Tản mạn Abu Dhabi GP- Khi tay đua chơi cờ…
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Vậy là mùa giải F1 2016 đã kết thúc trong ánh sáng và pháo hoa lung linh nơi sa mạc, nơi mà Nico Rosberg đã hạ bệ Lewis Hamilton để theo chân bố mình-Keke Rosberg- chinh phục đỉnh cao thế giới F1. Trận chiến ở Abu Dhabi chắc sẽ trở thành 1 cuộc đua kinh […]

Vậy là mùa giải F1 2016 đã kết thúc trong ánh sáng và pháo hoa lung linh nơi sa mạc, nơi mà Nico Rosberg đã hạ bệ Lewis Hamilton để theo chân bố mình-Keke Rosberg- chinh phục đỉnh cao thế giới F1.
Trận chiến ở Abu Dhabi chắc sẽ trở thành 1 cuộc đua kinh điển rất lâu sau nữa, không phải bởi vì sự tốc độ, sự va chạm hay những yếu tố ngoại cảnh. Ngược lại, đó là chặng đua của trí óc. Một chặng đua mà những tay lái nhanh nhất hành tinh bỗng biến thành những kỳ thủ lão luyện. Vô số chiêu thức được tung ra nhưng cuối cùng vô chiêu thắng hữu chiêu, mưu sự tại nhân thành sự tại thiên.
Kỳ thủ đầu tiên phải kể đến tất nhiên là Lewis Hamilton. Tay lái người Anh ở vào vị thế không còn gì để mất, nên có điều kiện để “ra chiêu” nhiều hơn người đồng đội của mình.
Với khoảng cách lên đến 0.3 giây ở phiên phân hạng, có lẽ Hamilton sẽ dễ dàng về đích với thành tích hơn 10 giây so với người thứ 2. Nhưng nếu anh làm thế thì người thứ 2 chắc chắn sẽ là Nico Rosberg trong 1 “cuộc đua bình thường”. Như thế là vô nghĩa với tay đua bảo vệ danh hiệu.
Và khi đoàn đua thoát khỏi góc cua đầu tiên, nguy cơ về 1 “cuộc đua bình thường” đó xảy ra khi cả 2 đều bảo toàn vị trí số 1 và 2 của mình. Đến lúc này, Hamilton buộc phải xuất chiêu: đó là cố tình ghìm tốc độ để các tay đua khác có thể bắt kịp và vượt Rosberg.
Không bàn đến chuyện Hamilton làm như thế là đúng hay sai. Hãy bàn đến cách mà tay đua người Anh thực hiện để thấy trình độ của anh siêu việt như thế nào. Để thực hiện chiến lược này, Hamilton phải bảo đảm anh đủ tốc độ để không bị Rosberg phản đòn. Cơ sở của Hamilton là việc Rosberg không thể mạo hiểm vượt ở các khúc cua (vì dễ gặp sự cố).
Do đó điều Hamilton cần làm chỉ là duy trì khoảng cách trên cách đoạn đường thẳng để không bị tấn công bằng DRS. Và tay đua người Anh đã cực kỳ thành công với phân tích và kỹ năng lái xe của mình. Khoảng cách trong chặng đua giữa 2 người luôn luôn ở mức trên 1 giây; luôn bị co lại ở các khúc cua rồi giãn ra trên đoạn thẳng sau đó.
Đến cuối chặng đua, khi không còn gì để mất, Hamilton còn đánh mạnh vào tâm lý của Rosberg khi để Rosberg thu hẹp khoảng cách xuống dưới 1 giây, tạo điều kiện cho người đồng đội vượt mình trong tâm trạng căng thẳng và… có thể gặp sai lầm. Nhưng kết quả đã không như mong đợi của tay đua người Anh.
Lý do của thất bại này, đó là trên bàn cờ còn có sự tham gia của 1 kỳ thủ lão luyện khác- đội đua Redbull.
Do mọi người quá tập trung vào cuộc chiến vương vị mà quên đi rằng ở vị trí thứ 4 và thứ 5 cũng đang có sự cạnh tranh gay gắt giữa Sebastian Vettel và Max Verstappen. Có thể nói chính Verstappen là nguyên nhân kép khiến Hamilton không thực hiện được chiến lược của mình.
Đầu tiên là tai nạn ngay từ pha xuất phát của tay đua trẻ “hiếu chiến” nhất làng F1 hiện tại. Việc bị tụt lại quá xa khiến cho Rosberg mất đi mối nguy hiểm nhất. Dù cho sau đó Redbull đã áp dụng chiến thuật 1 pit cho Verstappen để “tối hiểu hóa lỗ” nhưng cũng không thể giúp Verstappen gây áp lực lên Rosberg ở nửa cuối chặng đua do phải chạy với bộ lốp cũ hơn đến 15 vòng.
Mối nguy hiểm thứ 2 của Rosberg bị loại chính là đồng đội của Verstappen- Daniel Ricciardo. Do tay đua người Úc đã yên vị ở vị trí thứ 3 trên Bảng tổng sắp. Nên dù cho có lợi thế lốp nhưng Ricciardo đã không vượt người đàn em mà trở thành tấm chắn cách ly Verstappen với Vettel. Có lẽ Redbull tính rằng dù có để cho Ricciardo vượt Verstappen thì vị trí tối đa của anh cũng chỉ có thể là thứ 2 (nếu có vượt được Rosberg). Tất nhiên vị trí đó không đẹp bằng việc để Verstappen về đích thứ 3 và chiếm vị trí thứ 4 của Vettel trên bảng xếp hạng chung cuộc.
Tuy nhiên người tính không bằng trời tính. Trong tình thế mà Hamilton kìm Rosberg, Verstappen kìm Ricciardo thì chỉ có 1 tay đua duy nhất được thi đấu đúng chất tốc độ (trong nhóm tay đua dẫn đầu)-đó chính là Sebastian Vettel.
Sau khi Hamilton và Rosberg vào pit lần 2, Vettel (do chưa vào pit) có khoảng thời gian dẫn đầu với khoảng cách 5 giây so với người thứ 2 là Hamilton. Tuy nhiên do bận bịu với Rosberg nên Hamilton đã để cho Vettel có đủ thời gian để thực hiện các vòng chạy “sạch sẽ” trong khoảng 10 vòng trước khi tay lái Ferrari vào pit lần cuối cùng để thay bộ lốp đỏ mới toanh, sau đó thực hiện đợt phản công ấn tượng như chúng ta đã thấy. Qua đó làm phá vỡ kế hoạch của đội đua nước Áo.
Cuối cùng, không thể không kể đến kỳ thủ còn lại- Nico Rosberg- kỳ thủ không thể ra bất cứ chiêu nào trong trận đấu này (ngoài việc than thở qua radio), mà chỉ có thể kiên nhẫn vượt qua từng vòng đua một. Tay đua người Đức đã bước lên đỉnh vinh quang bằng đúng chất kỷ luật và tinh thần thép của người Đức. Từng 1 lần bị kẹt lại sau Verstappen ở lần vào pit đầu tiên và đối diện với nguy cơ kế hoạch bị đảo lộn, nhưng Rosberg vẫn tuân thủ chỉ đạo của đội đua là không liều lĩnh vượt Verstappen mà đợi đến khi Verstappen hoàn toàn mòn lốp thì mới tung cú đòn quyết định. Đó cũng là pha vượt ấn tượng nhất trong chặng đua.
Tiếp đó, khi nhận ra người đồng đội đang cố tình chạy chậm. Tay đua người Đức đã giữ được cho đầu óc tỉnh táo để không ra những quyết định sai lầm, dù cho anh chia sẻ sau chặng đua rằng đó là những vòng đua căng thẳng nhất trong cuộc đời. Thậm chí đã có lúc Rosberg còn radio cho đội đua yêu cầu được hoán đổi vị trí với Hamilton rồi đến vòng cuối sẽ… trả lại.
Tất nhiên chúng ta đều biết, nếu Mercedes có yêu cầu Hamilton như vậy thì kết quả sẽ như thế nào.
#cungtuy