Giacomo Agostini

Tóm tắt tiểu sử, thành tích, sự nghiệp của huyền thoại MotoGP Giacomo Agostini, người từng 15 lần (8 lần ở thể thức 500cc) đoạt chức vô địch thế giới. Thông tin cá nhân Tên đầy đủ: Giacomo Agostini, gọi tắt là Ago. Ngày sinh: 16/06/1942 Nơi sinh: Bresica, vùng Lombardy, Italia Thống kê thành […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Huyền thoại MotoGP Giacomo Agostini

Tóm tắt tiểu sử, thành tích, sự nghiệp của huyền thoại MotoGP Giacomo Agostini, người từng 15 lần (8 lần ở thể thức 500cc) đoạt chức vô địch thế giới.

Thông tin cá nhân

Tên đầy đủ: Giacomo Agostini, gọi tắt là Ago.

Ngày sinh: 16/06/1942

Nơi sinh: Bresica, vùng Lombardy, Italia

Thống kê thành tích (tính ở tất cả các thể thức)

Vô địch: 15 (8 lần ở thể thức 500cc, 7 lần ở thể thức 350cc)

Đua chính: 223

Chiến thắng: 122

Podium: 159

Pole: 9

Fastest lap: 117

Sự nghiệp

Đua 250cc trong hai năm 1963-1964 bằng xe Moto Morini

Giacomo Agostini bắt đầu sự nghiệp đua xe vào năm 1963 ở thể thức 250cc bằng chiếc xe Moto Morini. Chặng đua đầu tiên của ông là chặng đua MotoGP Nations (tên cũ của chặng đua MotoGP Italia), đáng tiếc là ông không thể hoàn thành chặng đua này. Đó cũng là chặng đua duy nhất của Agostini trong mùa giải 1963.

Năm 1964, Agostini được đua 2 chặng là GP Đức và GP Nations. Thành tích của ông đã được cải thiện đáng kể, xếp thứ tư ở cả 2 chặng.

Chuyển sang MV Agusta và thống trị làng đua xe phân khối lớn

Những kết quả khả quan nói trên giúp cho Agostini kiếm được suất đua ở đội MV Agusta, là đội đua mạnh nhất thời kỳ bấy giờ. Ở đây ông làm đồng đội với Mike Hailwood, một huyền thoại MotoGP khác. Và Agostini cũng chuyển lên thi đấu 2 hạng đua lớn hơn là 350cc và 500cc.

Ngay ở chặng đua đầu tiên cho MV Agusta là chặng đua GP Đức 1965, Agostini đã chiến thắng thể thức 350cc và về nhì thể thức 500cc. Cuối mùa thì ông đã đoạt chức Á quân ở cả 2 thể thức này.

Thời kỳ thống trị làng đua xe phân khối lớn của Agostini bắt đầu từ năm 1966 và kéo dài gần như liên tục trong suốt 10 năm, đến năm 1975. Có những năm ông vô địch luôn cả 2 thể thức 350cc và 500cc bằng cách chiến thắng tất cả các chặng đua mà ông tham gia.

Bằng xe MV Agusta, Agostini đã giành tổng cộng 13 chức vô địch, bao gồm 7 chức vô địch thể thức 500cc và 6 chức vô địch thể thức 350cc.

Năm 1974, Agostini bất ngờ đầu quân cho xưởng đua Yamaha, khi đó Yamaha chỉ là một ‘tấm chiếu mới’ chứ chưa phải là một thế lực như bây giờ. Agostini dù đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp vẫn xuất sắc giành thêm 2 chức vô địch các năm 1974 (thể thức 350cc) và 1975 (500cc).

Chặng đua MotoGP cuối cùng của Agostini là GP Anh năm 1977.

Sự nghiệp đua xe 4 bánh

Sau khi giải nghệ MotoGP thì Agostini chuyển sang đua xe ô tô. Năm 1978, Agostini tham gia một vài chặng đua F1 (đây là các chặng đua không thuộc giải F1 vô địch thế giới).

Năm 1979 và 1980 thì ông tham gia toàn thời gian giải British Formula One Championship (lưu ý đây không phải là giải đua F1 thế giới). Tổng cộng Agostini tham gia 23 chặng, lên podium 7 lần. Nhưng hơi đáng tiếc là ông không giành được chiến thắng nào.

Sự nghiệp quản lý đội đua

Năm 1982, Agostini trở lại giải đua MotoGP với tư cách của một đội trưởng đội đua (Malboro Agostini Yamaha). Ông và Yamaha thực hiện một thương vụ xuất sắc khi ký được hợp đồng với Eddie Lawson. Những năm sau, Lawson mang về cho đội của Agostini 3 chức vô địch thể thức 500cc.

Agostini chính thức về hưu từ năm 1996.

(Tiếp tục cập nhật)

Nguồn: Wikipedia

Tin liên quan:

Valentino Rossi vui buồn lẫn lộn vì kết quả ở Jerez

Valentino Rossi vui buồn lẫn lộn vì kết quả ở Jerez

Mặc dù không lên được podium ở Jerez nhưng Valentino Rossi vẫn cho rằng chiếc M1 2019 đã mạnh hơn chiếc xe 2018. Cách đây 12 tháng, Rossi về thứ 5 GP Tây Ban Nha 2018. So với kết quả đó thì năm nay lão tướng người Italia kém hơn một bậc (P6). Tuy nhiên, […]

Valentino Rossi-Kết quả ở Qatar là một nghịch lý khó giải thích

Valentino Rossi-Kết quả ở Qatar là một nghịch lý khó giải thích

Valentino Rossi lý giải kết quả P5 của anhà nhờ vào nghịch lý chỉ có ở trường đua Qatar Xuất phát từ vị trí thứ 14 nhưng về đích ở vị trí thứ 5. Rõ ràng không có lý do gì mà Valentino Rossi thất vọng với cuộc đua đêm duy nhất trong năm nay […]

Yamaha không lo lắng về tốc độ của Valentino Rossi

Yamaha không lo lắng về tốc độ của Valentino Rossi

Giám đốc đội đua Yamaha MotoGP-Massimo Meregalli nói rằng ông không lo ngại kết quả thử xe của Valentino Rossi mà còn tin rằng lão tướng này đủ khả năng tranh chấp thứ hạng cao ở cuộc đua sắp tới.

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

Liberty Media bị các đơn vị đăng cai chặng đua chỉ trích

15/21 đơn vị đăng cai F1 hiện tại cùng nhau ký vào một bản tuyên bố chung- chỉ trích cách điều hành F1 của Liberty Media. Cuối năm 2016, Tập đoàn truyền thông Mỹ Liberty Media đã mua lại quyền thương mại F1 bằng thương vụ trị giá 4,6 tỷ USD. Từ thời điểm đó […]

Shop Tốc độ