Lý do khiến những chiếc xe MotoGP có giá 2 triệu $

MotoGP là giải đua của những tay đua motor giỏi nhất trên thế giới, những chiếc xe mà những Rossi, Lorenzo hay Marquez… đang đua có giá trị ước tính lên đến 2 triệu $. Bài viết dưới đây sẽ lí giải tại sao những chiếc xe này lại có chi phí sản xuất đắt […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

top

MotoGP là giải đua của những tay đua motor giỏi nhất trên thế giới, những chiếc xe mà những Rossi, Lorenzo hay Marquez… đang đua có giá trị ước tính lên đến 2 triệu $. Bài viết dưới đây sẽ lí giải tại sao những chiếc xe này lại có chi phí sản xuất đắt tiền đến như thế…

Được sản xuất thủ công

Mỗi chiếc xe MotoGP đều là một sản phẩm nguyên mẫu vì chúng được chế tạo theo các công nghệ mới nhất trong ngành công nghiệp xe máy và mỗi chiếc xe đều được làm theo phương pháp thủ công, vì thế nó đòi hỏi những nguồn nhân lực cũng như chi phí sản xuất rất lớn. Ngoài ra, do động cơ bị cấm chỉnh sửa trong cả mùa giải nên các đội càng phải chú trọng hơn trong việc sản xuất bộ phận này. Động cơ là một trong những bộ phận có chi phí sản xuất cao nhất vì nó phải được thiết kế để mang lại hiệu suất và sự bền bỉ cao nhất trong càng nhiều cuộc đua càng tốt.

Số lượng sản xuất nhỏ lẻ

Số lượng các bộ phận, linh kiện sản xuất cho xe MotoGP được tạo ra rất hạn chế, vì thế điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chi phí. Khi sản xuất một chiếc CBR100RR, các dây chuyền công nghiệp sẽ sản xuất ra hàng ngàn bộ phận như thế, vì vậy giá của những chiếc xe thương mại này sẽ giảm xuống rất nhiều. Ngoài ra thì các đội đua MotoGP cũng sử dụng các bộ phận được sản xuất từ bên thứ ba, chẳng hạn như hệ thống phuộc Ohlins, những bộ phận này cũng phải được sản xuất và tùy chỉnh sao cho phù hợp với mỗi rider. Các đội đua thường xuyên phải chi khoảng 3,000 – 15,000$ để nâng cấp phuộc trước của mình bằng cách sử dụng sản phẩm của Ohlins hoặc các thương hiệu khác. Chi phí cho hệ thống phanh cũng có thể lên tới 100,000$. Nhưng động cơ mới chính là phần đắt tiền nhất trên những chiếc xe MotoGP, theo tính toán của đội Repsol Honda, mỗi động cơ của họ có giá lên đến 220,000$.

Vật liệu sản xuất đắt tiền

Để làm cho chiếc xe trở nên nhẹ hơn nhưng vẫn chắc chắn và mạnh mẽ, rất nhiều các vật liệu quý hiếm và đắt tiền như titan, magiê và sợi carbon đã được sử dụng làm vật liệu sản xuất, từ động cơ cho đến hệ thống khung. Trên thực tế, sợi carbon có giá thành đắt hơn khoảng 10 lần so với thép. Nhưng những chiếc xe trong MotoGP hầu hết đều được sử dụng sợi carbon để chế tạo. Những vật liệu này rất hiếm khi được sử dụng trong những phiên bản xe motor thương mại.

Công nghệ tối tân nhất

Trong động cơ xe MotoGP, van khí nén đang được sử dụng thay vì van nén kiểu lò xo thông thường đối với xe thương mại. Ngoài ra, những chiếc xe MotoGP cũng đang sử dụng hộp số liền mạch, cho phép khả năng chuyển số siêu mượt. Những chiếc xe này cũng có khoảng 30-40 cảm biến được bố trí khắp trên xe để thu thập dữ liệu, như hệ thống phuộc, dầu phanh và nhiệt độ khí thải và góc lái,… Sau khi các tay đua hoàn thành các cuộc đua hay các phiên thử nghiệm, các dữ liệu thu thập trong quá trình đua sẽ được tải về máy tính để phân tích.

Độ hao mòn lớn

Bởi vì điều kiện thi đấu ở MotoGP là rất khắc nghiệt trong quá trình đua nên có nhiều bộ phận của chiếc xe chỉ có thời hạn sử dụng trong vài giờ. Ví dụ như lốp xe trên các xe thương mại có thể sử dụng trong hàng ngàn km thì lốp trơn của xe MotoGP được chế tạo mềm hơn để mang lại độ bám cần thiết để giữ cho những chiếc xe không bị trượt trong các góc cua. Nhưng những lốp xe này phải chịu ma sát liên tục với nhiệt độ cao nên chúng có tuổi thọ ngắn hơn rất nhiều.

Không chỉ có thế

Mức giá 2 triệu $ thậm chí còn chưa kể đến chi phí nghiên cứu và phát triển. Nếu tính thêm cả điều này thì mức giá của những chiếc xe như RC213V hay YZR-M1 thậm chí còn cao hơn nhiều lần. Trong một mức độ nào đó, chúng ta có thể nói những chiếc xe này là không thể định nổi giá. Tuy nhiên, ngoài những bộ phận chuyên biệt, có những mối liên quan rất hữu ích giữa xe đua và xe thương mại cho các nhà sản xuất. Ví dụ như vấn đề tiêu thụ nhiên liệu, các đội đua chỉ có tối đa 20 lít cho mỗi cuộc đua chính. Honda với công nghệ rất tốt trong lĩnh vực tiết kiệm nhiên liệu đã có nhiều lợi thế trong MotoGP. Trong khi đó, đỉnh cao của những chiếc xe MotoGP chính là các thiết bị điện tử và các thiết bị này sẽ được ứng dụng cho xe thương mại trong tương lai.

(Theo: Andria Yu)

-iker-

Ngạo Ý

Cám ơn các bạn đã đọc hết bài viết. Mời các bạn theo dõi những bài viết khác trên website Thể thao tốc độ

Tin liên quan:

Kevin Magnussen bị cấm thi đấu GP Azerbaijan 2024

Kevin Magnussen bị cấm thi đấu GP Azerbaijan 2024

Kevin Magnussen bị cấm thi đấu ở chặng đua GP Azerbaijan 2024 do đã tích lũy đủ 12 điểm phạt bằng còn hiệu lực, trở thành tay đua đầu tiên nhận án phạt này kể từ khi hình thức phạt bằng được áp dụng.