Chủ đề: cách lái     GP Bahrain

Cách lập fastest lap tại Bahrain

icon

Một tuần sau chặng đua tại Thượng Hải, các tay lái lập tức thu dọn hành lý để di chuyển sang Bahrain chuẩn bị cho chặng đua tiếp theo. Chúng ta hãy cùng nhau thực hiện một vòng chạy quanh trường đua này, với những bí kíp để lập fastest lap !

Sơ đồ đường chạy

Một vòng chạy mới tại Bahrain bắt đầu sau một đoạn đường thẳng khá dài. Ngay bên cạnh Turn 1 là ngọn tháp biểu tượng của trường đua. Trên đỉnh ngọn tháp này có cắm lá quốc kỳ của Bahrain. Đây vô tình là một công cụ trợ giúp cho chúng ta trong quá trình chọn điểm phanh ở Turn 1. Bởi ta có thể ngước lên quan sát lá cờ này nhằm phát hiện ra hướng gió thổi ở khúc cua đầu tiên, từ đó tính toán được quãng đường phanh sao cho phù hợp nhất.

Ngọn tháp tại Turn 1 với lá cờ làm dấu hiệu chọn điểm phanh cho tay đua

Nếu thấy lá cờ đang bay theo hướng song song với đoạn thẳng chính và đuôi cờ hướng về phía xe đua thì nghĩa là chúng ta đang phải chạy ngược gió. Do vậy, khi phanh, ta có thể phanh muộn một chút bởi gió thổi ngược sẽ góp phần làm xe đua giảm tốc nhanh hơn. Ngược lại, nếu đuôi cờ hướng về phía trước nghĩa là xe đua đang chạy xuôi gió nên sẽ phải phanh sớm hơn bình thường. Ngoài ra, khi chạy xuôi gió chúng ta cũng phải hết sức cảnh giác với phanh sau, bởi nó sẽ có nguy cơ bị bó cứng.

Chênh lệch tốc độ tối đa tại cuối đoạn đường thằng này khi xe chạy ngược và xuôi gió có thể lên tới 25-30km/h. Quãng đường phanh ở khúc cua đầu tiên khá dài nên việc để mắt tới lá cờ trên đỉnh ngọn tháp là cực kỳ quan trọng. Nếu đổi 25-30km/h sang lap time thì giá trị vào khoảng 0.2s-một con số khá lớn chỉ cho một khúc cua. Do vậy khi chạy phân hạng, nếu không may hướng gió đổi thì ta có thể cân nhắc tới phướng án set time lại.

Khúc cua số 1 là điểm dừng của một đoạn đường thẳng rất dài nên đây là nơi rất khó để phòng ngự nếu xe đua của chúng ta thua thiệt về sức mạnh so với đối thủ. Khi cuộc đua mới bắt đầu, vào Turn 1 rất khó vì ta không có nhiều khoảng trống do bị bao vây tứ phía bởi các xe khác, trong khi phải cố gắng chiếm được một line thật hẹp để hướng tới Turn 2. Ngược lại, nếu cua rộng tại Turn 1, ta không có cơ hội “nắn” thẳng đường để vào Turn 2 dẫn tới hậu quả là xe sẽ tăng tốc chậm hơn. Trong khi đó, ngay sau Turn 2 có một đoạn đường thẳng khá dài cho thời cơ vượt mặt xe khác ở Turn 4 sau đó.

Tai nạn nổi tiếng của Gutierrez tại Bahrain năm ngoái

Sau Turn 3 thì mặt đường sẽ hơi dốc lên một chút, xe có thể lên số cao trước khi phanh muộn vào Turn 4. Turn 4 này gần như là điểm quyết định thứ tự đoàn đua sau vòng đầu tiên bởi khúc cua này rất rộng nên ta có thể vượt đối thủ bằng cách lách vào trong hoặc cố chen ra ngoài. Tuy nhiên, chính vì rộng quá nên chúng ta cũng có thể gặp khó khăn khi chạy một mình một đường, bởi việc tìm racing line lý tưởng không phải là đơn giản. Ngoài ra, hãy chú ý thêm tới mặt đường tại đây, nó hơi dốc và do vậy sẽ làm đuôi xe trở nên nhẹ hơn một chút. Xe F1 dẫn động cầu sau, nếu rear end bị nhẹ đi đột ngột có thể dẫn tới hậu quả là xe rất dễ bị mất lực kéo.

Tiếp theo chúng ta tiến tới Turn 5. Đoạn này chỉ hơi cong nhẹ nên điều quan trọng là phải cố giữ xe chạy theo một line thẳng nhất khi qua đây. Sau đó ta khẽ đạp nhẹ chân trái lên pedal phanh để vào Turn 6. Đây là khúc cua bi khuất tầm nhìn, vì đường đua dốc nhẹ lên sau đó lại dốc xuống. Chạy qua Turn 6 này cho cảm giác rất thư giãn vì chúng ta sẽ thấy lực G tác động lên cơ thể rất rõ ràng, do xe vào cua ở tốc độ khá cao, khoảng 225km/h.

Sau Turn 6 là một đoạn thẳng từ Turn 7 tới Turn 8, sẽ có cơ hội vượt mặt ở cuối đoạn đường này. Tuy nhiên, có một vấn đề nảy sinh trước khi nghĩ tới chuyện vượt đối thủ. Exit của Turn 6 nối ngay tới entry của Turn 7, điều này sẽ kích thích tay đua mạo hiểm để cố vượt qua Turn 6 thật nhanh. Tuy nhiên, nếu chúng ta lao quá nhanh qua khúc cua này thì sẽ phải giảm tốc độ một chút tại Turn 7, từ đó gây ảnh hưởng xấu tới tốc độ tối đa đạt được ở Turn 8. Các tay đua chạy phía sau đang tìm cách tấn công ta tại Turn 8 sẽ rất hoan hỷ với điều này. Nhưng như đã nói ở trên, phải biết kiềm chế bản thân để vượt qua được đoạn đường đòi hỏi rất nhiểu kỹ thuật này.

Trường đua rực sáng trong màn đêm

Trước mặt chúng ta là hai khúc cua 9 và 10, những thử thách khó nhất tại Bahrain nơi các sai lầm của tay đua thường xảy ra nhất, đặc biệt là ở các buổi chạy thử ngày thứ 6, khi họ tập luyện để tìm giới hạn cho mình. Thậm chí, ta có thể chứng kiến cảnh một tay đua vì lý do gì đó không thể tham gia các buổi chạy thử sẽ ra đứng ở Turn 9 để quan sát cách vào cua của những đồng nghiệp khác cùng với kỹ sư đường đua của mình nhằm phân tích kỹ thuật lái ở khúc cua này.

Như mọi khúc cua khó khác, các tay đua thường có nhiều phương án chọn entry, apex riêng tại Turn 9. Nếu quan sát tinh tế, ta có thể phát hiện ra khoảng…15 tới 20 cách khác nhau để xử lý khúc cua này của 20 lái chính. Thậm chí, sau mỗi vòng họ có thể lại đổi một cách tiếp cận mới. Nhưng sẽ không có ai chủ định leo lên lề đường phía bên ngoài ở khúc cua này bởi sẽ bị mất lực kéo. Đây là nơi chúng ta sẽ chứng kiến rất nhiều cú lock up-khóa bánh. Một phần vì mặt đường hơi dốc, một phần bởi khóa bánh cũng là một cách để vào Turn 9. Khóa bánh tại đây không làm mòn lốp nhiều, nếu như xe nhẹ khi ít xăng và biết cách chọn racing line phù hợp.

Các tay đua dùng rất nhiều racing line khác nhau tại Turn 9

Từ giờ đến cuối vòng chạy nói chung các tay đua chỉ còn cần phải chú ý một chút tới Turn 15-khúc cua cuối cùng. Vì exit ở đây rất rộng nên nó cho cảm giác “khiêu khích” tay lái lên ga sớm, điều này rất dễ làm cho xe đua vượt quá tầm kiểm soát và lao ra khỏi đường chạy. Ở lượt chạy thử đầu tiên hôm qua, Maldonado là người đầu tiên mắc phải cạm bẫy này. Tuy nhiên, có một điều rất khó hiểu là thay vì hạ tốc độ để giảm tối đa thiệt hại cho lốp và gầm xe (lúc này Maldonado đã lao lên bãi sỏi) thì “ma tốc độ” của Lotus lại…tăng ga ?!

Nhìn chung, do có nhiều đoạn đường thẳng dài nên cuộc đua tại Bahrain thường có diễn biến hấp dẫn. Đặc biệt là cuộc đua năm ngoái khi có tới 51 cú vượt cùng vô số những màn đọ sức tay đôi, tay ba hấp dẫn suốt từ đầu đến cuối chặng.

-GL550-

[yop_poll id=”4″]

 

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Cách lập fastest lap tại Bahrain". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin