Thông báo giải nghệ của Jorge Lorenzo

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

18 tuổi 228 ngày

Max Verstappen lập kỷ lục là tay đua trẻ nhất chiến thắng 1 chặng đua F1 sau khi chiến thắng GP Tây Ban Nha 2016. Đồng thời cũng lập kỷ lục tay đua trẻ nhất lên podium và tay đua trẻ nhất từng dẫn đầu ít nhất 1 vòng đua.

Toàn bộ thông báo giải nghệ của Jorge Lorenzo:

‘Tôi luôn nghĩ sẽ có 4 ngày quan trọng trong sự nghiệp của mỗi tay đua. Ngày đầu tiên là ngày bạn tham gia cuộc đua đầu tiên. Ngày thứ hai là ngày bạn giành được chiến thắng đầu tiên. Ngày thứ ba là ngày bạn giành được chức vô địch đầu tiên. Không phải ai cũng có thể giành được chức vô địch. Chỉ có một vài người có thể làm được điều đó.’

‘Và ngày cuối cùng là ngày mà bạn giải nghệ. Chắc các bạn cũng hình dung ra lý do tôi có mặt ở đây. Tôi ở đây là để thông báo rằng ngày đó (ngày giải nghệ) của tôi đã đến. Đây sẽ là chặng đua MotoGP cuối cùng của tôi. Sau khi cuộc đua kết thúc, tôi cũng sẽ chấm dứt sự nghiệp đua xe chuyên nghiệp.’

‘Mọi thứ bắt đầu từ khi tôi 3 tuổi. Gần 20 năm vừa qua, tôi đã cống hiến hết mình cho môn thể thao này. Những người từng làm việc chung với tôi sẽ biết tôi là người theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo (perfectionist), họ sẽ biết tôi giành năng lượng và cường độ làm việc như thế nào cho môn thể thao này. Để đạt được độ hoàn hảo như thế đòi hỏi rất nhiều động lực. Đó là lý do tại sao 9 năm ở Yamaha rất tuyệt diệu. Đó có lẽ là khoảng thời gian đẹp nhất trong sự nghiệp của tôi.’

‘Nhưng tôi cảm thấy mình cần phải thay đổi nếu tôi muốn giữ sự đam mê với môn thể thao này. Đó là lý do tôi chuyển sang Ducati. Việc đó tiếp thêm động lực lớn cho tôi. Dù cho kết quả ban đầu là rất tệ, nhưng tôi đã sử dụng động lực đó để không đầu hàng. Tôi luôn cố gắng và đã giành được những kết quả tốt đẹp, như chiến thắng ở Mugello (2018) trước các khán giả Ducati.’

‘Sau đó, khi tôi ký hợp đồng với Honda, tôi lại có thêm động lực mới bởi vì tôi đã đạt được giấc mơ của mọi tay đua, là trở thành tay đua của HRC, đua cho Repsol Honda. Không may là ngay từ đầu tôi lại bị nhiều chấn thương, ảnh hưởng lớn đến phong độ và kết quả thi đấu của tôi. Tôi không có được trạng thái thể lực bình thường để có thể cạnh tranh sòng phẳng. Một lý do khác là tôi cũng chưa bao giờ cảm thấy tự nhiên với chiếc xe. Tôi gặp rất nhiều vấn đề để có thể đua tốt như mình mong muốn.’

‘Dù sao tôi cũng không bao giờ để mất niềm tin. Tôi vẫn cố gắng làm việc với đội đua. Tôi đã nghĩ vấn đề chỉ là thời gian và mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp. Nhưng khi tôi bắt đầu thấy vài tia sáng cuối đường hầm thì tôi lại bị tai nạn ở buổi Test xe ở Montmelo (Catalunya). Sau đó vài ngày, tôi lại bị tai nạn rất nặng ở Assen. Chắc các bạn cũng biết hậu quả của những tai nạn như thế.’

‘Tôi phải thừa nhận rằng, lúc đó, khi tôi lăn quay trong bãi sỏi rồi đứng lên, tôi đã nghĩ rằng: Ok, Jorge à, có đáng phải bị như vầy nữa không, sau những gì mình đã đạt được, có nên tiếp tục chịu đựng nữa không? Mình cũng hoàn thành mục tiêu rồi, mình không muốn đua nữa.’

‘Nhưng sau đó tôi trở về nhà, tôi quyết định là sẽ tiếp tục cố gằng một lần nữa. Tôi không muốn đưa ra quyết định vội vã. Tôi quyết định tiếp tục công việc của mình.’

‘Nhưng sự thật là, từ thời điểm đó, tôi cảm thấy các con dốc trở nên cao và lớn hơn. Tôi không có động lực và kiên nhẫn gì để leo qua các con dốc đó.’

‘Các bạn cũng biết là tôi thích cưỡi xe, tôi thích thi đấu, tôi thích môn thể thao này. Nhưng trên tất cả là tôi thích chiến thắng. Tôi nhận ra rằng, ở Honda bây giờ, điều đó là không thể.’

‘Đến giai đoạn này của sự nghiệp, tôi không còn giữ được động lực của mình. Mục tiêu mà tôi đặt ra ở đầu mùa giải là không thực tế, như tôi đã nói, trong khoảng thời gian này là không thực tế.’

‘Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến Honda, đặc biệt là Alberto Puig, người đã cho tôi cơ hội đến Honda. Tôi vẫn còn nhớ cái ngày ở đợt Test Montmelo năm ngoái-tôi trao đổi với ông ấy .về việc sẽ chuyển sang Honda. Và tôi đã nói với ông ấy rằng: Alberto, đừng phạm sai lầm nếu ký hợp đồng với một tay đua không thích hợp, hãy tin tôi, ông sẽ không phải hối tiếc đâu.’

‘Thật buồn là tôi đã làm cho ông ấy thất vọng, tôi đã làm cho Honda thất vọng.’

‘Tuy nhiên, tôi nghĩ đây là quyết định tốt nhất cho cả tôi và đội đua. Bởi vì Honda và Jorge không thể ghi nhiều điểm hơn, không thể vào top-5 hoặc lên podium. Điều mà tôi đã từng nghĩ rằng chỉ cần thời gian là mình có thể làm được. Tôi nghĩ chúng tôi đều từng chiến thắng, nên cần đặt mục tiêu giành được chiến thắng.’

‘Thôi, hãy nói về những gì vui vẻ một chút. Dù sao tôi cũng đã có được một sự nghiệp thành công. Tôi luôn nói rằng tôi là một anh chàng rất may mắn. Thỉnh thoảng tôi nghĩ sự nghiệp của mình giống như bộ phim ‘One in a Billion’-bộ phim kể về cuộc đời của một cầu thủ bóng rổ người Ấn Độ được chơi bóng ở giải NBA.’

‘Tôi đã được đua với rất nhiều tay đua tài năng thuộc thế hệ của mình. Không phải ai trong số họ cũng đạt được thành tích như tôi. Thậm chí có nhiều người còn không thể theo đuổi sự nghiệp đua xe chuyên nghiệp, họ phải trở về cuộc sống bình thường, làm những công việc bình thường. Đó là lý do tại sao tôi luôn cảm thấy mình mang ơn rất nhiều.’

‘Đúng là tôi luôn cố gắng hết mình, tôi đã hi sinh rất nhiều, nhưng nếu tôi không ở đúng thời gian và địa điểm, cũng như không có được sự hỗ trợ của rất nhiều người thì tôi sẽ không đạt được những thành tích này.’

‘Đó là lý do tai sao tôi muốn gửi lời cám ơn những người đã mang tôi đến với môn thể thao này. Đặc biệt, tôi muốn cám ơn ngài Carmelo Ezpeleta và Dorna, họ đã luôn đối xử với tôi rất tốt. Họ luôn cố gắng làm cho môn thể thao này trở nên tuyệt vời.’

‘Tôi cũng muốn gửi lời cám ơn đến các đội đua mà tôi từng thi đấu. Derbi, Aprila, Yamaha, Ducati, Honda… đặc biệt là Giampiero Sacchi (đội Derbi), Gigi Dall’Igna (Ducati), Lin Jarvis (Yamaha) và Alberto Puig.’

‘Tất nhiên, tôi muốn gửi lời cám ơn đến cha mẹ của mình. Họ đã mang tôi đến thế giới này và truyền cho tôi niềm đam mê xe máy, họ cũng đã hi sinh rất nhiều vì sự nghiệp của tôi.’

‘Xin cám ơn các fan của tôi cũng như các fan MotoGP nói chung. Họ đã làm cho môn thể thao được như ngày hôm nay.’

‘Cuối cùng, xin cám ơn tất cả. Tôi rất vinh dự được làm việc chung với các bạn. Cầu chúc các bạn những điều tốt đẹp nhất, cả trong sự nghiệp lẫn trong cuộc sống cá nhân.’

#curtis

Thuật ngữ Thể Thao Tốc Độ

Crash

" Chỉ một tai nạn thường là không va chạm với chiếc xe nào khác "

Bình luận

bình luận