Traction Control System – Bùa hộ mệnh của các tay đua MotoGP
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Đối với một tay đua, không có gì đáng sợ hơn việc bị hất tung lên trên không vì mất kiểm soát chiếc xe, lúc đó họ chỉ có thể hy vọng rằng mình sẽ không bị gãy xương ở một bộ phận nào đó khi rơi xuống đất hoặc sẽ không có một chiếc […]

Đối với một tay đua, không có gì đáng sợ hơn việc bị hất tung lên trên không vì mất kiểm soát chiếc xe, lúc đó họ chỉ có thể hy vọng rằng mình sẽ không bị gãy xương ở một bộ phận nào đó khi rơi xuống đất hoặc sẽ không có một chiếc xe khác từ phía sau lao đến phía mình….
Định nghĩa về Traction Control System
Do đó, Hệ thống kiểm soát độ bám đường (Motorcycle Traction Control Systems) và các thiết bị điện tử hỗ trợ khác đã được đưa vào sử dụng trong MotoGP nhằm giúp ngăn chặn các tai nạn khủng khiếp có thể xảy ra. Bằng cách làm giảm mô-men xoắn thông qua việc làm chậm thời gian đánh lửa bên trong động cơ, hệ thống kiểm soát độ bám đường có thể ngăn chặn hầu hết các tai nạn, cả highside và lowside. Các quan chức của MotoGP trong những năm qua đã tìm kiếm các cách thức nhằm làm cho MotoGP trở nên an toàn hơn với các tay đua cũng như để cắt giảm chi phí cho các nhà sản xuất phải bỏ ra trong một mùa giải. Việc cho phép kiểm soát độ bám đường có lợi cho cả tay đua và nhà sản xuất. Nó làm giảm các chấn thương cho tay đua, qua đó cũng giúp giảm các chi phí phải chịu từ các pha crash. Tuy nhiên, không phải tất cả các tay đua và người hâm mộ đều ủng hộ việc kiểm soát độ bám đường, họ cảm thấy nó làm hạn chế khả năng tự nhiên của một tay đua.
“Traction Control System (TC) là một hệ thống kiểm soát và điều chỉnh độ trượt của bánh xe phía sau. Hệ thống này hoạt động bằng cách mở thêm hay đóng bớt bướm ga (van tiết lưu) để điều chỉnh lượng nhiên liệu trong động cơ, điều này giúp điều chỉnh vận tốc của xe một cách phù hợp. Hay nói một cách khác:”Nếu công suất động cơ lớn hơn so với độ bám của lốp sau, nó sẽ bắt đầu trượt và gây ra tình trạng nguy hiểm.
Khi hệ thống đo lường vận tốc của xe thông qua một cảm biến được gắn trên bánh trước phát hiện bánh xe phía sau bắt đầu quay nhanh hơn so với bánh trước, bộ phận kiểm soát độ bám sẽ gửi một tín hiệu đến bộ phận điều khiển động cơ để giảm ga đến mức cần thiết nhằm ngăn chặn hoặc hạn chế việc bánh xe sẽ bị trượt. Ngoài ra, khi xe tăng tốc mạnh, một tín hiệu cũng sẽ được gửi đến để hệ thống giảm xóc (phuộc) sau điều tiết độ đàn hồi để cho công suất mà động cơ chuyển đến các bánh xe phía sau được hiệu quả hơn”.
Valentino Rossi và Traction Control System
“Sự xuất hiện của TC làm cho việc đua xe trở nên dễ dàng hơn nhiều, nó cho phép tôi mở ga nhanh hơn và làm giảm nguy cơ gặp phải highside crash. Nhưng mặt khác, nó làm giảm đi kĩ năng tự nhiên của tay đua và cảm giác với chiếc xe, nó cũng giúp một tay đua dễ dàng cạnh tranh hơn với những người mà trước khi có TC, họ có thể không cạnh tranh được. Nó cơ bản là sự gian lận.
Có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến độ bám đường. Nhưng một khi bạn có thể kiểm soát các yếu tố đó bằng kĩ năng cá nhân, nó sẽ làm cho cuộc đua thú vị hơn nhiều. Khi bạn kiểm soát hoàn toàn độ bám đường của một chiếc xe, bạn có thể đua theo nhiều cách khác nhau và tạo ra được nhiều lợi thế trong cuộc đua. Điều này sẽ khiến các tân binh và các tay đua chậm hơn không bắt kịp được hoặc sẽ mắc sai lầm nếu họ không có TC. Việc sử dụng TC được cho phép bởi vì nó làm giảm 60% tai nạn highside mỗi năm và từ những kết quả thu được từ các rider khi sử dụng TC, nó được các nhà sản xuất ứng dụng vào xe thương mại và làm cho các khách hàng hài lòng hơn.
Nếu có thể, tôi muốn loại bỏ một số thiết bị điện tử và nhiều thủ thuật để giúp cho việc đua xe. Tôi chỉ muốn sử dụng ¼ số thiết bị điện tử hiện nay. Bây giờ, chúng tôi có thể thiết lập hệ thống điều khiển điện, khí đốt và độ bám đường ở mọi góc với rất nhiều thiết bị. Chiếc xe biết chính xác nơi nó cần đi. Khi lợi dụng các thiết bị điện tử, bạn có thể thích ứng với nó và sẽ làm mất đi những đường cong (cua) hoàn hảo. tôi cũng muốn giữ TC nhưng nó phải là cố định, không hỗ trợ cho bất cứ góc cua nào. Nó cũng không nên kiểm soát việc tăng tốc, không kiểm soát phanh: như vậy chúng ta sẽ thấy những pha vượt đẹp, những pha phanh trễ và những màn cạnh tranh đẹp mắt trong các cuộc đua. Đối với tôi, chức vô địch sẽ tốt hơn khi cạnh tranh theo cách đó.”
Casey Stoner và Traction Control System
“Thực tế, tôi hoàn toàn thích việc sử dụng TC trên xe của mình. Nhưng không có nghĩa là nó tước đi khả năng đua cá nhân cũng như cảm giác tự nhiên với xe. Tôi cũng không có thiết lập kiểm soát độ bám đường riêng, vì vậy tôi vẫn có thể trượt vào và ra khỏi các góc theo cách mà tôi muốn. Đây là một biện pháp phòng ngừa an toàn mà tất cả các tay đua cần phải có bởi vì chúng tôi luôn đua với tốc độ cao. Nó giúp ngăn ngừa rất nhiều chấn thương nghiêm trọng xảy ra hoặc thậm chí là tử vong cho tay đua. Đó là những gì mà mọi tay đua và người hâm mộ đều mong muốn.
Tất cả mọi người được phép sử dụng TC trên chiếc xe vì luật cho phép điều đó, vì thế tôi không nghĩ rằng đây là gian lận. Nếu bạn thực hiện các thiết lập kiểm soát độ bám đường (hạn chế việc push mạnh), có nghĩa là bạn cũng sẽ làm giảm đi sức mạnh và cũng sẽ làm chậm thời gian của bạn. Vì vậy, nếu chiếc xe của bạn không hoàn thiện ở các phần khác, việc sử dụng TC cũng sẽ không có có quá nhiều ý nghĩa.
Tôi cảm thấy rằng nó không chỉ có lợi cho MotoGP, các tay đua và nhà sản xuất mà tôi cũng cảm thấy rằng nó cũng sẽ có lợi cho công chúng. Tôi chưa gặp một người nào nói rằng họ không thích những gì mà các nhà sản xuất hàng đầu đang phát triển ngày hôm nay. Vì vậy, tất cả các công nghệ mới nhất mà MotoGP giới thiệu là những gì tốt nhất cho sự phát triển của xe máy trong tương lai và cũng là những gì là tốt nhất cho việc lái xe an toàn.”
Nguồn tham khảo: http://tractioncontrolinmotogp.weebly.com/index.html
-iker-