Drive Shaft là gì
Drive shaft, còn được gọi là trục truyền động hoặc trục dẫn động, là một thiết bị cơ khí thuộc hệ thống truyền động, kết nối động cơ và bánh xe. Khi động cơ quay sẽ làm cho drive shaft quay, từ đó làm cho bánh xe quay.
Tùy theo vị trí đặt động cơ so với bánh xe mà Drive shaft sẽ dài hay ngắn.
Drive Shaft và động cơ
Vì nhiều lý do mà Drive Shaft không được và không nên gắn cố định với động cơ. Có những thiết bị khác nối Drive shaft với động cơ là ly hợp và hộp số.
- Ly hợp có tác dụng ngắt và nối động cơ và Drive shaft. Khi bị ‘ngắt’ thì dù động cơ có quay nhanh cỡ nào thì Drive shaft cũng không quay theo.
- Còn hộp số có tác dụng thay đổi tỷ số vòng quay. Nghĩa là nếu không có hộp số thì động cơ quay 1 vòng thì Drive shaft cũng sẽ quay 1 vòng. Còn khi có hộp số thì động cơ có thể quay ít vòng nhưng Drive shaft vẫn có thể quay nhiều vòng và ngược lại.
Drive Shaft và bánh xe
Trong thực tế thì do vị trí đặt động cơ và bánh xe thường theo hình chữ T như hình minh họa ở trên. Nên thường có 2 thiết bị quan trọng khác nối giữa Drive Shaft và bánh xe. Đó là Vi sai và Axle Shaft:
- Vi sai (differential) có tác dụng đổi hướng lực từ Drive shaft sang Axle Shaft.
- Axle Shaft (trục cầu) nối với bánh xe. Axle shaft quay làm cho bánh xe quay.
Quá trình truyền động
Tóm lại quá trình truyền động từ động cơ ra bánh xe diễn ra như sau:
Động cơ quay giả sử quay n vòng 1 phút=>Hộp số thay đổi tỷ số vòng quay thành m vòng 1 phút=>Drive Shaft lúc này sẽ quay m vòng 1 phút=>Vi sai đổi hướng sang Alxe Shaft=>Alxe shaft quay m vòng 1 phút=>Bánh xe quay m vòng 1 phút.
(Bài viết đang được cập nhật)
#Nguồn: Tổng hợp