Tìm hiểu về động cơ xe đua (Động cơ đốt trong)

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

1982-11

Mùa giải F1 1982, có tới 11 tay đua chiến thắng ít nhất 1 chặng đua (1 kỷ lục)

1/ Động cơ là gì:

Động cơ là thiết bị chuyển hóa một dạng năng lượng nào đó thành động năng.

Với động cơ xe thì nó là thiết bị chuyển hóa một dạng năng lượng nào đó để tạo ra chuyển động cho xe.

2/ Phân loại động cơ đua xe:

-Động cơ điện: sử dụng điện năng để tạo chuyển động. Ví dụ động cơ xe formula e, động cơ xe MotoE

-Động cơ đốt trong: sử dụng nhiệt năng để tạo chuyển động. Ví dụ động cơ xe F1, động cơ xe MotoGP

(Lưu ý: vẫn còn nhiều loại động cơ khác được sử dụng trong các lĩnh vực khác nên không nằm trong phạm vi của bài viết này)

3/ Tại sao gọi là động cơ đốt trong?

Động cơ đốt trong là thiết bị sử dụng nhiệt lượng từ việc đốt nhiên liệu để tạo ra chuyển động cho xe. Và quá trình đốt nhiên liệu diễn ra ở phía trong động cơ (chính xác là phía trong xy lanh).

Hỏi ngoài: Vậy Có động cơ đốt ngoài hay không?

Có. Các bạn có thể thấy trong các bộ phim về thời kỳ đầu của cách mạng công nghiệp (thế kỷ 18-19) các tàu thủy hay tàu lửa đều có các công nhân xúc than vào lò đốt của động cơ hơi nước, từ đó tạo ra chuyển động. Có thể gọi đó là một dạng động cơ đốt ngoài.


4/ Cấu tạo của một động cơ đốt trong 

-1 cái vỏ động cơ

1 hay nhiều xi lanh để chứa nhiên liệu. Quá trình đốt nhiên liệu sẽ diễn ra ở đây. (các bạn tưởng tượng xi lanh chính là cái ổng tiêm, còn nhiên liệu chính là thuốc chứa trong đó)

Ví dụ: Hình trên là động cơ đơn giản với 1 xy lanh (chưa tính phần vỏ động cơ)

-Mỗi xy lanh có một pit tông để khi quá trình đốt diễn ra, pit tông sẽ tự động di chuyển lên và xuống.

-Các pit tông sẽ được nối với một trục khuỷu. Khi pit tông chuyển động lên xuống sẽ làm trục khuỷu quay. Trục khuỷu sẽ nối với bánh xe để làm chiếc xe chuyển động.

Đó là các phụ tùng cơ bản của động cơ, tuy nhiên động cơ không thể hoạt động nếu thiếu các phụ tùng sau:

-Bugi: Đây là thiết bị đánh lửa để đốt phần nhiên liệu phía trong xy lanh.

-Ống dẫn nhiên liệu (bao gồm xăng và không khí) từ bộ chế hòa khí vào vào xy lanh. Các ống này sẽ có một cái cái van nạp. Nhiên liệu càng nhiều (do điều chỉnh tay ga) thì động cơ càng tạo ra nhiều sức mạnh.

-Ống dẫn khói thải ra khỏi xy lanh. Các ống này sẽ có một cái van xả .

-Van nạp và van xả được nối với Trục cam để điều hòa quá trình đốt diễn ra tuần tự

-Ống dẫn dầu bôi trơn.

-Ống làm mát

5/ Động cơ 4 thì (còn gọi là 4 kỳ) là gì

Đây là động cơ phổ biến ngày nay. Nó có 4 chu kỳ tuần hoàn từ việc nạp nhiên liệu đến khi thải khí ra ngoài như sau (hình trên):

Kì nạp (1): Van nạp được mở để dẫn nhiên liệu vào. Van xả đóng lại. Nhiên liệu tràn vào đẩy pit tông chuyển động xuống dưới. Kì này có liên hệ trực tiếp với việc điều khiển tay ga để điều chỉnh lượng nhiên liệu vào xy lanh. Nhiên liệu càng nhiều thì động cơ càng mạnh.

Kì nén (2): Van nạp và van xả lúc này đều được đóng lại, pit tông theo quán tính chuyển động lên trên, nén hỗn hợp khí và xăng. Ngay trước khi pit tông chạm vào điểm chết trên của xy lanh, bộ phận đánh lửa (bugi) sẽ đốt cháy nhiên liệu.

Kì nổ (3): Cả hai van vẫn tiếp tục đóng. Lúc này có sự cháy nổ xảy ra trong xy lanh, tạo ra áp lực đẩy pit tông xuống dưới.

Kì xả (4): Van xả được mở nhưng van nạp vẫn đóng. Xả khí thải ra ngoài, hút pit tông lên trên.

=>Quá trình pit tông di chuyển lên xuống như vậy làm cho trục khuỷu ở phía dưới quay.

6/ V6 1,6lit, 100cc V4, 100cc Inline 4 nghĩa là gì?

Chúng ta thường nghe nói động cơ F1 là V6 1,6 lít, động cơ xe MotoGP của Honda là V4 1000cc v.v… Vậy các con số và chữ cái đó có ý nghĩa gì?

6.0/ Ví dụ phía trên là động cơ V8. Các bạn có thể thấy 8 pit tông (đã lược bỏ các phụ tùng khác) xếp thành hình chữ V với trục khuỷu phía dưới.

6.1/ Đầu tiên là con số 6, 4

Đó là số xy lanh trong động cơ. Như đã nói trong phần 5. Một động cơ có thể có 1 hay nhiều xi lanh.

Động cơ F1 có 6 xy lanh nên gọi là động cơ 6 (xy lanh)

Động cơ MotoGP có 4 xy lanh nên gọi là động cơ 4 (xy lanh)

6.2/ Ý nghĩa của chữ V hoặc Inline (còn viết tắt là I)
Do có nhiều xy lanh được nối với một trục khuỷu nên các nhà sản xuất có thể sắp xếp vị trí các xy lanh để tối đa hóa mục đích của mình.

Nếu các xy lanh được sắp xếp theo hình chứ V thì gọi là động cơ chữ V như V6 hoặc V4.
Cụ thể động cơ V6 thì sẽ có 3 xy lanh nghiêng về bên trái và 3 xy lanh nghiêng về bên phải. Đồng cơ V4 có 2 xy lanh nghiêng về bên trái, 2 xy lanh nghiêng về bên phải.

Còn nếu các xy lanh được sắp xếp thẳng hàng thì gọi là động cơ chũ I hay Inline. Như vậy động cơ Inline-4 có 4 xy lanh được sắp xếp thẳng hàng với nahu.

6.3/ Ý nghĩa của 1000cc (1000cc=1 lít) và 1.6 lít

Đó là dung tích nhiên liệu của độnng cơ. Chính là thể tích tổng cộng của các xy lanh.

Như vậy động cơ MotoGP có 1000cc có thể chứa tối đa 1 lít nhiên liệu. Động cơ MotoGP có 4 xy lanh thì mỗi xy lanh chứ được 250cc nhiên liệu.

Động cơ F1 có thể chứa tối đa 1,6 lít nhiên liệu. Nó có 6 xy lanh nên mỗi xy lanh chứa được 266cc nhiên liệu.

7/ Đo sức mạnh động cơ

Đối với động cơ xe đua thì người ta thường sử dụng đơn vị Mã Lực hoặc số vòng quay trong 1 phút để so sánh sức mạnh động cơ.

Ví dụ: Động cơ F1 hiện nay có thể đạt 1000 mã lực và quay khoảng 15.000 vòng 1 phút. Động cơ MotoGP có thể đạt 260 mã lực và quay từ 17.000 vòng đến 18.000 vòng 1 phút

Thuật ngữ Thể Thao Tốc Độ

Pole

" Vị trí xuất phát đầu tiên "

Bình luận

bình luận