Dù cùng được gọi là 'động cơ năm ngoái' nhưng Ducati đã nộp hai động cơ mẫu vì động cơ xe GP25 có sự khác biệt so với động cơ xe GP24.

Marc Marquez sử dụng xe Ducati GP25 ở chặng đua MotoGP Thái Lan 2025
Ảnh: Marc Marquez sử dụng xe Ducati GP25 ở chặng đua MotoGP Thái Lan 2025

Hẳn mọi người đều đã biết thông tin chiếc xe năm nay của Ducati là chiếc GP25 không hẳn là chiếc xe mới hoàn toàn vì nó vẫn sử dụng động cơ 2024. Quyết định được Ducati đưa ra sau đợt Test Buriram.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là động cơ 2024 trên chiếc xe GP25 giống hệt với động cơ 2024 trên chiếc xe GP24 của các tay đua vệ tinh. Trang Motorsport có được nguồn thông tin từ nội bộ Ducati cho biết đó là hai động cơ khác nhau, cho dù sự khác nhau là ‘rất nhỏ’:

‘Thật vậy, chúng là hai phiên bản khác nhau. Chiếc động cơ của Marc, Pecco và Diggia có một số thay đổi nhỏ so với cái của Alex, Franco và Fermin.’

Chắc chắn là với những khán giả chỉ đọc tin tức như chúng ta thì không thể biết được ‘những thay đổi nhỏ’ đó là nhỏ tới mức nào, mà Ducati vẫn gọi động cơ của chiếc GP25 là ‘động cơ năm ngoái’, thay vì gọi là động cơ mới luôn cho dễ phân biệt. Chỉ biết rằng Ducati phải nộp hai động cơ mẫu cho các trọng tài tiện việc kiểm tra giám sát. Bởi sau chặng đua đầu tiên ở Thái Lan thì ba xưởng đua Ducati, Aprilia và KTM bị cấm phát triển động cơ.

Aprilia và KTM mỗi xưởng chỉ nộp 1 động cơ mẫu, có nghĩa là 4 chiếc xe Aprilia và 4 chiếc xe KTM sử dụng động cơ giống hệt nhau.

Lệnh cấm này không ảnh hưởng đến hai xưởng đua đến từ Nhật Bản là Yamaha và Honda vì họ vẫn đang được hưởng chế độ ưu đãi.

Nguồn: Motorsport

Tin tức MotoGP Thái Lan trước đó:

Tin tức Ducati trước đó: