Red Bull: Cánh chim trong bão tuyết
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Từng một thời khuynh đảo mọi đường đua trên khắp thế giới và là nỗi khiếp sợ của những ông lớn giàu lịch sử nhất F1… Giờ đây, mỗi bước chân sải đi dường như chỉ làm cho quãng đường đến với vực thẳm như thêm ngắn lại với Red Bull, khi họ đang bị […]

Từng một thời khuynh đảo mọi đường đua trên khắp thế giới và là nỗi khiếp sợ của những ông lớn giàu lịch sử nhất F1… Giờ đây, mỗi bước chân sải đi dường như chỉ làm cho quãng đường đến với vực thẳm như thêm ngắn lại với Red Bull, khi họ đang bị tất cả cô lập và quyết tâm bỏ mặc trong cơn giông gió.
Red Bull đã trải nghiệm nhiều xúc cảm trong suốt quá trình mời thầu động cơ cho đội vào mùa đua tới. Bắt đầu từ Mercedes, khi các sếp của đội đã cố gắng tiếp cận để cậy nhờ chủ tịch danh dự tại Mercedes là Niki Lauda. Mọi chuyện được tính toán theo chiều hướng thuận lợi cho Red Bull, khi Lauda vừa là đồng hương, lại rất gần gũi với cố vấn thể thao của đội là Helmut Marko. Horner đã cất công viết một bức thư với những ngôn từ hết sức thiện chí gửi tới nhà cựu VĐTG để đề cập đến một mối cộng tác và Lauda vui vẻ nhận lời…
Lauda và Mateschitz trong một cuộc trò chuyện.
Tuy nhiên, Horner là giám đốc, Marko cũng rất “to” (là người có tiếng nói then chốt trong việc định hình bộ khung bốn lái chính của Red Bull và Toro Rosso) nhưng chữ ký phê duyệt mọi thỏa thuận hợp tác lại là của một trong những người đàn ông giàu nhất hành tinh này:Dietrich Mateschitz – ông chủ của mọi hệ thống đua xe thể thao dưới thương hiệu nước tăng lực “bò húc”.
Và theo như Lauda kể lại thì: “Hai tay kia (Horner và Marko) có vẻ biết điều, ăn nói rất dễ chịu nên tôi cũng muốn giúp lắm chứ. Thậm chí tôi còn đồng ý luôn cơ. Nhưng mọi chuyện cuối cùng phải thông qua lão Mateschitz. Mà lão này thì chả hiểu sao không khoái Mercedes tí nào…”. Lauda trầm ngâm.
“Nên sau đó tôi phải đi tìm Mateschitz để bàn bạc tiếp. Tôi đưa lời trước: “Đội lão muốn động cơ của chúng tôi chứ gì ? Và lão trả nhời ỡm ờ: “Chuẩn, dưng mà, dưng mà, dưng mà,…” Tôi thầm nghĩ, “dưng mà” hả, thế thì dẹp luôn nhớ!’
Thêm nữa, kể cả không có cách tiếp cận thiếu thiện chí đó của Mateschitz thì mọi chuyện cũng chẳng đi đến đâu. Bởi Lauda thực ra không có chút quyền lực nào trong tay, mà người phụ trách mọi quyết định hệ trọng là Toto Wolff thì sợ Red Bull hết vía nên cương quyết không bán động cơ.
Toto Wolff không muốn đế chế của mình đứng dưới bất cứ sự đe dọa nào.
Sau khi hết duyên với Mercedes, Bò Húc chuyển sang tiếp cận Ferrari để đặt vấn đề: “Tiếng nói của chúng tôi rất có trọng lượng trong các phiên họp, nếu các vị thầu động cơ cho xe của tôi thì khi nào họp hành gì, tôi sẽ xúi Mít Tờ E phê duyệt nghị quyết cho các đội phát triển động cơ trong mùa đua. Chúng ta bắt tay nhau nha, để cả đôi bên đều có lợi và mùa tới đôi ta sẽ tính sổ bọn Đức luôn!!!”.
Cũng như lần trước với Mercedes, chủ tịch Ferrari tỏ thái độ hợp tác ngay từ đầu: “Động cơ á ? Chuyện vặt! Hội STR sẽ dùng đồ của Ferrari năm tới thì tại sao phải cần cân nhắc lời đề nghị này chứ ?Các vị đã có lòng thì chúng tôi cũng có dạ. Thế nhớ, có gì gặp nhau ta bàn cụ thể.”
Bò Húc sau phen này rất hí hửng, mừng như chết đuối vớ phải cọc bởi dẫu sao thì Ferrari chỉ sau một năm đã đá bay Williams và Red Bull xuống để chiếm ngôi hậu, sau Mercedes. Với đà tiến lên như thế, biết đâu đấy Mercedes sẽ chỉ có thể tận hưởng nốt năm nay ?
Horner đã và đang cố hết sức để tìm một đơn vị cung cấp động cơ cho đội nhà.
Nhưng không, Ferrari đã giăng bẫy việt vị và nó đã sập rất đúng lúc, ngay khi Bò Húc tưởng mình vừa ghi bàn thắng vàng. Đội đua của Ý nói sẽ thầu động cơ cho Bù Húc, nhưng không nói rõ là thế hệ nào. Sở dĩ như vậy vì họ cần thời gian toan tính những chiến lược xây dựng nhân sự về lâu về dài. Bởi Red Bull đang có bốn tay đua đang ở giai đoạn hoàn thiện mình để trở thành một ngôi sao hoặc bước vào độ chín, trong đó đặc biệt đáng lưu ý có Ricciardo và Verstappen.
Nếu một thỏa thuận mua bán được thông qua, Ferrari có thể ra một vài yêu sách về kế hoạch chuyển nhượng một trong bốn tài xế trên, nhằm chuẩn bị sẵn trường hợp thay thế Raikkonen trong tương lai gần. Bởi các tay lái trên của Bò Húc đều có thể được khai thác trong khoảng trên dưới 10 năm.
Cuối cùng, sau những cân nhắc kỹ lưỡng và bất chấp các tuyên bố cứng rắn của Arrivabene rằng Ferrari không phải thuộc dạng yếu bóng vía như Mercedes, nhà sản xuất xe thể thao nổi tiếng này quyết định…bỏ của chạy lấy người. Bởi thực tế thì Bò Húc vốn rất yếu về cơ bắp nhưng đôi khi còn khiến Ferrari vất vả, giờ huống chi bán động cơ cho họ thì khác gì vẽ đường cho hiêu chạy. Nhưng, khác với Mercedes, sau khi cho Red Bull sập bẫy việt vị, Ferrari an ủi họ bằng cách “sẽ cung cấp động cơ đời cũ”.
Ferrari cũng rất cảnh giác Red Bull…
Nhưng chắc chắn Bò Húc sẽ không thể chấp nhận lời và Marko tuyên bố Ferrari “trêu ngươi” mình. STR được dùng đồ mới tinh còn Red Bull, mang tiếng là đội một mà lại chỉ được dùng đồ “second hand”. Rõ ràng là nếu điều đó xảy ra thì chả khác nào STR ăn ốc, còn Bò Húc sẽ chỉ đổ vỏ. Tóm lại, sau vài ngày, lấy cớ không đủ thời gian chuẩn bị, Ferrari quyết định đình chỉ mọi sự hợp tác khả thi có thể xảy ra với Bò Húc.
Sau đó, để vớt vát mọi hy vọng cho một sự cuộc thoát hiểm, Ngài Ngài Ecclestone lập tức vào cuộc để cứu vãn tình hình bằng cách ra lệch tất cả các nhà sản xuất không được phép cho khách hàng của mình “đổ vỏ”, mà buộc phải bán động cơ cùng thế hệ (nhưng để đảm bảo quyền lợi thì họ không cần phải chuyển giao các công nghệ mới cho khách, do quyền sử dụng 12 lần nâng cấp đem lại).
Lúc này, Red Bull bắt đầu kêu ca rất nhiều, đến mức làm một số nhân vật trong paddock cảm thấy thiếu thoải mái và họ đều lên tiếng cho rằng Red Bull nên ngừng phàn nàn bớt đi. Các cổ động viên cũng thế, họ nói Red Bull đã từng làm mưa làm gió suốt mất năm giời, giờ có khó khăn tí đã bắt đầu than vãn. Nhưng thực tế, Bò Húc cũng có cái khó của họ. Bởi đội đua này yếu là yếu ở động cơ, mà đó không phải là thứ họ có thể chủ động tự nâng cấp, mà phải phụ thuộc vào Renault.
Hình ảnh quen thuộc năm nay của Red Bull.
Sau Ferrari và Mercedes, còn mỗi Honda. Quả thực, đồ của Honda thì đến ngay cả McLaren còn…sợ, chứ chưa nói tới Red Bull. Nhưng tình thế đã ở bước đường cùng, cực chẳng đã mọi suy luận đều dồn vào một mối liên kết nào đó tới Honda, như một lẽ tự nhiên vậy. Tuy nhiên, chẳng cần Red Bull phải mở lời, dự án này đã chết từ trong trứng nước khi mới đây Eric Boullier, sếp McLaren, đã lên tiếng: “Chả có hợp với tác gì hết, chúng tôi đưa Honda quay lại F1 là để phục vụ cho McLaren. Chấm hết!”.
Quả thật, Red Bull thời điểm này sống không nổi, mà chết cũng chả xong. Nếu giận dỗi bỏ đua thì tiền phạt cũng lớn tương đương ngân sách hoạt động của đội trong một năm, mấy trăm nhân viên mất việc, bốn lái chính cũng ra đường luôn… Mà ở lại thì ai sẽ là quý nhân để cưu mang Red Bull lúc này đây ?
Thực ra, Red Bull trước đây đã đi “ăn phở” với một công ty cơ khí của Anh, với đề án tự sản xuất động cơ riêng. Lúc dự án đang được khởi động, công ty này tuyên bố sẽ giúp xe của Red Bull nhanh hơn 0,45s mỗi vòng. Renault sau khi biết Bò Húc “ngoại tình” đã nổi máu “hoạn thư”, hùng hổ tuyên bố rằng các cải tiến từ mùa hè trở đi sẽ giúp Red Bull nhanh hơn …0,46s (nghĩa là nhỉnh hơn “tình địch” có một tích tắc).
Những chiếc Toro Rosso cũng rất hay cháy máy.
Câu chuyện này nghe như tiểu thuyết, nhưng là sự thật 100%. Ngay từ việc đưa ra con số 0,46s đó đã khiến người ta cảm thấy Renault rất thiếu nghiêm túc và bồng bột trong cách ứng xử.
Nhưng rồi, sau khi cảm thấy dường như mình đã lỡ lời, Renault đính chính lại là động cơ của họ sẽ tiết kiệm cho Red Bull 0,25s/vòng. Thực tế thì sao ? Cuối cùng, từ 0.46s, rồi lại xuống 0.25s, nhà sản xuất của Pháp ngậm ngùi thú nhận: chiếc RB11 chỉ tiến bộ có… 0.15s!
Bò Húc ngã ngửa với sự thật này. Ricciardo, trước chặng Hoa Kỳ vừa qua thì còn chán đến nỗi “Thay động cơ làm gì cho phí, mất công ông bị phạt mà chả giải quyết cái đếch gì!”
Dù chưa chính thức chia tay nhau, nhưng chúng ta có thể nói Bò Húc và Renault đã ly thân từ lâu, sau rất nhiều chỉ trích qua lại.
Renault thực sự chưa làm tốt công việc của mình.
Thực sự, từ xưa đến nay, lúc mới bước vào làng F1, qua giai đoạn thành công vang dội từ 2010-2013, Renault chưa bao giờ có lợi thế về sức mạnh cơ bắp. Họ luôn yếu hơn Mercedes hay Ferrari khoảng 35 mã lực, tương ứng với 5% công suất động cơ. Nhưng đó không phải là vấn đề lớn, ở chặng Ý GP 2013, Vettel đã từng thắng chặng dễ dàng dù tốc độ tối đa của xe anh là…thấp nhất trong toàn bộ 11 đội. Điều này lý giải tác động tích cực mà Renault đem lại cho Bò Húc: khả năng vào cua!
Bên cạnh ưu thế không thể chối cãi của khí động học và thiết kế khung gầm, động cơ đóng góp rất nhiều vào các nhân tố quyết định cảm giác lái, gồm các chế độ cài đặt momen xoắn, chân ga và đánh lửa. Chiếc xe sẽ rất dễ lái nếu động cơ có những chương trình tối ưu. Đó chính là những gì đáng giá nhất mà Renault đóng góp.
Tuy nhiên, Red Bull lại không thực sự trân trọng sự cố gắng của Red Bull. Ai cũng biết rằng mùa đua 2011 là năm Vettel dễ dàng thống trị các trường đua bởi hệ thống ống xả khuếch tán mà Renault phát triển cho động cơ hoạt động rất tốt. Nhưng Red Bull chẳng bao giờ ghi nhận rộng rãi điều này.
Những ký ức đẹp một thời xa vắng…
Chưa hết, Renault còn tỏ ra hết sức tủi thân khi một hãng ô tô khác có nhiều logo hơn trên xe đua, đó là Infinity. Thậm chí, nhãn hiệu cao cấp của Nissan có được đưa lên tên đội đua.
Quả là một câu chuyện dài, mỗi bên đều có những luận điểm riêng để biện minh cho những quyết định/hành động của mình. Quay đi quẩn lại, chỉ có mỗi Bò Húc là thiệt thòi nhất. Sau Mercedes, Ferrari, Honda, đã nhất quyết quay lưng, Aston Martin chỉ nhỏ giọt vài thông tin không đáng giá trước khi lặn không sủi tăm, VW thì có vẻ háo hức, nhưng giờ lại phải cuốn gói về để lo liệu vụ khai man khí thải, Cosworth vẫn chỉ úp úp mở mở.
Giờ, dù có bắt đầu với bất cứ đối tác nào đi nữa thì quá trình chuẩn bị cho mùa đua mới cũng đã bị ảnh hưởng quá nhiều, chỉ còn có mỗi Renault là ở đó, mỗi tội vừa yếu lại vừa kiêu… Quả thật, đây là một cơn bão tố mà quãng đường đi qua trải đầy gai với Red Bull. Chúng ta không ai muốn mất đi một đối thủ mạnh để lại nhìn cảnh F1 thiếu đi một nhân tố cạnh tranh. Tuy nhiên, dòng đời xô đẩy, âu cũng là một quy luật tự nhiên trong cuộc sống, hãy cùng xem Bò Húc sẽ đương đầu với nó ra sao.
GL550