Giacomo Agostini
Tóm tắt tiểu sử, thành tích, sự nghiệp của huyền thoại MotoGP Giacomo Agostini, người từng 15 lần (8 lần ở thể thức 500cc) đoạt chức vô địch thế giới. Thông tin cá nhân Tên đầy đủ: Giacomo Agostini, gọi tắt là Ago. Ngày sinh: 16/06/1942 Nơi sinh: Bresica, vùng Lombardy, Italia Thống kê thành […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Tóm tắt tiểu sử, thành tích, sự nghiệp của huyền thoại MotoGP Giacomo Agostini, người từng 15 lần (8 lần ở thể thức 500cc) đoạt chức vô địch thế giới.
Thông tin cá nhân
Tên đầy đủ: Giacomo Agostini, gọi tắt là Ago.
Ngày sinh: 16/06/1942
Nơi sinh: Bresica, vùng Lombardy, Italia
Thống kê thành tích (tính ở tất cả các thể thức)
Vô địch: 15 (8 lần ở thể thức 500cc, 7 lần ở thể thức 350cc)
Đua chính: 223
Chiến thắng: 122
Podium: 159
Pole: 9
Fastest lap: 117
Sự nghiệp
Đua 250cc trong hai năm 1963-1964 bằng xe Moto Morini
Giacomo Agostini bắt đầu sự nghiệp đua xe vào năm 1963 ở thể thức 250cc bằng chiếc xe Moto Morini. Chặng đua đầu tiên của ông là chặng đua MotoGP Nations (tên cũ của chặng đua MotoGP Italia), đáng tiếc là ông không thể hoàn thành chặng đua này. Đó cũng là chặng đua duy nhất của Agostini trong mùa giải 1963.
Năm 1964, Agostini được đua 2 chặng là GP Đức và GP Nations. Thành tích của ông đã được cải thiện đáng kể, xếp thứ tư ở cả 2 chặng.
Chuyển sang MV Agusta và thống trị làng đua xe phân khối lớn
Những kết quả khả quan nói trên giúp cho Agostini kiếm được suất đua ở đội MV Agusta, là đội đua mạnh nhất thời kỳ bấy giờ. Ở đây ông làm đồng đội với Mike Hailwood, một huyền thoại MotoGP khác. Và Agostini cũng chuyển lên thi đấu 2 hạng đua lớn hơn là 350cc và 500cc.
Ngay ở chặng đua đầu tiên cho MV Agusta là chặng đua GP Đức 1965, Agostini đã chiến thắng thể thức 350cc và về nhì thể thức 500cc. Cuối mùa thì ông đã đoạt chức Á quân ở cả 2 thể thức này.
Thời kỳ thống trị làng đua xe phân khối lớn của Agostini bắt đầu từ năm 1966 và kéo dài gần như liên tục trong suốt 10 năm, đến năm 1975. Có những năm ông vô địch luôn cả 2 thể thức 350cc và 500cc bằng cách chiến thắng tất cả các chặng đua mà ông tham gia.
Bằng xe MV Agusta, Agostini đã giành tổng cộng 13 chức vô địch, bao gồm 7 chức vô địch thể thức 500cc và 6 chức vô địch thể thức 350cc.
Năm 1974, Agostini bất ngờ đầu quân cho xưởng đua Yamaha, khi đó Yamaha chỉ là một ‘tấm chiếu mới’ chứ chưa phải là một thế lực như bây giờ. Agostini dù đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp vẫn xuất sắc giành thêm 2 chức vô địch các năm 1974 (thể thức 350cc) và 1975 (500cc).
Chặng đua MotoGP cuối cùng của Agostini là GP Anh năm 1977.
Sự nghiệp đua xe 4 bánh
Sau khi giải nghệ MotoGP thì Agostini chuyển sang đua xe ô tô. Năm 1978, Agostini tham gia một vài chặng đua F1 (đây là các chặng đua không thuộc giải F1 vô địch thế giới).
Năm 1979 và 1980 thì ông tham gia toàn thời gian giải British Formula One Championship (lưu ý đây không phải là giải đua F1 thế giới). Tổng cộng Agostini tham gia 23 chặng, lên podium 7 lần. Nhưng hơi đáng tiếc là ông không giành được chiến thắng nào.
Sự nghiệp quản lý đội đua
Năm 1982, Agostini trở lại giải đua MotoGP với tư cách của một đội trưởng đội đua (Malboro Agostini Yamaha). Ông và Yamaha thực hiện một thương vụ xuất sắc khi ký được hợp đồng với Eddie Lawson. Những năm sau, Lawson mang về cho đội của Agostini 3 chức vô địch thể thức 500cc.
Agostini chính thức về hưu từ năm 1996.
(Tiếp tục cập nhật)
Nguồn: Wikipedia