Chủ đề: Ferrari     GP Úc     Lewis Hamilton     Mercedes     Sebastian Vettel     Valtteri Bottas

GP Australia 2018-Họp báo sau phân hạng (P3)

icon

Tay đua tham gia họp báo: Lewis Hamilton, Valtteri Bottas, Sebastian Vettel

Phần 3-Họp báo mở rộng

Hỏi: Sebastian, anh vẫn nói rằng mình có một chiếc xe tốt. Vậy anh có cảm thấy ở chặng này anh đã thiếu một điều gì đó mà anh có ở đợt test Barcelona không? Hay chỉ đơn giản là do Mercedes đã tiến bộ quá nhanh?

Vettel: Rất khó so sánh. Ở đây thì nóng hơn 10 đến 15 độ so với Barcelona. Đường đua cũng rất khác. Nói chung, điều kiện thi đấu đã khác nhiều. Nhưng tôi cảm thấy chiếc xe rất tốt ở cả Barcelona lẫn ở đây. Chỉ có điều kết quả lại không được tốt.

Hôm qua là một ngày rất khó khăn. Hôm nay tôi cảm thấy tốt hơn. Nhưng tiếc là không đủ thời gian để chúng tôi thử nghiệm nhiều. Bởi vì bạn luôn phải sẵn sàng mà các phiên chạy diễn ra rất nhanh, đặc biệt là khi đua phân hạng. Bạn không thể thay đổi gì nhiều được. Dù sao thì chúng tôi cũng có nhiều thông tin, biết được mình mất thời gian ở đâu, hay không thoải mái ở chỗ nào.

Tôi nghĩ chúng tôi còn có thể nhanh hơn một chút. Nhưng thật sự tôi rất bất ngờ với khoảng cách hôm nay. Chúng tôi không nghĩ nó lớn như vậy. Nhưng mọi việc đã rồi. Chúng tôi giờ chỉ có thể tập trung cho cuộc đua ngày mai và đừng quan tâm đến khoảng cách này.

Hỏi: Valtteri, đây là lần đầu tiên anh xuất phát ở hàng đầu ở đây. Vậy điều đó có tạo khác biệt gì không? Đặc biệt là so với năm ngoái (xuất phát thứ 15)?

Bottas: Tôi đã cụng đầu vào tường (in the wall) sau phiên phân hạng. Tôi đã ở đâu đó (somewhere) (khó hiểu)

Thành thật mà nói đây không phải là trường đua sở trường của tôi. Các mùa giải trước đây tôi chưa bao giờ có cảm giác mình đua phân hạng tốt cũng như đua chính tốt. Nhưng tôi nghĩ tôi vừa mới đua phân hạng tốt. Thực sự là tôi bắt đầu từ zero. Cố gắng rút kinh nghiệm qua mỗi phiên chạy. Tôi rất hài lòng với chiếc xe, đặc biệt là vòng đầu tiên ở Q3.

Yeah, hiển nhiên là tôi có thể làm tốt hơn, giống như những gì Lewis thực hiện ở vòng cuối cùng. Nhưng tôi nghĩ đó là một khoảng cách đủ gần. Nó đã tốt hơn cả năm trước nữa (2017 Bottas phân hạng chậm hơn Hamilton 0.3s)

Hỏi: Seb, có phải anh gặp vấn đề với lốp Mềm? Hôm qua anh chạy đường dài rất tốt, hôm nay ở Q1 anh chạy lốp Trung bình cũng ổn.

Vettel: À, kết quả Q1 không nói lên điều gì. Tôi nghĩ ở phiên chạy này, các đội thường chỉnh động cơ để điều chỉnh sức chạy của họ. Do đó, nhiều người sẽ ngạc nhiên vì kết quả Q1 lại sát sao như vậy. Do đó không nên kết luận từ Q1.

Tôi cũng không nói là mình gặp vấn đề với lốp Mềm. Rõ ràng là chúng tôi thiếu tốc độ ở một vài nơi. Chúng tôi chậm hơn so với họ. Nhưng tôi không cảm thấy điều đó. TÔi hài lòng với vòng chạy Q1 bằng lốp Trung bình. Nhưng khó mà so sánh được. Bởi vì lúc đó không có đội đua nào khác sử dụng loại lốp đó. Yeah, hãy chờ xem ngày mai sẽ như thế nào. Cho đến bây giờ thì tôi không có phải đau đầu vì lốp xe. Có lẽ mai cũng vậy. Tôi nghĩ ngày mai lốp xe cũng sẽ hoạt động tốt.

Hỏi: Seb, anh có thể giải thích kỹ hơn là anh thiếu tốc độ ở đâu không? Hôm qua thì anh nói rằng mình thiếu tự tin vào chiếc xe. Liệu chiếc xe có bị như vậy khi xăng đầy bình?

Vettel: Tôi nghĩ kết quả mỗi sector có thể nói lên tất cả. Tôi không nghĩ mình mất thời gian ở đoạn thẳng. Vì chúng tôi khá mạnh ở các đoạn thẳng. Chúng tôi mất thời gian ở cách góc cua. Ở đây có 16 góc cua. Có lẽ thời gian bị mất được dàn trải ở các góc cua này. Các góc cua chậm và trung bình thì chúng tôi mất thời gian nhiều hơn.

Tôi vẫn khẳng định chiếc xe của chúng tôi rất tốt. Dù cho vẫn chưa đạt được độ cân bằng mà tôi mong muốn, đặc biệt ở các góc cua chậm.Vì thế tôi chưa đủ tự tin để tạo khác biệt ở đây. Đường đua ở đây rất là mấp mô. Tuy nhiên tôi mong họ đừng trải lại mặt đường vì đây là đặc tính của đường đua.

Tóm lại là chúng tôi mất thời gian ở khắp nơi, nhưng tập trung ở các góc cua tốc độ thấp. Mà với khoảng cách lớn như vậy thì chắc chắn chúng tôi bị mất thời gian ở nhiều nơi rồi.

Còn ngày mai? Tôi không biết. Tôi nghĩ ngày mai tốc độ sẽ suýt soát hơn. Hôm qua họ chạy dài cũng rất mạnh mẽ. Chúng tôi cũng vậy. Vì vậy chúng ta hãy chờ xem.

Dù sao tôi cảm thấy chiếc xe hôm nay đã tốt hơn. Tôi hi vọng ngày mai nó còn tốt hơn nữa và chúng tôi sẽ có tốc độ gần bằng họ.

Hỏi: Lewis, anh có đồng ý với Sebastian về việc trường đua này không nên trải lại mặt đường không? Anh có thích sự mấp mô của trường đua Melbourne này không? Đó có phải là cá tính của trường đua này? Anh nghĩ sao?

Hamilton: Yeah, tôi thích trường đua như thế này. Đây là một trường đua tuyệt vời bởi vì nó không có quá nhiều vùng an toàn ‘run-off’. Nếu bạn xử lý lỗi thì bạn thường phải trả giá nặng nề. Như thế mới tuyệt. Mặt đường mấp mô chính là cá tính của Melbourne. Nếu chúng ta là phẳng chúng thì trường đua này sẽ đánh mất rất nhiều… Chính sự mấp mô đó gây khó khăn cho chúng tôi nhưng chúng tôi lại thích điều đó.

Tôi không thích các đường đua quá phảng phiu, quá suôn mượt. Bởi vì chúng chả gây khó khăn gì cho chúng tôi cả. Đối với chúng tôi, tuần này chúng tôi phải gia cố chiếc xe. Bởi vì khi đạp phanh, áp lực lên gầm xe rất là lớn. Nhưng bạn phải làm như vậy. Bạn phải sống chung với các rung động, lúc đó cảm xúc của bạn nhảy ra ngoài. Nhưng đó mới là đua xe. Đua xe khốc liệt (hard core).

Hỏi: Lewis, hình như trước vòng cuối của anh, anh có giảm tốc 2 lần ở vòng out-lap. Lúc này Valtteri nói rằng anh ấy chạy chậm ở vòng out-lap nên đã ảnh hưởng đến vòng tính giờ. Nhưng có vẻ anh không bị ảnh hưởng gì cả? Tại sao vậy?

Hamilton: Tôi nhớ là khi ra khỏi gara thì có 2 chiếc xe ra trước tôi. Do đó tôi muốn tạo khoảng cách với họ. Hình như đó là 2 chiếc xe Haas, Grosjean và Magnussen thì phải. Tôi chỉ tạo khoảng cách với họ thôi. Họ thì cũng làm như vậy. Vì thế mà khi họ vượt qua góc cua cuối cùng thì tôi đã giảm tốc để biết chắc mình có khoảng cách thoải mái nhất. Bởi vì các phiên chạy trước đó tôi cũng có vài lần bị dính kẹt xe (traffic) và kết quả không tốt lắm. Mà tôi lại muốn thực hiện tốt vòng chạy này. Thật may đó là một vòng hoàn hảo, không sự cố gì.

Lốp xe hoạt động rất ổn. Tôi không phàn nàn gì cả. Tôi biết là tôi từng nhiều lần phàn nàn về lốp xe nhưng hôm nay chúng thật sự rất tốt. Hãy chờ xem ngày mai chúng sẽ như thế nào.

Hỏi: Lewis, Valtteri nói rằng anh ấy choáng với kết quả hôm nay. Vậy anh có ngạc nhiên như anh ấy? Anh có buồn (blue) vì khoảng cách quá lớn như vậy?

Hamilton: Tất nhiên… Tất nhiên không… Từ ngày test đầu tiên đến ngày test cuối cùng, chúng tôi trở về trụ sở và biết rằng mình còn nhiều việc phải làm. Tôi cảm thấy như… Tôi cảm thấy ổn vì chúng tôi có một gói kỹ thuật khá tốt. Nhưng chúng tôi nhận thấy mình đang ở phía sau (Ferrari) một chút. Thành thật mà nói chúng tôi đã nghĩ như vậy khi chúng tôi tổng kết và phân tích đợt test của mình.

Và cho đến khi tham gia chặng đua này, chúng tôi vẫn không có thay đổi gì nhiều. Nhưng chúng tôi đã hiểu chiếc xe nhiều hơn. Chúng tôi biết rằng nó cần được chỉnh sửa. Nhưng chúng tôi không mang đến đên gói nâng cấp nào lớn. Nhưng mấy ngày vừa qua tôi đều cảm thấy tốt. Hôm qua Ferrari đã chơi chiến thuật với chúng tôi. Tôi nghĩ ban đầu họ bơm rất nhiều xăng, chiếc xe rất nặng. Sau đó thì họ rút bới xăng và có tốc độ tương đương chúng tôi. Tôi đã nghĩ chúng tôi sẽ có khoảng cách suýt soát hơn ở Barcelona.

Nhưng hôm nay, không hiểu sao mà họ lại tụt nhiều như vậy. Cả buổi sáng (Fp3) và buổi chiều (phân hạng). Tôi hoàn toàn không nghĩ tới chuyện đó. Thật sự là tôi rất sốc. Khi tôi xem lại dữ liệu GPS, thì trường đua này có nhiều góc cua trung bình. Nếu nhìn các vòng chạy của anh ấy ở Barcelona, chiếc xe của anh ấy giống như được đo ni đóng giày ở đó. Do đó tôi đã hỏi anh ấy rằng anh có bốc hỏa không?

Nói chung đây là một trường đua rất khó. Có rất nhiều biến số. Tôi cảm thấy mừng vì hôm nay chiếc xe của chúng tôi đã hoạt động tốt. Ngày mai tôi chắc chắn họ sẽ lấy lại phong độ. Họ luôn rất mạnh khi đua chính.

#small0

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP Australia 2018-Họp báo sau phân hạng (P3)". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin