GP Tây Ban Nha 2019-Lewis Hamilton đòi lại ngôi đầu bảng

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

6

Vị trí xuất phát thấp nhất có thể chiến thắng MotoGP Malaysia. Valentino Rossi chiến thắng năm 2010

Lewis Hamilton trở lại ngôi đầu bảng xếp hạng tổng sau chiến thắng thuyết phục ở GP Tây Ban Nha 2019.

Đội đua Mercedes kéo dài kỷ lục bất khả chiến bại của mình lên con số 5 và giống như các chặng trước (trừ GP Bahrain) thì kết quả cuộc chiến Civil War của họ có ngay sau vòng đầu tiên.

Hamilton nhanh chóng vươn lên dẫn đầu, sau đó liên tục lập fastest-lap để tạo khoảng cách lên đến 10 giây với Valtteri Bottas. Chỉ có xe an toàn từ vòng 46 đến 52, mới giúp cho Bottas kéo giảm khoảng cách này.

Chung cuộc Mũi tên bạc số 44 đã cán đích đầu tiên sau 1h35m443s thi đấu. Anh cũng giành luôn điểm fastest-lap (ở vòng 54), qua đó nâng tổng số điểm của mình lên con số 112 để trở lại ngôi đầu bảng quen thuộc.

Không những vậy, ngôi sao người Anh đã trở thành người thứ tư có 3 chiến thắng liên tiếp ở GP Tây Ban Nha. Nhưng từ năm sau, chặng đua này nhiều khả năng không còn được tổ chức nên kỷ lục 4 năm chiến thắng liên tiếp của huyền thoại Michael Schumacher vẫn đang được ‘niêm phong’.

Không chỉ có hai vị trí đầu mà bốn bậc tiếp theo cũng được định đoạt sau pha xuất phát. Chúng thuộc về Max Verstappen-P3, Sebastian Vettel-P4, Charles Leclerc-P5 và Pierre Gasly-P6. Trong nhóm này thì truyền hình tập trung nhiều vào hai chiếc Ferrari.

Có lẽ Vettel biết rằng anh chỉ có một cơ hội tấn công những chiếc Mercedes nên đã hơi liều mạng dẫn đến việc phải thắng trễ ở góc cua đầu tiên. Tay đua người Đức đã vượt lên trên Bottas có vài tích tắc rồi bị quán tính đẩy ra ngoài đường đua. Khi quay trở lại thì anh vô tình cản đường người đồng đội của mình đang lao lên ở phía trong, đồng thời tạo ra khoảng trống lớn cho Verstappen. Chắn chắn là Max-điên không dại gì mà từ chối ‘món quà’ quý giá này.

Lốp xe của nhà cựu vô địch vì thế mà bị hư khá nặng nên đã chủ động nhường P4 cho Leclerc ở vòng 12. Ferrari sau đó đã tách chiến thuật với mục đích giật lại podium từ tay Redbull. Vettel-2 pít nên vào pit trước ở vòng 20. Leclerc-1 pít nên vào pit ở vòng 27. Sau thời điểm này thì chủ lực của Ferrari lại trở thành người có tốc độ cao hơn do anh sử dụng lốp Trung bình còn Leclerc dùng lốp Cứng. Song cũng phải đến vòng 36 thì Vettel mới ‘xử lý’ được người đàn em để lấy lại P4.

Đến giai đoạn vòng 40, Verstappen và Vettel lần lượt vào pit lần 2 thì P3 chuyển cho Leclerc. Chỉ có điều, xe an toàn đã buộc tay đua xứ Công quốc phải thay đổi chiến thuật và vào pit lần 2 ở vòng 47, do đó bị đẩy ngược về vị trí P5.

Ở tình huống xuất phát lại, Leclerc hút chết trước Pierre Gasly. Vettel thì cũng không thể làm gì được Verstappen. Hệ quả là thứ tự của top-6 giữ nguyên cho đến khi cuộc đua kết thúc.

Tuy nhiên Safety-Car đã làm xáo trộn trật tự của nhóm sau. Mà nguyên nhân là do va chạm giữa Lando Norris và Lance Stroll ở Turn-2 vòng 45. Không ai bị phạt vì sự cố này.

Người bị thiệt hại nhiều nhất là Romain Grosjean- tưởng chừng đã ăn sẵn P7. Thế mà chỉ trong mấy vòng kể từ khi xe an toàn biến mất, anh chàng đầu bếp người Pháp có tới ba lần bị đẩy ra lề đường- đoạn giữa góc cua số 2 và số 3. Hai trong số đó là do tranh chấp (thất bại) với đồng đội Kevin Magnussen (P7) và lần còn lại do Carlos Sainz (P8) gây ra. Grosjean sau đó còn bị Daniil Kvyat vượt và phải rất vất vả mới bảo vệ được điểm số cuối cùng trước sự công kích dồn dập của Alexander Albon.

Ngược lại, xe an toàn lại mang đến may mắn cho Carlos Sainz, người trước đó đang loay hoay ở vị trí P11. Tận dụng sự lộn xộn khi các tài xế tranh thủ vào pit trong thời gian chờ xe an toàn, Sainz đã tranh thủ được P10 của Albon. Rồi sử dụng ưu thế lốp Mềm để vượt Kvyat (lốp Trung bình) ở pha đề pa lại. (Khá giống với tình huống Leclerc-lốp Trung bình suýt bị Gasly-lốp Mềm vượt như đã đề cập ở trên)

Trong khi đó, Kvyat xứng đáng có được phần thưởng cao hơn P9 của anh. ‘Phi công’ người Nga thực hiện được nhiều cú vượt đẹp mắt, nhất là tình huống đọ bánh xe với Kimi Raikkonen từ Turn-2 đến Turn-4 ở vòng 25. Trước khi vượt Grosjean thì Kvyat từng làm được điều tương tự với chiếc Haas còn lại của Magnussen, tiếc là lại bị đối phương nhảy cóc do pit-2 hơi chậm.

Còn về các tay đua ngoài top-10:

Như đã nói ở trên, Albon (P11) mất điểm vì vào pit chậm.

Nico Hulkenberg là tay đua duy nhất sử dụng chiến thuật 1 pit cũng chỉ có thể về đích thứ 13 sau chiến hữu Daniel Ricciardo.

Lando Norris (từ P10 xuống P16) và Kimi Raikkonen (từ P14 xuống P20) thì phải trả giá cho những cú xuất phát tệ hại của mình. Khác một chút là Antonio Giovinazzi-người phải vào pit sớm nhất, ngay ở vòng 6.

Nếu như hai tay đua Mercedes thường hoán đổi vị trí ở đầu bảng điểm thì hai tay đua Williams dường như đã đóng đinh vị trí của mình. Robert Kubica-chót, George Russell-áp chót.

Kết quả GP Tây Ban Nha 2019:

Stt Tay đua Đội đua Kết quả
1  Lewis Hamilton Mercedes  1:35:50.443
2  Valtteri Bottas Mercedes 4.074
3  Max Verstappen Red Bull 7.679
4  Sebastian Vettel Ferrari 9.167
5  Charles Leclerc Ferrari 13.361
6  Pierre Gasly Red Bull 19.576
7  Kevin Magnussen Haas 28.159
8  Carlos Sainz Jr. McLaren 32.342
9  Daniil Kvyat Toro Rosso 33.056
10  Romain Grosjean Haas 34.641
11  Alex Albon Toro Rosso 35.445
12  Daniel Ricciardo Renault 36.758
13  Nico Hulkenberg Renault 39.241
14  Kimi Raikkonen Alfa Romeo 41.803
15  Sergio Perez Racing Point 46.877
16  Antonio Giovinazzi Alfa Romeo 47.691
17  George Russell Williams 1 Lap
18  Robert Kubica Williams 1 Lap
 Lance Stroll Racing Point
 Lando Norris McLaren

#small0

Danh ngôn Thể Thao Tốc Độ

Michael Schumacher

" Càng xử lý chính xác, tôi càng khâm phục chính mình. "

Bình luận

bình luận