MotoGP 2017 & Những ý kiến trái chiều về phát triển động cơ

Ba đội đua Factory lớn nhất của MotoGP hiện nay là Honda, Yamaha và Ducati đang có những quan điểm khác nhau về điều luật dành cho động cơ vào năm tới… Trong hai mùa giải 2014 và 2015, hai đội đua mạnh nhất ở thời điểm đó là Movistar Yamaha và Repsol Honda chỉ […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

valentino-rossi-2006-yamaha-yzr-m1-11

Ba đội đua Factory lớn nhất của MotoGP hiện nay là Honda, Yamaha và Ducati đang có những quan điểm khác nhau về điều luật dành cho động cơ vào năm tới…

Trong hai mùa giải 2014 và 2015, hai đội đua mạnh nhất ở thời điểm đó là Movistar Yamaha và Repsol Honda chỉ được phép sử dụng 5 động cơ trong một năm. Và trong mùa giải năm nay, số động cơ mà một đội đua Full Factory được dùng là 7. Team Ducati sau khi giành được đủ số podium theo luật cũng chỉ còn được quyền dùng 7 động cơ, giống như hai đội Factory của Yamaha và Honda. Lúc này, chỉ có Aprilia và Suzuki là được sử dụng 9 động cơ trong năm 2016.

Tuy nhiên, bên cạnh vấn đề về số động cơ, các nhà sản xuất lớn của MotoGP cũng đang có những ý kiến khác nhau về việc phát triển động cơ trong mùa giải. Điều vốn đã bị cấm trong nhiều năm qua tại MotoGP. Theo Tổng giám đốc của Ducati Corse – Gigi Dall’Igna thì phát triển động cơ trong khi mùa giải đang diễn ra là điều cần thiết. Ông Dall’Igna nói: “Việc ‘đóng băng’ động cơ có thể sẽ là một vấn đề lớn nếu như một đội đua gặp lỗi nghiêm trọng trong các cuộc thử nghiệm trước mùa giải. Khi đó họ không thể chỉnh sửa động cơ của mình và sẽ phải chịu đựng vấn đề đó trong cả năm. Vì lý do này, tôi tin rằng, nên cho phép ít nhất là một lần được thay đổi động cơ mới trong mùa giải. Chúng tôi đã thảo luận rất nhiều trong các cuộc họp của các nhà sản xuất. Nhưng có một số nhà sản xuất lại không hào hứng với ý tưởng này. Vì thế những cuộc thảo luận này đã trở nên vô nghĩa”.

Về phía Repsol Honda, ông Shuhei Nakamoto – Phó Chủ tịch HRC đã bày tỏ một quan điểm khác từ Honda: “Chúng tôi đã ‘đóng băng’ sự phát triển động cơ trong mùa giải vì muốn tiết kiệm tiền để sản xuất động cơ cho các năm tiếp theo. Tại sao bây giờ chúng ta lại phải tốn thêm tiền nữa? Và tại sao những quy tắc lại cứ phải thay đổi liên tục qua mỗi năm? Tôi không hiểu”.

Ông Kouichi Tsuji – Chủ tịch của Movistar Yamaha cũng có cùng cách nhìn giống như người đồng nghiệp từ Honda. Ông cho biết: “Hiện nay chúng ta đã có 7 động cơ so với con số 5 hồi năm 2015, điều này cũng đã làm chi phí tăng đáng kể rồi. Chúng tôi nghĩ rằng việc ‘đóng băng’ động cơ trong mùa giải là một điều tốt. Nếu cho phép sự phát triển động cơ trong cả năm, chi phí sẽ phát sinh thêm một lần nữa. Chúng tôi thấy điều này không có ý nghĩa gì cả. Vì thế việc sử dụng 7 động cơ như hiện nay là phương án hoàn hảo nhất”.

-iker-

Tin liên quan: