Michelin khó hiểu tại sao Jorge Martin không thay lốp sau cú ngã thứ nhất
Đại diện hãng lốp Michelin khẳng định lốp xe còn tốt nhưng khó hiểu tại sao Jorge Martin đã không thay lốp sau cú ngã thứ nhất.
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
![Hình ảnh Jorge Martin trong bệnh viện sau vụ tai nạn ở Test Sepang 2025 Hình ảnh Jorge Martin trong bệnh viện sau vụ tai nạn ở Test Sepang 2025](https://thethaotocdo.vn/wp-content/uploads/2025/02/jorge-martin-chan-thuong-test-sepang-2025.webp)
Nguyên nhân vụ tai nạn lần thứ 2 của Jorge Martin trong ngày thử xe đầu tiên của mùa giải MotoGP 2025 đang được các bên liên quan điều tra cẩn thận. Vì tay đua của Aprilia bị ngã 2 lần liên tiếp trong khi chạy tốc độ không quá cao (mới chỉ là chạy thử xe). Tuy nhiên có vẻ như chúng ta khó có được đáp án cuối cùng, ý là có ai đó chịu trách nhiệm chính.
Như đã đưa tin ngày hôm qua thì Aprilia đã phủ nhận lỗi là do chiếc xe hay là do tay đua (lỗi xử lý). Hôm nay đến lượt hãng lốp Michelin phủ nhận lỗi là do lốp xe. Giám đốc mảng đua xe 2 bánh của Michelin Piero Taramasson khẳng định bộ lốp mà Martin sử dụng là đủ chất lượng, cho dù được sản xuất ‘từ năm ngoái’ (không rõ là từ tháng nào, đã quá lâu hay chưa):
‘Khi xảy ra những tai nạn như vậy thì chúng tôi sẽ luôn tiến hành điều tra. Bởi vì lốp xe cũng là một bộ phận trong tổng thể chiếc xe.’
‘Bộ lốp đó (của Jorge Martin) được sản xuất từ năm ngoái. Nhưng nó chưa bao giờ được làm nóng. Cho nên nó vẫn còn đầy đủ chất lượng. Nên chúng tôi mới mang nó đến đây.’
‘Chúng tôi cũng đã kiểm tra tình trạng lốp thì thấy nó vẫn còn rất tốt. Cả cạnh trái và phải. Khi lốp hoạt động không tốt thì nó luôn có vẻ sáng bóng và mịn màng. Nhưng lốp của Martin không như thế.’
Theo dữ liệu trên trang chủ MotoGP thì Jorge Martin thực hiện 4 lượt chạy, tổng cộng 13 vòng. Hai lượt chạy đầu diễn ra khá suôn sẻ. Khó hiểu là tay đua số 1 lại để ngã liên tiếp ở lượt 3 và lượt 4. Tamasaro nhắc lại thông tin mà Massimo Rivola đã thông tin ngày hôm qua, đó là Jorge Martin đã không thay lốp sau cú ngã thứ nhất:
‘Sau đó chúng tôi phân tích tốc độ. Ở mấy vòng đầu (lượt 1) thì cậu ấy chạy với tốc độ tương đương với các tay đua khác. Sang lượt chạy thứ 2 thì cậu ấy chạy nhanh hơn Bagnaia và Binder.’
‘Sau đó thì cậu ấy bị ngã 2 lần. Điều kỳ lạ là cậu ấy vẫn cố chạy 13 vòng. Bởi bình thường, nếu lốp không hoạt động tốt thì các tay đua sẽ yêu cầu thay lốp chỉ sau 2 hoặc 3 vòng.’
Bên cạnh đó cũng có giả thiết cho rằng Jorge Martin bị ngã là vì gió mạnh v.v.. song có lẽ chúng ta nên khép lại câu chuyện ở đây. Có chăng thì coi đó là một sự xui xẻo đầu năm của Martinator.
Thông tin tích cực là cho dù sắp phải lên bàn mổ nhưng chấn thương của Martin được đánh giá là không quá nghiêm trọng. Chúc cho anh sẽ kịp bình phục để tham gia chặng đua mở màn mùa giải ở Thái Lan, chứ ngay chặng đua đầu tiên mà vắng mặt nhà đương kim vô địch chắc chắn khiến cho mọi người kém vui.
#Nguồn: Crash