Phân hạng GP Malaysia- Chờ cú xuất phát của Hamilton vào ngày mai
Lewis Hamilton đã dễ dàng giành cú pole thứ 8 trong mùa giải sau khi nhanh hơn Nico Rosberg tới 0,4 giây ở Q3- của phiên đua phân hạng GP Malaysia. Các tiểu hiên Q ở chặng này đều có 1 mẫu số chung- đó là 2 chiếc Mercedes chỉ chạy 1 vòng tính giờ […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Lewis Hamilton đã dễ dàng giành cú pole thứ 8 trong mùa giải sau khi nhanh hơn Nico Rosberg tới 0,4 giây ở Q3- của phiên đua phân hạng GP Malaysia.
Các tiểu hiên Q ở chặng này đều có 1 mẫu số chung- đó là 2 chiếc Mercedes chỉ chạy 1 vòng tính giờ (ở Q1 và Q2) và 2 vòng ở Q3. Và trừ việc Rosberg phải tạm thời xếp thứ 5 ở lượt 1 Q3 thì tất cả các lượt chạy còn lại kết quả đều là Hamilton P1 và Rosberg P2.
Kịch tính chỉ xảy ra 1 chút ở lượt chạy thứ 2 ở Q3. Do chỉ đạt kết quả P5 ở lượt đầu, Rosberg tỏ ra nôn nóng, ngay sau khi vào pit để thay lốp, tay đua người Đức lập tức lao trở ra đường đua để có 1 lượt đua sạch. Nhưng qua các sector, thì tay đua dẫn đầu trên bảng xếp hạng đều không thể rút ngắn được cách biệt với người đồng đội. Thậm chí ở góc cua cuối cùng T15, Rosberg còn bị lạc tay lái 1 chút. Tưởng chừng như vòng chạy của tay đua người Đức sẽ phá sản nhưng anh vẫn kịp đạt được vị trí P2- qua đó duy trì hi vọng chiến thắng ở cuộc đua ngày mai.
Đối với Hamilton, có lẽ việc chạy sau Rosberg 1 khoảng cách khá xa, nên những thông tin về Rosberg đều được anh ghi nhận. Do đó ở lượt chạy cuối cùng, tay đua người Anh đã không cần quá nỗ lực để rút được thành tích ở lượt trước đó là 1m32.850s. Tuy vận thành tích này cũng giúp anh là tay đua duy nhất đạt thành tích dưới 1m33s. Ngoài ra, ở Q1 và Q2, như đã nói ở trên anh cũng đạt thành tích nhanh nhất là 1m34.444s và 1.33046s.
Với việc Mercedes 1 lần nữa là chiếm cả 2 vị trí xuất phát ở hàng đầu tiên, nếu không có sự cố phát sinh có lẽ kết quả sẽ chỉ còn phụ thuộc vào pha xuât phát. Liệu Hamilton có tận dụng được cơ hội để rút ngắn cách biệt với người đồng đội.
3 hàng xuất phát tiếp theo lần lượt thuộc về các đội Redbull (Max Verstappen P3- Daniel Ricciardo P4), Ferrari (Kimi Raikkonen P5; Sebastian Vettel P6) và Force India (Sergio Perez P7; Nico Hulkenberg P8).
2 vị trí cuối cùng trong top 10 thuộc về Jenson Button P9 và Felipe Massa P10.
Đây rõ ràng không phải là kết quả phân hạng như mong đợi của đội đua nước Ý Ferrari, ở trường đua có những đoạn thẳng đủ dài nhưng họ không thể nhanh hơn được đối thủ nước Áo của mình.
Sự thất thế này diễn ra ngay từ Q1 khi cả 4 tay đua của 2 đội này đều sử dụng lốp Trung bình để thi đấu lượt 1. Nhưng kết quả Vettel chỉ có vị trí P7 và Raikkonen là P12 khiến cho 2 tay đua này phải lắp lốp mềm để chạy thêm lượt thứ 2. Trong khi Ricciardo P4 (cùng với Mercedes) có thể ung dung ngồi nghỉ trong gara. Còn Max Verstappen tuy cũng thay lốp vàng ra đua tiếp nhưng ở lượt 1 cũng có vị trí P6 cao hơn Vettel.
Ở Q1 còn có 2 tay đua khác sử dụng lốp khác biệt so với các tay đua còn lại. Đó là Massa- anh khởi đầu với lốp… Cứng và phải nhanh chóng chuyển sang lốp mềm ở lượt 2 khi suýt bị loại.
Tay đua còn lại là Fernando Alonso, án phạt trừ 30 bậc xuất phát đồng nghĩa với việc tay đua người Tây Ban Nha sẽ xuất phát từ vị trí cuối cùng dù cho có đoạt pole đi nữa. Với tâm lý như thế, Alonso dùng lốp Trung bình để đua có 3 vòng lấy lệ để “được bị loại”.
Sở dĩ nói như thế là vì đồng đội của Alonso, Jenson Button trong chặng đua thứ 300 của mình đã tạo bất ngờ lớn khi vào được Q3. Và dù không đua lượt đầu tiên thì ở lượt thứ 2 anh vẫn có thể giành vị trí thứ 9.
Các diễn biến còn lại của phiên phân hạng đều không có quá nhiều bất ngờ.
Kết quả phân hạng GP Malaysia 2016:
Stt | Tay đua | Đội đua | Engine | Thành tích | K/C |
1 | Lewis Hamilton | Mercedes | Mercedes | 1’32.850 | |
2 | Nico Rosberg | Mercedes | Mercedes | 1’33.264 | 0.414 |
3 | Max Verstappen | Red Bull | TAG | 1’33.420 | 0.570 |
4 | Daniel Ricciardo | Red Bull | TAG | 1’33.467 | 0.617 |
5 | Sebastian Vettel | Ferrari | Ferrari | 1’33.584 | 0.734 |
6 | Kimi Raikkonen | Ferrari | Ferrari | 1’33.632 | 0.782 |
7 | Sergio Perez | Force India | Mercedes | 1’34.319 | 1.469 |
8 | Nico Hulkenberg | Force India | Mercedes | 1’34.489 | 1.639 |
9 | Jenson Button | McLaren | Honda | 1’34.518 | 1.668 |
10 | Felipe Massa | Williams | Mercedes | 1’34.671 | 1.821 |
11 | Valtteri Bottas | Williams | Mercedes | 1’34.577 | 1.727 |
12 | Romain Grosjean | Haas | Ferrari | 1’35.001 | 2.151 |
13 | Esteban Gutierrez | Haas | Ferrari | 1’35.097 | 2.247 |
14 | Kevin Magnussen | Renault | Renault | 1’35.277 | 2.427 |
15 | Daniil Kvyat | Toro Rosso | Ferrari | 1’35.369 | 2.519 |
16 | Carlos Sainz Jr. | Toro Rosso | Ferrari | 1’35.374 | 2.524 |
17 | Marcus Ericsson | Sauber | Ferrari | 1’35.816 | 2.966 |
18 | Felipe Nasr | Sauber | Ferrari | 1’35.949 | 3.099 |
19 | Jolyon Palmer | Renault | Renault | 1’35.999 | 3.149 |
20 | Esteban Ocon | Manor | Mercedes | 1’36.451 | 3.601 |
21 | Pascal Wehrlein | Manor | Mercedes | 1’36.587 | 3.737 |
22 | Fernando Alonso | McLaren | Honda | 1’37.155 | 4.305 |
#cungtuy