Chặn đứng Max Verstappen, Lewis Hamilton chiến thắng GP Monaco 2019

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

17 tuổi 149 ngày

Tay đua người Úc Brendan Clarke là tay đua trẻ nhất trong lịch sử đua chính thể thức 500cc/MotoGP ở GP nước Đức 2001 ở độ tuổi 17 tuổi 149 ngày

Lewis Hamilton giúp cho Mercedes duy trì mạch toàn thắng từ đầu giải đến giờ nhưng Valtteri Bottas chỉ về đích thứ 3.

Sau 6 chặng đua, cuối cùng Mercedes đã không còn thống trị hoàn toàn. Cái tên chen giữa Lewis Hamilton và Valtteri Bottas chính là Sebastian Vettel.

Mặc dù vậy, ngôi sao người Đức chỉ là người ‘hưởng sái’ chiến công này. Và những người đã ‘hi sinh’ cho anh là hai tay đua trẻ được kỳ vọng sẽ thống trị F1 trong tương lai không xa-Charles Leclerc và Max Verstsappen.

Cũng như mọi khi, bộ đôi Mercedes phối hợp với nhau rất tốt để bảo vệ hai vị trí đầu mà họ giành được trong ngày đua hôm qua. Các vị trí tiếp theo cũng không có quá nhiều thay đổi.

Trong tình thế đó, máy quay nhanh chóng hướng về tay đua chủ nhà Charles Leclerc-người lỡ bị mắc kẹt ở vị trí P14 với hi vọng anh sẽ ‘khuấy động phong trào’, làm cho cuộc đua trở nên sôi động hơn.

Leclerc cũng phần nào đáp ứng kỳ vọng bằng cách hai pha vượt cực kỳ liều lĩnh Lando Norris ở Turn-6 và Romain Grosjean ở Turn-17.

Chỉ tiếc là, niềm hi vọng của Ferrari càng đua càng tỏ ra nóng vội. Ở vòng 9 cũng ở góc 17 mang tên ‘La Rascasse’, Nico Hulkenberg chỉ để lộ một khoảng trống rất hẹp vậy mà tay đua 22 tuổi vẫn cố chen vào cho bằng được. Hậu quả là chiếc xe số 16 bị vướng bánh phải-sau vào đoạn tường rào phía trong trước khi ‘ngã’ sõng xoài ra giữa đường đua.

Sai lầm nối tiếp sai lầm. Tình huống đó xảy ra ngay trước cổng pít thế nhưng Leclerc lại không vào sửa xe mà muốn ăn thua đủ với những kẻ vừa mới ‘ăn hôi’ vị trí của anh. Án phạt cho sự điên cuồng này là chiếc lốp bị nổ tung, vương vãi trên một đoạn đường dài buộc trọng tài phải điều xe an toàn để làm nguội cuộc đua lại một chút.

Tất nhiên là đến thời điểm này thì Leclerc mới vào pit nhưng anh cũng phải bỏ cuộc sau khi xe an toàn kết thúc vài vòng. Vây là trong cả 2 lần đua F1 trên sân nhà Leclerc đều phải đi tắm sớm. Năm ngoái anh bị hỏng thắng rồi tông vào đuôi xe một chiếc xe khác.

Như đã nói ở trên, Leclerc là ‘điều kiện cần’ còn Max Verstappen là ‘điều kiện đủ’ để giúp cho Sebastian Vettel giải phương trình 1-2 của Mercedes.

Cụ thể là trong thời gian có xe an toàn, cả 4 tay đua chạy đầu, theo thứ tự là Hamilton-Bottas-Verstapen và Vettel đều vào pit. Đến khi ra pit thứ tự có một chút thay đổi: Hamilton-Verstsappen-Bottas-Vettel.

Nguyên nhân là có một va chạm nhỏ giữa Bottas và Verstappen. Bottas bị hư lốp phải vào pit thêm một lần nữa nên phải nhường P3 cho Vettel. Đến khi kết thúc, Vettel và Bottas mỗi người tăng thêm 1 bậc do Verstappen bị phạt cộng 5 giây với lỗi ra pit không an toàn.

Cũng phải nói thêm là trong mấy vòng cuối, Lewis Hamilton liên tục than thở qua radio về việc lốp xe bị xuống cấp, còn Verstappen cũng tranh thủ tấn công để tự tìm ‘đường sống’.

Đỉnh điểm là pha đụng độ ở vòng 76-tức là chỉ 2 vòng trước khi kết thúc. Lúc này, Hamilton hơi thất thế khi thoát khỏi đoạn đường hầm. Nhà đương kim vô địch buộc phải sử dụng một chút tiểu xảo để cắt góc cua số 10. Nhờ thế đã đường đường chính chính chiến thắng GP Monaco danh giá mà không cần lợi dụng việc Verstappen bị phạt.

Sự cố của Leclerc không chỉ là thay đổi vị trí của các tay đua dẫn đầu (trừ Hamilton) mà còn cả toàn bộ những người còn lại trong top-10.

Daniel Ricciardo và Kevin Magnussen ban đầu chạy ở P5 và P6 cũng chọn cách vào pit và họ đã phải trả giá. Ricciardo bị đẩy xuống P9 còn Magnussen xuống tận P12.

Kế thừa vị trí của họ là Pierre Gassly-P5 (cũng là người ăn điểm fastest-lap) và Carlos Sainz-P6.

Cán đích tiếp theo là 2 chiếc Toro Rosso của Daniil Kvyat-P7 và Alexander Albon-P8.

Romain Grosjean vốn về đích thứ 9 nhưng bị phạt 5 giây do lỗi cán vạch pit nên tụt xuống P10 (Ricciardo lên P9).

Cuộc đua này còn xảy ra một tai nạn suýt khiến xe an toàn phải quay lại. Antonio Giovinazzi để va chạm (và bị phạt) trong một nỗ lực vượt Robert Kubica (cũng ở Turn-17) tạo thành một pha kẹt xe tương đối lớn ở vòng 16.

Ở phía cuối bảng, lần đầu tiên Williams có được kết quả khích lệ khi cả 2 tay đua đều thoát được kiếp đội sổ. Thậm chí George Russell (P15) còn xếp trên cả Kimi Raikkonen (P17).

Kết quả GP Monaco 2019 (78 vòng):

STT. Tay đua Đội đua Kết quả Xuất phát
1  Lewis Hamilton Mercedes 1:43:28.437 1
2  Sebastian Vettel Ferrari +2.602 4
3  Valtteri Bottas Mercedes +3.162 2
4  Max Verstappen Red Bull Racing-Honda +5.5371 3
5  Pierre Gasly Red Bull Racing-Honda +9.946 8
6  Carlos Sainz Jr. McLaren-Renault +53.454 9
7  Daniil Kvyat Scuderia Toro Rosso-Honda +54.574 7
8  Alexander Albon Scuderia Toro Rosso-Honda +55.200 10
9  Daniel Ricciardo Renault +1:00.894 6
10  Romain Grosjean Haas-Ferrari +1:01.0343 13
11  Lando Norris McLaren-Renault +1:06.801 12
12  Kevin Magnussen Haas-Ferrari +1 lap 5
13  Sergio Pérez Racing Point-BWT Mercedes +1 lap 16
14  Nico Hülkenberg Renault +1 lap 11
15  George Russell Williams-Mercedes +1 lap 19
16  Lance Stroll Racing Point-BWT Mercedes +1 lap4 17
17  Kimi Räikkönen Alfa Romeo Racing-Ferrari +1 lap 14
18  Robert Kubica Williams-Mercedes +1 lap 20
19  Antonio Giovinazzi Alfa Romeo Racing-Ferrari +2 lap 18
Ret  Charles Leclerc Ferrari Puncture 15

#small0

Danh ngôn Thể Thao Tốc Độ

Valentino Rossi

" Để trở thành một tay đua vĩ đại, điều quan trọng nhất phải giữ được niềm đam mê với chiếc xe. "

Bình luận

bình luận