McLaren

  • Quốc gia: Anh
  • Năm tham gia: 1966-nay

Thông tin chung

Tên chính thức: Mclaren F1 Team

Năm đầu tham gia: 1966

Quốc tịch đội đua: Anh

Trụ sở đội đua: Woking, Surrey, Anh Quốc

Loại hình đội đua: Đội đua tư nhân (phải mua đội đua)

Người sáng lập: Bruce Mclaren

Hiện đội đua Mclaren F1 Team thuộc tập đoàn Mclaren

Thành tích nổi bật tính đến hết năm 2017

Số lần vô địch đội đua: 8

Số lần vô địch tay đua:; 12

Số lần chiến thắng: 182

Thông tin chiếc xe năm 2018

Đội trưởng: Zak Brown (CEO của tập đoàn Mclaren)

Phụ trách kỹ thuật: Matt Morris, Peter Prodromou

Tay đua: Fernando Alonso và Stoffel Vandoorne

Tên chiếc xe (khung xe): MCL33

Động cơ: Renault RE18

Nhiên liệu: BP

Dầu: Castrol

Lốp xe: Pirelli

Thắng: Akebono

Các sự kiện đáng nhớ

-Về Bruce Mclaren: Ông là môt tay đua người New Zealand, bắt đầu đua F1 từ năm 1958-1965 ở đội đua Cooper. Trong thời gian này ông giành được 3 chiến thắng ở GP nước Mỹ 1959, GP Argentina 1960 và GP Monaco 1962. Thành tích cao nhất của ông là xếp thứ 2 mùa giải 1960 với 34 điểm, kém Jack Brabham 9 điểm.

-Năm 1966-1970: Năm 1976 Bruce Mclaren thành lập một đội đua mang tên chính mình. Chính ông là một trong các tay đua của đội. Thời kỳ này đội đua sử dụng nhiều động cơ khác nhau nhưng chủ yếu là động cơ của hãng Ford.

Mclaren giành được 1 chiến thắng ở GP nước Bỉ 1968. Nhưng tay đua nổi bật nhất của đội là Denny Hulme, đồng hương của Mclaren có 2 chiến thắng trong năm 1968 và 1 chiến thắng trong năm 1969.

Chặng đua thành công nhất là GP Canada 1968, Hulme và Mclaren có chiến thắng 1-2.

-1971-1973: Sử dụng động cơ Ford, Mclaren giải nghệ đua xe. Denny Hulme vẫn là tay đua chủ lực, đem về 2 chiến thắng. Một tay đua khác cũng có công giành chiến thắng cho đội là Peter Revson.

-1974-1975: Ký hợp đồng với tay đua người Brasil-Emerson Fittipaldi. Ngay lập tức Fittipaldi mang về chức vô địch cá nhân đầu tiên cho đội (ghi 3 chiến thắng). Hulme cũng có 1 chiến thắng giúp cho đội đua có chức vô địch đội đua đầu tiên. Đây cũng là mùa giải cuối cùng của Hulme. Trong thành phần đội đua lúc này còn có cả Mike Hailwood-một huyền thoại của môn MotoGP.

Sang năm 1975, đội đua tuyển Jochen Mass đua cặp với Fittipaldi. Cả 2 đều giành được một vài chiến thắng nhưng đội đua không còn giữ được 2 ngôi vô địch đã giành được ở mùa giải trước.

-1976-1978: James Hunt đến để thay thế Fittipaldi. Cũng giống như người tiền nhiệm, Hunt giành chức vô địch cá nhân ngay mùa giải đầu tiên ở Mclaren (6 chiến thắng). Ông giành thêm 3 chiến thắng ở mùa giải 1977. Không có tay đua nào khác của Mclaren giành được chiến thắng trong 2 năm này.

Sau mùa giải 1978 Mclaren không có được chiến thắng nào, Hunt cũng chuyển sang đội khác.

-1979-1983: Mclaren có được vài chiến thắng do công của Niki Lauda và John Watson nhưng không thể cạnh tranh danh hiệu vô địch.

Ở mảng quản lý, Mclaren có được sự phục vụ của Ron Dennis từ cuối năm 1980.

Cuối năm 1983, Mclaren chia tay Ford để chuyển sang mua động cơ của TAG.

-1984-1987: Alain Prost trở lại Mclaren (trước đó Prost từng thi đấu cho Mclaren năm 1980). Cùng với Niki Lauda, Mclaren đã thống trị 2 BXH trong 2 năm liên tiếp 1984-1985. Lauda và Prost lần lượt là những nhà vô địch cá nhân ở 2 năm này.

Prost tiếp tục bảo vệ được danh hiệu năm 1986 nhưng Mclaren thì không.

1988-1992: Đội đua chuyển sang hợp tác với Honda và ký hợp đồng với Ayrton Senna. Đây là giải đoạn hoàng kim của đội với 4 chức vô địch cá nhân (Prost 1 lần, Senna 3 lần) và 4 chức vô địch đội đua liên tiếp từ năm 1988-1991. Prost rời đội cuối năm 1989.

Sang năm 1992, đội đua vẫn giành được nhiều chiến thắng nhưng bị mất cả 2 chức vô địch. Cuối mùa giải này họ quyết định chia tay Honda.

-1993: Mclaren tái hợp vời Ford, Ayrton Senna là người duy nhất giành được chiến thắng cho đội (4 chiến thắng). Cuối mùa giải họ tuyển Mika Hakkinen thay cho Michael Andretti.

-1994: Senna rời đội, Hakkinen trở thành tay đua chủ lực. Đội đua chuyển sang sử dụng động cơ Peugeot nhưng không thành công.

-1995-1997: Bắt đầu quá trình tái thiết với Mercedes. Đến năm 1997 thì đội giành chiến thắng trở lại do công của Hakkinen (1 lần) và David Coulthard (2 lần). Đây cũng là năm mà Adrian Newey gia nhập đội.

-1998-2001: Bộ đôi Hakkinen và Coulthard tiếp tục thi đấu thành công. Họ mang về 1 chức vô địch đội đua năm 1998 và về nhì 3 năm còn lại. Riêng Hakkinen 2 lần vô địch cá nhân các năm 1998 và 1999.

-2002-2004: Kimi Raikkonen đến thay Hakkinen giải nghệ. Nhưng Mclaren chỉ có ít chiến thắng trong 3 năm này.

Ở cấp độ điều hành, Martin Whitmarsh được bổ nhiệm là CEO vào năm 2004.

-2005-2006: Juan Pablo Montoya thay Coulthard. Cả Raikkonen và Montoya đều giành được nhiều chiến thắng trong mùa giải 2005. Cuối năm này Newey rời đội. Hệ quả là đội không có được chiến thắng nào trong năm 2006. Sau đó cả Raikkonen và Montoya đều phải ra đi..

-2007: Đội đua tuyển mộ tay đua đương kim vô địch là Fernando Alonso đua cùng với tài năng trẻ Lewis Hamilton. Cả 2 đều thi đấu rất tốt nhưng cạnh tranh lẫn nhau rất gay gắt, khiến cho chức vô địch rơi vào tay Kimi Raikkonen (lúc này đang thi đấu cho Ferrari). Alonso phải rời đội khi mùa giải kết thúc.

Mclaren cũng dính vào scandal đánh cắp công nghệ của Ferrari nên bị phạt 100 triệu đô la và trừ tất cả mọi điểm trên BXH đội đua. Nên cho dù là đội đua ghi điểm nhiều nhất nhưng không được trao danh hiệu vô địch.

-2008: Lewis Hamilton thi đấu xuất sắc (5 chiến thắng), giúp cho anh giành được chức vô địch cá nhân. Tuy nhiên Heikki Kovalainen không được như kỳ vọng (chỉ có 1 chiến thắng) nên đội đua không thể vô địch đội.

-2009-2014: Whitmarsh kiêm thêm chức vụ Đội trưởng từ 2009 đến năm 2013 trước khi nhường lại cho Eric Boulier. Mclaren vẫn giữ được vị thế của một đội đua hàng đầu nhưng không có thêm danh hiệu quan trọng nào. Đáng chú ý trong giai đoạn này là họ tuyển mộ Jenson Button hồi năm 2010 và chia tay Hamilton cuối năm 2012.

-2015-2017: Mclaren chuyển sang hợp tác với Honda và rơi vào giai đoạn khủng hoảng dù chào đón trở lại Fernando Alonso.

Ron Dennis cũng dần rút lui khỏi Mclaren trong các năm này.

-2018: Mất kiên nhẫn với Honda, Mclaren quyết định hợp tác với Renault nhưng chưa có được thành công. Đội đua sa thải nhà quản lý Boulier và tuyển về kỹ sư trưởng James Key từ Toro Rosso.

 

Bình luận

bình luận