Nicky Hayden – Tạm biệt ‘Nhà vô địch công nhân’
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Như vậy là tay đua người Mỹ với biệt danh The Kentucky Kid đã quyết định chia tay MotoGP sau 13 năm gắn bó. “Nhà vô địch công nhân”, đó là cách mà người ta đã định nghĩa về Nicky Hayden sau khi anh trở thành người đã chấm dứt 5 năm thống trị của […]

Như vậy là tay đua người Mỹ với biệt danh The Kentucky Kid đã quyết định chia tay MotoGP sau 13 năm gắn bó. “Nhà vô địch công nhân”, đó là cách mà người ta đã định nghĩa về Nicky Hayden sau khi anh trở thành người đã chấm dứt 5 năm thống trị của Valentino Rossi với chức vô địch MotoGP vào mùa giải 2006…
Vào năm 2006, sau khi lên ngôi vô địch MotoGP ngay trong chặng đua cuối cùng, Hayden đã chia sẻ một cách rất chân thành:””Khi bạn mơ ước về một điều gì đó và sau khi nỗ lực làm việc, nó đã trở thành hiện thực thì đó chính là cảm giác tuyệt vời nhất. Đây là một ngày đáng tự hào đối với tôi, với đội đua và gia đình của tôi. Tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người và mong sẽ sớm được…trở về nhà, có lẽ mọi người đang mở tiệc Owensboro.” (Owensboro là nơi mà Hayden đã chào đời). Những lời nói khi giành danh hiệu cũng phần nào nói lên được tính cách khiêm tốn của Nicky Hayden.
Không có được sự lôi cuốn như nhiều đối thủ của mình, tay đua người Mỹ đã chọn một con đường khác để đạt được mục tiêu của mình, đó chính là làm việc chăm chỉ. Gia nhập Honda bắt đầu từ năm 2003, Nicky Hayden đã bỏ ra rất nhiều thời gian trong mỗi mùa giải để tìm cách phát triển chiếc RC211V của mình. Quãng đường 6146 km (tương ứng với 53 chặng đua MotoGP) bỏ ra để thử nghiệm xe trước khi giành được chức vô địch chính là minh chứng rõ ràng nhất về sự nỗ lực làm việc của Hayden.
Đều là những nhà vô địch MotoGP, nhưng Nicky Hayden và Valentino Rossi là tay đua hoàn toàn khác biệt. Trong khi Rossi là người có tài năng bẩm sinh và tạo ra được sự cuốn hút với tất cả mọi người thì Hayden lại đóng một vai trò khác trong thế giới MotoGP đầy màu sắc. Ngoài tài năng, ưu điểm nổi bật khác của The Kentucky Kid là sự kiên nhẫn và nỗ lực đáng kinh ngạc trông ‘công việc’ đua xe đầy khó khăn này. Chức vô địch của tay đua người Mỹ cũng khá giống như cách mà anh làm việc, chỉ giành được 2 chiến thắng chặng nhưng với thêm 8 podium trong năm 2006, Nicky Hayden đã phá vỡ được sự thống trị mà Valentino Rossi đã áp đặt lên MotoGP trong suốt 5 năm liên tục trước đó. Nhưng sang năm 2007, Hayden đã phải vật lộn để thích nghi với chiếc Honda 800cc được thiết kế phần nhiều theo ý tưởng của Pedrosa và tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong hai năm tiếp theo trước khi chuyển sang Ducati vào năm 2009. Kể từ đó, Hayden gần như không còn hiện diện ở nhóm đầu dù thi thoảng anh cũng có được một vài podium. Từ năm 2014 đến nay, Hayden chuyển xuống đua cho Team Aspar và đây cũng là đội đua cuối cùng của anh ở MotoGP.
Với Hayden, gia đình luôn là điều quan trọng nhất với anh. Sau cú ngã ngay ở chặng đua áp chót vào năm 2006 tại Bồ Đào Nha, mẹ và hai người anh em của Hayden chính là nguồn động viên quan trọng để tay đua người Mỹ có thể lấy lại được sự tự tin để lên ngôi trong chặng đua sau cùng năm đó. Số xe ’69’ mà Hayden sử dụng cũng chính là số mà bố của anh – Earl Hayden, đã sử dụng để đua tại Mỹ và Hayden đã tiếp nối truyền thống của gia đình mình (hai người anh em của Hayden cũng là những tay đua chuyên nghiệp). Đối với hầu hết những người hâm mộ MotoGP, phong cách của Hayden có thể không đại diện cho một nhà vô địch MotoGP mà họ muốn thấy, dù anh chính là người đầu tiên đã đánh bại được Rossi trong cuộc đua đến ngôi vô địch MotoGP.
Và sau 13 năm chinh chiến, nhà vô địch người Mỹ đã quyết định nói lời tạm biệt với MotoGP, sự ra đi của anh có thể không để lại nuối tiếc với phần lớn những người hâm mộ hiện nay, nhưng với các fan của nước Mỹ, đây là một ngày rất buồn. Dù không còn giữ được vị trí hàng đầu ở MotoGP trong nhiều năm qua, nhưng Nicky vẫn là niềm tự hào của nước Mỹ, với chức vô địch vào năm 2006, Nicky Hayden đã viết tiếp những trang sử hào hùng tại MotoGP của các tay đua người Mỹ, trước Hayden, tay đua người Mỹ gần nhất lên ngôi ở MotoGP là Kenny Roberts Jr vào năm 2000 với Suzuki. Với sự chia tay của Hayden, các fan hâm mộ xứ ‘cao bồi’ sẽ không còn một thần tượng nào nữa tại MotoGP, họ đã từng có những huyền thoại lừng lẫy như Kenny Roberts, Freddie Spencer, Eddie Lawson, Wayne Rainey và Kevin Schwantz. Nhưng đến lúc này, khi mà Hayden chuẩn bị chia tay, vẫn chưa có tay đua nào đến từ ‘xứ sở cờ hoa’ được xem là triển vọng xuất hiện ở MotoGP. Nhưng Nicky Hayden tin rằng, sẽ lại có thêm những nhà vô địch MotoGP khác mang quốc tịch Hoa Kỳ.
Khi biết cựu đồng đội và đối thủ của mình rời khỏi MotoGP, Valentino Rossi đã nói rằng điều này là “một sự tiếc nuối lớn cho MotoGP”. The Doctor nói:”Cậu ấy là một tay đua tuyệt vời và cũng là một chàng trai tuyệt vời, bạn luôn luôn vui vẻ khi ở cạnh Nicky. Tôi cũng sẽ là một trong những phần tốt nhất trong sự nghiệp của cậu ấy, bởi vì Hayden đã đánh bại tôi để trở thành nhà vô địch thế giới. Chúng tôi sẽ nhớ cậu ấy rất nhiều, tôi hy vọng cậu ấy có thể tận hưởng tại World Superbikes và tôi muốn nhìn thấy Nicky sẽ giành thêm được những chiến thắng.”. Với những gì đã cống hiến, Hayden đã là một phần lịch sử quan trọng của thế giới MotoGP và với anh, cách tốt nhất để đi đến thành công chính là ‘làm việc chăm chỉ’, một triết lí đáng trân trọng, một nhà vô địch đáng trân trọng.
Hồ sơ của Nicky Hayden tại MotoGP:
Thời gian đua: 2003-2015
Các đội đua: Repsol Honda (2003-2008), Ducati (2009-2013), Team Aspar (2014-2015)
Winner: 3, Podium: 28, Pole: 5, Fastest lap: 7, Start: 216
Vô địch: 2006 (MotoGP)
-iker-