cuộc đua, khi xem những pha đuổi bắt trên đường thẳng, ta rất hay thấy chiếc xe phía sau chạy thẳng hàng với chiếc phía trước (để tận dụng slip stream) nhưng đến cuối đoạn đường thẳng nó sẽ lách nhẹ sang một bên trước khi trở lại làn đường cũ để chuẩn bị vào cua.

Đó chính là lúc họ cần làm mát phanh hoặc động cơ nên mới phải chuyển làn đường để lấy gió bởi việc nấp sau xe đối thủ sẽ không có gió thổi trực diện vào xe. Ta xem video sau, ở đoạn 0’04.

Massa (xe màu xanh) hóng gió sau khi dùng slip stream từ Raikkonen.

Nhưng chiến thuật “mượn gió bẻ măng” này cũng có cái hại là khi đến khúc cua xe sẽ mất rất nhiều lực nén ở phần đầu xe và do vậy khả năng bị trượt đầu xe hoặc bánh sau là gần như không thể tránh khỏi. Chủ yếu là vì ngày nay luật đã cấm gắn nhiều cánh phụ lên thân xe khiến lực nén kém đi nhiều. Nếu ngược thời gian khoảng gần 10 năm về trước, chúng ta thấy xe đua có rất nhiều các loại cánh khác nhau.

Chạy gần xe khác trên đường thẳng sẽ giúp ta có thêm lợi thế, nhưng khi vào cua sẽ trở thành thảm họa do bị lọt vào cùng không khí nhiễu loạn. Ngoài ra, nếu khoảng cách quá thấp, ta còn có nguy cơ hít phải luồng khí nóng phả ra từ ống xả của xe đối phương, và phanh trước sẽ dễ bị quá nhiệt. Nên một khi nhìn thấy xe sau không nấp sau xe trước trên đường thẳng, ta có thể khẳng định chắc chắn hoặc là nó đang phải làm mát phanh, hoặc đang phải làm mát động cơ !

Đó là lý do tại sao người ta chỉ dùng slip stream trong phân hạng tại Monza – nơi có vỏn vẹn 11 khúc cua (trong đó lại bao gồm tới ba khúc cua chữ chi) và những đoạn đường thẳng dài bất tận mà không phải ở những trường đua khác. Ở Monza, chỉ cần chạy cách chiếc xe phía trên tầm ba giây là đủ để tận dụng slip stream. Đương nhiên càng gần càng tốt, nhưng khi chạy tới Parabolica (khúc cua cuối cùng) sẽ là một cực hình bởi bình thường đã rất dễ bị trượt đầu (hoặc đuôi) xe tại khúc cua này, chưa nói tới việc phải chạy sau một xe khác.

bottas-drift

Bottas bị văng đuôi xe tại Parabolica, thể hiện qua thao tác đánh lái ngược sang trái khi đang ôm cua phải.

Thông thường, nếu một đội đua có các xe cùng lọt vào Q3 thì họ sẽ sắp xếp để cả hai ra đường cùng lúc, chiếc ra trước sẽ nhận nhiệm vụ giúp đỡ đồng đội bằng cách tạo ra slip stream. Đây là kịch bản đã được Williams dùng hôm qua, khi họ điều Bottas ra trước ,Massa theo sau. Đương nhiên là nếu không có đồng đội hỗ trợ thì ta cũng có thể cố gắng theo đuôi một chiếc xe khác để tận dụng.

Quay lại diễn biến chính. Ở lượt chạy đầu, Hamilton và hai chiếc Ferrari đã sớm tạo ra cách biệt với nhóm sau, gồm cả Rosberg. Thứ tự lần lượt ở nhóm đầu là Hamilton, Vettel, Raikkonen, Massa, Rosberg và Bottas. Còn chiếc Sauber và Perez không chạy lượt đầu.

Sang đến vòng quyết định. Lúc này tất cả các xe ra cùng một lúc để mỗi người có thể chủ động chọn ra cho mình một “lá chắn”, tránh việc phải chạy một mình một đường sẽ bất lợi. Các đội Ferrari, Williams đều điều hai xe ra cùng một lúc để tạo slip stream cho nhau với Vettel và Bottas giữ vai trò che gió trừ Mercedes. Lẽ ra họ nên sắp xếp để Hamilton ra ngay trên Rosberg nhằm giúp tay lái người Đức do anh vốn đã thiệt thòi về tốc độ tối đa vì động cơ cũ hơn nhiều so với Hamilton. Đằng này, họ cho Hamilton chạy cuối đoàn, trong khi Rosberg ra…đầu tiên. Điều này khiến nhà đương kim á quân thậm chí không thể dùng slip stream từ các đối thủ.

11959973_10153041413287411_1690599684725811761_n

Hamilton ngày càng thể hiện sự áp đảo với Rosberg.

Đường đua có ít khúc cua nên khoảng cách giữa các tay đua không lớn. Chung cuộc, Hamilton dành pole với chỉ 0.2s nhình hơn Raikkonen. Người Tuyết có lượt đấu phân hạng thành công nhất sau nhiều năm còn Vettel khép lại một ngày vui cho đội nhà khi tách được bộ đôi của Mercedes và đẩy Rosberg xuống tận thứ tư.

Thứ tự xuất phát thế này chắc chắn sẽ làm cho cuộc đua trở nên hấp dẫn hơn khi một mình Hamilton sẽ phải chịu áp lực rất lớn từ hai chiếc SF-15T. Nhất là trong thời gian gần đây anh thường xuất phát không tốt. Còn Ferrari với sự cổ vũ vô cùng cuồng nhiệt từ các khán đài thậm chí đã mơ về một chiến thắng 1-2.

Những diễn biến mang tính bước ngoặt nhiều khả năng sẽ tới ngay trong vòng đầu tiên, đặc biệt là từ cú đề pa tới khúc cua số 1 – nơi rất hay xảy ra tai nạn khi xuất phát do lối vao cua rộng mà đường thoát cua lại quá hẹp. Ở Monza có quá ít khúc cua, nhiều đường thẳng nên việc làm nóng lốp ngay sau khi vào pit là một thử thách không nhỏ. Lốp không đạt tới giải nhiệt tối ưu sẽ không cho tốc độ tốt. Do đó, các tay lái của chúng ta có lẽ sẽ phải trực tiếp đọ sức lẫn nhau trên đường chạy hơn là dựa vào đánh lén – chiến thuật sẽ đem lại ít hiệu quả hơn so tại Monza với các trường đua khác !

mon15

Thứ tự xuất phát của các xe (sau khi đã tính số vạch phạt).

GL550

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Nhật ký phân hạng Monza 2015: Người Tuyết trở lại giữa mùa hè". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin