Ferrari

Thông tin chung

Năm đầu tham gia: 1950

Quốc tịch đội đua: Italia

Trụ sở đội đua: Maranello, Italia

Loại hình đội đua: Đội đua xưởng (tự chế tạo và bán động cơ)

Người sáng lập: Thuộc hãng xe Ferrari

Thành tích nổi bật tính đến hết năm 2017

Số lần vô địch đội đua: 16 lần

Số lần vô địch tay đua: 15 lần

Số lần chiến thắng: 229

Thông tin chiếc xe năm 2018

Đội trưởng: Maurizio Arrivabene

Phụ trách kỹ thuật: Mattia Binotto

Tay đua: Sebastian Vettel và Kimi Raikkonen

Tên chiếc xe (khung xe): SF71H

Động cơ: Ferrari 062 EVO 1,6L V6 Turbo

Nhiên liệu: Shell V-Power

Dầu: Shell Helix Ultra

Thắng: Brembo

Lốp xe: Pirelli P-zero

Các sự kiện đáng nhớ

Scuderia Ferrari được Enzo Ferrari thành lập từ năm 1929. Những năm đầu tiên Ferrari mua xe của Alfa Romeo. Đến năm 1947 thì Ferrari bắt đầu tự sản xuất xe.

Ferrari tham gia nhiều giải đua khác nhau, nhưng nổi bật nhất là Formula 1. Họ là đội đua duy nhất tham gia tất cả các mùa giải và là đội đua thành công nhất giải đấu này.

-1950: Tham gia giải đua F1 đầu tiên trong lịch sử nhưng không tham gia chặng đua đầu tiên ở Silverstone. Các chặng đua sau đó, tay đua chủ lực là Alberto Ascari hai lần về nhì ở Monaco và Italia.

-1951: Ascari tiếp tục là chủ lực của đội. Ông có được 2 chiến thắng ở Đức và Italia nhưng tay đua mang về chiến thắng F1 đầu tiên cho đội lại là Jose Froilan Gonzalez ở GP nước Anh.

-1952: Ascari mang về chức vô địch tay đua đầu tiên cho Ferrari bằng 6 chiến thắng liên tục. Nếu không tính chặng đua Indy500 thì Ferrari là đội chiến thắng tất cả các chặng đua của mùa giải này. Piero Taruffy là người chiến thắng chặng đua còn lại ở Thụy Sỹ.

-1953: Ascari bảo vệ ngôi vị vô địch bằng 5 chiến thắng. Giuseppe Farina và Mike Hawthorn mỗi người có được 1 chiến thắng. Chỉ có điều Ferrari không thể chiến thắng ở sân nhà Monza.

-1954-1955: Việc Ascari chuyển sang đội khác khiến cho sức mạnh của Ferrari bị ảnh hưởng. Trong 2 mùa giải này họ chỉ có được 3 chiến thắng do công của 3 tay đua khác nhau: Jose Froilan Gonzalez-Anh-1954, Mike Hawthorn-Tây Ban Nha-1954 và Maurice Trintignant-Monaco-1955.

-1956: Ferrari chiêu mộ thành công tay đua 3 lần vô địch F1 lúc đó là Juan Manuel Fangio. Ông tiếp tục đoạt ngôi vô địch ở mùa giải (3 chiến thắng) đó rồi lại chuyển sang đội khác. Ferrari cũng có thêm 2 chiến thắng khác do công của Peter Collins.

-1957: Đội đua không có được chiến thắng nào.

-1958: Ferrari chỉ giành được 2 chiến thắng ở Pháp (do công của Mike Hawthorn) và Anh (Peter Collins) song nhờ vào kết quả thi đấu ổn định mà Hawthorn đã vô địch F1 (Stirling Moss chiến thắng 4 chặng, Tony Brooks chiến thắng 3 chặng nhưng chỉ xếp thứ 2 và 3). Đây là năm đầu tiên mà BXH đội đua được tính, đội đua đã xếp thứ 2 chung cuộc sau đội Vanwall.

-1959-1960: Ferrari gặp mất mát lớn khi Mike Hawthorn đột ngột qua đời do tai nạn xe hơi trước khi mùa giải 1959 diễn ra. Đội đua đã chiêu mộ Tony Brooks để thay thế. Ông có được 2 chiến thắng ở Pháp và Đức. Sang mùa giải 1960, Phil Hill đem về chiến thắng duy nhất trong mùa giải cho Ferrari ở GP Italia.

-1961: Phil Hill tiếp tục là chủ lực. Ông giành được 2 chiến thắng ở Bỉ và Italia và đoạt ngôi vô địch cá nhân mùa giải đó. Ngoài ra Wolfgang von Trips cũng chiến thắng 2 lần ở Hà Lan và Anh giúp cho đội đua Ferrari lần đầu tiên đoạt chức vô địch đồng đội.

 -1962-1963: Phil Hill (và Ferrari) không có được chiến thắng nào trong năm 1962 nên ông phải nhường chỗ cho John Surtees. Surtees đem về chiến thắng duy nhất cho đội ở mùa giải 1963 (ở Anh).

-1964: Ferrari đoạt loại cả 2 chức vô địch đội đua và cá nhân (dành cho Surtees). Surtees trở thành người duy nhất vô địch ở cả giải đua MotoGP và F1. Ngoài Surtees (2 chiến thắng ở Đức và Italia) thì Lorenzo Bandini cũng có một chiến thắng ở Áo.

-1965-1974: Ferrari rơi vào giai đoạn thoái trào. Thậm chí các năm 1965, 1967, 1969, 1973 họ không có được chiến thắng nào. Một sự kiện đáng chú ý trong thời kỳ này là họ ký hợp đồng với Niki Lauda năm 1974. Lauda mau chóng chứng tỏ thực lực bằng 2 chiến thắng ở Tây Ban Nha và Hà Lan.

-1975: Lauda tiếp tục thi đấu chói sáng. Ông giành được 5 chiến thắng. Tay đua còn lại Clay Regazzoni cũng có được 1 chiến thắng giúp cho Ferrari chấm dứt cơn khát 10 năm không có danh hiệu nào. Tất nhiên họ đoạt cả 2 chức vô địch.

-1976: Ferrari bảo vệ được ngôi vô địch đội đua. Nhưng Lauda bị mất ngôi vô địch tay đua vào tay James Hunt. Cũng như mùa giải 1975 Lauda có 5 chiến thắng và Regazzoni có 1 chiến thắng. Lauda bị chấn thương nghiêm trọng ở GP nước Đức nên không thể tham gia 2 chặng đua ở Áo và Hà Lan. Ở chặng đua cuối cùng tại Nhật Bản, Lauda cũng chủ động bỏ cuộc do thời tiết quá xấu, nhưng Hunt kịp về thứ 3 nên đã đoạt ngôi vô địch nhờ hơn đúng 1 điểm.

-1977: Lauda chỉ có 3 chiến thắng nhưng đủ để ông vô địch lần thứ hai, dù không thi đấu 2 chặng đua cuối cùng (thay bằng Gilles Villeneuve). Ferrari tiếp tục vô địch đội đua năm thứ ba liên tiếp. Tay đua số 2 là Carlos Reutemann cũng có một chiến thắng ở Brasil.

-1978: Reutemann trở thành chủ lực sau khi Lauda chuyển sang đội khác nhưng ông chỉ xếp thứ 3 chung cuộc với 4 chiến thắng. Trong khi đó Gilles Villeneuve có chiến thắng đáng nhớ trên sân nhà Montreal. (Sau này tên của ông được đặt tên cho trường đua này).

-1979: Jody Scheckter đến thay Reutemann . Ông và Villeneuve cạnh tranh quyết liệt, mỗi người chiến thắng 3 chặng đua giúp cho Ferrari thống trị BXH đội đua. Tuy nhiên Scheckter thi đấu ổn định hơn nên đã đoạt ngôi vô địch.

-1980: Ferrari vẫn giữ nguyên đội hình nhưng đây lại là mùa giải đen tối nhất trong lịch sử của họ. Scheckter (2 điểm) và Villeneuve (6 điểm) chỉ giành được có…8 điểm khiến cho đội đua xếp thứ… 10 chung cuộc. Kết quả tệ hại này buộc Scheckter phải ra đi vào cuối mùa giải.

-1981: Villeneuve mang về 2 chiến thắng ở Monaco và Tây Ban Nha, giúp cho đội đua tạm thoát khỏi khủng hoảng.

-1982: Hai tay đua chính thức của Ferrari là Villeneuve và Pironi đều gặp tai họa.

Villeneuve qua đời do tai nạn khi chạy phân hạng GP nước Bỉ.  Tay đua thay thế ông là Patrick Tambay thi đấu khá tốt khi có được chiến thắng ở Đức.

Vị trí chủ lực của đội đua thuộc về Pironi. Tuy nhiên ông lại gặp tai nạn khi tham gia một buổi thử lốp xe Goodyear ngay sau khi vừa giành pole ở GP nước Đức. Do đó ông không thể tham gia GP nước Đức và 4 chặng đua cuối cùng của mùa giải đó (và phải giải nghệ luôn). Trước khi gặp tai nạn thì Pironi có được 2 chiến thắng và đang là người dẫn đầu BXH. Việc phải nghỉ 5 chặng cuối khiến cho Pironi bị Keke Rosberg soán ngôi. Dù vậy thì Ferrari vẫn đoạt chức vô địch đội đua.

-1983: Hai tay đua chính của Ferrari toàn là các tay lái người Pháp là Patrick Tambay (1 chiến thắng) và Rene Arnoux (3 chiến thắng). Ferrari một lần nữa vô địch đội đua chứ không thể vô địch tay đua.

-1984-1998: Giai đoạn khát danh hiệu lần hai và dài nhất trong lịch sử của đội. Mùa giải thành công nhất trong thời kỳ này là năm 1990, Alain Prost đem về 5 chiến thắng (xếp thứ 2 chung cuộc) và Nigel Mansell có 1 chiến thắng.

Năm 1996, năm đầu tiên sử dụng động cơ V10, Ferrari chiêu mộ thành công Michael Schumacher làm tiền đề cho thành công ở các năm sau.  Schumacher có được 3 chiến thắng ở mùa giải đầu tiên với đội đua mới và 5 chiến thắng ở mùa giải tiếp theo (1997). Tuy nhiên Schumacher bị tước vị trí thứ hai trên BXH cá nhân do  bị phạt hành vi cố ý gây tai nạn cho Jacques Villeneuve ở GP Châu Âu.

-1999-2004: Rubens Barrichello đến để cùng với Schumacher tạo nên giai đoạn hoàng kim của đội. Ferrari 6 lần liên tiếp vô địch đội đua. Còn Schumacher 5 lần liên tiếp vô địch tay đua (2000-2004). Schumacher chỉ để mất chức vô địch mùa giải 1999 vào tay Mika Hakkinen do anh không thể tham gia 7 chặng đua do bị chấn thương ở GP nước Anh. Mặc dù vậy Schumacher vẫn xếp thứ 2 ở mùa giải đó.

-2005-2006: Ferrari không giữ được sức mạnh ở năm cuối cùng của kỷ nguyên động cơ V10. Họ (Schumacher) chỉ có được chiến thắng ở Mỹ do các đội đua khác không tham gia. Nhưng ngay lập tức họ bật dậy ở mùa giải đầu tiên sử dụng động cơ V8 (2006). Schumacher có 7 chiến thắng và tay đua mới Felipe Massa có 2 chiến thắng. Nhưng chừng đó chỉ đủ để họ xếp thứ 2 ở cả BXH Tay đua lẫn Đội đua.

-2007-2008: Kimi Raikkonen đến để thay thế Michael Schumacher giải nghệ lần 1. Raikkonen và Massa thi đấu ăn ý giúp cho Ferrari 2 lần liên tiếp vô địch Đội đua. Raikkonen thi đấu xuất sắc hơn và lên ngôi vô địch ở mùa giải 2007 nhưng ở mùa giải 2008 tay đua số một của đội lại là Massa. Tuy nhiên Massa chỉ xếp thứ 2 chung cuộc.  Ngoài ra ở mùa giải 2007, Ferrari còn là nạn nhân của vụ đánh cắp công nghệ do Mclaren thực hiện (Mclaren bị phạt 100 triệu đô là và bị tước điểm trên BXH đội đua).

-2009: Ferrari bắt đầu rơi vào giai đoạn thoái trào. Tay đua chủ lực Felipe Massa chỉ tham gia nửa mùa giải đầu do gặp chấn thương ở GP Hungary. Kimi Raikkonen giành được chiến thắng duy nhất cho đội ở GP nước Bỉ.

-2010-2014: Fernando Alonso đến và trở thành tay đua số 1 của đội trong thời kỳ này. Nhưng vị trí cao nhất mà tay đua này có được chỉ là vị trí thứ 2 ở các mùa giải 2010, 2012 và 2013. Ở GP nước Đức 2010, Ferrari đã ra lệnh cho Massa nhường đường cho Alonso. Sau tình huống này thì FIA chính thức chính thức hợp lệ hóa Team Order.

-2015-2017: Sebastian Vettel thay thế Fernando Alonso. Cũng như các mùa giải trước, Ferrari giữ được vị thế ông lớn nhưng chưa thể vô địch trở lại.

Các tay đua nổi bật

Alberto Ascari: 1950-1953 (vô địch 1952-1953)

Jose Froilan Gonzalez: 1951, 1954

Piero Taruffi: 1952

Giuseppe Farina: 1953

Mike Hawthorn: 1953-1955, 1957-1958 (vô địch 1958)

Maurice Trintignant: 1954-1955

Juan Manuel Fangio: 1956 (vô địch 1 lần)

Peter Collins: 1956-1958

Wolfgang Von Trips: 1957-1961

Phil Hill: 1958-1962 (vô địch 1961)

Lorenzo Bandini: 1962-1966

John Surtees: 1963-1966 (vô địch 1964)

Jacky Ickx: 1968-1973

Clay Regazzoni: 1970-1972, 1974-1976

Niki Lauda: 1974-1977 (vô địch 1975, 1977)

Carlos Reutermann: 1976-1978

Gilles Villeneuve: 1977-1982

Jody Scheckter: 1979-1980 (vô địch 1979)

Didier Pironi: 1981-1982

Patrick Tambay: 1982-1983

Rene Arnoux: 1983-1985

Michele Alboreto: 1984-1988

Gerhard Berger:  1987-1989, 1993-1995

Nigel Mansell: : 1989-1990

Alain Prost:  1990-1991

Jean Alesi: 1991-1995

Eddie Irvine: 1996-1999

Michael Schumacher:  1996-2006 (vô địch 2000-2004)

Rubens Barrichello:  2000-2005

Felipe Massa: 2006-2013

Kimi Raikkonen: 2007-2009, 2014-nay (vô địch 2007)

Fernando Alonso: 2010-2014

Sebastian Vettel: 2015-nay

Các nhà quản lý

1994-2007: Jean Todt

2008-2014: Stefano Domenicali

2014: Marco Mattiacci

2014-nay: Maurizio Arrivabene

Các kỹ sư nổi bật

John Barnard: 1987-1990, 1993-1997

Luca Marmorini: 1990-1999, 2009-2014

Mattia Binotto: 1995-nay

Rory Byrne: 1996-nay (hiện giữ vai trò cố vấn)

Ross Brawn: 1997-2006

Nicholas Tombazis: 1997-2003

Aldo Costa: 1999-2008

James Allison: 2000-2005, 2013-2016

Pat Fry: 2010-2014

Simone Resta: 2001-2018

Bình luận

bình luận